“Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” - cơ hội khởi nghiệp cho chị em
Hơn 600 phụ nữ Thủ đô đồng diễn áo dài vào sáng 29/10 Báo Tuổi trẻ Thủ đô tri ân "một nửa thế giới" nhân ngày 20/10 Phụ nữ Hà thành - những đóa hoa lan tỏa văn hóa ứng xử nơi công cộng |
Đây là sáng kiến hoạt động quan trọng nằm trong khuôn khổ Chương trình hợp tác chiến lược dài hạn giữa Unilever và HPN “Women Rise - Nâng cao chất lượng cuộc sống và trao quyền cho phụ nữ thông qua phát triển kinh doanh và giáo dục sức khỏe cho một triệu phụ nữ” và thuộc đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” của Chính phủ.
Liên tục trong 4 năm kể từ năm 2020 đến nay, chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” mang đến các kiến thức kỹ năng thiết thực và nguồn vốn, hỗ trợ cho hành trình khởi nghiệp của chị em phụ nữ trên khắp cả nước. Chương trình đã tổ chức các buổi tập huấn trực tiếp tại địa phương, các khóa học trực tuyến cùng Học viện Phụ nữ, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, tổ chức gameshow để chị em có sân chơi phát huy tài năng và ý tưởng của mình.
Lễ tổng kết và trao giải “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” năm 2023. |
Năm 2022, chương trình đã đào tạo hơn 22.000 phụ nữ và tiếp tục hỗ trợ vốn cho 30 dự án khởi nghiệp tiềm năng. Tại lễ tổng kết chương trình năm 2023, đại diện của 10 dự án đoạt giải Nhất từ 10 tỉnh đã được trao bằng khen và nhận hỗ trợ vốn.
Tổng cộng từ năm 2020 tới nay, chương trình đã được triển khai ở 32 tỉnh thành trên cả nước, tập huấn nâng cao năng lực kiến thức cho hơn 100.000 chị em phụ nữ, hỗ trợ cấp vốn và trao giải cho hàng trăm sáng kiến kinh doanh tiêu biểu.
Bước sang giai đoạn mới năm 2024, Unilever Sunlight với sáng kiến “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” sẽ đồng hành với cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp quốc gia” năm 2024 do Hội LHPN Việt Nam tổ chức. Đây là hoạt động quan trọng nằm trong Đề án quốc gia Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025.
Với chủ đề “Sáng tạo và chuyển đổi xanh”, cuộc thi hướng đến mô hình kinh doanh mới sản xuất hữu cơ, thân thiện với môi trường |
Với chủ đề “Sáng tạo và chuyển đổi xanh”, cuộc thi hướng đến mô hình kinh doanh mới sản xuất hữu cơ, thân thiện với môi trường, sử dụng nguồn năng lượng xanh... nhằm đáp ứng mục tiêu đảm bảo quá trình chuyển đổi xanh phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 của Chính phủ.
Đồng hành cùng phụ nữ Việt trong giai đoạn chuẩn bị cho cuộc thi, chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” sẽ bắt đầu các đợt tập huấn từ tháng 11/2023, hướng tới đào tạo 24.000 phụ nữ thông qua 2 mô hình trực tiếp tại địa phương và trực tuyến, trang bị kiến thức, kỹ năng cho chị em chinh phục cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp”.
Đối với mô hình tập huấn trực tiếp, 10 tỉnh thành sẽ là điểm dừng chân tiếp theo của “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” năm 2024 bao gồm Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long, Kiên Giang, Hải Phòng, Thái Bình, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Vũng Tàu, Gia Lai, nâng tổng số các địa phương tổ chức chương trình lên 42 tỉnh thành.
Chị em phụ nữ chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp thành công |
Với chương trình trực tuyến, bắt đầu từ tháng 11/2023, chị em phụ nữ trên cả nước có thể đăng ký tham gia khóa đào tạo hoàn toàn miễn phí thông qua website của Học viện phụ nữ Việt Nam. Năm nay, Sunlight tiếp tục phối hợp cùng Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức khóa đào tạo online bài bản, giúp ít nhất 20.000 phụ nữ khắp cả nước có thể linh động tham gia khóa học để củng cố kỹ năng kinh doanh căn bản cũng như bổ sung kiến thức cho cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp”.
Bà Tôn Ngọc Hạnh - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết: “Thoả thuận hợp tác thực hiện Chương trình “Nâng cao chất lượng cuộc sống và trao quyền cho phụ nữ thông qua phát triển kinh doanh và giáo dục sức khỏe” giai đoạn 2022 - 2027 với mục tiêu tăng cường hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, nâng cao quyền năng của phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, ở nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa.
Bà Tôn Ngọc Hạnh - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành TW Đảng, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát biểu tại buổi lễ |
Trong đó tập trung vào nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ và giáo dục chăm sóc sức khỏe nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của phụ nữ, góp phần xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh, góp phần hỗ trợ thúc đẩy bình quyền trong xã hội.
Thỏa thuận đã bám sát các hoạt động trọng tâm của Hội, phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” và Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, thí điểm “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch” (cụ thể là gia đình có sức khỏe, có sinh kế bền vững) do Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII phát động.
Lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam đánh giá rất cao sự hợp tác từ phía Unilever Việt Nam khi hoạt động của Chương trình ngày càng gắn kết chặt chẽ - kể cả nội dung, cách thức và thời điểm tổ chức với những sự kiện và nhiệm vụ chính trị lớn của Hội LHPN Việt Nam”.