Tag
BHYT học sinh, sinh viên

"Phủ sóng" gần 100% đối tượng

BHXH & Đời sống 20/08/2024 08:00
aa
TTTĐ - Những năm qua, số học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn phát triển ổn định và đạt tỉ lệ cao.
Quyền lợi của học sinh, sinh viên khi khám bệnh bảo hiểm y tế trái tuyến Hướng dẫn gia hạn thẻ bảo hiểm y tế học sinh sinh viên Phương án gia hạn thẻ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên Đẩy mạnh tuyên truyền, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tăng nhanh

Đẩy mạnh triển khai công tác BHYT học sinh, sinh viên năm học mới

Học sinh, sinh viên là chủ nhân tương lai của đất nước, chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu dân số nước ta. Việc thực hiện bao phủ 100% học sinh sinh viên tham gia BHYT là một nhiệm vụ quan trọng, tạo nền tảng vững chắc hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân.

Năm học 2022 - 2023, Hà Nội có 2,2 triệu học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế, đạt tỷ lệ 98,8%. Có thể nói, số lượng học sinh sinh viên tham gia BHYT không ngừng tăng qua các năm đã cho thấy, nhận thức của học sinh sinh viên và phụ huynh về quyền lợi, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT… đã có sự chuyển biến rõ rệt.

Học sinh tìm hiểu thông tin về bảo hiểm y tế

Tấm thẻ bảo hiểm y tế đã trở thành “lá chắn” vững chắc bảo vệ sức khỏe học sinh, sinh viên và phụ huynh "nhẹ gánh" lo chi phí điều trị khi con em không may ốm đau, bệnh tật.

Đối với nhóm đối tượng học sinh, sinh viên, liên tục từ nhiều năm nay, Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội luôn cố gắng để đạt bao phủ rộng nhất ở nhóm này.

Cụ thể, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP phối hợp với ngành giáo dục, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các đơn vị liên quan xây dựng công tác bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên, chỉ đạo BHXH các quận, huyện, thị xã báo cáo, tham mưu UBND các quận, huyện thị xã giao chỉ tiêu tham gia BHYT cho các cơ sở giáo dục, có văn bản đôn đốc các cơ sở giáo dục có tỷ lệ tham gia BHYT học sinh, sinh viên chưa đạt 100%.

Ngoài ra, BHXH TP tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan trong việc triển khai thực hiện BHYT học sinh sinh viên, phối hợp với ngành y tế tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh sinh viên; việc thực hiện công tác BHYT học sinh sinh viên là một chỉ tiêu để đánh giá thi đua hằng năm trong thực hiện nhiệm vụ của nhà trường.

Ngoài ra, BHXH TP tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc gia hạn, cấp thẻ BHYT học sinh sinh viên, trọng tâm là giao dịch hồ sơ điện tử, hướng dẫn bổ sung số định danh cá nhân/Căn cước công dân của người tham gia trong cơ sở dữ liệu của ngành BHXH Việt Nam quản lý và cài đặt phê duyệt sử dụng ứng dụng VssiD.

Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin đã hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí của nhà trường trong việc kê khai, nộp hồ sơ gia hạn, cấp thẻ BHYT học sinh sinh viên cũng như hỗ trợ học sinh sinh viên chủ động quản lý các thông tin, giám sát quyền lợi tham gia BHYT của bản thân.

Chính sách thiết thực

Xác định việc thực hiện công tác BHYT với đối tượng học sinh sinh viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chuẩn bị bước vào năm học 2024 - 2025, BHXH TP tiếp tục phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các quận, huyện triển khai các hoạt động truyền thông, tích cực tuyên truyền Luật BHYT để học sinh sinh viên và các bậc phụ huynh ý thức đầy đủ về trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia BHYT.

Học sinh, sinh viên tham gia BHYT không chỉ được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chi phí lớn khi không may ốm đau, bệnh tật, giúp gia đình các em giảm bớt gánh nặng về chi phí khám chữa bệnh, mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội của các em và gia đình trong việc chia sẻ rủi ro với cộng đồng.

Trong quá trình phát triển chính sách BHYT ngày càng được hoàn thiện theo hướng đảm bảo quyền lợi cho người tham gia; chất lượng khám chữa bệnh BHYT ngày càng được nâng cao và mở rộng.

Theo đó, học sinh, sinh viên khi tham gia cũng được hưởng nhiều lợi ích hơn từ chính sách BHYT như: Được chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại trường học; quyền lợi tham gia khám chữa bệnh BHYT với các thủ tục thuận tiện, thông thoáng; tiếp cận các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chi phí lớn…

Thực tế cho thấy, quỹ BHYT đã chi trả cho rất nhiều bệnh nhân là học sinh, sinh viên mắc các bệnh nan y, mạn tính phải điều trị dài ngày, nhiều đợt như: Chạy thận nhân tạo, điều trị ung thư, phẫu thuật tim mạch… với chi phí từ vài chục triệu đến hàng tỉ đồng.

Đồng chí Nguyễn Quý Đạt, Phó Giám đốc BHXH huyện Chương Mỹ phát biểu tại hội nghị triển khai công tác BHYT học sinh năm học 2024-2025

Đồng chí Nguyễn Quý Đạt, Phó Giám đốc BHXH huyện Chương Mỹ cho biết: Ngay trước thềm năm học mới 2024 - 2025, huyện Chương Mỹ đã triển khai công tác BHYT học sinh. Mức đóng BHYT học sinh năm học 2024 - 2025 là 1.263.600 đồng/12 tháng (trong đó, học sinh đóng 70%: 884.520 đồng, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30%: 379.080 đồng); phụ huynh có thể lựa chọn đóng 3 hoặc 6 tháng để giảm áp lực số tiền đóng góp đầu năm học.

Khi tham gia BHYT, học sinh sinh viên sẽ chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại nhà trường, được khám chữa bệnh, sử dụng dịch vụ kĩ thuật, thuốc, vật tư y tế, theo quy định của Bộ Y tế. Ai cũng có thể có lúc bị ốm đau, bệnh tật, thậm chí tai nạn bất ngờ, không lường trước được, nếu không có sự chia sẻ, hỗ trợ từ quỹ BHYT thì gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh sẽ là rất lớn đối với nhiều gia đình. Tham gia BHYT chính là cơ chế “bảo đảm an toàn” cho bản thân, cho gia đình và cộng đồng xã hội khi gặp rủi ro về sức khỏe".

Đọc thêm

Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi BHXH & Đời sống

Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi

TTTĐ - Luật BHXH năm 2024 sẽ tạo cơ sở pháp lý quan trọng giúp người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức có điều kiện thuận lợi tham gia trong lĩnh vực BHXH, nhất là trong việc tham gia đóng góp và thụ hưởng các chế độ, chính sách về BHXH, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm BHXH & Đời sống

Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm

TTTĐ - Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) đóng đủ số năm theo quy định và đủ điều kiện sẽ được hưởng lương hưu hằng tháng.
Đẩy mạnh tuyên truyền, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tăng nhanh BHXH & Đời sống

Đẩy mạnh tuyên truyền, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tăng nhanh

TTTĐ - Qua 15 năm thực hiện Chỉ thị 38-CT/TƯ, công tác phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn quận Hoàng Mai đã có bước phát triển mới cả về quy mô, chất lượng. Số người tham gia BHYT tăng nhanh chóng.
Hải Dương: 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Hải Dương: 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH

TTTĐ - Tính đến hết tháng 7/2024, có 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ 3 tháng trở lên trên địa bàn tỉnh Hải Dương.
Giảm khâu trung gian, chi trả trực tiếp lương hưu cho người hưởng BHXH & Đời sống

Giảm khâu trung gian, chi trả trực tiếp lương hưu cho người hưởng

TTTĐ - Để đảm bảo tốt quyền và lợi ích của người hưởng, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã tập trung đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua nhiều phương thức khác nhau.
Thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Ngành Bảo hiểm xã hội đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp với mục tiêu bảo đảm quyền lợi cho người lao động và thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ thống an sinh xã hội, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong bối cảnh kinh tế xã hội hiện nay.
Đẩy mạnh phát triển người tham gia bảo hiểm BHXH & Đời sống

Đẩy mạnh phát triển người tham gia bảo hiểm

TTTĐ - Xác định thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) góp phần quan trọng vào công tác an sinh, những năm qua, BHXH huyện Đan Phượng đã triển khai nhiều giải pháp trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình.
Cân nhắc khi rút bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Cân nhắc khi rút bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Việc rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần có thể giúp người lao động giải quyết được những khó khăn tài chính trước mắt song cũng để lại hệ lụy lâu dài đó là khi hết tuổi lao động thì sẽ không có lương hưu.
Nhiều kết quả tích cực từ công tác chuyển đổi số ngành BHXH BHXH & Đời sống

Nhiều kết quả tích cực từ công tác chuyển đổi số ngành BHXH

TTTĐ - Chiều 31/7, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 của Chính phủ. Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, Trưởng Ban chỉ đạo chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam, chủ trì Hội nghị.
Cảnh giác chiêu trò giả mạo văn bản tăng lương hưu, cập nhật VssID 4.0 BHXH & Đời sống

Cảnh giác chiêu trò giả mạo văn bản tăng lương hưu, cập nhật VssID 4.0

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã phát cảnh báo việc giả mạo văn bản yêu cầu cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0 nhằm đánh cắp thông tin, tài khoản cá nhân, gây thiệt hại tài chính của người dân, ảnh hưởng đến uy tín ngành BHXH.
Xem thêm