Phương tiện nào được ưa chuộng trong đại dịch?
Người dân Anh được khuyến khích đi xe đạp để nâng cao sức khỏe và giảm lây lan virus SARS-CoV-2 (Ảnh: WILL OLIVER) |
Đại dịch Covid-19 chủ yếu lây lan ở những người tiếp xúc gần, khoảng 2m trong một thời gian dài. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người khác là cách tốt nhất để làm giảm sự lây lan.
Theo thống kê của Ủy ban Giao thông Toronto (Canada) cơ quan cung cấp dịch vụ vận chuyển công cộng cho khoảng 1,7 triệu người đi lại hằng ngày ở Toronto và các thành phố lân cận, ngay cả khi đơn vị này chỉ hoạt động với 30% công suất, nghĩa là mỗi ngày chỉ chở khoảng 510.000 hành khách, thì khoảng cách an toàn giữa hành khách vẫn khó mà được đảm bảo.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Anh cho biết, với quy định giãn cách xã hội tối thiểu 2m thì hệ thống giao thông công cộng của Anh cũng chỉ đáp ứng được một phần mười nhu cầu, ngay cả khi trở lại hoạt động toàn phần.
Do đó, người dân Anh được kêu gọi sử dụng xe đạp hoặc đi bộ khi đi ra ngoài hoặc đến nơi làm việc. Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Anh, hành động này sẽ giúp giảm sức ép đối với hệ thống giao thông công cộng, trong khi việc hạn chế sử dụng ô tô cá nhân cũng góp phần giảm ùn tắc giao thông.
Xe đạp được mọi người ưa chuộng trong mùa dịch (Ảnh: Getty) |
Chính phủ Anh muốn giảm gánh nặng cho Cơ quan Y tế Quốc gia Anh, bởi cơ quan này sẽ phải ứng phó với tình huống số ca mắc Covid-19 gia tăng trong mùa Đông, bên cạnh các bệnh theo mùa hàng năm như bệnh cúm.Mới đây, Thủ tướng Anh Boris Johson cam kết sẽ dành 2 tỷ bảng Anh (2,6 tỷ USD) cho các dự án đi xe đạp và đi bộ tại nước này, nhằm tìm cách nâng cao sức khỏe của người dân.
“Từ việc giúp mọi người khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc bệnh, đến cải thiện chất lượng không khí và giảm tắc nghẽn, đi xe đạp và đi bộ có vai trò rất lớn trong việc giải quyết một số thách thức lớn về sức khỏe và môi trường mà chúng ta phải đối mặt”, Thủ tướng Johnson nhấn mạnh.
Mục tiêu của kế hoạch là tăng gấp đôi số người sử dụng xe đạp và số người đi bộ trong giai đoạn từ nay đến năm 2025.
Các kế hoạch sẽ bao gồm việc xây dựng các tuyến đường dành cho xe đạp, thiết lập các tiêu chuẩn cao hơn đối với cơ sở hạ tầng xe đạp, tạo ra ít nhất một trung tâm thành phố giao thông không khí thải và thúc đẩy sử dụng xe đạp điện.
Các phiếu khuyến mại có giá trị 50 bảng Anh cũng sẽ được tung ra để khuyến khích người dân sửa chữa lại xe đạp cũ của mình.
Xu hướng lan rộng
Theo chuyên gia tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc khuyến nghị đạp xe chính là hình thức tập luyện có nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 thấp nhất.
Theo một thống kê hồi tháng 6 tại thủ đô Bắc Kinh, kể từ khi các biện pháp phong tỏa được áp dụng, số lượng người sử dụng các dịch vụ chia sẻ xe đạp tăng đến 150%. Trước đó, trong tháng 4 và 5, Nextbike, dịch vụ chia sẻ xe đạp ở Châu Âu cũng ghi nhận mức tăng 35% so với cùng kỳ năm trước.
Hiện Mỹ vẫn là quốc gia có số ca mắc Covid-19 cao nhất thế giới với hơn 5 triệu ca và ít nhất 163 nghìn người tử vong. Các dữ liệu gần đây cho thấy lượng người sử dụng xe đạp đã “bùng nổ” trên khắp nước Mỹ kể từ khi các biện pháp phong tỏa bắt đầu.
Cảnh sát đi xe đạp làm nhiệm vụ tại Mỹ (Ảnh: AFP) |
Nhiều bang đã ban hành hướng dẫn cập nhật cho người dân, yêu cầu họ cố gắng tránh những toa tàu điện ngầm đông đúc hoặc làm việc tại nhà và cân nhắc đi xe đạp hoặc đi bộ đến cơ quan.
Eco-counter, công ty chuyên thu thập dữ liệu về xe đạp, cho biết lượng người sử dụng xe đạp ở Bắc Mỹ đã tăng 5% so với thông thường. Một số khu vực ở Mỹ còn ghi nhận mức tăng đến hơn 100% vào các cuối tuần.
Tại Giant, công ty xe đạp lớn nhất thế giới, hoạt động sản xuất kinh doanh mấy tháng vừa qua vô cùng bận rộn. “Chúng tôi đã thấy được tình hình và đã nhanh chóng hành động. Chúng tôi huy động tất cả những công ty của mình, bao gồm cả các nhà máy và công ty bán hàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng”, CEO Bonnie Tu chia sẻ.
Đơn hàng vẫn tiếp tục tăng, các đại lý báo hết xe và tình trạng đợi hàng mới diễn ra khắp Châu Âu và Bắc Mỹ. Tại Anh, Hiệp hội Kinh doanh xe đạp thông tin, khoảng 20.000 xe đang chờ sản xuất và giao hàng đã được bán hoặc có người đặt trước. Khách mua thuộc nhiều thành phần, có những người từ trước đến nay luôn đạp xe đi làm, có những người chưa từng sử dụng xe đạp…
Doanh số xe đạp đi làm và xe đạp thể thao tăng 66% trong tháng 3, xe đạp dạo chơi nhảy vọt 121% và xe đạp điện tăng 85%.