Tag

Phương tiện nào được ưa chuộng trong đại dịch?

Quốc tế 11/08/2020 15:22
aa
TTTĐ - Việc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm và lây lan virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Xe đạp đang trở thành phương tiện thay thế được nhiều quốc gia lựa chọn.
Bí quyết sử dụng phương tiện giao thông công cộng trong đại dịch Covid-19 Thổ Nhĩ Kỳ tặng xe đạp cho trẻ em có người thân bỏ thuốc lá Hà Lan xây dựng tuyến xe đạp điều hòa nhiệt độ (làm ấm, làm mát) dài 17 km Thưởng tiền cho người đi làm bằng xe đạp
Cuộc cách mạng xe đạp
4207 anh bia
Người dân Anh được khuyến khích đi xe đạp để nâng cao sức khỏe và giảm lây lan virus SARS-CoV-2 (Ảnh: WILL OLIVER)

Đại dịch Covid-19 chủ yếu lây lan ở những người tiếp xúc gần, khoảng 2m trong một thời gian dài. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người khác là cách tốt nhất để làm giảm sự lây lan.

Theo thống kê của Ủy ban Giao thông Toronto (Canada) cơ quan cung cấp dịch vụ vận chuyển công cộng cho khoảng 1,7 triệu người đi lại hằng ngày ở Toronto và các thành phố lân cận, ngay cả khi đơn vị này chỉ hoạt động với 30% công suất, nghĩa là mỗi ngày chỉ chở khoảng 510.000 hành khách, thì khoảng cách an toàn giữa hành khách vẫn khó mà được đảm bảo.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Anh cho biết, với quy định giãn cách xã hội tối thiểu 2m thì hệ thống giao thông công cộng của Anh cũng chỉ đáp ứng được một phần mười nhu cầu, ngay cả khi trở lại hoạt động toàn phần.

Do đó, người dân Anh được kêu gọi sử dụng xe đạp hoặc đi bộ khi đi ra ngoài hoặc đến nơi làm việc. Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Anh, hành động này sẽ giúp giảm sức ép đối với hệ thống giao thông công cộng, trong khi việc hạn chế sử dụng ô tô cá nhân cũng góp phần giảm ùn tắc giao thông.

phuong tien nao duoc ua chuong trong dai dich
Xe đạp được mọi người ưa chuộng trong mùa dịch (Ảnh: Getty)

Chính phủ Anh muốn giảm gánh nặng cho Cơ quan Y tế Quốc gia Anh, bởi cơ quan này sẽ phải ứng phó với tình huống số ca mắc Covid-19 gia tăng trong mùa Đông, bên cạnh các bệnh theo mùa hàng năm như bệnh cúm.Mới đây, Thủ tướng Anh Boris Johson cam kết sẽ dành 2 tỷ bảng Anh (2,6 tỷ USD) cho các dự án đi xe đạp và đi bộ tại nước này, nhằm tìm cách nâng cao sức khỏe của người dân.

“Từ việc giúp mọi người khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc bệnh, đến cải thiện chất lượng không khí và giảm tắc nghẽn, đi xe đạp và đi bộ có vai trò rất lớn trong việc giải quyết một số thách thức lớn về sức khỏe và môi trường mà chúng ta phải đối mặt”, Thủ tướng Johnson nhấn mạnh.

Mục tiêu của kế hoạch là tăng gấp đôi số người sử dụng xe đạp và số người đi bộ trong giai đoạn từ nay đến năm 2025.

Các kế hoạch sẽ bao gồm việc xây dựng các tuyến đường dành cho xe đạp, thiết lập các tiêu chuẩn cao hơn đối với cơ sở hạ tầng xe đạp, tạo ra ít nhất một trung tâm thành phố giao thông không khí thải và thúc đẩy sử dụng xe đạp điện.

Các phiếu khuyến mại có giá trị 50 bảng Anh cũng sẽ được tung ra để khuyến khích người dân sửa chữa lại xe đạp cũ của mình.

Xu hướng lan rộng

Theo chuyên gia tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc khuyến nghị đạp xe chính là hình thức tập luyện có nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 thấp nhất.

Theo một thống kê hồi tháng 6 tại thủ đô Bắc Kinh, kể từ khi các biện pháp phong tỏa được áp dụng, số lượng người sử dụng các dịch vụ chia sẻ xe đạp tăng đến 150%. Trước đó, trong tháng 4 và 5, Nextbike, dịch vụ chia sẻ xe đạp ở Châu Âu cũng ghi nhận mức tăng 35% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện Mỹ vẫn là quốc gia có số ca mắc Covid-19 cao nhất thế giới với hơn 5 triệu ca và ít nhất 163 nghìn người tử vong. Các dữ liệu gần đây cho thấy lượng người sử dụng xe đạp đã “bùng nổ” trên khắp nước Mỹ kể từ khi các biện pháp phong tỏa bắt đầu.

4201 anh 1
Cảnh sát đi xe đạp làm nhiệm vụ tại Mỹ (Ảnh: AFP)

Nhiều bang đã ban hành hướng dẫn cập nhật cho người dân, yêu cầu họ cố gắng tránh những toa tàu điện ngầm đông đúc hoặc làm việc tại nhà và cân nhắc đi xe đạp hoặc đi bộ đến cơ quan.

Eco-counter, công ty chuyên thu thập dữ liệu về xe đạp, cho biết lượng người sử dụng xe đạp ở Bắc Mỹ đã tăng 5% so với thông thường. Một số khu vực ở Mỹ còn ghi nhận mức tăng đến hơn 100% vào các cuối tuần.

Tại Giant, công ty xe đạp lớn nhất thế giới, hoạt động sản xuất kinh doanh mấy tháng vừa qua vô cùng bận rộn. “Chúng tôi đã thấy được tình hình và đã nhanh chóng hành động. Chúng tôi huy động tất cả những công ty của mình, bao gồm cả các nhà máy và công ty bán hàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng”, CEO Bonnie Tu chia sẻ.

Đơn hàng vẫn tiếp tục tăng, các đại lý báo hết xe và tình trạng đợi hàng mới diễn ra khắp Châu Âu và Bắc Mỹ. Tại Anh, Hiệp hội Kinh doanh xe đạp thông tin, khoảng 20.000 xe đang chờ sản xuất và giao hàng đã được bán hoặc có người đặt trước. Khách mua thuộc nhiều thành phần, có những người từ trước đến nay luôn đạp xe đi làm, có những người chưa từng sử dụng xe đạp…

Doanh số xe đạp đi làm và xe đạp thể thao tăng 66% trong tháng 3, xe đạp dạo chơi nhảy vọt 121% và xe đạp điện tăng 85%.

Đọc thêm

Lãnh đạo Việt Nam – Liên bang Nga trao đổi thư mừng Quốc tế

Lãnh đạo Việt Nam – Liên bang Nga trao đổi thư mừng

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa CHXHCN Việt Nam và Liên bang Nga (16/6/1994 - 16/6/2024), ngày 16/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Tô Lâm trao đổi thư mừng với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi thư mừng với Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin.
Hợp tác phát triển nhân lực ngành hàng không vũ trụ Thế giới 24h

Hợp tác phát triển nhân lực ngành hàng không vũ trụ

TTTĐ - Ngày 7/6, tại Hà Nội, trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) cùng Tập đoàn Airbus đã tổ chức lễ kỷ niệm ghi dấu mốc quan trọng trong quan hệ đối tác song phương nhằm phát triển nguồn nhân lực và bồi dưỡng các chuyên gia đẳng cấp thế giới trong tương lai cho ngành hàng không vũ trụ Việt Nam.
Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng Nhìn ra thế giới

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng

Sáng 2/6, tàu Thường Nga-6 (Chang'e-6) đã hạ cánh xuống phần tối của Mặt Trăng, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại tiến hành thu thập mẫu vật.
Phát huy tinh thần cộng đồng doanh nhân Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản Thế giới 24h

Phát huy tinh thần cộng đồng doanh nhân Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản

TTTĐ - Ngày 17/5, trong khuôn khổ sự kiện “Ngày TP Hồ Chí Minh tại Osaka, Nhật Bản”, UBND TP Hồ Chí Minh chủ trì tổ chức chương trình “Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản”.
Nhà báo Thụy Sĩ ấn tượng với vị thế nổi bật của Việt Nam Thế giới 24h

Nhà báo Thụy Sĩ ấn tượng với vị thế nổi bật của Việt Nam

TTTĐ - Nhà báo Thụy Sĩ Alain Jourdan cho rằng Việt Nam đang trên đà trở thành một quốc gia then chốt ở trung tâm của khu vực mà thế giới đang hướng tới.
Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài Nhìn ra thế giới

Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài

Hàn Quốc sẽ cần khoảng 62.000 lao động thời vụ người nước ngoài để đáp ứng tình trạng thiếu nhân lực khu vực nông thôn trong mùa cao điểm.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển Nhìn ra thế giới

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển

Vừa qua, tại La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Việt Nam, Cuba hợp tác chặt chẽ trong các tiến trình quan trọng của LHQ Thế giới 24h

Việt Nam, Cuba hợp tác chặt chẽ trong các tiến trình quan trọng của LHQ

TTTĐ - Ngày 9/4, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Cuba tại Liên hợp quốc (LHQ) mới được bổ nhiệm, ông Ernesto Soberon Guzman, đã tới chào xã giao Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Hoàng Giang.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Xem thêm