Tag

Quận Ba Đình: Nhiều tiềm năng để phát triển sản phẩm OCOP

Nông thôn mới 02/08/2024 14:46
aa
TTTĐ - Xác định đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP là một trong những chương trình trọng tâm mang lại hiệu quả cao trong phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, quận Ba Đình (Hà Nội) luôn chú trọng xây dựng phương án phát triển sản phẩm OCOP và xây dựng trung tâm giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP.
Trà sen Hiền Xiêm – Sản phẩm OCOP 4 sao của quận Tây Hồ Hà Nội: Giải pháp phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP Hàng trăm sản phẩm OCOP góp mặt tại triển lãm thủ công mỹ nghệ Sắp diễn ra Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội

Nhiều sản phẩm tiềm năng

Thống kê của quận Ba Đình cho thấy, tính đến quý I/2024, trên địa bàn quận đã có 16 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó 7 sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ được phân hạng 4 sao, 3 sản phẩm truyền thống (cốm xào, bánh cốm, bánh xu xê Hàng Than) và 6 sản phẩm thực phẩm khác đạt 3 sao.

Ngoài các sản phẩm đã đạt OCOP, quận Ba Đình còn rất nhiều sản phẩm tiềm năng, đặc biệt là về ẩm thực như: Trà, bánh mì, phở, các loại bánh dân tộc truyền thống… Theo khảo sát, số lượng sản phẩm tiềm năng để phát triển thành sản phẩm OCOP của quận Ba Đình trong giai đoạn trước mắt dự kiến từ 50 - 60 sản phẩm.

Bên cạnh phát triển các sản phẩm OCOP, trong những năm qua, quận Ba Đình đã quan tâm chỉ đạo công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử, đặc biệt là văn hóa của các làng trại trong Thập Tam Trại - vùng đất phía Tây kinh thành Thăng Long xưa, nay thuộc địa giới quận Ba Đình. Cùng với Thập Tam Trại, vùng đất Ba Đình xưa còn là nơi hội tụ của rất nhiều ngành nghề thủ công tinh xảo phục vụ việc xây dựng Hoàng thành Thăng Long.

Quận Ba Đình: Nhiều tiềm năng để phát triển sản phẩm OCOP
Sản phẩm OCOP của Công ty TNHH Đúc đồng truyền thống Ngũ Xã

Đơn cử như phườngTrúc Bạch, nơi đây có bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử với làng nghề đúc đồng Ngũ Xã, làng nghề dệt lụa và nhiều tiềm năng, lợi thế về dịch vụ ẩm thực. Tuy nhiên hiện nay trên địa bàn phường hiện mới có 2 sản phẩm OCOP của Công ty TNHH Đúc đồng truyền thống Ngũ Xã (đều đạt 4 sao). Do đó, phường còn rất nhiều tiềm năng để phát triển các sản phẩm OCOP, làng nghề.

Ngoài ra, phường có nhiều sản phẩm hiện là thế mạnh của các cơ sở kinh doanh có thương hiệu như: Phở cuốn Hương Mai, phở cuốn Hưng Bền, phở cuốn 31; lẩu ếch của các cơ sở kinh doanh như: Phong Ớ, Hương mực, Cây tre…; nhóm các loại trà ướp hoa (hoa sen, hoa nhài, hoa lan, hoa bưởi…) của Công ty TNHH Đảo Ngọc Thăng Long.

Bên cạnh đó, UBND phường tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân trên địa bàn khôi phục và phát triển nghề dệt lụa của làng Trúc Bạch nổi tiếng trong lịch sử. Đây là những sản phẩm tiềm năng cần khai thác, phát triển thành sản phẩm OCOP để phát huy giá trị thương mại, quảng bá văn hóa lịch sử địa phương, tăng doanh thu của các cơ sở kinh doanh và ngân sách địa phương.

Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Nhằm đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn quận, mới đây, UBND quận Ba Đình tổ chức Hội nghị đánh giá phân hạng sản phẩm tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Các chủ thể và sản phẩm tiềm năng của đợt đánh giá này đều có địa điểm sản xuất kinh doanh tại phố Hàng Than (phường Nguyễn Trung Trực), là nơi có nghề sản xuất các sản phẩm từ cốm đã được UBND thành phố Hà Nội công nhận nghề truyền thống Hà Nội vào tháng 6/2024.

Các sản phẩm từ cốm, từ các mặt hàng truyền thống: Bánh cốm, cốm xào, bánh xu xê đến sản phẩm mới phát triển như bánh mochi cốm, đã và đang được người dân Hà Nội và khách du lịch biết đến, tìm mua.

Đây là các sản phẩm mang đặc trưng của Hà Nội, được làm ra từ kinh nghiệm, tài khéo truyền qua nhiều thế hệ nghệ nhân, thợ giỏi. Việc tham gia chương trình OCOP đã góp phần nâng cao năng lực chủ thể và tăng tính đặc sắc, yếu tố văn hóa trong sản phẩm, đồng thời, góp thêm cho người dân, khách du lịch những thức quà Hà Nội tinh tế, truyền thống và một điểm đến để trải nghiệm “đất trăm nghề”.

Quận Ba Đình: Nhiều tiềm năng để phát triển sản phẩm OCOP
Một số sản phẩm OCOP của quận Ba Đình. Ảnh: Tiến Thành

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Cồ Như Dũng, Chủ tịch Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm tham gia chương trình OCOP quận Ba Đình đã đánh giá cao nỗ lực của các chủ thể trong việc gìn giữ các yếu tố truyền thống của sản phẩm, đồng thời, tích cực cải tiến, phát triển các sản phẩm mới từ các nguyên liệu truyền thống, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu người dân và khách du lịch.

Ông Cồ Như Dũng cũng cho biết, các sản phẩm nghề truyền thống đang có doanh số tương đối ổn định ở thị trường trong nước. Quận ủy, UBND quận đã quan tâm, hỗ trợ làng nghề truyền thống, làng nghề trên địa bàn quận: 100% cơ sở sản xuất kinh doanh bánh cốm, bánh kẹo dân tộc được tập huấn kiến thức bảo đảm an toàn thực phẩm hằng năm; 100% cơ sở có sản phẩm đạt OCOP 3 sao trở lên được hỗ trợ thiết kế và in tem nhãn sản phẩm, quảng bá tiêu thụ sản phẩm. Sản phẩm nghề truyền thống: Đúc đồng, bánh cốm, cốm xào, bánh xu xê… được hỗ trợ xây dựng hồ sơ tham gia chương trình OCOP.

Đến năm 2024, quận Ba Đình đã có 16 sản phẩm nghề truyền thống được công nhận OCOP 3 sao, 4 sao. Các sản phẩm sau khi đạt sao OCOP đều phát triển tốt, được nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Tại hội nghị, 10 sản phẩm tiềm năng tham gia Chương trình OCOP của 4 chủ thể: Hộ kinh doanh Phạm Thị Hợi - Bánh cốm Nguyên Hương; hộ kinh doanh bánh cốm Ngọc Ninh; hộ kinh doanh bánh cốm Nguyên Ninh; hộ kinh doanh Cốm phố cổ Phúc Đức đều đạt điểm để được phân hạng OCOP 3 sao; nâng tổng số sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP của quận lên 26 sản phẩm.

Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Cồ Như Dũng cho biết: Thời gian tới, bên cạnh việc bổ sung các dự án chỉnh trang đô thị, quận Ba Đình sẽ tăng cường các giải pháp phát triển du lịch, gắn với Đề án phát triển các sản phẩm du lịch quận Ba Đình. Trong đó, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh xây dựng mới các sản phẩm OCOP, phấn đấu đạt từ 3 sao trở lên; vận động các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển sản phẩm du lịch và Trung tâm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP.

Cùng với đó, quận sẽ phối hợp với các trung tâm quảng bá sản phẩm OCOP, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đưa các sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP của các địa phương trên cả nước về giới thiệu và tiêu thụ trên địa bàn quận.

Đọc thêm

Vân Tảo hòa nhịp đô thị hiện đại, xứng đáng “Cửa ngõ Thủ đô” Nông thôn mới

Vân Tảo hòa nhịp đô thị hiện đại, xứng đáng “Cửa ngõ Thủ đô”

TTTĐ - Sau rất nhiều nỗ lực để hoàn thành xây dựng Nông thôn mới nâng cao, xã Vân Tảo, huyện Thường Tín (Hà Nội), đã từng bước hòa nhịp với đời sống đô thị hiện đại, tiến nhanh, tiến vững chắc, xứng đáng là địa phương “Cửa ngõ Thủ đô” ngàn năm văn hiến của đất nước.
Đấu giá sâm Ngọc Linh hỗ trợ xóa nhà tạm cho người dân Nông thôn mới

Đấu giá sâm Ngọc Linh hỗ trợ xóa nhà tạm cho người dân

TTTĐ - Số tiền hơn 361 triệu đồng thu được từ buổi đấu giá sâm Ngọc Linh sẽ được dùng để hỗ trợ xóa nhà tạm tại huyện Nam Trà My.
Hàng trăm sản phẩm OCOP góp mặt tại triển lãm thủ công mỹ nghệ Nông thôn mới

Hàng trăm sản phẩm OCOP góp mặt tại triển lãm thủ công mỹ nghệ

TTTĐ - Triển lãm chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành mây tre giang đan, guột cỏ tế - sừng mỹ nghệ năm 2024 sẽ trưng bày, giới thiệu trên 350 mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề sáng tạo và độc đáo.
Quảng Nam: Thúc đẩy giải ngân vốn ở các huyện miền núi Nông thôn mới

Quảng Nam: Thúc đẩy giải ngân vốn ở các huyện miền núi

TTTĐ - Tỷ lệ giải ngân vốn 3 chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, giảm nghèo bền vững ở các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam đạt thấp.
Hà Nội: Giải pháp phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP Du lịch

Hà Nội: Giải pháp phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP

TTTĐ - Để phát triển sản phẩm OCOP gắn với kinh tế du lịch, Hà Nội đang triển khai xây dựng hàng chục trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm. Đây được đánh giá là bước đi sáng tạo nhằm phát huy các lợi thế của làng nghề và sản phẩm OCOP.
Kết quả lấy ý kiến người dân về xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Kết quả lấy ý kiến người dân về xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội vừa có Công văn số 3340/MTTQ-BTT gửi các cơ quan báo chí về việc công khai kết quả lấy ý kiến sự hài lòng của người dân đề nghị TP Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới năm 2024.
Festival sinh vật cảnh Hà Nội: Cơ hội thúc đẩy giao thương, kết nối Nông thôn mới

Festival sinh vật cảnh Hà Nội: Cơ hội thúc đẩy giao thương, kết nối

TTTĐ - Dự kiến vào đầu tháng 9/2024, 1.014 tác phẩm cây cảnh nghệ thuật (sinh vật cảnh) sẽ quy tụ tại thủ đô Hà Nội. Đây là sự kiện hướng đến kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Chương Mỹ: Tập huấn kỹ thuật bảo quản quả bưởi sau thu hoạch Nông thôn mới

Chương Mỹ: Tập huấn kỹ thuật bảo quản quả bưởi sau thu hoạch

TTTĐ - Huyện Chương Mỹ, Hà Nội vừa triển khai tập huấn kỹ thuật bảo quản quả bưởi sau thu hoạch cho các hộ nông dân trồng bưởi tại xã Trần Phú.
Khai mạc Chợ quê thời Mạc lần thứ 2 năm 2024 Nông thôn mới

Khai mạc Chợ quê thời Mạc lần thứ 2 năm 2024

TTTĐ - Chương trình Chợ quê thời Mạc lần thứ 2 năm 2024 được tổ chức nhân kỷ niệm ngày giỗ Thái hoàng Thái hậu nhà Mạc - Vũ Thị Ngọc Toàn, hoạt động diễn ra trong 3 ngày 19 - 20 - 21/7/2024 tại khu di tích lịch sử và văn hóa quốc gia từ đường họ Mạc, xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng.
Xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp Nông thôn mới

Xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp UBND huyện Phúc Thọ tổ chức diễn đàn Khuyến nông @ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
Xem thêm