Tag

Quảng Nam: Dự án huy động vốn trái phép xin gia hạn tiến độ

Dự án 12/08/2024 15:08
aa
TTTĐ - Công ty STO có dấu hiệu lừa đảo người mua đất, lừa đảo doanh nghiệp, huy động vốn trái phép tại dự án nhà ở thu nhập thấp tại thị xã Điện Bàn. Mặc dù vụ việc đang trong quá trình điều tra nhưng doanh nghiệp này vẫn xin gia hạn tiến độ dừ án.
Quảng Nam: Yêu cầu báo cáo vụ đất của dân nhưng người khác đứng tên sổ đỏ Quảng Nam: Khu phố chợ Điện Nam Trung - diện mạo đô thị và giá trị mới Quảng Nam: Nhóm người bịt mặt kéo đến nhà dân đòi đất như "xã hội đen" Quảng Nam: Kiến nghị chuyển hồ sơ vụ việc Công ty STO sang Cơ quan Cảnh sát điều tra
Quảng Nam: Dự án huy động vốn trái phép xin gia hạn tiến độ
Nhiều công nhân chỉ biết chép miệng, ngước nhìn công trình "nhà ở trong mơ" đến nay vẫn đang bị bỏ hoang (Ảnh: V.Q)

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản trả lời đối với Công ty CP Tư vấn đầu tư Nông nghiệp nông thôn và Dịch vụ thể thao du lịch STO (Công ty STO), liên quan đến dự án Khu nhà ở dành cho người thu nhập thấp tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc (phường Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn).

Chưa có cơ sở gia hạn tiến độ dự án

Theo UBND tỉnh, dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc do Công ty STO làm chủ đầu tư được Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra toàn diện và ban hành Kết luận thanh tra số 06 năm 2023. Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công văn số 2622 năm 2023 về việc xử lý Kết luận thanh tra.

Cụ thể, Thanh tra tỉnh đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc liên quan đến các sai phạm có dấu hiệu cố ý làm trái quy định của pháp luật và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Trần Chiến Thắng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty STO sang Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Nam để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Quảng Nam: Dự án huy động vốn trái phép xin gia hạn tiến độ
Khu nhà ở cho người thu nhập thấp tại thị xã Điện Bàn bị bỏ hoang khi xây dựng đến tầng thứ 5 (Ảnh: V.Q)

Tháng 6/2023, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công văn số 3458 về việc trả lời đề nghị của Công ty STO liên quan đến việc thực hiện dự án nêu trên.

Theo UBND tỉnh, hiện nay vụ việc đang trong quá trình điều tra, chưa có kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Nam.

Do đó, việc đề nghị gia hạn tiến độ và tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc của Công ty STO là chưa có cơ sở để xem xét, giải quyết.

Kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm

Theo Kết luận thanh tra, Công ty STO đã ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án với tổng số 373 lô. Tổng số tiền huy động 141,292 tỷ đồng.

Cụ thể, Công ty STO ký hợp đồng trực tiếp với khách hàng, khai thác 138 lô đất nền, với tổng giá trị 42,2 tỷ đồng.

Thanh tra tỉnh phát hiện ông Trần Chiến Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty STO đã cấp 9 lô đất của dự án cho ông Hồ Minh Sơn và bà Lê Thị Thu Hiền, thu tiền không nhập quỹ và không không vào sổ tài chính công ty số tiền 1,35 tỷ đồng.

Thanh tra tỉnh kết luận, tổng nguồn thu của công ty liên quan đến huy động vốn tại dự án đến nay là 48,03 tỷ đồng.

Quảng Nam: Dự án huy động vốn trái phép xin gia hạn tiến độ
Dự án nhà xã hội ở đến nay vẫn chưa hoàn thành và đang bị bỏ hoang (Ảnh: V.Q)

Cụ thể, tổng số tiền chênh lệch giữa nguồn thu từ huy động vốn và chi phí dở dang của dự án là 33,05 tỷ đồng nhưng hiện nay số tiền này không còn tồn quỹ tại Công ty STO và không có trong tài khoản của công ty tại các ngân hàng trong nước. Sổ sách và chứng từ các năm 2017, 2020, 2021 đều không có tại Công ty STO.

Thanh tra tỉnh cũng chỉ rõ, số liệu tiền và các khoản tương đương tiền trên báo cáo tài chính năm 2021 là 99,94 tỷ đồng, nhưng số liệu thực tế trên chứng từ bàn giao tồn quỹ tiền là 0 đồng; còn tồn quỹ tiền gửi tại 2 ngân hàng VIB và Bảo Việt là 530.391 đồng.

Số liệu góp vốn chủ sở hữu theo báo cáo tài chính năm 2021 là 100 tỷ đồng nhưng số liệu thực tế trên chứng từ là 0 đồng.

Thanh tra tỉnh cho biết, dự án chưa được phê duyệt giá đất cụ thể để Công ty STO thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Hiện nay, Công ty STO mới chi trả tiền đền bù, giải phóng mặt bằng.

Quảng Nam: Dự án huy động vốn trái phép xin gia hạn tiến độ
Cây cối mọc um tùm cạnh dự án đang thi công dang dở (Ảnh: V.Q)

Đối với ông Trần Chiến Thắng, Thanh tra tỉnh chỉ ra có dấu hiệu cố ý làm trái các quy định pháp luật và lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, ông Trần Chiến Thắng đã chỉ đạo huy động vốn bằng việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất thông qua các hợp đồng góp vốn trái luật; khai thác chuyển nhượng trùng lặp các lô đất tại dự án dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện, làm bất ổn tình hình an ninh và trật tự xã hội trong thời gian dài.

Bên cạnh đó, ông Trần Chiến Thắng còn cấp 9 lô đất cho 2 trường hợp để thu tiền không nhập quỹ 1,35 tỷ đồng; cố ý không chấp hành các yêu cầu theo Kết luận thanh tra số 12 của Chánh Thanh tra tỉnh năm 2019; không cung cấp đủ hồ sơ để phục vụ công tác thanh tra; lập báo cáo tài chính không trung thực...

Trước những sai phạm nói trên, Thanh tra tỉnh kết luận chủ đầu tư dự án yếu kém về năng lực tài chính và quản lý dẫn đến dự án kéo dài và chưa hoàn thành.

Công ty STO có dấu hiệu lừa đảo người mua đất, lừa đảo doanh nghiệp đầu tư vào dự án và trách nhiệm chính thuộc về ông Trần Chiến Thắng.

Thanh tra tỉnh cho biết tiến độ dự án hiện nay đã quá hạn kể từ tháng 8/2018. Hiện trạng dự án từ 2019 đến nay vẫn không thay đổi và đang xuống cấp nghiêm trọng.

Dự án khu nhà ở dành cho người thu nhập thấp tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc có quy mô hơn 18ha được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 tại Quyết định số 1202 năm 2009.

Dự án có mục tiêu đầu tư mới hệ thống cơ sở hạ tầng, công trình công cộng, công trình dịch vụ; 1.176 căn hộ chung cư, đất xây dựng nhà ở liền kề để làm nhà ở dành cho người thu nhập thấp và nhà ở cho công nhân.

Dự án nằm trong diện được hưởng ưu đãi đầu tư theo Quyết định số 09 năm 2013 của UBND tỉnh Quảng Nam về hỗ trợ, khuyến khích đầu tư phát triển nhà ở cho công nhân lao động tại các KCN, nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh.

Đọc thêm

Vì sao dự án Charm Resort Hồ Tràm vướng phản ánh từ khách hàng? Dự án

Vì sao dự án Charm Resort Hồ Tràm vướng phản ánh từ khách hàng?

TTTĐ - Sau khi ký văn bản thỏa thuận và đóng tiền mua căn hộ thì dự án Charm Resort Hồ Tràm không thể triển khai theo đúng kế hoạch do vướng mắc pháp lý, khách hàng đã yêu cầu chủ đầu tư hoàn trả tiền nhưng không được giải quyết. Hiện tại, cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang vào cuộc xác minh các nội dung tố cáo theo đơn của khách hàng tại dự án trên.
Bình Phước: Những sai phạm tại khu dân cư Thuận Phú 1 - 2 Dự án

Bình Phước: Những sai phạm tại khu dân cư Thuận Phú 1 - 2

TTTĐ - Phê duyệt một đằng, thi công một nẻo nhằm “rút ruột” công trình tại dự án khu dân cư (KDC) Thuận Phú 1 - 2 (do Công ty TNHH MTV Công Thành làm chủ đầu tư) là những nội dung sai phạm mà người dân gửi đơn tố cáo tới UBND tỉnh Bình Phước
Căn hộ Tây Hà Nội dẫn sóng thị trường Dự án

Căn hộ Tây Hà Nội dẫn sóng thị trường

TTTĐ - Tâm điểm sôi động của thị trường bất động sản Hà Nội được dự báo sẽ tiếp tục đổ dồn về phía Tây Thủ đô khi thông tin quỹ căn hộ còn sót lại nằm trong Đại đô thị Vinhomes Smart City sẽ ra mắt ngay trong tháng 8 này. Thanh khoản được dự báo sẽ ở ngưỡng cao khi giỏ hàng này dự kiến sở hữu mức giá hợp lý, trong bối cảnh giá chung cư chưa có dấu hiệu dừng tăng.
Quảng Nam: Dừng dự án nghỉ dưỡng nghìn tỷ đồng ven sông Thu Bồn Bất động sản

Quảng Nam: Dừng dự án nghỉ dưỡng nghìn tỷ đồng ven sông Thu Bồn

TTTĐ - Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Gò Rỳ - Gò Đình nằm ven sông Thu Bồn thuộc thị xã Điện Bàn đến nay đã được UBND tỉnh Quảng Nam cho dừng thực hiện.
Shophouse Long Vân Residences kỳ vọng là điểm đến thương mại sầm uất Bất động sản

Shophouse Long Vân Residences kỳ vọng là điểm đến thương mại sầm uất

TTTĐ - Với thiết kế đẳng cấp, hiện đại, linh hoạt cùng với đa dạng các tiện ích đa dạng, hệ thống giao thông thuận tiện, Shophouse Long Vân Residences tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định được kỳ vọng là môi trường sống, kinh doanh lý tưởng.
Chính thức ra mắt dự án Branded Residences - Noble Crystal Tay Ho Dự án

Chính thức ra mắt dự án Branded Residences - Noble Crystal Tay Ho

TTTĐ - Qua sự kiện ra mắt ấn tượng của thương hiệu bất động sản Noble ngày 4/8/2024, thị trường BĐS Hà Nội sẽ được giải tỏa cơn khát nguồn cung chất lượng cao bằng sự xuất hiện của dự án hàng hiệu (Branded Residences) Noble Crystal Tay Ho và chuỗi dự án cùng thương hiệu Noble, với điểm chung là các giá trị cốt lõi của bất động sản cao cấp dành cho người dùng cuối.
Văn Phú - Invest chuyển nhượng một phần dự án The Terra Bắc Giang Dự án

Văn Phú - Invest chuyển nhượng một phần dự án The Terra Bắc Giang

TTTĐ - Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest và Công ty Cổ phần New Goldsun đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng một phần dự án Xây dựng nhà ở, nhà ở kết hợp thương mại hỗn hợp tại Phân khu số 2, Khu đô thị phía Nam, phường Dĩnh Kế, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang (tức dự án The Terra - Bắc Giang). Đây được xem như bước đi chiến lược của Văn Phú - Invest khi doanh nghiệp vừa kết thúc nửa năm tài chính 2024.
Hải Dương: Xây dựng khu dân cư hơn 917 tỷ đồng Dự án

Hải Dương: Xây dựng khu dân cư hơn 917 tỷ đồng

TTTĐ - Dự án xây dựng khu dân cư mới sông Hương (Green River) ở xã Hồng Lạc (Thanh Hà, Hải Dương) có tổng mức đầu tư hơn 917 tỷ đồng, diện tích gần 30ha.
Quảng Nam: Nguyên nhân dự án của Bách Đạt An không thể triển khai Bất động sản

Quảng Nam: Nguyên nhân dự án của Bách Đạt An không thể triển khai

TTTĐ – Ngày 3/8/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam xác nhận, đơn vị đã nhận được Đơn tố giác tội phạm của Công ty Cổ phần Bách Đạt An đối với bà Hoàng Thị Kim Châu nguyên là lãnh đạo của công ty về hành vi "Tham ô tài sản" và "Chiếm đoạt, mua bán, tiêu hủy con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".
Tập đoàn KCN Việt Nam triển khai giai đoạn 2 Dự án KCN DEEP C – Hải Phòng Dự án

Tập đoàn KCN Việt Nam triển khai giai đoạn 2 Dự án KCN DEEP C – Hải Phòng

TTTĐ - Tập đoàn KCN Việt Nam, nhà phát triển bất động sản công nghiệp tại Việt Nam, vừa tổ chức lễ động thổ Giai đoạn 2 dự án kho xưởng xây sẵn tại Khu công nghiệp DEEP C - Hải Phòng.
Xem thêm