Tag

Quảng Nam: Đề xuất giải pháp căn cơ chống sạt lở bờ biển

Môi trường 20/06/2023 14:52
aa
TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản đề xuất và kiến nghị Trung ương xem xét, hỗ trợ kinh phí cho địa phương thực hiện đầu tư xây dựng công trình khắc phục sạt lở bờ sông, bờ biển đặc biệt nguy hiểm.
Nếu thu hồi dự án của Bách Đạt An, quyền lợi khách hàng giải quyết như thế nào? Báo chí không phải chỉ là đam mê mà là trách nhiệm của người cầm bút Quảng Nam: Báo chí tạo sự đồng thuận, niềm tin trong xã hội
Bờ biển Cẩm An sạt lở nặng nề vào tháng 2/2023 (Ảnh: V.Q)
Bờ biển Cẩm An sạt lở nặng nề vào tháng 2/2023 (Ảnh: V.Q)

Nhiều điểm xung yếu cần phải đầu tư gia cố

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, hiện nay trên địa bàn có rất nhiều điểm sạt lở bờ sông, bờ biển, nhiều điểm xung yếu cần phải đầu tư gia cố để đảm bảo ổn định lâu dài với quy mô đầu tư lớn.

Tuy nhiên, nguồn kinh phí của địa phương hiện còn khó khăn. Trong khi đó, tình hình thiên tai (bão, lũ, ngập lụt, sạt lở bờ sông, bờ biển…) diễn biến ngày càng phức tạp, cực đoan hơn. Các điểm sạt lở trước đây chưa được đầu tư kinh phí để gia cố, khắc phục, càng ngày càng tiếp tục sạt lở, có nguy cơ gây ảnh hưởng đến tài sản của Nhà nước và Nhân dân; Ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt sản xuất của người dân.

Trong năm 2019, UBND tỉnh đã đầu tư dự án Chống xói lở khẩn cấp và bảo vệ bờ biển Hội An, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam, kết hợp nạo vét Cửa Đại, với quy mô L = 220m từ phía Bắc khách sạn Victoria đến bãi tắm Hội An tại Quyết định 3970/QĐ-UBND ngày 5/12/2019, dự án đã hoàn thành và đang phát huy hiệu quả tốt.

Năm 2020, Chính phủ cũng đã hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng dự án Chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại với tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, để xây dựng 2 tuyến đê ngầm dài khoảng 1.500m nối tiếp dự án do AFD tài trợ đến khu vực UBND phường Cẩm An. Đến nay, dự án đã hoàn thành và phát huy hiệu quả tốt.

Cơ quan phát triển Pháp (AFD) cũng đã tài trợ đầu tư dự án Chống xói lở và bảo vệ bền vững bờ biển Hội An, tỉnh Quảng Nam với tổng mức đầu tư 1.128 tỷ đồng, nhằm xây dựng tuyến đê ngầm dài khoảng 4.000m từ đầu tuyến đến khu vực khách sạn Victoria Hội An.

Hiện nay, đơn vị đang cập nhật, hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường, xã hội cũng như kế hoạch quản lý, kế hoạch hành động, tái định cư, phục hồi sinh kế và ký Hiệp định để triển khai thực hiện dự án trong năm 2023.

Bờ biển Cửa Đại - TP Hội An
Bờ biển Cửa Đại - TP Hội An

Cần có giải pháp căn cơ lâu dài

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, dự án Kè chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại đoạn từ UBND phường Cẩm An đến khu vực An Bàng, thành phố Hội An đã được HĐND tỉnh thống nhất chủ trương đầu tư.

Cụ thể, sẽ xây dựng hệ thống đê ngầm giảm sóng và giữ chân bãi nhân tạo song song, cách bờ 250 - 300m, chiều dài khoảng 550m bắt đầu từ điểm cuối của dự án chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại hiện đang triển khai thực hiện về phía Bắc.

Đồng thời, tỉnh tiến hành san lấp tạo bãi có chiều dài khoảng 1.450m, trong đó có 550m song song với hệ thống đê ngầm bắt đầu từ điểm cuối của dự án Chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại về phía Bắc, 900m nằm điểm giữa 2 vị trí nuôi bãi của dự án đang triển khai thực hiện, kết hợp nạo vét luồng tận dụng nguồn cát san lấp tạo bãi.

hiện nay trên địa bàn có rất nhiều điểm sạt lở bờ sông, bờ biển, nhiều điểm xung yếu cần phải đầu tư gia cố
Hiện nay trên địa bàn có rất nhiều điểm sạt lở bờ sông, bờ biển, nhiều điểm xung yếu cần phải đầu tư gia cố

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Bộ, ngành Trung ương nghiên cứu, đánh giá biến động dòng chảy, lòng dẫn khu vực công trình chỉnh trị sông Quảng Huế và các ảnh hưởng phát sinh mới trên lưu vực.

Cùng với đó, UBND tỉnh sẽ tiến hành tổng hợp các danh mục dự án tại Phụ lục II báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương xem xét, hỗ trợ kinh phí để địa phương thực hiện đầu tư xây dựng công trình khắc phục sạt lở bờ sông, bờ biển đặc biệt nguy hiểm trong giai đoạn 2023-2025.

Bờ biển Cửa Đại từng được tạp chí Forbes vinh doanh là một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh. Vào cuối năm 2013, bờ biển Cửa Đại bắt đầu tình trạng xâm thực, sạt lở. Chính quyền tỉnh Quảng Nam suốt nhiều năm qua đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để đầu tư xây dựng các tuyến kè bảo vệ bờ biển Cửa Đại.

Đọc thêm

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cả nước có mưa, dông Môi trường

Ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cả nước có mưa, dông

TTTĐ - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ trên phạm vị các quận nội thành của Thủ đô Hà Nội trong sáng 27/6.
Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở? Môi trường

Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở?

TTTĐ - Hàng nghìn mét khối đất, đá được Công ty TNHH Tuấn Dũng (tại TP Kon Tum) đổ xuống hai bên bờ sông với mục đích "kè sạt lở" khiến người dân lắc đầu ngao ngán.
Ngày 26/6, Bắc Bộ có mưa rào và dông Môi trường

Ngày 26/6, Bắc Bộ có mưa rào và dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh radar thời tiết và số liệu định vị sét, vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức, Thạch Thất, Ba Vì, thị xã Sơn Tây của Thủ đô Hà Nội.
Ngày 25/6, nhiều khu vực có mưa dông Môi trường

Ngày 25/6, nhiều khu vực có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong đêm 24 và sáng sớm 25/6, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông.
Thời tiết trong ba ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 như thế nào? Môi trường

Thời tiết trong ba ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 như thế nào?

TTTĐ - Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông sẽ diễn ra từ ngày 26-29/6, trong đó hai ngày thi chính là 27-28/6.
Xử phạt quán ăn xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước Môi trường

Xử phạt quán ăn xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước

TTTĐ - UBND phường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội tiến hành kiểm tra, lập biên, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một cơ sở kinh doanh xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước chung của thành phố.
Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly Môi trường

Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly

TTTĐ - Cơ quan chức năng huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) đang xác minh làm rõ vụ hơn 25 tấn cá lăng của các hộ dân nuôi ở lòng hồ thủy điện Ya Ly chết bất thường.
Bắc Bộ nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 21/6, từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 40-45%.
Xem thêm