Quảng Nam: Báo chí tạo sự đồng thuận, niềm tin trong xã hội

Instant Article (Facebook) 21/06/2023 11:00
aa
TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam xác định chuyển đổi số là giải pháp đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cơ hội rút ngắn khoảng cách phát triển so với các tỉnh, thành phố khác. Những kết quả trong chuyển đổi số mà tỉnh đạt được trong thời gian qua có sự đóng góp không nhỏ của báo chí trong công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận của Nhân dân. Nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô có cuộc trao đổi với ông Phạm Hồng Quảng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Quảng Nam về vấn đề này.
Quảng Nam: Thành lập tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, dự án Quảng Nam: Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện dự án bất động sản
Quảng Nam: Báo chí tạo sự đồng thuận, niềm tin trong xã hội

Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Nam hưởng ứng ngày chuyển đổi số quốc gia

- PV: Xin ông cho biết những kết quả đã thực hiện được trong chuyển đổi số của tỉnh Quảng Nam cho đến thời điểm này? Thưa ông!

- Ông Phạm Hồng Quảng, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Quảng Nam: Để hiện thực hóa mục tiêu đưa Quảng Nam nằm trong tốp đầu của cả nước về chuyển đổi số vào năm 2030, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh chuyển đổi số đồng bộ, toàn diện trên các lĩnh vực. Với các nỗ lực trong công tác chỉ đạo điều hành, tổ chức triển khai chuyển đổi số từ cấp tỉnh đến cơ sở, công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã đạt được một số kết quả ban đầu.

Quảng Nam: Báo chí tạo sự đồng thuận, niềm tin trong xã hội

Hướng dẫn cài đặt ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt (Viettel Money) cho người dân (Nguồn quangnam.gov)

Trước hết, tỉnh Quảng Nam đã triển khai đầu tư, xây dựng và đưa vào vận hành các ứng dụng dùng chung tạo nền tảng để hình thành Chính quyền số. Tỉnh đã triển khai đồng bộ các ứng dụng dùng chung như: Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp Q-office, hệ thống một cửa điện tử, dịch vụ công trực tuyến, chữ ký số…

Quảng Nam đã cung cấp 1.453 dịch vụ công trực tuyến; Đã thực hiện tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia 1.366 dịch vụ, đạt tỷ lệ 94%. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến năm 2022 đạt 51,16%; Từ ngày 1/1 đến 22/5/2023, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 71,22%.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Nam đã triển khai thí điểm thực hiện hệ thống Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh cấp tỉnh và 11 huyện; Triển khai nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh (LGSP), hệ thống thông tin báo cáo cấp tỉnh.

Ngoài ra, tỉnh đã triển khai các ứng dụng phục vụ người dân như Smart Quảng Nam, 1022 Quảng Nam, cho phép người dân dễ dàng tiếp cận các thông tin, thông báo, dịch vụ tiện ích của chính quyền; Đồng thời có thể gửi các phản ánh, kiến nghị, khó khăn vướng mắc đến các cơ quan chức năng để được giải quyết. Hạ tầng công nghệ thông tin ngày càng được nâng cấp, hệ thống mạng LAN, máy tính, hội nghị truyền hình trực tuyến, camera giám sát được đầu tư từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã.

Quảng Nam: Báo chí tạo sự đồng thuận, niềm tin trong xã hội

Khai trương hệ thống du lịch thông minh tỉnh Quảng Nam

Trong lĩnh vực y tế, tất cả các bệnh viện, trung tâm y tế đã sử dụng phần mềm quản lý bệnh viện HIS trong việc quản lý, điều hành, khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế. 100% các cơ sở khám chữa bệnh đã thực hiện kết nối dữ liệu khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế với cơ quan bảo hiểm xã hội qua hệ thống giám định điện tử.

Đối với lĩnh vực giáo dục, hầu hết các trường phổ thông đã sử dụng hệ thống thông tin quản lý trường học, học trực tuyến.

Đối với lĩnh vực du lịch, tỉnh đã triển khai thí điểm hệ thống du lịch thông minh, ứng dụng QR Code trong quản lý các điểm du lịch, di tích...

Trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, Quảng Nam triển khai phân hệ quản lý giao dịch điện tử hồ sơ đất đai (LIS); Quản lý quy trình tiếp nhận giải quyết và luân chuyển hồ sơ các thủ tục hành chính về đất đai; Kết nối liên thông điện tử với với cổng dịch vụ công tỉnh, liên thông với cơ quan thuế...

- PV: Thưa ông, báo chí có đóng góp như thế nào trong việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân góp phần đẩy nhanh chuyển đổi số tại địa phương?

- Ông Phạm Hồng Quảng: Những kết quả đạt được ban đầu trên lĩnh vực chuyển đổi số sẽ tạo tiền đề cho việc xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, hiệu quả quản lý Nhà nước và cải cách hành chính; Giúp hoạt động của cơ quan Nhà nước được công khai, minh bạch, tiết kiệm thời gian, chi phí cho công dân và tổ chức trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Để đạt được những kết quả về chuyển đổi số trong thời gian qua, vai trò của báo chí là rất quan trọng.

Quảng Nam: Báo chí tạo sự đồng thuận, niềm tin trong xã hội

Khai trương Trung tâm Điều hành thông minh huyện Nông Sơn (IOC Nông Sơn)

Trong những năm qua, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đã luôn đồng hành cùng Đảng bộ và Nhân dân Quảng Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển, góp phần xây dựng tỉnh Quảng Nam ngày một lớn mạnh. Mặt khác, báo chí cũng thường xuyên nhận được sự hợp tác tích cực của tỉnh Quảng Nam trong hoạt động nghiệp vụ và nhiều hoạt động khác.

Quảng Nam: Báo chí tạo sự đồng thuận, niềm tin trong xã hội

Người dân phường Vĩnh Điện (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) được hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến thay vì nộp hồ sơ giấy

Để tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa các cơ quan báo chí với tỉnh Quảng Nam, nâng cao chất lượng và hiệu quả xã hội của báo chí viết về Quảng Nam nói chung, lĩnh vực chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh nói riêng, tôi mong các cơ quan báo chí thông tin về Quảng Nam ngày càng có chất lượng và hiệu quả hơn nữa; Nâng cao tính khách quan, chân thực, chính xác của thông tin, tránh những sai sót không đáng có trong tác nghiệp báo chí và thông tin về Quảng Nam.

Quảng Nam: Báo chí tạo sự đồng thuận, niềm tin trong xã hội

Ứng dụng Smart Quảng Nam với nhiều tiện ích cho người dân

Về địa phương, tỉnh sẽ thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ, xây dựng, cung cấp thông tin kịp thời, thuận tiện cho báo chí tác nghiệp; Sẵn sàng đối thoại, trao đổi, lắng nghe ý kiến góp ý, phản biện, phê bình về những tồn tại, thiếu sót cũng như mong muốn sự hợp tác, chia sẻ chân thành của các cơ quan báo chí để sự phối hợp giữa báo chí và tỉnh Quảng Nam đạt hiệu quả hơn.

- PV: Trong thời gian tới, UBND tỉnh cũng như Sở TT&TT sẽ có những giải pháp như thế nào trong việc phối hợp với các cơ quan báo chí tiếp tục tuyên truyền sâu đậm hơn nữa góp phần đẩy nhanh chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh, thưa ông?

- Ông Phạm Hồng Quảng: Thời gian tới, tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục duy trì và phát triển giải thưởng báo chí chuyên đề chuyển đổi số gắn với Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng hằng năm; Phối hợp giới thiệu mô hình, cách làm hay, điển hình tiên tiến trong thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Quảng Nam: Báo chí tạo sự đồng thuận, niềm tin trong xã hội

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Nam

Tỉnh Quảng Nam luôn lắng nghe, ghi nhận, chia sẻ những khó khăn, thách thức trong hoạt động của các cơ quan báo chí và sẽ luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan báo chí, các phóng viên, nhà báo hoạt động trên địa bàn tỉnh, đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật trong phạm vi, quyền hạn của địa phương.

Quảng Nam: Báo chí tạo sự đồng thuận, niềm tin trong xã hội

Tỉnh Quảng Nam xác định chuyển đổi số là giải pháp đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

Theo đó, tỉnh mong muốn tục nhận được sự đồng hành, chia sẻ của các cơ quan báo chí trong công cuộc xây dựng và phát triển với tình cảm, tâm huyết cùng chia sẻ khó khăn với Quảng Nam; Năng động sáng tạo, trách nhiệm cao, cùng Quảng Nam hướng tới mục tiêu ổn định và phát triển.

Nhân dịp niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023), thay mặt Sở TT&TT Quảng Nam, tôi xin trân trọng gửi đến toàn thể đội ngũ những người làm báo lời tri ân sâu sắc, lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc các đồng chí thành công trong cuộc sống cũng như trong công tác.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Đọc thêm

Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

TTTĐ - Ngày 1/7, các tỉnh Đông Nam Bộ gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa -.Vũng Tàu, Tây Ninh… đồng loạt ra mắt lực lượng lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi Muôn mặt cuộc sống

Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi

TTTĐ - Công an huyện Phú Xuyên (Hà Nội) triển khai cấp thẻ căn cước cho trẻ từ 0 - 6 tuổi và người từ 6 tuổi trở lên Thực hiện Luật Căn cước 2023.
Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My Muôn mặt cuộc sống

Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My

TTTĐ - UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 6 năm 2024 với chủ đề “Ngọc Linh - Mãi mãi tự hào”.
DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á Điện ảnh - Âm nhạc

DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội của kỳ liên hoan đầu tiên vào năm 2023, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai với chủ đề "DANAFF - Nhịp cầu Châu Á" chính thức trở lại từ ngày 2 - 6/7 tại thành phố Đà Nẵng.
SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% Doanh nghiệp

SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

TTTĐ - HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HoSE: SHB) vừa có quyết định ngày 19/7 là thời điểm chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%.
Những khoảnh khắc “bất phân thắng bại” của hai đội lọt vào chung kết DIFF 2024 Du lịch

Những khoảnh khắc “bất phân thắng bại” của hai đội lọt vào chung kết DIFF 2024

TTTĐ - Lần đầu tiên trong lịch sử Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF, hai đội đối đầu trong vòng loại cuối cùng cũng chính là 2 đội xuất sắc nhất lọt vào đêm chung kết. Cùng nhìn lại những màn trình diễn “bất phân thắng bại” của Trung Quốc và Phần Lan trong đêm thi thứ 4 của DIFF 2024.
Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội Giáo dục

Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội

TTTĐ - Chiều 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào 119 trường THPT công lập năm học 2024 - 2025.
HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Doanh nghiệp

HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang

TTTĐ - HDBank và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang ký kết Ghi nhớ hợp tác về tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh An Giang tiếp cận vốn tín dụng, đặc biệt là các chủ thể tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Quỹ Phát triển Tài năng Việt trao học bổng cho vận động viên bóng rổ Thể thao trong nước

Quỹ Phát triển Tài năng Việt trao học bổng cho vận động viên bóng rổ

TTTĐ - Nhằm chắp cánh cho các tài năng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau được sống trọn với đam mê, mới đây, Quỹ Phát triển Tài năng Việt đã quyết định trao học bổng cho vận động viên Phan Thị Hồng Tuyết, cô gái đầy tiềm năng của bộ môn bóng rổ Việt Nam.
The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái” Giáo dục

The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái”

TTTĐ - Để giúp các bé tiếp cận và yêu thích tiếng Việt từ những bước đầu tiên, Thepoetmagazine đã phát triển một chuyên mục bảng chữ cái. Đây không chỉ là công cụ giáo dục cơ bản mà còn là nguồn tài nguyên vô giá giúp bé học và thực hành ngôn ngữ. Để sử dụng toàn bộ tiện ích, đảm bảo bé học nhanh - thuộc lâu bạn chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản.
Xem thêm