Tag

Quảng Nam: Đóng cửa, dừng hoạt động mỏ đá Tây Hòa Vân của Công ty Rạng Đông

Môi trường 19/10/2023 11:35
aa
TTTĐ - Sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô có loạt bài phản ánh về việc mỏ đá ở Quảng Nam hết hạn giấy phép nhưng vẫn hoạt động, đến nay mỏ đá Tây Hoà Vân của Công ty TNHH Rạng Đông đã được chính quyền địa phương yêu cầu đóng cửa mỏ và dừng hoạt động.
Mỏ khoáng sản hết hạn có được sản xuất, tiêu thụ trong khi chờ xin gia hạn? Quảng Nam: Chủ mỏ cho thuê đất khai thác khoáng sản khi giấy phép đã hết hạn? Quảng Nam: Hút trộm 874,9m3 cát, một cá nhân bị xử phạt 175 triệu đồng Quảng Nam: Người dân sống gần 5 mỏ đá bỏ ăn uống, chặn xe tải gây ô nhiễm Quảng Nam: Nhiều mỏ đá giảm công suất khai thác do ảnh hưởng bởi giá cát xây dựng
Quảng Nam: Đóng cửa, dừng hoạt động mỏ đá Tây Hòa Vân của Công ty Rạng Đông
Mỏ đá Tây Hòa Vân của Công ty Rạng Đông đã được lắp đặt barrie, ngăn xe chở đá ra khỏi mỏ (Ảnh: V.Q)

Sáng 19/10, cơ quan chức năng tại huyện Núi Thành, xác nhận mỏ đá Tây Hoà Vân của Công ty TNHH Rạng Đông (thôn Hoà Đông, xã Tam Nghĩa) đã đóng cửa, ngăn việc vận chuyển khoáng sản ra ra ngoài sau loạt bài phản ánh của Báo Tuổi trẻ Thủ đô.

Theo đó, cơ quan chức năng đã yêu cầu Công ty TNHH Rạng Đông đóng cửa mỏ, làm barrie để dừng việc hoạt động tại mỏ Tây Hoà Vân; Đồng thời tiến hành giám sát việc dừng hoạt động theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có loạt bài phản ánh về việc mỏ đá Tây Hoà Vân của Công ty TNHH Rạng Đông, mặc dù đã hết thời hạn khai thác từ tháng 4/2023 nhưng doanh nghiệp này lại cho một đơn vị khác thuê lại đất cùng máy móc, thiết bị... để tiếp tục chế biến khoáng sản và vận chuyển đi tiêu thụ.

Quảng Nam: Đóng cửa, dừng hoạt động mỏ đá Tây Hòa Vân của Công ty Rạng Đông
Khoáng sản tại mỏ đá Tây Hoà Vân bị vận chuyển ra khỏi mỏ, đi tiêu thụ vào tháng 9/2023 (Ảnh: V.Q)

Trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty TNHH Rạng Đông (trụ sở đóng tại Quốc lộ 1A, đoạn qua thôn Định Phước, xã Tam Nghĩa), thừa nhận công ty đã cho một đơn vị khác là Công ty TNHH Tổng hợp Quân Phát (ở thôn Định Phước, xã Tam Nghĩa) thuê máy móc, thiết bị hiện có để chế biến đá từ tháng 1/2023.

Kể từ ngày cho công ty này thuê tài sản, đơn vị không còn liên quan đến mỏ đá Tây Hòa Vân. Tuy nhiên, về pháp nhân Công ty TNHH Rạng Đông vẫn đang là đơn vị quản lý mỏ đá theo quy định.

Ngày 15/9 vừa qua, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam khẳng định, Công ty TNHH Rạng Đông không được phép khai thác đá, nổ mìn và chỉ được phép tổ chức hoạt động sản xuất đá, đưa ra khỏi mỏ đối với khối lượng đá đã khai thác trước đây khi còn phép.

Quảng Nam: Đóng cửa, dừng hoạt động mỏ đá Tây Hòa Vân của Công ty Rạng Đông
Mỏ đá Tây Hoà Vân đã hết hạn giấy phép khai thác, hết hạn thuê đất từ tháng 4/2023 (Ảnh: V.Q)

Còn theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Núi Thành, số lượng đá mà Công ty TNHH Rạng Đông đang xay, nghiền tại mỏ hiện nay đã được đơn vị khai thác đóng thuế theo quy định.

Theo hồ sơ, mỏ đá Tây Hòa Vân được ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ký quyết định đồng ý cho phép Công ty TNHH Rạng Đông thuê đất để xây dựng các hạng mục phụ trợ, khu sản xuất, chế biến đá tại mỏ đá Tây Hòa Vân, thôn Hòa Vân vào ngày 24/8/2017.

Cụ thể, Công ty TNHH Rạng Đông được UBND tỉnh Quảng Nam cho thuê hơn 2,3ha đất (có mặt bằng sạch - từ loại đất rừng sản xuất) để xây dựng các hạng mục phụ trợ, khu sản xuất, chế biến đá tại thôn Hòa Vân.

UBND tỉnh Quảng Nam cho phép Công ty TNHH Rạng Đông được trả tiền thuê đất hàng năm với thời hạn thuê đất đến hết tháng 4/2023 (Quyết định số 2087/QĐ-UBND ngày 4/7/2013).

Mỏ đá Tây Hòa Vân sau đó được UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định phê duyệt trữ lượng khoáng sản đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành ngày 5/12/2019.

Mỏ đá này có diện tích khoảng hơn 7ha. Tổng trữ lượng khoáng sản đá làm vật liệu xây dựng thông thường cấp 121 và cấp 122 của mỏ là 5.818.427m3.

Theo báo cáo, hiện nay tại xã Tam Nghĩa có 6 mỏ đá được cấp phép khai thác, trong đó 4 mỏ đang hoạt động và 2 mỏ đã hết thời hạn hoạt động theo giấy phép. 4 mỏ đá đang hoạt động gồm: Chu Lai, Vinaconex, Hưng Long và mỏ của Công ty Đài Loan. Hai mỏ đá đã dừng hoạt động do hết thời hạn theo giấy phép gồm: Mỏ Kỳ Hà và mỏ Tây Hòa Vân; Riêng mỏ Kỳ Hà đã dừng hoạt động trong nhiều năm qua.

Theo UBND xã Tam Nghĩa, vừa qua đoàn kiểm tra của huyện Núi Thành cũng đã tổ chức đi kiểm tra hiện trạng hoạt động của các mỏ đá trên địa bàn. Đoàn kiểm tra đã theo thõi, giám sát việc khai thác, đảm bảo môi trường của doanh nghiệp về khai thác khoáng sản để tránh tình trạng khai thác khoáng sản trái phép khi giấy phép đã hết hạn.

Đọc thêm

Quảng Nam: Nước thải hôi thối "bủa vây" di tích Chùa Cầu Môi trường

Quảng Nam: Nước thải hôi thối "bủa vây" di tích Chùa Cầu

TTTĐ - Lượng lớn nước thải bốc mùi hôi thối tại hồ điều tiết cạnh di tích Chùa Cầu đang ảnh hưởng đến môi trường du lịch của TP Hội An thời gian qua.
Hà Nội ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 30-32 độ C Môi trường

Hà Nội ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 30-32 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 14/5, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%.
Hà Nội đêm có mưa rào và dông, ngày nắng Môi trường

Hà Nội đêm có mưa rào và dông, ngày nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong ngày 13/5, khu vực tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có mưa, mưa vừa, mưa to.
Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao Môi trường

Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao

TTTĐ - Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ tháng 6 đến hết năm 2024, ven biển Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao vào các ngày 18-23/9, 16-22/10, 12-20/11 và 12-18/12.
Hà Nội có mưa rào rải rác và có nơi có dông Môi trường

Hà Nội có mưa rào rải rác và có nơi có dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ tối 12/5 đến sáng sớm 13/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to.
Đêm 12/5, nhiều vùng trên cả nước có mưa dông Môi trường

Đêm 12/5, nhiều vùng trên cả nước có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mưa rào và dông cục bộ.
Bắc Bộ mưa rào và dông, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ mưa rào và dông, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 12/5, do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 90mm.
Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dịp cuối tuần từ 11-12/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; từ chiều tối và đêm 11/5 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Nắng nóng có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm Xã hội

Nắng nóng có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm

TTTĐ - Sáng 10/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.
Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi Môi trường

Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 10/5, khu vực vùng núi Bắc Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Xem thêm