Tag

Quảng Nam: Nguyên nhân dự án của Bách Đạt An không thể triển khai

Bất động sản 03/08/2024 10:21
aa
TTTĐ – Ngày 3/8/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam xác nhận, đơn vị đã nhận được Đơn tố giác tội phạm của Công ty Cổ phần Bách Đạt An đối với bà Hoàng Thị Kim Châu nguyên là lãnh đạo của công ty về hành vi "Tham ô tài sản" và "Chiếm đoạt, mua bán, tiêu hủy con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".
Quảng Nam: Không thể để Công ty Bách Đạt An cứ hứa hẹn mãi Quảng Nam: Xác xơ Khu dân cư An Cư 1 của Bách Đạt An Quảng Nam: Người dân yêu cầu giải quyết dứt điểm vụ Bách Đạt An
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam chủ trì buổi đối thoại. Ảnh P.B
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam chủ trì buổi đối thoại liên quan đến thực hiện các dự án do Bách Đạt An làm chủ đầu tư - Ảnh P.B

Công ty Cổ phần Bách Đạt An là doanh nghiệp hoạt động, kinh doanh trong lĩnh vực đầu tư bất động sản. Hiện nay, công ty này đang là chủ đầu tư của 14 dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên, nhiều dự án của Công ty Bách Đạt An đang chậm tiến độ, công ty vi phạm nghĩa vụ chủ đầu tư, vi phạm hợp đồng và để xảy ra tranh chấp với đơn vị môi giới cũng như hàng ngàn khách hàng góp vốn, mua đất dự án.

Nhiều lần thay đổi cơ cấu, nhân sự công ty

Theo Đơn tố giác tội phạm đề ngày 30/7/2024 của Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Bách Đạt An Nguyễn Công Mẫn, thì bà Hoàng Thị Kim Châu (SN 1973) là người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bách Đạt, có địa chỉ tại số 42 Nguyễn Du, phường Thạch Thang, quân Hải Châu, Đà Nẵng).

Ngày 4/5/2017, bà Châu thành lập Công ty Cổ phần Bách Đạt An đăng kí trụ sở tại Khu đô thị Sentosa Riverside, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, người đại diện pháp luật khi mới thành lập là bà Hoàng Thị Kim Châu kiêm Tổng Giám đốc.

Khi mới thành lập, công ty có vốn điều lệ ban đầu là 20 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông sáng lập gồm ông Nguyễn Hữu Vinh góp 9 tỷ đồng (chiếm 45%), bà Hoàng Thị Kim Châu góp 9 tỷ đồng (chiếm 45%) và cổ đông ông Nguyễn Công Mẫn góp 2 tỷ đồng (chiếm 10%).

Đến ngày 21/11/2017, công ty thay đổi đại diện pháp luật là bà Võ Thị Điệp (SN 1984) và cơ cấu vốn điều lệ của công ty thay đổi. Trong đó, cổ đông Nguyễn Hữu Vinh tăng vốn góp lên 65%, tương ứng số tiền 13 tỷ đồng, cổ đông Nguyễn Công Mẫn giữ nguyên vốn góp 2 tỷ đồng, tương ứng 10% vốn điều lệ, còn lại cổ đông Hoàng Thị Kim Châu góp 5 tỷ đồng, tương ứng 25% vốn điều lệ công ty.

Tiếp đó, đến ngày 5/1/2018, Công ty Bách Đạt An tiếp tục nâng vốn điều lệ lên 60 tỷ đồng, trong đó, ông Nguyễn Hữa Vinh góp 53 tỷ đồng, tương ứng 88,3% vốn điều lệ, cổ đông Nguyễn Công Mẫn góp với 2 tỷ đồng, tương ứng 3,3% và cổ đông Hoàng Thị Kim Châu góp 5 tỷ đồng, tương ứng 8,4% vốn điều lệ.

Trụ sở Công ty CP Bách Đạt An tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn
Trụ sở Công ty CP Bách Đạt An tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn

Đến ngày 29/11/2019, Công ty Bách Đạt An tiếp tục nâng vốn điều lệ lên 125 tỷ. Lúc này bà Hoàng Thị Kim Châu thay đổi người đứng góp vốn vào công ty và làm thủ tục chuyển nhượng hình thức, ông Nguyễn Công Mẫn đứng 88% vốn điều lệ công ty, tương ứng số tiền 110 tỷ đồng, ông Lê Văn Khánh đứng 8% tương ứng số tiền 10 tỷ đồng, ông Ninh đứng 4% tương ứng 5 tỷ đồng.

Ngày 13/11/2020, Công ty Bách Đạt An thay đổi đại diện pháp luật sang ông Lê Văn Khánh (SN 1962). Trong lần thay đổi gần đây nhất (9/9/2021) ông Khánh vẫn đang là người đại diện pháp luật của công ty.

Từ khi thành lập, công ty đã trải qua nhiều lần tăng vốn điều lệ, thay đổi cổ đông, thay đổi người đại diện theo pháp luật nhưng việc góp vốn của các cổ đông chỉ là hình thức không góp trên thực tế. Do đó, ngay cả khi không còn là cổ đông thì bà Châu vẫn là người chỉ đạo, điều hành, quản lý toàn bộ các hoạt động của công ty.

Theo đó, bà Châu lập nhiều Group khác nhau để quản lý, điều hành trực tiếp (nhóm Pháp lý, nhóm Kế toán, nhóm Kinh doanh, nhóm Điều hành nội bộ) và từng người trong các nhóm chỉ báo cáo cho bà Châu. Bà Châu trở thành người duy nhất nắm toàn bộ các thông tin của công ty và trực tiếp chỉ đạo các hoạt động, vô hiệu hóa toàn bộ các vai trò của Hội đồng quản trị công ty.

Đơn tố giác tội phạm của công ty Bách Đạt An
Đơn tố giác tội phạm của Công ty Bách Đạt An

Có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản, tài liệu của công ty

Từ năm 2017, khi công ty bắt đầu triển khai các dự án, kêu gọi hợp tác đầu tư, thu tiền từ các đơn vị môi giới, thu tiền của các khách hàng, bà Châu chỉ dùng một phần rất nhỏ số tiền thu được để thực hiện dự án.

Số tiền còn lại bà Châu lấy tư cách là cổ đông sáng lập và cũng người nắm quyền quản lý, điều hành công ty đã yêu cầu tạm ứng tiền từ tài khoản công ty rồi chuyển cho bà Châu với lý do mang tiền đi kinh doanh cho công ty với tư cách cá nhân.

Sau đó, bà Châu đã sử dụng toàn bộ tiền vào mục đích cá nhân, đồng thời chưa từng nộp lại tiền dù chỉ là một phần cho công ty. Với thủ đoạn này, bà Châu đã chiếm dụng trái phép của Công ty Bách Đạt An số tiền lên tới 896.000.000.000 đồng.

Theo ông Nguyễn Công Mẫn, đến nay Hội đồng quản trị mới đang trực tiếp quản lý, điều hành công ty. Sau khi tiến hành thanh kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hoạt động của công ty mới phát hiện ra hành vi của bà Châu.

Công ty đã nhiều lần yêu cầu bà Châu hoàn trả lại tài sản để công ty thực hiện nghĩa vụ của chủ đầu tư tại các dự án được giao tại Quảng Nam, nhưng bà Châu vẫn nhất định không chịu hoàn trả và có thái độ trốn tránh nghĩa vụ, thể hiện sự quyết tâm chiếm đoạt toàn bộ số tiền đã tham ô của công ty.

Ông Mẫn cho biết, hành vi của bà Châu đã làm tê liệt hoạt động kinh doanh của công ty, khiến cho công ty không có khả năng tài chính để thực hiện dự án, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh và uy tín của công ty cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Chủ tịch HĐQT Cty Bách Đạt An cam kết sẽ tiếp tục thực hiện DA. Ảnh: P.B
Chủ tịch HĐQT Cty Bách Đạt An Nguyễn Công Mẫn cam kết sẽ tiếp tục thực hiện các dự án - Ảnh: P.B

Cũng tại nội dung đơn tố giác tội phạm của Chủ tịch HĐQT Công ty Bách Đạt An cho rằng, không chỉ có hành vi tham ô tài sản, bà Châu còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để chiếm đoạt hồ sơ, tài liệu, máy tính lưu trữ thông tin của công ty.

Cụ thể: Toàn bộ hồ sơ, sổ sách của công ty bao gồm cả chứng từ kế toán, hóa đơn, hồ sơ pháp lý dự án, hồ sơ doanh nghiệp hiện đều do bà Châu chiếm giữ, cất giữ tại hai nơi khác nhau là nhà riêng ở đường Thanh thủy, P. Thanh Bình, Q. Hải Châu, Tp Đà Nẵng và tại Nhà hàng Tâm Châu tại Quận Sơn Trà, Tp Đà Nẵng.

Chủ tịch HĐQT Công ty Bách Đạt An khẳng định, công ty đã nhiều lần yêu cầu bà Châu hoàn trả lại các hồ sơ, tài liệu trên để công ty khôi phục hoạt động kinh doanh bình thường và tiếp tục thực hiện các dự án, nhưng bà Châu nhất định không chịu trả lại những tài liệu này cho công ty, cũng như không cho phép bất kỳ ai trong công ty được tiếp cận những nơi này. Hành vi này của bà Hoàng Thị Kim Châu đã có dấu hiệu của tội “chiếm đoạt, mua bán, tiêu hủy con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo quy định tại Điều 342 Bộ Luật hình sự năm 2015.

Theo đó, Công ty Bách Đạt An đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam nhanh chóng vào cuộc điều tra, xác minh, làm rõ và xử lý hành vi có dấu hiệu tội “Tham ô tài sản” và tội “Chiếm đoạt, mua bán, tiêu hủy con dấu, tài liệu của cơ quan, tỗ chức” của bà Hoàng Thị Kim Châu theo quy định của pháp luật, giúp công ty thu hồi được tài sản bị thất thoát để sớm có thể triển khai được các dự án tại tỉnh Quảng Nam, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công ty và người dân, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

ông Lương Nguyễn Minh Triết, Bí thư Tỉnh ủy và ông Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã chủ trì buổi đối thoại
Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Bí thư Tỉnh ủy và ông Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì buổi đối thoại - ảnh P.B

Trước đó (ngày 18/7/2024), ông Lương Nguyễn Minh Triết, Bí thư Tỉnh ủy và ông Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã chủ trì buổi đối thoại với đại diện các khách hàng liên quan đến 3 dự án do Công ty Cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư gồm: Khu đô thị Bách Đạt 1, Khu đô thị 7B mở rộng và Khu đô thị Hera Complex Riverside thuộc đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc tại thị xã Điện Bàn.

Tại buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam đã ra "tối hậu thư" cho Công ty Bách Đạt An đến ngày 31/8/2024 phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính và các nghĩa vụ khác liên quan đến dự án. Hết thời gian trên, nếu chủ đầu tư không thực hiện thì giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định, xem xét dấu hiệu về mặt hình sự.

Đọc thêm

Căn hộ Tây Hà Nội dẫn sóng thị trường Dự án

Căn hộ Tây Hà Nội dẫn sóng thị trường

TTTĐ - Tâm điểm sôi động của thị trường bất động sản Hà Nội được dự báo sẽ tiếp tục đổ dồn về phía Tây Thủ đô khi thông tin quỹ căn hộ còn sót lại nằm trong Đại đô thị Vinhomes Smart City sẽ ra mắt ngay trong tháng 8 này. Thanh khoản được dự báo sẽ ở ngưỡng cao khi giỏ hàng này dự kiến sở hữu mức giá hợp lý, trong bối cảnh giá chung cư chưa có dấu hiệu dừng tăng.
Shophouse Long Vân Residences kỳ vọng là điểm đến thương mại sầm uất Bất động sản

Shophouse Long Vân Residences kỳ vọng là điểm đến thương mại sầm uất

TTTĐ - Với thiết kế đẳng cấp, hiện đại, linh hoạt cùng với đa dạng các tiện ích đa dạng, hệ thống giao thông thuận tiện, Shophouse Long Vân Residences tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định được kỳ vọng là môi trường sống, kinh doanh lý tưởng.
Cọ Xanh - Miền đất hạnh phúc nơi trẻ nhỏ được sống, trưởng thành giữa thiên nhiên Bất động sản

Cọ Xanh - Miền đất hạnh phúc nơi trẻ nhỏ được sống, trưởng thành giữa thiên nhiên

TTTĐ - Trên hành trình tìm kiếm không gian sống an toàn, lành mạnh cho trẻ nhỏ, nhiều gia đình ở Hà Nội chọn dừng chân tại phân khu Cọ Xanh - nơi sở hữu ưu thế vượt trội về vị trí, cảnh quan cùng những trải nghiệm sống độc đáo bậc nhất tại Vinhomes Ocean Park 2 (Ocean City).
Căn biệt thự đảo đắt giá của 1% dân số giàu nhất thế giới Thị trường

Căn biệt thự đảo đắt giá của 1% dân số giàu nhất thế giới

TTTĐ - Tài sản của 1% dân số giàu nhất thế giới tập trung vào các bất động sản, trong đó có dòng biệt thự đảo. Tại Việt Nam, dòng sản phẩm này đang tạo ra xu hướng, trở thành lựa chọn của giới nhà giàu ưa sự kín tiếng bởi đó là tài sản truyền đời, càng để càng có giá.
Hà Nam: Giao thông bứt phá, BĐS thênh thang đường “cất cánh” Bất động sản

Hà Nam: Giao thông bứt phá, BĐS thênh thang đường “cất cánh”

TTTĐ - Với động lực mạnh mẽ từ quy hoạch và hạ tầng giao thông, tỉnh cửa ngõ phía nam Thủ đô đang đón cơ hội bứt phá ngoạn mục về kinh tế. Đồng thời, sẵn sàng cho bước chuyển mình trở thành đô thị văn minh, hiện đại hàng đầu miền Bắc.
Mua nhà ở xã hội không còn là giấc mơ Thị trường

Mua nhà ở xã hội không còn là giấc mơ

TTTĐ - Việc ban hành Nghị định 100/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở năm 2023 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội là một “cú hích” tháo gỡ những “nút thắt” quan trọng nhằm đảm bảo hệ thống pháp luật liên quan đến việc phát triển, quản lý nhà ở xã hội hoạt động hiệu quả, để giấc mơ an cư của nhiều công nhân, lao động sớm thành hiện thực.
Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương Quy hoạch - Xây dựng

Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 790/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của khu vực Đông Nam Á
Chính thức ra mắt dự án Branded Residences - Noble Crystal Tay Ho Dự án

Chính thức ra mắt dự án Branded Residences - Noble Crystal Tay Ho

TTTĐ - Qua sự kiện ra mắt ấn tượng của thương hiệu bất động sản Noble ngày 4/8/2024, thị trường BĐS Hà Nội sẽ được giải tỏa cơn khát nguồn cung chất lượng cao bằng sự xuất hiện của dự án hàng hiệu (Branded Residences) Noble Crystal Tay Ho và chuỗi dự án cùng thương hiệu Noble, với điểm chung là các giá trị cốt lõi của bất động sản cao cấp dành cho người dùng cuối.
Văn Phú - Invest chuyển nhượng một phần dự án The Terra Bắc Giang Dự án

Văn Phú - Invest chuyển nhượng một phần dự án The Terra Bắc Giang

TTTĐ - Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest và Công ty Cổ phần New Goldsun đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng một phần dự án Xây dựng nhà ở, nhà ở kết hợp thương mại hỗn hợp tại Phân khu số 2, Khu đô thị phía Nam, phường Dĩnh Kế, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang (tức dự án The Terra - Bắc Giang). Đây được xem như bước đi chiến lược của Văn Phú - Invest khi doanh nghiệp vừa kết thúc nửa năm tài chính 2024.
Hải Dương: Bất ngờ hủy gói thầu hàng trăm tỷ đồng Quy hoạch - Xây dựng

Hải Dương: Bất ngờ hủy gói thầu hàng trăm tỷ đồng

TTTĐ - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Nam Sách (Hải Dương) vừa công bố quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu số 22 thuộc Dự án Đầu tư mở rộng đường dẫn cầu Hàn, đoạn từ đầu cầu Hàn (phía huyện Nam Sách) đến nút giao ĐT.390 và xây dựng tuyến mới nối nút giao ĐT.390 đến Quốc lộ18 (phân kỳ đầu tư 1/2 quy mô đường theo quy hoạch được duyệt tuyến mới nối nút giao ĐT.390D đến cầu Tân An).
Xem thêm