Tag

Quảng Nam: Người dân yêu cầu giải quyết dứt điểm vụ Bách Đạt An

Bất động sản 30/05/2024 07:54
aa
TTTĐ - Khách hàng mua đất nền tại 3 dự án của Công ty Bách Đạt An tại Quảng Nam yêu cầu, nếu không thể tiếp tục thực hiện dự án thì phải giải quyết dứt điểm quyền lợi chính đáng của người dân, không để vụ việc kéo dài.
Quảng Nam: Cưỡng chế thi hành án Công ty Bách Đạt An Công ty Hoàng Nhất Nam đề nghị nộp tiền thay Bách Đạt An Đề nghị Công ty Hoàng Nhất Nam trực tiếp thực hiện dự án
Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam (sau đây gọi là Hoàng Nhất Nam) đã có buổi gặp mặt trao đổi thông tin với đại diện các khách hàng
Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam đã có buổi gặp mặt trao đổi thông tin với đại diện các khách hàng 3 dự án do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư (Ảnh Đ.Minh)

Người dân yêu cầu giải quyết dứt điểm vụ việc

Chiều 29/5, tại TP Đà Nẵng, Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam (Hoàng Nhất Nam) đơn vị phân phối đã có buổi trao đổi thông tin với đại diện các khách hàng 3 dự án: Khu đô thị Bách Đạt 1 (ECO), 7B mở rộng và Heracomplex Riverside tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Trước đó, hơn 1.000 người dân mua đất nền tại 3 dự án bất động sản gồm: Bách Đạt 1, Hera Complex Riverside và 7B mở rộng được chủ đầu tư Công ty Bách Đạt An ký hợp đồng với đơn vị phân phối là Công ty Hoàng Nhất Nam từ năm 2017, nhưng chủ đầu tư luôn chậm trễ trong việc thực hiện dự án để ra sổ đỏ cho khách hàng.

KĐT Hera Complex Riverside do Bách Đạt An làm chủ đầu tư sau nhiều năm vẫn chưa thể hoàn thành (Ảnh TTTĐ)
KĐT Hera Complex Riverside do Bách Đạt An làm chủ đầu tư sau nhiều năm vẫn chưa thể hoàn thành (Ảnh TTTĐ)

Đây được xem là vụ tranh chấp bất động sản lớn nhất miền Trung, kéo dài từ năm 2017 đến nay, ảnh hưởng hơn 1.000 khách hàng.

Thông tin tại buổi gặp mặt, ông Trương Văn Hào, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Nhất Nam cho biết, Công ty Bách Đạt An được giao thực hiện 14 dự án tại tỉnh Quảng Nam. Đến nay, chỉ có duy nhất Dự án Khu đô thị An Phú Quý là hoàn thành.

ông Trương Văn Hào, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam
ông Trương Văn Hào, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam (Ảnh Đ.Minh)

Trong đó, 4 dự án gồm Bách Đạt 3, Bách Đạt 4, Bách Đạt 5, Bách Đạt 6 UBND tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định chấm dứt hoạt động. Doanh nghiệp này còn 9 dự án đang triển khai thực hiện.

Theo ông Trương Văn Hào, Công ty Bách Đạt An mới chỉ chuyển 15,15 tỷ đồng/84,7 tỷ đồng giá trị bồi thường giải phóng mặt bằng được phê duyệt.

Tính đến ngày 31/5/2023, Công ty Bách Đạt An còn nợ thuế với số tiền khoảng 7,7 tỷ đồng; 2 dự án chưa thực hiện nghĩa vụ ký quỹ (Điện Dương và Hera); 5 dự án có ký quỹ nhưng chưa đảm bảo mức ký quỹ.

Tại buổi gặp mặt, đại diện các khách hàng phản ánh, sau nhiều năm kể từ khi 3 bản án đã được tuyên với nội dung: "Công ty CP Bách Đạt An tiếp tục thi công hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thực hiện các nghĩa vụ tài chính để ra sổ cho khách hàng với gần 1.000 lô đất nền của gần 800 công dân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan".

Người dân cho rằng, Công ty Bách Đạt An vẫn chây ỳ, cố tình không thực hiện hoàn thành dự án và các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Cũng theo người dân, trong các bản án đều chỉ ra các sai phạm của các Sở, ngành, UBND tỉnh Quảng Nam về buông lỏng quản lý, dẫn đến vụ việc trên.

Nếu thu hồi dự án, quyền lợi khách hàng giải quyết ra sao?

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Trần Kim Luyện, đại diện phía khách hàng bức xúc: Thiệt hại cho đến nay mà người dân chúng tôi phải gánh là rất nặng nề sau gần 6 năm mua đất. Nhiều người trong chúng tôi đang rơi vào hoàn cảnh hết sức bi đát.

Mặc dù nhiều bản án đã được tuyên, cùng với tỉnh Quảng Nam liên tục tạo điều kiện, tuy nhiên nên có phương án xử lý dứt điểm khi chủ đầu tư Bách Đạt An vẫn không chịu hoàn thành dự án.

Ông Nguyễn Đình Nam khách hàng mua dự án Hera Complex Riverside đặt câu hỏi liên quan tới dự án với Hoàng Nhất Nam (Ảnh Đ.Minh)
Ông Nguyễn Đình Nam (khách hàng mua dự án Hera Complex Riverside) đặt câu hỏi liên quan tới dự án với Hoàng Nhất Nam (Ảnh Đ.Minh)
Đại diện các khách hàng mua dự án của Công ty Bách Đạt An yêu cầu nếu thu hồi dự án thì phải giải quyết quyền lợi chính đáng của người dân (Ảnh Đ.Minh)
Đại diện các khách hàng mua dự án của Công ty Bách Đạt An yêu cầu nếu thu hồi dự án thì phải giải quyết quyền lợi chính đáng của người dân (Ảnh Đ.Minh)

Ông Nguyễn Đình Nam (trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) khách hàng mua dự án Hera Complex Riverside cho biết, đến giờ phút này, chính quyền Quảng Nam đã rất quyết liệt, nhưng Công ty Bách Đạt An họ như đang thách thức chính quyền địa phương và cả khách hàng mua đất dự án.

“Tôi thấy rằng 100% Bách Đạt An sẽ không thể tiếp tục thực hiện dự án, vì không đủ khả năng về tài chính, để bảo đảm quyền lợi cho người dân vì thì vai trò, trách nhiệm của Hoàng Nhất Nam phải được đặt lên hàng đầu. Hoàng Nhất Nam có được thực hiện dự án thay chủ đầu tư hay tỉnh Quảng Nam sẽ thu hồi dự án?

Trường hợp khởi tố vụ án, quyền lợi của người dân sẽ đảm bảo như thế nào?" - ông Nguyễn Đình Nam đặt câu hỏi.

Sau khi lắng nghe các thắc mắc và kiến nghị của khách hàng, ông Trương Văn Hào, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Nhất Nam cho hay, hiện tại chủ đầu tư Bách Đạt An chây lì, không thiện chí và trách nhiệm trong giải quyết các công việc liên quan, trong khi chính quyền rất ủng hộ và tạo điều kiện để dự án được tiếp tục triển khai.

“Nếu giải pháp cuối cùng thì sẽ khởi tố vụ án, thu hồi dự án thì Hoàng Nhất Nam đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức đấu thầu lại dự án và đặc biệt bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người dân.

"Hoàng Nhất Nam cũng là doanh nghiệp có đủ các điều kiện tham gia thầu, không vì mục tiêu lợi nhuận và sẽ có kế hoạch chi tiết trình UBND tỉnh để thực hiện dự án theo đúng quy định", ông Trương Văn Hào khẳng định.

Kết luận tại buổi trao đổi, phía Hoàng Nhất Nam cho biết phía công ty cam kết tiếp tục thực hiện, làm việc, gửi văn bản đến cơ quan có thẩm quyền, về việc được thực hiện thay nghĩa vụ tài chính cho Bách Đạt An theo quy định của Luật Thi hành án.

Ngoài ra, Hoàng Nhất Nam sẽ tuân thủ theo các nội dung 3 bản án đã tuyên, hợp đồng đã ký kết giữa các bên có liên quan, cam kết đồng hành cùng khách hàng đến khi khách hàng nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng thỏa thuận.

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu có thêm khu công nghiệp gần 2.000 tỷ đồng Nhịp sống phương Nam

Bà Rịa - Vũng Tàu có thêm khu công nghiệp gần 2.000 tỷ đồng

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 996/QĐ-TTg chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Mỹ Xuân B1-CONAC mở rộng, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Hải Dương: Quy định diện tích công trình xây dựng trên đất nông nghiệp Quy hoạch - Xây dựng

Hải Dương: Quy định diện tích công trình xây dựng trên đất nông nghiệp

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành quy định diện tích công trình được phép xây dựng trên đất nông nghiệp.
CapitaLand Development bàn giao căn hộ hạng sang cho cư dân dự án Heritage West Lake Dự án

CapitaLand Development bàn giao căn hộ hạng sang cho cư dân dự án Heritage West Lake

TTTĐ - CapitaLand Development (CLD) chính thức bàn giao căn hộ Heritage West Lake, dự án nhà ở hạng sang đầu tiên của tập đoàn tại Thủ đô Hà Nội.
Khách hàng gặp “thế khó” vì mua dự án qua Công ty Đất Xanh Dự án

Khách hàng gặp “thế khó” vì mua dự án qua Công ty Đất Xanh

TTTĐ - Khách hàng của Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh cho rằng mình là “nạn nhân” của vụ việc, vừa bị chiếm dụng vốn, vừa không được sở hữu nền đất nào trong suốt gần hai năm đầu tư vào dự án Gem Sky World. Đặc biệt, hiện khách hàng lại trở thành “con nợ” của phía ngân hàng.
Quảng Nam: Ai mới là chủ đầu tư của Khu đô thị số 11? Bất động sản

Quảng Nam: Ai mới là chủ đầu tư của Khu đô thị số 11?

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị đơn vị liên quan làm rõ tình hình triển khai thực hiện và các vấn đề pháp lý của dự án Khu đô thị số 11 tại thị xã Điện Bàn.
Kita Invest báo lãi tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ Dự án

Kita Invest báo lãi tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ

TTTĐ - Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa công bố báo cáo tài chính nửa đầu năm 2024 của Công ty cổ phần Kita Invest. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Kita Invest ghi nhận lợi nhuận sau thuế gần 51 tỷ đồng, tăng gấp hơn 21 lần so với cùng kỳ năm trước.
Phân khu Victoria: Mảnh ghép đắt giá trong lòng đại đô thị thông minh Dự án

Phân khu Victoria: Mảnh ghép đắt giá trong lòng đại đô thị thông minh

TTTĐ - Là phiên bản nâng cấp nhất trong dòng sản phẩm Imperia Smart City do MIK Group phát triển, phân khu The Victoria hứa hẹn sẽ là dự án thu hút sự quan tâm của khách hàng và nhà đầu tư.
Chất sống nghệ thuật rực rỡ sắc màu tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam Bất động sản

Chất sống nghệ thuật rực rỡ sắc màu tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam

TTTĐ - Căn hộ Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam được ví như biểu tượng kiến trúc đương đại, nâng tầm chất lượng sống tại Hà Nam, trở thành chốn an cư lý tưởng cho những cư dân duy mỹ đang tìm kiếm một không gian sống đầy đủ tiện ích, giàu chất nghệ thuật.
Hải Phòng kiên quyết di dời 2.600 hộ dân ở chung cư nguy hiểm Quy hoạch - Xây dựng

Hải Phòng kiên quyết di dời 2.600 hộ dân ở chung cư nguy hiểm

TTTĐ - Hải Phòng bố trí tạm cư cho 1.000 hộ dân có hồ sơ thuê nhà, đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định về các khu chung cư mới xây HH1, HH2, HH3, HH4… và trợ cấp 3 triệu đồng/hộ/tháng tiền thuê nhà cho 1.600 hộ dân còn lại trong 2 năm.
Ba dự án của Bách Đạt An được gia hạn đến hết năm 2025 Bất động sản

Ba dự án của Bách Đạt An được gia hạn đến hết năm 2025

TTTĐ - Khu đô thị Bách Đạt, 7B mở rộng và Hera Complex Riverside của Công ty CP Bách Đạt An đã được UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất gia hạn tiến độ.
Xem thêm