Tag

Quảng Trị: Hàng loạt diện tích rừng ở Hướng Hóa bị tàn phá

Bạn đọc 29/08/2019 21:17
aa
TTTĐ - Hàng trăm gốc gỗ dẻ, sao sao cùng nhiều loại cây khác có đường kính từ 20 đến 60 cm bị đốn hạ nằm trơ gốc, nhiều hecta rừng ở huyện Hướng Hóa bị phá tan hoang.

Quảng Trị: Hàng loạt diện tích rừng ở Hướng Hóa bị tàn phá

Bài liên quan

“Lá phổi” của hành tinh đang lâm nguy

Gỗ lậu “hiên ngang” qua trạm, rừng bị “xẻ thịt” không thương tiếc

Lộ thủ phạm phá tan hoang gần chục hecta rừng Quảng Châu

Quảng Bình: Gần chục hecta rừng ở Quảng Châu bị phá tan hoang

Tuổi trẻ Thủ đô nhận được phản ánh của người dân tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị về việc hàng loạt cánh rừng thuộc các xã ở huyện này đã bị phá tan hoang.

Rừng bị đốn hạ hàng loạt.

Để ghi nhận phản ánh của người dân, PV báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có mặt ở Hướng Hóa để theo một người dân bản địa đi thực tế tại nhiều cánh rừng ở địa phương này bị tàn phá.

Phần lớn diện tích rừng bị đốn hạ nằm tập trung ở các xã Hướng Linh, Hướng Phùng và xã Hướng Sơn thuộc huyện Hướng Hóa.

Hàng trăm gốc Sao sao bị đốn hạ tại xã Hướng Linh.
Hàng trăm gốc Sao sao bị đốn hạ tại xã Hướng Linh.

Theo chân người dẫn đường, chúng tôi bắt đầu tìm hiểu từ xã Hướng Linh. Ngay tại vùng rừng thuộc thôn Ba Cong, thôn Xã Bai của xã này chúng tôi không khỏi đau xót khi chứng kiến cả 1 vạt rừng bị lâm tặc đốn hạ khô khốc. Tại 1 cánh rừng thuộc thôn Ba Cong có tới hàng trăm gốc cây sao sao bị đốn hạ trơ gốc, phơi cành.

Phóng viên đã chia nhau ra để kiểm đếm số gốc bị đốn hạ tuy nhiên diện tích rừng bị phá rất lớn, trải dài và số gốc bị sót lại quá nhiều nên không thể đếm được.

Những gốc sao sao có đường kính lên tới cả hơn 60cm bị cưa tới gốc, cành ngọn còn sót lại vương vãi khắp nơi. Đáng nói, tại đây việc khai thác gỗ ở đây chẳng khác gì 1 đại công trường, khi mà vệt bánh xe tải còn lưu lại vào tới từng vạt cây bị đốn, các gốc cây bị cưa nằm san sát nhau.

Gốc và một phần cay Sao sao còn sót lại.
Gốc và một phần cay Sao sao còn sót lại.

Có vị trí trong vòng bán kính chưa tới 20m2 nhưng qua kiểm đếm có tới hơn 30 gốc cây sao sao có đường kính từ 30- 50cm bị cưa hạ, cùng hàng loạt các cây nhỏ khác cũng nằm trơ gốc.

Rời xã Hướng Linh chúng tôi ngược lên địa bàn xã Hướng Phùng, nơi mà người dẫn đường tiết lộ có cả 1 vùng rừng gỗ dẻ già cỗi vừa bị đốn hạ. Vị trí chúng tôi tới là vùng rừng nằm cạnh thác Chênh Vênh thuộc địa bàn thôn Chênh Vênh.

Từ trục đường chính chỉ mất vài phút đi bộ chúng tôi đã tới vùng rừng bị hạ, đập vào mắt là 1 triền núi tan hoang, ngả màu lá khô. Tại đây có tới cả trăm gốc dẻ lớn nhỏ bị đốn hạ. Những gốc dẻ bị cưa tận gốc, nằm san sát nhau ứa nhựa, những gốc dẻ còn trơ lại có đường kính lên tới hơn 50cm, thậm chí có gốc 1 người ôm không hết. Tại đây, việc khai thác cũng rất quy mô, khi mà xe ô tô được mở đường vào tới chân núi để chở gỗ.

Một cánh rừng dẻ tại thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng vừa bị phá tan tành.
Một cánh rừng dẻ tại thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng vừa bị phá tan tành.

Đáng nói, vị trí rừng bị phá này nằm cách trạm kiểm soát Biên phòng A Ròong chỉ tầm 2km.

Kiểm lâm kêu khó xử lý.

Để làm rõ hơn vấn đề PV đã làm việc với ông Lê Văn Quốc - Hạt phó phụ trách hạt kiểm lâm Hướng Hóa. Theo ông Quốc thì phía đơn vị cũng đã bắt giữ nhiều trường hợp tuy nhiên việc xử lý gặp nhiều khó khăn chủ yếu là do Thông tư 27 không được rõ ràng, tạo nhiều kẻ hở cho các đối tượng lợi dụng.

Theo thông tư thì trước khi khai thác không phải báo cáo cho kiểm lâm hay ủy ban xã, chủ rừng chỉ cần lập 1 bảng kê bao nhiêu tấn, bao nhiêu khối là được, không có thông qua 1 văn bản của xã, thôn hay gì hết. Kể cả nếu có khai thác rừng tự nhiên, cây lâm sản ngoại vụ thì chỉ cần thôn trưởng ký, không cần cấp xã ký.

Thông tư thông thoáng tới mức độ đó cho nên mình khó quản lý lắm, các xã cũng có ý kiến nhiều, nhiều xã còn bảo sao kiểm lâm cho họ đi mà không bắt họ làm giấy, nhưng thông tư ra như thế thì chúng tôi làm sao bắt được”. Ông Quốc cho biết thêm.

Theo cách trả lời của ông Quốc thì không biết bao nhiêu cánh rừng như thế này ở Hướng Hóa còn bị tàn phá?!
Theo cách trả lời của ông Quốc thì không biết bao nhiêu cánh rừng như thế này ở Hướng Hóa còn bị tàn phá?!

Trao đổi với PV về sự việc này, ông Phan Ngọc Long – Phó chủ tịch UBND xã Hướng Phùng cho biết khu vực rừng tại thôn Chênh Vênh đã giao cho bà con quản lý rồi. Tuy nhiên việc khai thác gỗ như vậy là hoàn toàn không được và để xảy ra tình trạng phá rừng trên địa bàn thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về chính quyền địa phương.

“Theo quy định của pháp luật, chính sách hưởng lợi của người được giao khoán rừng thì họ vẫn được thu nhưng phải có kế hoạch. Khi mà trữ lượng đạt đủ yêu cầu theo quy định thì mới được khai thác với điều kiện hồ sơ thủ tục đầy đủ. Hiện tại, thôn Chênh Vênh chúng tôi chưa hề cấp 1 giấy phép gì cho người dân khai thác rừng”, ông Long cho biết.

Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu sập, lộ thêm nhiều vi phạm? Đường dây nóng

Cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu sập, lộ thêm nhiều vi phạm?

TTTĐ - Sau khi xảy ra sự cố ngày 26/5/2024, công trình cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu (xã Thạnh Đông, Tân Hiệp, Kiên Giang) lộ thêm nhiều dấu hiệu vi phạm về kỹ thuật và tài chính.
Phạt nặng một cá nhân buôn bán phân bón kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Phạt nặng một cá nhân buôn bán phân bón kém chất lượng

TTTĐ - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quyết định xử phạt đối với 1 cá nhân về hành vi "Buôn bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng". Sản phẩm bị phát hiện vi phạm là Phân bón hỗn hợp NPK 20-5-5-13S+TE Việt Đức G7 của Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất phân bón Việt Đức.
Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp Đường dây nóng

Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được nhiều đơn kêu cứu của người dân huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận, bởi hàng loạt công trình xây dựng đang phải dừng thi công giữa chừng vì thiếu vật liệu san lấp mặt bằng, đổ móng. Tình trạng trên khiến nhiều hộ dân rơi vào cảnh khốn đốn. Một số công trình công cộng cũng bị thiệt hại.
Gia Lai: Người dân chặn xe chuyên dụng chở cánh quạt điện gió Bạn đọc

Gia Lai: Người dân chặn xe chuyên dụng chở cánh quạt điện gió

TTTĐ - Người dân xã Ia Le, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) cho rằng chủ đầu tư dự án Nhà máy điện gió Ia Le 1 (do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển điện gió Cao Nguyên 1 làm chủ đầu tư) chưa bồi thường đất sản xuất, tài sản trong hành lang an toàn nên đã ngăn chặn xe chở cánh quạt điện gió.
Bình Dương: Tiêu hủy hơn 43 tấn phân bón vi phạm Bảo vệ người tiêu dùng

Bình Dương: Tiêu hủy hơn 43 tấn phân bón vi phạm

TTTĐ - Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tiêu hủy 43 tấn phân bón là tang vật vi phạm của Công ty CP Thương mại nông nghiệp Vàng. Ngoài ra, công ty này còn phải nộp phạt hơn 247 triệu đồng,
Phát hiện sai phạm tại trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist Đường dây nóng

Phát hiện sai phạm tại trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist

TTTĐ - Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh đã phát hiện trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist mở lớp đào tạo nghiệp vụ lễ tân khách sạn 5 sao nhưng chưa đăng ký bổ sung ngành nghề mới; nhiều giáo viên không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, trình độ giảng dạy.
Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý nhiều sai phạm tại Đồng Nai Đường dây nóng

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý nhiều sai phạm tại Đồng Nai

TTTĐ - Qua kết quả kiểm toán Ngân sách địa phương năm 2022 của tỉnh Đồng Nai và các chuyên đề lồng ghép, Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện nhiều sai phạm tại các dự án trên địa bàn, qua đó kiến nghị tỉnh xử lý nhiều tập thể, cá nhân có liên quan.
10 năm tìm chủ nhân hơn 350ha cao su Đường dây nóng

10 năm tìm chủ nhân hơn 350ha cao su

TTTĐ - Hơn 350ha rừng thuộc quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Puch, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) bị các đối tượng phá trắng, chiếm đất để trồng cao su hơn 10 năm qua nhưng đến nay vẫn chưa xác định được "chủ nhân".
TP Hồ Chí Minh: Giám sát chặt hoạt động nhà xe Danh Danh Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Giám sát chặt hoạt động nhà xe Danh Danh

TTTĐ - Theo phản ánh của người dân, tại khu dân cư Nam Hùng Vương (phường An Lạc, quận Bình Tân), nhà xe Danh Danh hoạt động lấn chiếm lòng lề đường, cản trở giao thông, gây tiếng ồn,… Phản ánh trên được chính quyền vào cuộc xử lý và tiếp tục giám sát chặt chẽ.
Không khởi tố hình sự vụ khách hàng tố Công ty Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Không khởi tố hình sự vụ khách hàng tố Công ty Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Liên quan những tố cáo của một số khách hàng đối với Công ty CP Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận), vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Thuận đã có quyết định không khởi tố vụ án hình sự.
Xem thêm