Quảng Trị tiếp tục kiến nghị đưa xe tải nặng về lại cao tốc
Bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ trước ngày 20/7 Cục Cảnh sát giao thông chỉ ra loạt bất cập trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi Thủ tướng Chính phủ khảo sát Cao tốc TP HCM - Chơn Thành |
Tỉnh Quảng Trị kiến nghị trả xe tải nặng trở lại cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Ảnh: CA Quảng Trị) |
Ngày 28/9, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam liên quan việc phân luồng giao thông, cấm xe khách, xe tải nặng đi trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Đây là văn bản thứ 3 của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị gửi Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị xem xét thay đổi việc phân luồng trên cao tốc.
Theo Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị, cao tốc Cam Lộ - La Sơn vận hành từ đầu năm 2023 đã phát huy hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội và điều tiết giao thông, giảm áp lực trên Quốc lộ 1, nhất là trong bối cảnh TP Đông Hà chưa có đường tránh.
Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đã 3 lần gửi công văn cho Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị xem xét thay đổi việc phân luồng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Ảnh CTV) |
Trước đó, từ ngày 4/4, Cục Đường bộ Việt Nam có quyết định cấm xe khách 30 chỗ, xe giường nằm, xe tải từ 6 trục lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, phân luồng về Quốc lộ 1.
Sau quyết định này, Đoàn ĐBQH ghi nhận nhiều ý kiến cử tri, đồng thời khảo sát thực tế và chỉ rõ nhiều bất cấp trong phương án phân luồng.
Trên kết quả khảo sát và làm việc với các đơn vị liên quan, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản báo cáo về kiến nghị tổ chức phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Trong đó, có nội dung kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo đơn vị liên quan nghiên cứu, phân tích, báo cáo điều chỉnh phương án phân luồng giao thông phù hợp, xem xét tổ chức thực hiện trong tháng 8/2024.
Tuy nhiên, đến thời điểm này phương án phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn vẫn chưa có sự thay đổi như đề xuất.
Mỗi ngày, các đoàn xe tải trọng lớn, xe khách trên 30 chỗ chạy trên Quốc lộ 1, băng qua thành phố có nhiều trường học, phương tiện qua lại đông đúc.
Sau khi phân luồng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 đi qua tỉnh Quảng Trị gia tăng (Ảnh CTV) |
Do đó, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị tiếp tục có văn bản đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam giải đáp những kiến nghị của cử tri.
Thống kê của Công an tỉnh Quảng Trị, trong 9 tháng đầu năm 2024, tỉnh xảy ra 162 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 77 người, bị thương 129 người, tăng cả 3 tiêu chí (tăng 21 vụ, tăng 15%; tăng 16 người chết, tăng 26%; tăng 16 người bị thương, tăng 14% so với cùng kỳ).
Đáng chú ý, sau thời điểm thực hiện phương án cấm các loại phương tiện xe khách 30 chỗ, xe giường nằm, xe tải từ 6 trục trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 đi qua tỉnh Quảng Trị gia tăng.
Thống kê từ ngày 4/4 đến 20/9, trên Quốc lộ 1 xảy ra 24 vụ tai nạn giao thông, làm chết 15 người, bị thương 11 người.
Trong đó, 12 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe từ 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và xe đầu kéo) và xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, làm chết 9 người, bị thương 2 người.
Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị, qua phân tích nguyên nhân, ngoài yếu tố lỗi chủ quan của người tham gia giao thông, còn có yếu tố khách quan là Quảng Trị chưa có đường tránh qua TP Đông Hà, các phương tiện lưu thông Bắc - Nam đều tập trung trên Quốc lộ 1 trong điều kiện mặt đường hẹp, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng, nhất là xe tải trọng lớn.
Khi tham gia giao thông, các phương tiện mô tô, xe máy thường rơi vào điểm mù của phương tiện có trọng tải, kích thước lớn, dễ gây ra tai nạn giao thông.
Trước tình hình đó, Công an tỉnh Quảng Trị cũng đã nhiều lần kiến nghị, phản ánh tình trạng tai nạn giao thông; đồng thời đề xuất thay đổi phương án phân luồng giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn nhằm khai thác tối đa, hiệu quả nhưng đến nay vẫn chưa được xem xét giải quyết.