Tag

Quốc tế hóa ngành cà phê Việt Nam

Doanh nghiệp 21/08/2021 12:00
aa
TTTĐ - Theo các chuyên gia tại Diễn đàn Kinh doanh quốc tế Đại học RMIT năm 2021, dẫu đại dịch Covid-19 đem đến nhiều thách thức cho ngành cà phê, doanh nghiệp vẫn có thể thích ứng nhờ tìm tòi áp dụng những ý tưởng đổi mới sáng tạo và gia tăng giá trị cho hạt cà phê Việt Nam.
Cà phê Ông Bầu tiếp năng lượng cho các y bác sĩ tuyến đầu chống dịch Nestlé đẩy mạnh quảng bá, đưa sản phẩm Việt Nam ra thế giới Giá cà phê hôm nay 21/1: Tín hiệu "xanh" cho cà phê trong nước Giá cà phê hôm nay 19/1: Robusta giao dịch giảm cả trong và ngoài nước Giá cà phê hôm nay 12/1: Chững lại sau nhiều phiên tăng, giảm Giá cà phê hôm nay 11/1: Liên tiếp sụt giảm
Diễn đàn Kinh doanh quốc tế năm 2021 do Đại học RMIT tổ chức có sự tham dự của đại diện các hiệp hội và doanh nghiệp trong ngành, trong đó có Les Vergers du Mekong, Cộng cà phê, Là Việt Coffee, Lofita Coffee & Tea...
Diễn đàn Kinh doanh quốc tế năm 2021 do Đại học RMIT tổ chức có sự tham dự của đại diện các hiệp hội và doanh nghiệp trong ngành, trong đó có Les Vergers du Mekong, Cộng cà phê, Là Việt Coffee, Lofita Coffee & Tea...

Trong những năm qua, Việt Nam là một trong những quốc gia sản xuất và xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới. Từ trước đại dịch và xuyên suốt giai đoạn khủng hoảng, nhiều doanh nghiệp cà phê Việt đã nỗ lực đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nâng cao chất lượng, khai thác tiềm năng của cà phê đặc sản, đồng thời đẩy mạnh các kênh tiếp thị và phân phối trực tuyến.

Tiến sĩ Abel Alonso, giảng viên cấp cao ngành Kinh doanh quốc tế Đại học RMIT cho biết: “Ứng phó với khủng hoảng hiện nay bằng các nỗ lực và hoạt động gia tăng giá trị là nhiệm vụ quan trọng đối với ngành cà phê. Bên cạnh văn hóa cà phê, nhiều hoạt động du lịch và nghỉ dưỡng tại Việt Nam sẽ dần lấy cà phê làm sản phẩm trung tâm, đặc biệt vào giai đoạn hậu Covid.

Các bên liên quan đến ngành này cần hiểu rằng giai đoạn phát triển sắp tới họ nên tập trung hơn vào gia tăng giá trị và nâng cao hiểu biết về cà phê đặc sản Việt Nam, tương tự như bài học thành công từ các nước khác chẳng hạn như Peru”.

Trong những năm qua, Việt Nam là một trong những quốc gia sản xuất và xuất khẩu cà phê hàng thế giới
Trong những năm qua, Việt Nam là một trong những quốc gia sản xuất và xuất khẩu cà phê hàng thế giới

Từ một số nghiên cứu được thực hiện gần đây liên quan đến ngành cà phê Việt Nam, Tiến sĩ Vũ Thị Kim Oanh, giảng viên ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn Đại học RMIT nhấn mạnh những nỗ lực của các bên liên quan trong ngành cà phê Việt Nam trong hành trình đưa cà phê Việt ra thế giới.

“Nhiều bên liên quan trong ngành đã có những động thái cụ thể để góp sức đưa cà phê Việt ra thế giới như sự phối hợp xây dựng nên mô hình trải nghiệm "con đường cà phê", “từ trang trại đến ly cà phê", hay "từ hạt giống đến ly cà phê" cho khách du lịch giữa các công ty tour, khách sạn và các cơ sở kinh doanh cà phê”, Tiến sĩ Oanh chia sẻ.

Tổng giám đốc Lê Văn Đông
Tổng giám đốc Lê Văn Đông

Để phân tích sâu chủ đề này, Đại học RMIT đã mời đại diện các hiệp hội và doanh nghiệp trong ngành, trong đó có Les Vergers du Mekong, Cộng cà phê, Là Việt Coffee, Lofita Coffee & Tea, Rain Coffee và Hidden Gem Coffee đến tham dự Diễn đàn Kinh doanh quốc tế 2021 do nhà trường tổ chức. Từ kinh nghiệm triển khai nhiều ý tưởng kinh doanh khác nhau, các diễn giả đã đưa ra những góc nhìn đa chiều về quốc tế hóa, đa dạng hóa sản phẩm-dịch vụ, phát triển bền vững, tiếp thị và quản trị.

Chia sẻ kinh nghiệm từ Les Vergers du Mekong, doanh nghiệp nổi tiếng với thương hiệu cà phê Folliet, Tổng giám đốc Lê Văn Đông cho biết am hiểu thị trường, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và ứng dụng công nghệ là những yếu tố thành công bền vững của doanh nghiệp suốt hai thập kỷ qua.

“Chúng tôi quản lý chặt chẽ chuỗi cung ứng. Lấy ví dụ, chúng tôi đã thiết kế app truy xuất nguồn gốc và thường xuyên tập huấn và hỗ trợ nông dân để đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Chúng tôi cũng sử dụng bao bì thân thiện môi trường và thí điểm trồng trọt hữu cơ. Những việc này tạo lợi thế cạnh tranh và giúp chúng tôi có sản lượng tiêu thụ cao”, ông Đông chia sẻ.

Ông Trần Nhật Quang
Ông Trần Nhật Quang

Ông Trần Nhật Quang, nhà sáng lập kiêm Giám đốc Công ty Cà phê Là Việt tại Đà Lạt, thì nhấn mạnh tiềm năng của “xuất khẩu tại chỗ”. Khi xây dựng nhà máy tại Đà Lạt, Là Việt đã kết hợp khu sản xuất và quán cà phê trong một không gian để du khách khi đến uống cà phê được trải nghiệm tham quan quy trình sản xuất và sản phẩm cùng lúc.

“Chúng tôi có tour tham quan nhà máy và trải nghiệm rang/pha sản phẩm kéo dài hai tiếng, và tour cà phê chuyên đề kéo dài một ngày tập trung vào trải nghiệm chuyên sâu đối với khách du lịch quốc tế quan tâm đến nông nghiệp địa phương.

Mô hình du lịch này đã rất thành công trong giai đoạn trước Covid-19 và chúng tôi sẽ tiếp tục khai thác trong tương lai khi du lịch mở cửa lại”, ông Quang chia sẻ.

Quốc tế hóa ngành cà phê Việt Nam

Theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh, Phó chủ tịch Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam, ngành cà phê đã và sẽ tiếp tục là một ngành quan trọng trên bản đồ kinh doanh quốc tế của Việt Nam.

“Việt Nam đang hướng tới một nền nông nghiệp thông minh, hữu cơ, tập trung vào giá trị giá tăng, và ngành hàng cà phê cũng nằm trong xu hướng này. Việt Nam có thể nâng dần giá trị của cà phê thông qua đổi mới, đưa khoa học công nghệ vào sáng tạo những mặt hàng mới và thu hút các nhà đầu tư có uy tín”, ông cho biết.

Tiến sĩ Abel Alonso
Tiến sĩ Abel Alonso

Diễn đàn Kinh doanh quốc tế do Đại học RMIT tổ chức thường niên từ năm 2017 nhằm kết nối các chuyên gia đầu ngành, các nhà hoạch định chính sách, cũng như học giả trong và ngoài nước để cùng thảo luận những chủ đề trọng yếu trong kinh doanh quốc tế ở Việt Nam.

Diễn đàn năm nay, khởi tạo từ sáng kiến của Phó giáo sư Nguyễn Quang Trung, do Tiến sĩ Abel Alonso chủ trì. Sự kiện thường niên này thúc đẩy trao đổi hiểu biết, kinh nghiệm hay, bài học tốt từ doanh nghiệp trong nước, các tập đoàn đa quốc gia và các chủ thể chính trong hoạt động kinh doanh quốc tế tại Việt Nam.

Nhật Trường

Đọc thêm

ABBANK trao giải thưởng lớn dành cho doanh nghiệp đồng hành cùng ABBANK Business Doanh nghiệp

ABBANK trao giải thưởng lớn dành cho doanh nghiệp đồng hành cùng ABBANK Business

TTTĐ - Vừa qua, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất - 1 xe OMODA C5 Turbo Premium dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Thông báo khai trương hoạt động Phòng Giao dịch số 2 Co-opBank chi nhánh Bắc Giang Kinh tế

Thông báo khai trương hoạt động Phòng Giao dịch số 2 Co-opBank chi nhánh Bắc Giang

TTTĐ - Căn cứ Quyết định số 460/2025/QĐ-NHHT ngày 02/10/2025 của Hội đồng quản trị Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam về việc thành lập Phòng giao dịch số 2 trực thuộc Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) chi nhánh Bắc Giang.
Amway khai trương Khu phức hợp Kinh doanh và Trải nghiệm tại Đồng Nai Doanh nghiệp

Amway khai trương Khu phức hợp Kinh doanh và Trải nghiệm tại Đồng Nai

TTTĐ - Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, vừa chính thức đưa vào hoạt động Khu phức hợp Kinh doanh và Trải nghiệm - Đồng Nai Center tại 265 Trương Định, phường Tam Hiệp, Đồng Nai. Đây là một trong những bước đi trọng điểm trong chiến lược đầu tư dài hạn của Amway nhằm hiện đại hóa hệ thống vận hành, mở rộng độ phủ thị trường và củng cố mạng lưới phân phối trên toàn quốc.
“Không mê tín, không nói sai sự thật” - Triết lý nghề của Tuấn SIM tạo dựng uy tín vững chắc cho Sim24h Kinh tế

“Không mê tín, không nói sai sự thật” - Triết lý nghề của Tuấn SIM tạo dựng uy tín vững chắc cho Sim24h

TTTĐ - Thị trường SIM số đẹp hiện nay hoạt động khá rầm rộ với nhiều quảng cáo đậm màu mê tín “cải mệnh, đổi đời”. Trong bối cảnh đó, triết lý “không mê tín, không nói sai sự thật” của anh Nguyễn Như Tuấn (Tuấn SIM, Founder Sim24h), trở thành điểm khác biệt rõ rệt giúp anh xây dựng uy tín vững chắc và đưa Sim24h trở thành thương hiệu được tin cậy trên thị trường.
Bình Điền - Ninh Bình khẳng định vị thế trong sản xuất nông nghiệp xanh Doanh nghiệp

Bình Điền - Ninh Bình khẳng định vị thế trong sản xuất nông nghiệp xanh

TTTĐ - Kỷ niệm 10 năm ngày nhà máy chính thức đi vào hoạt động, Công ty Cổ phần Bình Điền - Ninh Bình (Công ty thành viên của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền - thương hiệu Phân bón Đầu Trâu) không chỉ khẳng định vị thế là cánh tay nối dài vững chắc của thương hiệu Phân bón Đầu Trâu tại miền Bắc mà còn tiên phong trong xu hướng sản xuất nông nghiệp xanh và bền vững.
Từ di sản đến chuẩn mực quốc tế: SABECO ghi dấu ấn chất lượng tại các giải thưởng bia quốc tế Doanh nghiệp

Từ di sản đến chuẩn mực quốc tế: SABECO ghi dấu ấn chất lượng tại các giải thưởng bia quốc tế

TTTĐ - Từ nền tảng di sản lâu đời của ngành bia Việt, SABECO đang từng bước tiệm cận các chuẩn mực quốc tế khi liên tiếp được vinh danh tại những giải thưởng bia uy tín trên thế giới. Những thành tích này phản ánh chất lượng ổn định của sản phẩm, đồng thời cho thấy hiệu quả của chiến lược đầu tư chiều sâu, đa dạng hóa danh mục và nâng cao trải nghiệm người tiêu dùng của doanh nghiệp.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc tiếp ông Mark Tucker, Chủ tịch Tập đoàn AIA Doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc tiếp ông Mark Tucker, Chủ tịch Tập đoàn AIA

Chiều 12/12 tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã tiếp ông Mark Tucker, Chủ tịch Tập đoàn AIA.
ROX Lease được vinh danh “Công ty Dịch vụ Bất động sản Đổi mới Sáng tạo tốt nhất Đông Nam Á 2025” Doanh nghiệp

ROX Lease được vinh danh “Công ty Dịch vụ Bất động sản Đổi mới Sáng tạo tốt nhất Đông Nam Á 2025”

TTTĐ - Ngày 11/12/2025, tại Bangkok - Thái Lan, Công ty CP Đầu tư và Cho thuê tài sản ROX Lease chính thức được xướng tên tại giải thưởng Dot Property Southeast Asia Awards 2025 ở hạng mục “Best Innovative Real Estate Service Firms Southeast Asia 2025” (Công ty dịch vụ Bất động sản đổi mới sáng tạo tốt nhất Đông Nam Á 2025).
Visa và VNPT Money ra mắt tính năng Visa Pay, thúc đẩy chuyển đổi số và tài chính toàn diện tại Việt Nam Doanh nghiệp

Visa và VNPT Money ra mắt tính năng Visa Pay, thúc đẩy chuyển đổi số và tài chính toàn diện tại Việt Nam

TTTĐ - Thanh toán dễ dàng bằng ví điện tử, giao dịch an toàn và nhận ưu đãi độc quyền khi du lịch nước ngoài, hướng đến mục tiêu chuyển đổi số và tài chính toàn diện của Việt Nam.
EVNNPC đẩy mạnh chuyển đổi số, đào tạo quốc tế nâng cao năng lực Doanh nghiệp

EVNNPC đẩy mạnh chuyển đổi số, đào tạo quốc tế nâng cao năng lực

Thông tin về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh tháng 11 và nhiệm vụ tháng 12/2025, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết: Tháng 11/2025, EVNNPC đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh, thành phố miền Bắc; đồng thời tập trung rà soát kết quả thực hiện kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025 tại các đơn vị.
Xem thêm