Tag

Rùng rợn với cảnh “xương tan, thịt nát” ở phố Hàng Mã

Tôi yêu Hà Nội 28/10/2024 22:15
aa
TTTĐ - Chân người, xích sắt, đầu lâu hay những bình xịt máu cam kết “giống y máu người” đang được bày bán tràn lan trên nhiều tuyến phố Hà Nội, đặc biệt là phố Hàng Mã – thủ phủ đồ trang trí, đồ chơi mọi dịp lễ tết.
Chợ Hàng Mã - kho tàng ký ức của người Hà Nội Phố Hàng Mã đón Trung thu sớm Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

“Lạc chân” vào ma trận trang phục kì quái

Những ngày cận kề lễ hội Halloween, những gian hàng trên tuyến phố Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội càng thêm rực rỡ bởi màu sắc sặc sỡ của những món đồ trang trí, đồ chơi. Tiết trời Hà Nội vào thu, du khách trong và ngoài nước đều đổ về những con phố cổ Hà Nội để chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính của Thủ đô. Những khu phố chuyên bán đồ chơi như Hàng Mã trở thành địa điểm lý tưởng để các gia đình cũng như khách du lịch đến chụp ảnh và mua sắm.

Rùng rợn với cảnh “xương tan, thịt nát” ở phố Hàng Mã
Những đồ trang trí, đồ chơi ma mị và ghê rợn được chủ cửa hàng bày bán trên cao ngay trước lối vào.

Tuy nhiên, giữa sắc cam của những quả bí ngô với hình thù bắt mắt hay những bộ đồ phù thuỷ, năm nay các gian hàng trên phố Hàng Mã bày bán những cánh tay, cẳng chân đứt lìa. Sản phẩm này được treo lủng lẳng trước nhiều cửa hàng. Một số gian hàng, còn bày bán cả những đồ chơi bạo lực như đao, kiếm, súng với đủ loại kích thước, nhìn qua rất dễ nhầm lẫn với những loại vũ khí thật. Những thứ đồ trang trí, đồ chơi kinh dị này được chào mời nhiệt tình bởi chủ cửa hàng mỗi khi có khách ghé đến.

Rùng rợn với cảnh “xương tan, thịt nát” ở phố Hàng Mã
Cận cảnh những cẳng chân được treo cùng với đồ chơi bạo lực khác

Nhiều khách hàng tìm mua đồ trang trí Halloween cho rằng những mô hình này được làm gần 80% giống thật. Bởi khi đứng từ xa quan sát đã thấy những vệ máu loang lổ khắp bàn tay và càng đến gần, những đường gân, mạch máu hay những thớ thịt được mô phỏng hoàn toàn giống cơ thể con người. Những đồ này được làm từ cao su mềm, vậy nên khi khách mua hàng sờ vào đã có cảm giác chân thật như đang chạm vào người thật. “Tôi đã giật mình nhiều lần khi đi qua chỗ này vào buổi tối bởi mức độ chân thật và kinh dị của những mô hình tay, chân, tay đứt lìa bị móc vào sắt, trông như những bộ phận người thật đang bị bày bán” – chị Nguyễn Thị Ly (sinh năm 1997, quê tại Bắc Giang) chia sẻ.

Rùng rợn với cảnh “xương tan, thịt nát” ở phố Hàng Mã
Búa, rìu hay những đồ chơi sắc nhọn khác cũng là mặt hàng bán chạy trong mùa Lễ hội Halloween.

Theo nhân viên một cửa hàng trên phố Hàng Mã: “Năm nay cửa hàng chị mới mới nhập nhiều loại hàng này vì đang là trào lưu. Yên tâm ở đây mẫu mã khỏi chê, kiểu dáng gì cũng có từ chân bé đến chân to, giống như chân người thật.”

Nhiều người trẻ thì miệt mài săn lùng các cửa hàng những món đồ vừa đảm bảo được yếu tố kinh dị đồng thời hợp túi tiền của mình. Các sạp hàng luôn sẵn sàng chiều lòng thượng đế khi tung ra các mặt hàng “hot” như súng, tay chân người, đầu lâu với giá thành phải chăng. Người tiêu dùng chỉ cần bỏ ra từ 100.000 – 120.000 là ngay lập tức có thể sử hữu mô hình cơ thể người “giống y như thật” với những vết chặt, cắt loang lổ máu, thịt.

Chưa phù hợp với văn hoá Tràng An

Vốn là lễ hội mang ý nghĩa tưởng nhớ người đã khuất và hoá trang để xua đuổi tà ma thế nhưng đến phố Hàng Mã trong những ngày này du khách không khỏi rùng mình trước những mặt hàng rùng rợn được các chủ hàng bày bán công khai nhằm thu hút khách hàng.

Rùng rợn với cảnh “xương tan, thịt nát” ở phố Hàng Mã
Việc để đầu lâu hay bàn tay được để trên các đống rơm nhằm mục đích hướng dẫn cách trang trí Lễ hội Halloween cho người mua

Nhiều người cho rằng, hình ảnh đầu treo, chân tay lủng lẳng không hợp với khung cảnh chung của khu phố cổ.

Bạn Tuyết Linh (20 tuổi), người dân sống gần khu phố cho hay: Phố Hàng Mã trong mắt nhiều khách du lịch nước ngoài là nét đẹp truyền thống khi trưng bày những mặt hàng gắn liền với văn hoá, lễ hội của đất nước. Với người trong nước, Hàng Mã là nếp phố cổ kính lưu giữ truyền thống và nét đẹp văn hoá bao đời của người Việt. Đây cũng là nơi để mọi người tìm hiểu về nét văn hoá người Tràng An xưa. Việc trưng bày đồ chơi Halloween rùng rợn thái quá có thể khiến du khách không có trải nghiệm văn hoá địa phương trọn vẹn.

Rùng rợn với cảnh “xương tan, thịt nát” ở phố Hàng Mã
Khách hàng ngay khi đến tiệm sẽ được nhân viên hoặc chủ cửa hàng giới thiệu sản phẩm nào phù hợp với yếu tố kinh dị của Lễ hội

Bạn Đào Quỳnh Mai (sinh năm 2005, Tuyên Quang), bày tỏ: “Tôi may mắn đến Hà Nội đúng dịp lễ hội Halloween nên phố phường rất nhộn nhịp và đông vui. Tuy nhiên, có rất nhiều mặt hàng không phù hợp với văn hoá người Việt và cũng tách biệt với nét đẹp cổ kính của khu phố cổ.”.

Bạn trẻ Nguyễn Mỹ Tâm (sinh năm 2004, Hà Nội) cũng đồng tình: “Hình ảnh quá chân thật làm tôi liên tưởng đến các vụ việc kinh hoàng như phi tang thi thể trong thùng xốp trước đây. Tôi mong muốn chính quyền sẽ kiểm tra, kiểm duyệt những mặt hàng này chặt chẽ hơn, cần có tuyên truyền kịp thời về việc nên hay không nên kinh doanh các mặt hàng này với những chủ hàng.”.

Gây hại cho trẻ em

Không chỉ gây nguy hại cho sức khoẻ vì tiềm ẩn hoá chất niken, chì, những món đồ chơi như xích sắt, súng, bộ phận người với hình dáng bạo lực đều là những thứ gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý trẻ em. Vốn không mang tính giáo dục, những loại đồ chơi này có thể định hình trong đầu trẻ những tư tưởng không lành mạnh, dẫn đến những hậu quả khó lường.

Nhiều bậc cha mẹ như chị Nguyễn Kim Dung (43 tuổi, Hà Nội) cho hay: “Tôi mong muốn cho con mình trải nghiệm văn hoá phương Tây là quả bí ngô hay bộ đồ phù thuỷ chứ không phải xương người hay đầu lâu được bày bán phổ biến như thế kia.”

Hà Nội – Thành phố vì Hoà bình, là nơi mà mọi người lựa chọn đặt chân đến để tận hưởng đặc sản “cảm giác yên bình của hoà bình” và chiêm nghiệm nếp văn hoá truyền thống ngàn năm. Rõ ràng người Hà Nội nói riêng và du khách khắp mọi miền nói chúng không phải đến đây để nhìn thấy khung cảnh máu me, thịt xương lẫn lộn mùa Halloween.

Hơn bao giờ hết, cần có sự can thiệp, định hướng chấn chỉnh nhanh chóng và kịp thời của các ngành chức năng về hình ảnh khu phố và những ẩn hoạ tiềm tàng khác mà các mặt hàng rùng rợn này đang được bày bán.

Đọc thêm

CHẤT Festival 2024 - Ngày hội âm nhạc của giới trẻ Hà Nội Tôi yêu Hà Nội

CHẤT Festival 2024 - Ngày hội âm nhạc của giới trẻ Hà Nội

TTTĐ - Lần đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội, Lễ hội tài năng nghệ thuật thanh niên Thủ đô - CHẤT Festival 2024 (CHẤT Fest) là một ngày hội âm nhạc đặc biệt, tạo dựng không gian đa chiều về văn hóa - nghệ thuật, mang đến sân chơi cho các nghệ sĩ trẻ thỏa sức đam mê và thể hiện hết tài năng.
9x thể hiện tình yêu Hà Nội qua sản phẩm thủ công độc bản Tôi yêu Hà Nội

9x thể hiện tình yêu Hà Nội qua sản phẩm thủ công độc bản

TTTĐ - Với mong muốn quảng bá văn hóa Thủ đô, Đào Thị Hiền Thu - cô gái 9x đã dày công chế tác các sản phẩm độc lạ, lan toả hình ảnh Hà Nội đẹp từ nhiều góc nhìn khiến ai cũng phải trầm trồ. Là một lĩnh vực không mới tại Việt Nam, tuy nhiên, các sản phẩm thủ công độc bản qua bàn tay của Thu không chỉ được cộng đồng, đặc biệt là các bạn trẻ đón nhận mà còn xuất hiện trên thị trường quốc tế.
Kỳ vọng giao thông công cộng Hà Nội sẽ chuyển biến mạnh mẽ Tôi yêu Hà Nội

Kỳ vọng giao thông công cộng Hà Nội sẽ chuyển biến mạnh mẽ

TTTĐ - Đại hội đại biểu hội Liên hiệp Thanh niên Thủ đô Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 – 2029 sẽ diễn ra trong hai ngày 14-15/10. Bên lề đại hội, nhiều bạn trẻ, thanh niên Thủ đô đã có nhiều kỳ vọng, gửi gắm tới Đại hội nhất là vấn đề phát triển giao thông công cộng trên địa bàn thành phố.
Xây dựng giao thông an toàn để nhà nhà hạnh phúc Tôi yêu Hà Nội

Xây dựng giao thông an toàn để nhà nhà hạnh phúc

TTTĐ - Trong những ngày này các ngành chức năng đã và đang phối hợp thực hiện Kế hoạch của UBND TP Hà Nội về việc tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho học sinh trong tình hình mới. Nhiều bạn trẻ bảy tỏ mong muốn xây dựng giao thông xanh, giao thông an toàn bền vững để nhà nhà hạnh phúc.
Khắc hoạ niềm tự hào qua tranh cổ động Tôi yêu Hà Nội

Khắc hoạ niềm tự hào qua tranh cổ động

TTTĐ - Hình ảnh Thủ đô hào hùng, kiêu hãnh trong những ngày Giải phóng đã được họa sĩ Nguyễn Du tái hiện sinh động trong những bức tranh cổ động.
Muôn màu tình yêu Thủ đô qua trào lưu "Tôi yêu Hà Nội vì..." Tôi yêu Hà Nội

Muôn màu tình yêu Thủ đô qua trào lưu "Tôi yêu Hà Nội vì..."

TTTĐ - Với trào lưu "Tôi yêu Hà Nội vì…", mỗi người đều có cơ hội bày tỏ tình cảm sâu sắc của mình với Thủ đô. Những dòng chia sẻ chân thành cùng hình ảnh ấm áp đã vẽ nên một bức tranh tuyệt đẹp về tình yêu Hà Nội, gắn kết mọi người lại với nhau.
Chung một khát vọng xây dựng Hà Nội văn hiến, văn minh, hiện đại Tôi yêu Hà Nội

Chung một khát vọng xây dựng Hà Nội văn hiến, văn minh, hiện đại

TTTĐ - Vinh dự được đại diện cho tuổi trẻ phát biểu tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), bạn Nguyễn Chi Phương, sinh viên trường Đại học Luật Hà Nội cho biết: “Chúng cháu nguyện mang khát vọng thanh xuân của tuổi trẻ hòa cùng với khát vọng chung của Thủ đô và đất nước, góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc”.
Độc đáo cách quảng bá văn hóa Hà Nội của người trẻ Tôi yêu Hà Nội

Độc đáo cách quảng bá văn hóa Hà Nội của người trẻ

TTTĐ - Bằng sự sáng tạo nhiều bạn trẻ đã có cách làm độc đáo góp phần quảng bá văn hóa Hà Nội đến bạn bè trong nước và quốc tế. Từ đó, tình yêu Hà Nội cũng được lan tỏa đến nhiều người.
Những gương mặt trẻ nhiệt huyết cống hiến Tôi yêu Hà Nội

Những gương mặt trẻ nhiệt huyết cống hiến

TTTĐ - "Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu" là phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội, nhằm vinh danh thanh thiếu nhi tiêu biểu xuất sắc trên các lĩnh vực thi đua yêu nước. Những cá nhân được tuyên dương trở thành tấm gương tài năng trẻ Việt Nam, tiếp tục cống hiến, tham gia xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước.
Tình yêu lớn dành cho Hà Nội của công dân ưu tú Thủ đô Người Hà Nội

Tình yêu lớn dành cho Hà Nội của công dân ưu tú Thủ đô

TTTĐ - Với tình yêu cháy bỏng dành cho Hà Nội, các công dân ưu tú Thủ đô đã và đang có nhiều đóng góp xây dựng Thủ đô giàu mạnh, văn minh, hiện đại. Bằng việc làm thiết thực họ cũng đang lan tỏa tình yêu Hà Nội đến nhiều người.
Xem thêm