Tag

Samsung xuất xưởng chip 3nm đầu tiên trên thế giới

Doanh nghiệp 27/07/2022 13:44
aa
TTTĐ - Samsung Electronics đã tổ chức lễ xuất xưởng chip bán dẫn 3 nanomet (nm) đầu tiên trên thế giới, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong cuộc đua chế tạo chip bán dẫn tiên tiến nhất hiện nay.
Trao cơ hội cho thế hệ trẻ tiên phong trong những thay đổi vì cộng đồng
Samsung khởi động Ngày Siêu thương hiệu LazMall 2022 trên Lazada khắp Đông Nam Á Samsung “bắt tay” Tesla phát triển camera mới cho hệ thống tự lái

Theo Samsung, những mẫu chip 3nm thế hệ đầu tiên áp dụng công nghệ bóng bán dẫn Gate-All-Around (GAA) sẽ tiết kiệm điện hơn 45%, giảm diện tích bề mặt nhỏ hơn 16%, đồng thời cải thiện hiệu suất cao hơn 23% so với công nghệ FinFET hiện có. Thế hệ tiếp theo của chip 3nm GAA được mong chờ sẽ cho phép giảm mức tiêu thụ điện năng 50%, giảm diện tích bề mặt đến 35% trong khi cung cấp hiệu suất cao hơn 30%.

Sự đột phá trong công nghệ sản xuất chip tiên tiến này diễn ra nhanh hơn đối thủ TSMC của Đài Loan, dự kiến sẽ mang lại cho Samsung nhiều khách hàng đang tìm kiếm sản phẩm chip mạnh mẽ, cho phép các sản phẩm công nghệ nhỏ hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn.

“Samsung đã mở ra một chương mới trong lĩnh vực kinh doanh chế tạo chip hiện nay, với việc bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 3nm” Kyung Kye-hyun, Giám đốc điều hành mảng giải pháp thiết bị của Samsung, giám sát hoạt động kinh doanh chip, cho biết trong buổi lễ xuất xưởng tại cơ sở sản xuất ở thành phố Hwaseong (tỉnh Gyeonggi), cách Seoul khoảng 40km về phía Nam.

“Sự phát triển của công nghệ GAA sớm hơn dự kiến như môt sự thay thế cho quy trình FinFET là một bước đột phá sáng tạo,” Kyung nói.

Các nhân viên Samsung đưa chip 3nm lên một chiếc xe tải tại buổi lễ kỷ niệm lô hàng chip GAA 3nm đầu tiên
Các nhân viên Samsung đưa chip 3nm lên một chiếc xe tải tại buổi lễ kỷ niệm lô hàng chip GAA 3nm đầu tiên

Samsung cho biết họ đã bắt đầu phát triển công nghệ GAA từ những năm 2000 và thành công trong việc áp dụng vào chip 3nm vào năm 2017. Gã khổng lồ công nghệ cho biết máy tính hiệu suất cao là sản phẩm đầu tiên được sản xuất dựa trên công nghệ GAA 3nm và họ có kế hoạch mở rộng nó trong các danh mục sản phẩm khác.

Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Lee Chang-yang đã tham dự buổi lễ và tuyên bố “sẽ cố gắng hết sức để hỗ trợ toàn diện cho ngành công nghiệp bán dẫn” dựa trên chính sách dài hạn của chính phủ để thúc đẩy ngành công nghiệp bằng cách thông qua việc nuôi dưỡng nhân tài, hỗ trợ tài chính và xây dựng hệ sinh thái chip bán dẫn phát triển lành mạnh.

Từ quý 3 năm ngoái, nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới đã hợp tác với các đối tác của mình, bao gồm công ty công nghệ Đức Siemens và công ty thiết kế silicon Synopsys của Mỹ là những thành viên của Hệ sinh thái chế tạo chip tiên tiến của Samsung (SAFETM), để cung cấp cho khách hàng thiết kế nền tảng của chip và các dịch vụ khác.

Người khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã giới thiệu chip 3nm với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 5 khi ông đến thăm khu phức hợp Pyeongtaek của Samsung, cơ sở bán dẫn lớn nhất thế giới nằm cách Seoul khoảng 70km về phía nam.

TSMC, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, cho biết họ sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 3nm vào nửa cuối năm nay.

TSMC và Samsung luôn cạnh tranh gay gắt với nhau khi liên tục đưa những con chip tiên tiến và hiệu quả nhất ra thị trường, để giành được những hợp đồng cho việc sản xuất chip.

Là nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất và sản xuất chip theo hợp đồng lớn thứ hai trên thế giới, Samsung cho biết công nghệ chip 2nm của họ đang trong giai đoạn phát triển ban đầu và dự kiến sản xuất hàng loạt vào năm 2025.

Theo công ty nghiên cứu thị trường TrendForce, trong quý đầu tiên của năm nay, TSMC chiếm 53,5% thị trường sản xuất chip theo hợp đồng trên toàn cầu, tiếp theo là Samsung với 16,3%.

Năm 2019, Samsung đã công bố kế hoạch đầu tư khổng lồ trị giá 171 nghìn tỷ won (151 tỷ USD) vào lĩnh vực sản xuất bộ vi xử lý và sản xuất chip theo hợp đồng vào năm 2030, mở rộng vai trò tiên phong của mình ngoài lĩnh vực kinh doanh bộ nhớ

Tháng trước, Samsung đã tiết lộ kế hoạch đầu tư bổ sung vào lĩnh vực kinh doanh chip, cam kết củng cố vị trí hàng đầu của mình và nỗ lực nâng cao hoạt động kinh doanh sản xuất chip theo hợp đồng và tạo ra một hệ sinh thái thiết kế nền tảng chip và các dịch vụ khác liên quan ở Hàn Quốc.

5 ngôi trường hy vọng và nỗ lực đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt Nam của Samsung 5 ngôi trường hy vọng và nỗ lực đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt Nam của Samsung

TTTĐ - Chỉ trong vòng chưa đầy một năm, Samsung đã thực hiện ký kết biên bản ghi nhớ triển khai dự án Ngôi trường ...

Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc rất thành công ở Việt Nam, Samsung là minh chứng Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc rất thành công ở Việt Nam, Samsung là minh chứng

TTTĐ - Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam đã và đang rất thành công, trong đó Samsung là minh chứng cho ...

Chắp cánh ước mơ từ những Chắp cánh ước mơ từ những "Ki ốt yêu thương"

TTTĐ - Nhằm kêu gọi sự chung tay vì cộng đồng một cách nhanh chóng và thuận tiện, Samsung Việt Nam đã đưa ra ...

Hợp tác với Google và Samsung, Vinschool ứng dụng công nghệ, nâng chất lượng dạy - học Hợp tác với Google và Samsung, Vinschool ứng dụng công nghệ, nâng chất lượng dạy - học

TTTĐ - Trường Trung học Vinschool Golden River (TP HCM) đã hợp tác với Google và Samsung để triển khai thí điểm chương trình ...

Đọc thêm

Phát huy việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở Doanh nghiệp

Phát huy việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở

TTTĐ - Phát huy quy chế thực hiện dân chủ cơ sở tại nơi làm việc trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam, sáng 27/6, tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 - Chi nhánh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (nhà máy) đã tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ năm 2024.
Khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật sinh trắc học trên VCB Digibank Doanh nghiệp

Khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật sinh trắc học trên VCB Digibank

TTTĐ - Vietcombank triển khai xác thực bằng sinh trắc học đối với một số loại giao dịch trực tuyến từ ngày 1/7/2024 và khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật thông tin sinh trắc học ngay trên ứng dụng VCB Digibank để không bị gián đoạn giao dịch.
Công ty Tân Đệ: "Ngôi nhà lớn" của hơn 16 ngàn lao động Doanh nghiệp

Công ty Tân Đệ: "Ngôi nhà lớn" của hơn 16 ngàn lao động

TTTĐ - Người lao động luôn coi Công ty Tân Đệ là nhà bởi ở đó luôn đầy ắp tình thương yêu, sự quan tâm và sẻ chia...
Nestlé Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” năm thứ 5 liên tiếp Doanh nghiệp

Nestlé Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” năm thứ 5 liên tiếp

TTTĐ - Nhờ các nỗ lực xây dựng và duy trì chính sách nhân sự công bằng, hấp dẫn cùng một môi trường làm việc hiện đại, được xây dựng trên nền tảng lấy con người làm trọng tâm, Nestlé Việt Nam vừa tiếp tục được vinh danh “Doanh nghiệp vì người lao động” năm 2024.
Đảng bộ Agribank nâng cao vai trò lãnh đạo trong phát triển Tam nông Doanh nghiệp

Đảng bộ Agribank nâng cao vai trò lãnh đạo trong phát triển Tam nông

TTTĐ - Agribank luôn kiên định với vai trò “bà đỡ” của nông nghiệp, nông thôn, nông dân, nỗ lực chung tay cùng Đảng, Nhà nước và toàn xã hội hiện thực hóa mục tiêu phát triển nền nông nghiệp Việt Nam.
Forbes “gọi tên” Vietjet trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam Doanh nghiệp

Forbes “gọi tên” Vietjet trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam

TTTĐ - Vietjet vừa được "gọi tên" trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam theo danh sách của Forbes Việt Nam công bố.
Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 55 năm thành lập EVNNPC Doanh nghiệp

Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 55 năm thành lập EVNNPC

Sáng 27/6, tại xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc tỉnh Vĩnh Phúc, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã tổ chức gắn biển công trình Trạm biến áp 110kV Yên Lạc, chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2024) và 55 năm ngày thành lập Tổng công ty Điện lực miền Bắc (6/10/1969 - 6/10/2024).
Vincom khai trương tại Hà Giang và Điện Biên Phủ Doanh nghiệp

Vincom khai trương tại Hà Giang và Điện Biên Phủ

TTTĐ - Ngày 28/6, Công ty Cổ phần Vincom Retail khai trương 2 trung tâm thương mại (TTTM) Vincom Plaza tại Hà Giang và Điện Biên Phủ, góp phần thay đổi diện mạo đô thị, thúc đẩy phát triển bán lẻ và du lịch địa phương với những trải nghiệm lần đầu tiên xuất hiện. Tại TP HCM, Vincom Plaza Ba Tháng Hai cũng trở lại với diện mạo ấn tượng và quy hoạch ngành hàng mới, cao cấp, xứng tầm là tâm điểm mua sắm - vui chơi giải trí tại “vị trí vàng”.
Phân bón Cà Mau đoạt doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2024 Doanh nghiệp

Phân bón Cà Mau đoạt doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2024

TTTĐ - Lễ vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” năm 2024 vừa diễn ra tại Hà Nội. Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, Hose: DCM) thuộc Top 10 trong 67 Doanh nghiệp Việt Nam được biểu dương và tôn vinh tại sự kiện đặc biệt này.
Ấn tượng thương hiệu mới và thông điệp "Để tâm thay đổi" của Vinamilk Kinh tế

Ấn tượng thương hiệu mới và thông điệp "Để tâm thay đổi" của Vinamilk

TTTĐ - Hội nghị sữa toàn cầu 2024 diễn ra tại London (Anh Quốc), với sự tham dự của đại diện duy nhất từ Việt Nam là Vinamilk. Tham luận về chiến lược đổi mới và phát triển bền vững với nhiều bước tiến lớn, Vinamilk đã tạo ấn tượng với hội nghị về sự phát triển của ngành sữa Việt Nam.
Xem thêm