Tag

Sân bay tại Mỹ cấm bán chai nước bằng nhựa

Nhìn ra thế giới 25/08/2019 09:49
aa
TTTĐ - Lệnh cấm bán chai nước bằng nhựa có hiệu lực tại sân bay quốc tế San Francisco (SFO) ở California từ đầu tuần vừa qua. Lệnh cấm này phù hợp với những nỗ lực của thành phố nhằm giảm chai nhựa sử dụng một lần, là nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu.

Sân bay tại Mỹ cấm bán chai nước bằng nhựa

Những chai nước như thế này sẽ không còn được bày bán tại sân bay quốc tế San Francisco nữa. Ảnh: AP

Bài liên quan

Những trang trại rau trong lòng thành phố

Chọn “đường tắt” vào đại học danh tiếng cho con

Bất bình đẳng thu nhập toàn cầu gia tăng nhanh chóng

Mô hình trợ giúp thanh thiếu niên nhân văn tại Mỹ

Tự do súng đạn và nỗi ám ảnh đẫm máu

Nâng cao trách nhiệm của những người làm giáo dục

iPhone có thể “made in Vietnam”

Australia: Hệ sinh thái biển ảnh hưởng nghiêm trọng vì thời tiết

Tour du lịch câu rác thải nhựa hút khách

Từ nay, hành khách sẽ không thể mua chai nước bằng nhựa có dung tích nhỏ hơn một lít từ các máy bán hàng tự động hoặc trong các nhà hàng tại sân bay SFO. Thay vào đó, họ được khuyến khích mang theo chai nước cá nhân hay mua lọ đựng bằng thủy tinh, nhôm tại các cửa hàng ở sân bay.

Theo thống kê, trung bình mỗi ngày có đến 9.000 chai nước được mua tại SFO. Do đó, ban lãnh đạo sân bay muốn giảm thiểu lượng chai nhựa khổng lồ thải ra hàng ngày. Đây cũng là một phần trong kế hoạch 5 năm của sân bay nhằm giảm rác thải, khí thải carbon và năng lượng sử dụng xuống mức “zero”. SFO đặt mục tiêu tới năm 2021 trở thành sân bay không rác thải đầu tiên ở Mỹ.

Ông Doug Yakel, phát ngôn viên của SFO cho biết: “Chúng tôi đã xem xét các chính sách và chương trình để hỗ trợ mục tiêu trong vài năm tới. Chúng tôi hy vọng lệnh cấm này sẽ thực sự hiệu quả”.

Khi lệnh cấm có hiệu lực, SFO cũng cho lắp đặt 100 cây nước để hành khách có thể lấy thêm nước vào chai kim loại hoặc cốc thủy tinh khi cần. SFO cũng là nơi đi đầu trong các hoạt động bảo vệ môi trường như lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời, hướng dẫn chủ kinh doanh trong sân bay sử dụng dụng cụ chứa thực phẩm có thể phân hủy bao gồm ống hút và khay đựng.

Trước SFO, một số sân bay ở UAE và Ấn Độ cũng công bố kế hoạch cấm chai nhựa nhưng chưa triển khai đầy đủ.

Từ năm 2014, thành phố San Francisco đã cấm bán chai nước nhựa tại các địa điểm thuộc sở hữu công nhưng vẫn cho phép một số nơi được trì hoãn hoặc miễn áp dụng quy định này.

Kết quả một cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 6 vừa qua cũng chỉ ra rằng, chỉ có 9% nhựa mà người Mỹ gửi đến các nhà máy tái chế thực sự được tái chế. Nguyên do các nhà máy tái chế của Mỹ không chấp nhận chai nhựa chưa rửa và chai nhựa vẫn có nắp. Hầu hết các loại nhựa rẻ tiền như chai nước và hộp sữa sẽ được chuyển đến các bãi chôn lấp hoặc lò đốt rác. Một phần được chuyển đến các nước khác để xử lý.

Theo thống kê, các loại nhựa sử dụng một lần chiếm 70% số rác thải đang hàng ngày đầu độc môi trường sinh thái đại dương. Mỗi năm, hàng triệu con chim và hơn 100.000 động vật biển có vú chịu tổn thương hoặc chết vì bị mắc kẹt trong rác thải nhựa hay ăn phải những loại rác thải này. Canada và Liên minh châu Âu (EU) đã cam kết sẽ cấm nhựa dùng một lần vào năm 2021.

Đọc thêm

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng Nhìn ra thế giới

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng

Sáng 2/6, tàu Thường Nga-6 (Chang'e-6) đã hạ cánh xuống phần tối của Mặt Trăng, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại tiến hành thu thập mẫu vật.
Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài Nhìn ra thế giới

Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài

Hàn Quốc sẽ cần khoảng 62.000 lao động thời vụ người nước ngoài để đáp ứng tình trạng thiếu nhân lực khu vực nông thôn trong mùa cao điểm.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển Nhìn ra thế giới

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển

Vừa qua, tại La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Xem thêm