Tag

Sàn thương mại điện tử khai nộp thuế thay cho người kinh doanh: Liệu có khả thi?

Doanh nghiệp 25/06/2021 08:27
aa
TTTĐ - Thông tư số 40/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định các sàn thương mại điện tử phải kê khai và nộp thuế hộ người bán. Nhiều sàn và chuyên gia lo ngại rằng sẽ vướng nhiều khó khăn khi thực hiện.

Nhà bán hàng tăng trưởng lợi nhuận với sàn thương mại điện tử Shopee hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ nông sản các địa phương trên sàn TMĐT “Chàng trai robot” đưa nông sản Việt lên sàn thương mại điện tử Shopee hợp tác với 5 Media Agency hàng đầu, hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến

Giao nghĩa vụ kê khai, nộp thuế cho sàn TMĐT?

Một trong những nội dung gây chú ý của Thông tư số 40 là quy định sàn thương mại điện tử (TMĐT), ngoài việc thực hiện nghĩa vụ thuế theo các quy định hiện hành thì chủ sở hữu sàn sẽ có trách nhiệm khai thuế, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh trên sàn theo lộ trình của cơ quan thuế.

Theo đại diện một sàn TMĐT lớn tại Việt Nam, các sàn TMĐT chỉ là nơi cung cấp nền tảng công nghệ cho người bán hàng, hoàn toàn không có nghiệp vụ về thuế để thực hiện kê khai, vì vậy rất khó để “thay thế” cơ quan thuế để kê khai và nộp thuế giúp hộ kinh doanh trên sàn. Mặt khác, sàn TMĐT cũng thực hiện nghĩa vụ thuế của riêng mình theo đúng quy định của pháp luật nên không thể nộp thay người kinh doanh.

“Trong trường hợp sàn TMĐT kê khai sai, tính toán và ghi nhận không chuẩn, hoặc không có "công cụ" để buộc người kinh doanh nộp thuế thì trách nhiệm pháp lý của sàn sẽ như thế nào? Nếu người kinh doanh trốn tránh hoặc cố tình nợ thuế sẽ phải xử lý thế nào? Các sàn TMĐT sẽ cần phải bổ sung nguồn lực lớn và phát sinh thêm chi phí nếu thực hiện quy định này”, đại diện sàn TMĐT nói.

các sàn thương mại điện tử phải kê khai và nộp thuế hộ người bán
Thông tư 40 gây ra nhiều lúng túng cho các sàn thương mại điện tử...

Khoảng thời gian dành cho các sàn để chuẩn bị về mặt công nghệ, nhân lực để thực hiện yêu cầu của cơ quan thuế cũng được cho là quá ngắn và gây khó khăn cho doanh nghiệp (Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/8).

Thông tư 40 cũng gây ra nhiều lúng túng cho các sàn khi chỉ hướng dẫn chung: “Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm Dương lịch từ 100 triệu đồng trở xuống thì thuộc trường hợp không phải nộp thuế GTGT và thuế TNCN theo quy định pháp luật. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm khai thuế chính xác, trung thực, đầy đủ và nộp hồ sơ thuế đúng hạn; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, đầy đủ của hồ sơ thuế theo quy định”.

Trên thực tế, người kinh doanh có thể thực hiện bán hàng qua nhiều sàn TMĐT khác nhau, và chỉ bản thân cá nhân đó biết được mức tổng doanh thu phát sinh. Như vậy, một sàn TMĐT đơn lẻ sẽ khó xác định doanh thu của người kinh doanh trên sàn có đạt 100 triệu đồng/năm hay không. Nếu xác định không đúng hoặc không đủ, trách nhiệm xử lý của các bên liên quan thế nào? Quy định này cũng dẫn đến việc người kinh doanh có thể “lách luật”, “né thuế” bằng cách chia nhỏ doanh thu, mở nhiều shop trên sàn, nhờ người đứng tên shop…

Cần chỉnh sửa thêm cho hài hòa lợi ích

Cho rằng Thông tư 40 còn nhiều nội dung bất cập, mới đây, trong thông cáo gửi cơ quan báo chí, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) thông tin, mặc dù quyết định có tác động trực tiếp đến hàng chục sàn TMĐT và sự phát triển của TMĐT cũng như hàng chục nghìn hộ kinh doanh nhưng 15 ngày sau khi Thông tư này được ban hành, những đối tượng liên quan mới được tiếp cận Thông tư lần đầu tiên.

Cá nhân kinh doanh trên sàn
Sàn thương mại điện tử không phải là đơn vị 'trả thu nhập' mà chỉ cung cấp hạ tầng công nghệ cho người kinh doanh

Từ góc độ quy định của pháp luật, Luật sư Trương Hữu Huy (Đoàn Luật sư TP HCM, Giám đốc điều hành Công ty Luật Huy & Partners), cho biết: "Sàn TMĐT không phải là đơn vị "trả thu nhập" mà chỉ cung cấp hạ tầng công nghệ cho người kinh doanh, giúp họ thực hiện giao dịch. Vì vậy, sàn không thuộc đối tượng có nghĩa vụ kê khai, khấu trừ thuế thu nhập của người bán theo quy định tại khoản 1, Điều 24 của Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Điều 45, Luật Quản lý thuế cũng quy định cá nhân kinh doanh sẽ phải kê khai và nộp thuế tại cơ quan thuế nơi họ đặt địa điểm kinh doanh. Hầu hết các sàn TMĐT đều có địa điểm kinh doanh thường chỉ tập trung ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Vì thế, việc yêu cầu các sàn TMĐT kê khai và nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh trên sàn sẽ dẫn đến mâu thuẫn với quy định hiện hành trong trường hợp cá nhân kinh doanh có trụ sở tại tỉnh khác. Điều này cũng gây ra nhiều khó khăn, vướng mắc cho các sàn TMĐT và cá nhân kinh doanh trong việc chứng minh với cơ quan thuế về số thuế đã khấu trừ, nộp thay với cơ quan thuế tại địa phương”.

Ủng hộ quan điểm cần thu thuế các cá nhân, hộ kinh doanh nói chung và trên sàn TMĐT nói riêng, song ông Bùi Ngọc Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Dịch vụ tư vấn thuế của Deloitte Việt Nam cho biết, quy định này cần được xem xét kỹ lưỡng và có thể cần được điều chỉnh phù hợp với thực tế.

“Quy định ràng buộc các nền tảng bán lẻ trực tuyến phải có trách nhiệm kê khai, nộp thuế người bán hàng là cách kiểm soát triệt để, tiến bộ và công bằng nhất. Tuy nhiên, quy định trong Thông tư 40 sẽ dễ cho cơ quan quản lý thuế nhưng gây khó cho các sàn, khi các nội dung còn chưa chặt chẽ, cần chỉnh sửa thêm cho hài hòa giữa vai trò quản lý thu thuế của cơ quan thuế, trách nhiệm tối cao trong kê khai nộp thuế của cá nhân kinh doanh trước pháp luật và việc hỗ trợ cơ quan thuế thông qua hoạt động kinh doanh của sàn”, ông Tuấn nói.

Theo ông Bùi Ngọc Tuấn cơ quan thuế nếu muốn thu thuế triệt để mà vẫn đảm bảo sự hợp tác từ phía các sàn TMĐT, thì có thể nghiên cứu cơ chế khấu trừ tuyệt đối tại nguồn tương tự như thu từ hoạt động kinh doanh chứng khoán. Nghĩa là, do không chắc chắn việc cá nhân kinh doanh có thỏa mãn điều kiện không phải nộp thuế hay không và không cần có ủy quyền từ cá nhân. Với mỗi giao dịch trên sàn thành công, quản lý sàn TMĐT sẽ khấu trừ thuế ngay và định kỳ sẽ gửi xác nhận khấu trừ thuế cho cá nhân kinh doanh. Số thuế khấu trừ tuyệt đối sẽ được sàn tổng hợp và kê khai, nộp đầy đủ cho cơ quan thuế.

Cuối năm, cá nhân kinh doanh có thể tổng hợp các nguồn thu nhập kinh doanh khác nhau để kê khai và nộp bộ hồ sơ quyết toán (gồm xác nhận khấu trừ thuế do các sàn TMĐT cung cấp) cho cơ quan thuế. Nếu có phát sinh số thuế được hoàn thì sau đó sẽ làm thủ tục hoàn với cơ quan thuế. Thực hiện cơ chế này sẽ giúp nâng cao ý thức trong việc ghi chép, theo dõi, kê khai thuế đầy đủ của cá nhân kinh doanh và giải tỏa trách nhiệm pháp lý cho các sàn TMĐT.

Xem xét lại lộ trình và thử nghiệm trước

Tại buổi làm việc với đại diện VECOM và các doanh nghiệp TMĐT ngày 15/6, lãnh đạo Tổng cục Thuế ghi nhận, tiếp thu và giao Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng các bộ phận liên quan rà soát lộ trình triển khai dự kiến, lên kế hoạch hỗ trợ triển khai thử nghiệm tại một số sàn TMĐT cũng như lấy ý kiến đóng góp của các bộ ngành liên quan, nếu cần thiết có thể điều chỉnh cho phù hợp.

Vải thiều Bắc Giang “đắt hàng” trong ngày đầu tiên đăng bán trên Shopee Vải thiều Bắc Giang “đắt hàng” trong ngày đầu tiên đăng bán trên Shopee

TTTĐ - Shopee đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Sở Công thương tỉnh Bắc Giang, hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp ...

Những bất ngờ nào trên NowFood đang chờ đón bạn khi đặt món dịp 6.6? Những bất ngờ nào trên NowFood đang chờ đón bạn khi đặt món dịp 6.6?

TTTĐ - NowFood đang tung ra hàng loạt chương trình hấp dẫn trong sự kiện Sale giữa năm...

Nhà bán hàng tăng trưởng lợi nhuận với sàn thương mại điện tử Nhà bán hàng tăng trưởng lợi nhuận với sàn thương mại điện tử

TTTĐ - Hiện nay, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đều có nhiều chương trình nhằm hỗ trợ người bán gia tăng cơ hội ...

Mẹ bỉm 9X bỏ việc văn phòng sang kinh doanh online để chủ động kinh tế và thời gian Mẹ bỉm 9X bỏ việc văn phòng sang kinh doanh online để chủ động kinh tế và thời gian

TTTĐ - Từ một kỹ sư xây dựng với mức lương cao, Lan Phương quyết định nghỉ việc để bán hàng online trên Shopee. Hiện ...

Shopee hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ nông sản các địa phương trên sàn TMĐT Shopee hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ nông sản các địa phương trên sàn TMĐT

TTTĐ - Shopee đã ký kết thỏa thuận hợp tác với UBND tỉnh Sơn La, Cục Xúc tiến thương mại, nhằm hỗ trợ đưa nông ...

Đọc thêm

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá Doanh nghiệp

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá

TTTĐ - Vincom Retail vừa tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam.
Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược Doanh nghiệp

Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược

Sáng 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn Samsung.
500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE Doanh nghiệp

500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE

TTTĐ - Từ đầu tháng 6/2024, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã tiên phong triển khai xác thực khuôn mặt thành công cho 500.000 khách hàng qua ứng dụng Ngân hàng số ACB ONE, nhằm giúp tăng cường bảo mật tài khoản và bảo vệ các giao dịch trực tuyến giá trị lớn.
Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank Doanh nghiệp

Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank

TTTĐ - Nhanh tay mở thẻ, mua sắm cùng thẻ trả góp Muadee by HDBank để nhận ngay cơ hội trúng thưởng 1 lượng vàng SJC.
Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an Doanh nghiệp

Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an

TTTĐ - Lễ ký kết “Dịch vụ xác thực điện tử” giữa Vietcombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) thuộc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư vừa diễn ra tại Hà Nội.
Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam Doanh nghiệp

Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam

TTTĐ - Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% Doanh nghiệp

SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

TTTĐ - HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HoSE: SHB) vừa có quyết định ngày 19/7 là thời điểm chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%.
Các tập đoàn công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam Doanh nghiệp

Các tập đoàn công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Euisun Chung, Chủ tịch điều hành Tập đoàn Hyundai Motor Group và các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn.
HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Doanh nghiệp

HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang

TTTĐ - HDBank và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang ký kết Ghi nhớ hợp tác về tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh An Giang tiếp cận vốn tín dụng, đặc biệt là các chủ thể tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị Doanh nghiệp

SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị

TTTĐ - Công ty SK E&S (thuộc Tập đoàn SK - Hàn Quốc) tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái năng lượng bền vững, trong đó có kế hoạch hợp tác đầu tư với T&T Group để phát triển các dự án năng lượng xanh bền vững tại tỉnh Quảng Trị.
Xem thêm