Tag

SASCO kỷ niệm 30 năm thành lập: Hành trình diệu kỳ

Doanh nghiệp 15/07/2023 08:00
aa
TTTĐ - Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Tân Sơn Nhất (SASCO) vừa tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập với chủ đề “Hành trình diệu kỳ” – hành trình kiến tạo và trưởng thành.
Bamboo Airways và SASCO - TAPETCO hợp tác dịch vụ hàng không, du lịch chất lượng SASCO của ông Johnathan Hạnh Nguyễn lãi lớn trong quý đầu năm 2023

Quả ngọt từ bản lĩnh tiên phong

Vào thời điểm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, cả nước thực hiện đổi mới, Công ty Dịch vụ cụm cảng hàng không Sân bay Miền Nam (SASCO, nay là Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không Tân Sơn Nhất) tách khỏi quản lý Nhà nước trong hoạt động kinh doanh, đặt những bước chân độc lập đầu tiên trên hành trình trở thành thương hiệu dẫn đầu dịch vụ sân bay và xây dựng hàng không Việt Nam tiệm cận các tiêu chuẩn quốc tế.

Từ “nốt nhạc đầu” là những dịch vụ nhỏ lẻ của cảng hàng không lúc bấy giờ, những con người SASCO tiên phong mở ra nhiều loại hình “dịch vụ phi hàng không” - một khái niệm còn khá xa lạ trong những năm 1990.

SASCO kỷ niệm 30 năm thành lập: Hành trình diệu kỳ
Tối ngày 14/7, SASCO tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, “Hành trình diệu kỳ” – hành trình kiến tạo và trưởng thành

Khởi đầu bằng hệ thống cửa hàng miễn thuế đầu tiên tại Việt Nam, SASCO tiếp tục khai trương các dịch vụ khác ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất như Airport Taxi, xăng dầu, nước uống…

Gắn bó tuổi xuân cùng SASCO 30 năm qua và đặc biệt là một trong những người đầu tiên biên soạn quy chế hoạt động của công ty, bà Đoàn Thị Mai Hương - Tổng Giám đốc SASCO nhớ lại giai đoạn 1998 - 2014, thời kỳ phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không Việt Nam khi hành khách ngày càng đa dạng, đặc biệt là du khách quốc tế.

SASCO kỷ niệm 30 năm thành lập: Hành trình diệu kỳ
Trong quá trình 30 năm xây dựng và phát triển, SASCO trở thành doanh nghiệp đa lĩnh vực

Theo bà Hương, bắt nhịp thị trường, SASCO tạo ra hệ sinh thái đặc sắc về văn hóa, phong phú về trải nghiệm hướng đến các tiêu chuẩn quốc tế hàng đầu.

Năm 2015, SASCO chính thức chuyển đổi mô hình hoạt động thành công ty cổ phần. Đây cũng là cột mốc quan trọng chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng về doanh thu, lợi nhuận và hiệu suất kinh doanh của công ty. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 thử thách sức bền của mọi doanh nghiệp trên toàn cầu.

SASCO kỷ niệm 30 năm thành lập: Hành trình diệu kỳ
SASCO đón nhận bằng khen của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước vì đã có thành tích xuất sắc trong giai đoạn năm 2021 - 2022

Trong bối cảnh đầy thách thức đó, SASCO linh hoạt thích ứng và hướng về người lao động, kiên định cùng Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, cùng TP HCM vượt qua đại dịch, bảo toàn nguồn lực, tận dụng thời gian tái thiết, phát triển hạ tầng để phục hồi trong bình thường mới.

Trong quá trình 30 năm xây dựng và phát triển, SASCO trở thành doanh nghiệp đa lĩnh vực, từ nguồn vốn 9,3 tỷ đồng đến doanh nghiệp với vốn điều lệ đạt gần 1.335 tỷ đồng, đóng góp vào ngân sách Nhà nước hơn 1.000 tỷ đồng.

SASCO kỷ niệm 30 năm thành lập: Hành trình diệu kỳ
SASCO đón nhận giấy khen của Cục An ninh Kinh tế (Bộ Công an) nhờ có thành tích trong phong trào thi đua toàn dân thi đua bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2022

Nhờ những thành tích và đóng góp đó, SASCO đã được trao tặng những giải thưởng cao quý như: Huân chương Lao động (hạng Ba, hạng Nhì, hạng Nhất), Huân chương Độc lập (hạng Ba), Top đầu Doanh nghiệp phát triển bền vững, được vinh dự gắn biểu trưng Thương hiệu quốc gia của Chính phủ.

Đồng thời, trong niềm vui của 30 năm ngày thành lập, SASCO đã đón nhận bằng khen của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước và giấy khen của Cục An ninh Kinh tế (Bộ Công an) cho những thành tích đã đạt được.

SASCO kỷ niệm 30 năm thành lập: Hành trình diệu kỳ
Đại diện Cục An ninh Kinh tế (Bộ Công An) tặng giấy khen và hoa cho đại diện lãnh đạo SASCO

Trong suốt tiến trình phát triển, SASCO truyền cảm hứng và hành động vì nhân sự hạnh phúc. Công ty là tổ chức thứ 25 trên thế giới, doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ bình đẳng giới toàn cầu EDGE-MOVE cấp độ 2 và là một trong những đơn vị tiên phong thúc đẩy trao quyền cho phụ nữ tại Việt Nam.

“Các thế hệ người SASCO cùng nhau trưởng thành, biết trân trọng những giá trị của cuộc sống, biết chia sẻ may mắn và cùng gánh vác trách nhiệm. Đó chính là sự diệu kỳ trong hành trình 30 năm của công ty”, bà Đoàn Thị Mai Hương chia sẻ.

SASCO kỷ niệm 30 năm thành lập: Hành trình diệu kỳ

Khát vọng đóng góp cho cộng đồng xã hội của người SASCO được thể hiện bằng những dự án thiết thực và trách nhiệm. Đồng hành cùng các chương trình như: Nâng bước em đến trường, Cùng con đi tiếp cuộc đời, Ươm những mầm xanh, Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển…

Trong 30 năm qua, SASCO nuôi dưỡng hàng ngàn ước mơ đến trường của thế hệ trẻ, xây dựng cầu giao thông nông thôn, trao tặng nhà tình thương, đền ơn đáp nghĩa gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng...

Khát vọng góp phần vào sự hùng cường và thịnh vượng của đất nước

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch Hội đồng quản trị SASCO cũng đã ôn lại những kỷ niệm đáng nhớ, những dấu mốc phát triển của công ty.

SASCO kỷ niệm 30 năm thành lập: Hành trình diệu kỳ
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch Hội đồng quản trị SASCO chia sẻ tại buổi lễ

Theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, năm 1993 là cột mốc lớn của ngành hàng không dân dụng Việt Nam khi đặt những bước chân độc lập đầu tiên trong hoạt động kinh doanh.

Ông cho biết, khi đất nước thực hiện đổi mới, tái cơ cấu ngành, định hướng kinh tế thị trường, cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị kinh tế độc lập lần lượt được khai sinh. Và SASCO ra đời trên cơ sở những hoạt động sơ khai của dịch vụ phi hàng không lúc bấy giờ.

“Gắn bó với hàng không Việt Nam từ những năm 1985, đặc biệt với SASCO, tôi có cơ duyên được hợp tác ngay từ ngày đầu thành lập và được cùng kề vai sát cánh với những chuyển động, quyết sách chiến lược của công ty trong từng giai đoạn phát triển vào những năm tháng còn vô vàn khó khăn của ngành hàng không”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.

SASCO kỷ niệm 30 năm thành lập: Hành trình diệu kỳ
SASCO tặng hoa tri ân các lãnh đạo

Theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, từ nguồn lực khiêm tốn về vốn, cơ sở hạ tầng và kinh nghiệm, SASCO đã tạo nên những bước tiến đột phá trong lĩnh vực dịch vụ sân bay tại Việt Nam. Năm 2015, đánh dấu cột mốc quan trọng, công ty thực hiện cổ phần hóa và nhanh chóng chuyển đổi thích ứng với mô hình quản trị doanh nghiệp này.

Với những bước đi mạnh mẽ tiên phong trong phát triển kinh doanh bền vững, SASCO liên tục là một trong những đơn vị dẫn đầu về năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh doanh, đóng góp tích cực vào sự phát triển của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và ngành hàng không Việt Nam.

SASCO kỷ niệm 30 năm thành lập: Hành trình diệu kỳ
SASCO trao các chương trình học bổng ý nghĩa cho đại diện học sinh, sinh viên

“Với tư cách cổ đông chiến lược của SASCO, trong vai trò thành viên Hội đồng quản trị rồi Chủ tịch Hội đồng quản trị, tôi đã cùng Ban điều hành tập trung cao nhất tiềm lực, hoạch định chiến lược thúc đẩy kinh doanh, nâng cao tính hiện đại, chuyên nghiệp, linh hoạt, năng động và luôn sẵn sàng cho những bước tiến xa hơn trên thị trường quốc tế”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn bày tỏ.

Cũng theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, bước sang trang mới, mục tiêu của SASCo không chỉ đi đầu trong phát triển dịch vụ sân bay tại Việt Nam, mà còn đưa dịch vụ của công ty tiệm cận với những tiêu chuẩn hàng đầu quốc tế, cạnh tranh bình đẳng, góp phần xây dựng các trung tâm dịch vụ hàng không Việt Nam sánh ngang với các trung tâm của cả khu vực và thế giới

"SASCO đã sẵn sàng hướng về tương lai, cùng kề vai tiến bước vì hành trình phát triển vững mạnh của ngành dịch vụ hàng không Việt Nam, là nền tảng quan trọng góp phần vào sự hùng cường và thịnh vượng của đất nước", ông Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.

Về kết quả kinh doanh, trong quý I/2023, doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh của SASCO đạt 567 tỷ đồng, tăng gấp 4,3 lần so với cùng kỳ năm trước. Đi cùng đà tăng doanh thu, lãi gộp công ty thu về cũng đạt 288 tỷ đồng, tăng gấp 4,3 lần cùng kỳ, qua đó ghi nhận biên lãi gộp ở mức 50,8%.

Trong quý vừa qua, doanh thu tài chính của SASCO cũng đã tăng lên mức 10 tỷ đồng, tương đương tăng 164%, nhờ hưởng lợi từ chênh lệch tỷ giá phát sinh do biến động tỷ giá USD/VND giai đoạn này.

Kết quả, công ty do ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch Hội đồng quản trị đã thu về khoản lợi nhuận sau thuế hơn 36 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, khoản lợi nhuận quý này đã tăng gấp 20 lần.

Lý giải về kết quả kinh doanh kể trên, lãnh đạo SASCO cho biết, doanh thu và lợi nhuận tăng mạnh so với cùng kỳ chủ yếu do hoạt động kinh doanh đã được khôi phục như bình thường, trong khi quý I/2022, các đường bay quốc tế đã được nối chuyến trở lại nhưng tốc độ phục hồi diễn ra chậm, tần suất khai thác chưa cao ảnh hưởng tới kết quả khai thác dịch vụ hạ tầng của doanh nghiệp.

Năm 2023, SASCO đặt kế hoạch doanh thu thuần gần 2.400 tỷ đồng và lãi trước thuế gần 274 tỷ đồng, tăng 58% và 19% so với năm 2022.

Theo lãnh đạo SASCO, năm 2023, dù kinh tế thế giới dù đang đối mặt các bất ổn và được dự báo tăng trưởng chậm lại, Việt Nam vẫn được xem là một trong những điểm sáng về tiềm năng phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, khủng hoảng dịch bệnh COVID-19 đã giảm tác động đối với ngành hàng không và du lịch.

Đọc thêm

HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Doanh nghiệp

HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang

TTTĐ - HDBank và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang ký kết Ghi nhớ hợp tác về tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh An Giang tiếp cận vốn tín dụng, đặc biệt là các chủ thể tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị Doanh nghiệp

SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị

TTTĐ - Công ty SK E&S (thuộc Tập đoàn SK - Hàn Quốc) tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái năng lượng bền vững, trong đó có kế hoạch hợp tác đầu tư với T&T Group để phát triển các dự án năng lượng xanh bền vững tại tỉnh Quảng Trị.
Công ty Nhựa Tiền Phong thực hiện tốt Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật Doanh nghiệp

Công ty Nhựa Tiền Phong thực hiện tốt Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật

TTTĐ - Chiều 1/7, đoàn công tác Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCN&MT) của Quốc hội đã đến đến khảo sát, làm việc với UBND thành phố Hải Phòng, lấy ý kiến tại các doanh nghiệp về Dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật (TC&QCKT).
NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc Doanh nghiệp

NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc

TTTĐ - Ngày 1/7, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp Công ty công nghệ thanh toán toàn cầu Mastercard khởi động chương trình khuyến mãi toàn quốc “Chạm tinh tế - Sống phong cách” nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc trong nửa cuối năm 2024.
PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 Doanh nghiệp

PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa được vinh danh trong danh sách VIE50 và đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng VIE10 ở lĩnh vực Dầu khí - Năng lượng - Điện.
Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, mở rộng đầu tư, đa dạng hóa thị trường Doanh nghiệp

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, mở rộng đầu tư, đa dạng hóa thị trường

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc.
MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản Doanh nghiệp

MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản

TTTĐ - Với tầm nhìn chiến lược trở thành tập đoàn tài chính, doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện giai đoạn 2022 - 2026, Ngân hàng Quân đội (MB) xác định quản trị rủi ro thông minh và vượt trội luôn là nền tảng trọng yếu ở các giai đoạn chiến lược.
Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam

TTTĐ - Trưa 1/7, tại Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung và ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte.
Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn Doanh nghiệp

Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc Tọa đàm bàn tròn với lãnh đạo gần 20 tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc trong các lĩnh vực.
AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành Doanh nghiệp

AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành

TTTĐ - Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) triển khai gói đầu tư trị giá 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phát hành.
Xem thêm