Tag

SCG tăng tốc phát triển kinh doanh xanh

Doanh nghiệp 19/02/2024 13:00
aa
TTTĐ - SCG thông báo kết quả hoạt động kinh doanh trong năm tài chính 2023, cho thấy sự vững mạnh và khả năng phục hồi của tập đoàn trước tình hình doanh số bán hàng giảm do ảnh hưởng của nền kinh tế còn biến động.
Tiếp tục đồng hành và nuôi dưỡng thế hệ kiến tạo ước mơ vững bền từ những thách thức Khánh thành Nhà máy sản xuất màng phim nhựa A.J. Plast tại Việt Nam SCG công bố kết quả kinh doanh quý III/2023 SCG thúc đẩy triển khai hành động kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam SCG và các công ty thành viên được vinh danh ở nhiều hạng mục

Với ngân sách đầu tư 27,4 nghìn tỷ đồng (1,16 tỷ đô la Mỹ), SCG tăng cường các công nghệ xanh, thúc đẩy năng lượng sạch và giảm thiểu phát thải khí nhà kính. SCG đã bắt đầu xuất khẩu xi măng carbon thấp sang thị trường Mỹ.

Tổ hợp hóa dầu Long Sơn tại Việt Nam cũng sẵn sàng cung cấp các giải pháp polymer chất lượng cao cho thị trường toàn cầu. SCG chính thức gia nhập thị trường Ả Rập Saudi, kết nối thương mại toàn cầu.

Ông Thammasak Sethaudom, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của SCG
Ông Thammasak Sethaudom, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của SCG

SCG đang hướng đến tương lai với việc chuyển đổi cơ cấu doanh nghiệp nhằm nâng cao khả năng thích ứng, phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ. Mới đây nhất, SCG đạt danh hiệu Top 1 doanh nghiệp dẫn đầu về chỉ số ESG toàn cầu do Morningstar Sustainalytics bình chọn.

Ông Thammasak Sethaudom, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của SCG cho biết: “Kết quả hoạt động của SCG trong năm tài chính 2023 vẫn khả quan trước tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc và Đông Nam Á. Thị trường hóa dầu chậm lại và nhu cầu về xi măng suy giảm.

Doanh thu từ bán hàng đạt 342,2 nghìn tỷ đồng (14,47 tỷ đô la Mỹ), giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm này là do giá thành của sản phẩm hóa dầu giảm và không bao gồm doanh thu từ SCG Logistics Sales.

SCG tăng tốc phát triển kinh doanh xanh

Ban lãnh đạo Tập đoàn SCG

Lợi nhuận đạt 17,75 nghìn tỷ đồng (750 triệu đô la Mỹ), tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ vào lợi nhuận từ việc điều chỉnh giá trị hợp lý (fair value) của các khoản đầu tư trong nửa đầu năm 2023”.

Trong quý IV/2023, SCG báo cáo doanh thu bán hàng đạt 82,45 nghìn tỷ đồng (3,38 tỷ đô la Mỹ), giảm 4% so với quý trước. Nguyên nhân là do doanh số bán hàng của ngành hóa dầu và ngành xi măng - vật liệu xây dựng giảm. Lợi nhuận loại trừ các khoản mục bất thường đạt 343 tỷ đồng (14 triệu đô la Mỹ).

Tuy nhiên, khoản lỗ trong kỳ ở mức 775 tỷ đồng (32 triệu đô la Mỹ) do giảm giá trị tài sản ngành sản xuất xi măng tại Myanmar và chi phí cố định của tổ hợp hóa dầu Long Sơn. Công ty kết thúc năm 2023 với số dư tiền mặt là 46,58 nghìn tỷ đồng (1,97 tỷ đô la Mỹ).

SCG International thành lập văn phòng tại Ả Rập Saudi
SCG International thành lập văn phòng tại Ả Rập Saudi

Năm 2024, SCG đã sẵn sàng cho sự tăng trưởng toàn diện ở cả thị trường Thái Lan và Đông Nam Á trên tất cả các nhóm ngành kinh doanh. Cụ thể, tập đoàn sẽ giới thiệu sáng kiến xi măng carbon thấp, giải pháp nhà ở thông minh, nhựa polymer thân thiện môi trường, giải pháp bao bì bền vững có thể tái sử dụng và tái chế, giải pháp năng lượng sạch toàn diện, và polymer chất lượng cao từ tổ hợp hóa dầu Long Sơn.

SCG tập trung vào việc quản lý hiệu quả chi phí và nắm bắt các cơ hội từ sự phục hồi của ngành du lịch và dịch vụ của Thái Lan. Thị trường Đông Nam Á được kỳ vọng sẽ dần cải thiện, đặc biệt là tại Indonesia và Việt Nam.

Với mục tiêu dẫn đầu trong lĩnh vực kinh tế xanh nhằm thúc đẩy tăng trưởng và kiến tạo xã hội đạt phát thải ròng bằng không, SCG đặt mục tiêu ngân sách đầu tư là 27,4 nghìn tỷ đồng (1,16 tỷ đô la Mỹ).

Tăng cường đổi mới hạt nhựa nhân tạo tổng hợp cho các bộ phận của ô tô trọng lượng nhẹ
Tăng cường đổi mới hạt nhựa nhân tạo tổng hợp cho các bộ phận của ô tô trọng lượng nhẹ

Ngân sách chủ yếu đầu tư vào các sáng kiến xanh, năng lượng sạch và giảm phát thải khí nhà kính, là những lĩnh vực có tiềm năng phát triển lớn và nhu cầu cao. Điều đó được thể hiện qua doanh số bán của dòng sản phẩm SCG Green Choice trong năm 2023, chiếm 54% tổng doanh số tập đoàn. Ngoài ra, SCG đẩy mạnh phát triển sản phẩm và dịch vụ giá trị gia tăng cao (HVA) để đa dạng hóa và đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng.

SCG cũng cam kết chuyển đổi cơ cấu kinh doanh phù hợp với chiến lược nhằm nâng cao khả năng thích ứng, năng lực và tăng trưởng dài hạn, từ đó đáp ứng kịp thời và hiệu quả trước những thách thức; ví dụ như trong trường hợp xung đột quốc tế dẫn đến chi phí năng lượng và vận tải biến động, hay do nền kinh tế toàn cầu chưa phục hồi hoàn toàn.

SCG tăng tốc phát triển kinh doanh xanh

Kết quả hoạt động chưa kiểm toán của SCG của năm tài chính 2023 cho thấy doanh thu bán hàng là 342,22 nghìn tỷ đồng (tương đương 14,47 tỷ đô la Mỹ), giảm 12% so với cùng kỳ năm trước do giá sản phẩm hóa dầu giảm và không hợp nhất hoạt động kinh doanh của SCG Logistics Sales.

Lợi nhuận trong năm đạt 17,75 nghìn tỷ đồng (tương đương 750 triệu USD), tăng 21% so với cùng kỳ, chủ yếu từ việc điều chỉnh giá trị hợp lý của các khoản đầu tư trong nửa đầu năm 2023.

Tổng doanh thu từ bán hàng đạt 82,45 nghìn tỷ đồng (tương đương 3,39 tỷ đô la Mỹ) trong quý 4/2023, giảm 4% so với quý trước, chủ yếu do sản lượng bán hàng của ngành hóa dầu và xi măng - vật liệu xây dựng giảm.

SCG tăng tốc phát triển kinh doanh xanh

Phát triển các sáng kiến và các giải pháp bao bì

Lợi nhuận loại trừ các khoản mục bất thường là 343 tỷ đồng (tương đương 14 triệu USD). Tuy nhiên, khoản lỗ trong kỳ ở mức 775 tỷ đồng (tương đương 32 triệu USD) do việc giảm giá tài sản xi măng ở Myanmar và hoạt động của tổ hợp hóa dầu Long Sơn. Đây chủ yếu là chi phí cố định.

Doanh thu từ các sản phẩm và dịch vụ giá trị gia tăng cao (HVA) năm 2023 là 114,86 nghìn tỷ đồng (tương đương 4,86 tỷ đô la Mỹ, chiếm 34% tổng doanh thu bán hàng). Doanh thu bán hàng của SCG Green Choice năm 2023 được báo cáo là 185,43 nghìn tỷ đồng (tương đương 7,84 tỷ USD) chiếm 54% tổng doanh thu bán hàng.

Ngoài ra, doanh thu từ hoạt động bên ngoài Thái Lan, bao gồm cả doanh thu xuất khẩu từ Thái Lan, đạt 147,7 nghìn tỷ đồng (tương đương 6,24 tỷ đô la Mỹ) trong năm tài chính 2023, chiếm 43% tổng doanh thu bán hàng.

Giải pháp năng lượng toàn diện tại Đông Nam Á
Giải pháp năng lượng toàn diện tại Đông Nam Á

Đối với hoạt động của SCG tại Đông Nam Á (ngoại trừ Thái Lan), doanh thu bán hàng trong Quý 4/2023 ghi nhận mức giảm 5% so với cùng kỳ, đạt 15,44 nghìn tỷ đồng (tương đương 633 triệu USD) do hoạt động xuất khẩu giảm và hiệu quả kinh doanh thấp hơn trên các thị trường chiến lược trong khu vực.

Con số trên chiếm 19% tổng doanh thu bán hàng của SCG và bao gồm doanh thu từ các đơn vị kinh doanh ở mỗi thị trường Đông Nam Á và nhập khẩu từ Thái Lan.

Tính đến ngày 31/12/2023, tổng tài sản của SCG lên tới 620,56 nghìn tỷ đồng (tương đương 25,55 tỷ USD). Trong đó, tổng tài sản của SCG tại Đông Nam Á (ngoại trừ Thái Lan) là 284,1 nghìn tỷ đồng (tương đương 11,7 tỷ USD), chiếm 46% tổng tài sản hợp nhất của SCG.

Tổ hợp Hoá dầu Long Sơn (LSP) tại Việt Nam
Tổ hợp hóa dầu Long Sơn (LSP) tại Việt Nam

Tập đoàn báo cáo doanh thu bán hàng trong quý IV/2023 ở mức 6,75 nghìn tỷ đồng (tương đương 277 triệu USD), giảm 9% so với cùng kỳ do doanh số bán hàng của tổ hợp hóa dầu Long Sơn thấp, mặc dù doanh số các sản phẩm hạt nhựa PVC dùng cho ngành xây dựng có sự cải thiện.

Ngành xi măng - vật liệu xây dựng, chủ yếu từ tập đoàn PRIME, có doanh thu giảm; trong khi đó, doanh số xuất khẩu xi măng từ Thái Lan sang Việt Nam lại có sự tăng trưởng trong Quý 4.

SCG đã khởi động vận hành tổ hợp hóa dầu Long Sơn (LSP) - đây là tổ hợp hóa dầu tích hợp đầu tiên của Việt Nam. Hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm máy móc, LSP đặt mục tiêu sản xuất 1,35 triệu tấn olefin và 1,4 triệu tấn polyolefin hàng năm cho thị trường toàn cầu.

Xi măng cacbon thấp
Xi măng cacbon thấp

Với định hướng ESG trong hoạt động, dự án nhằm nâng cao vị thế ngành hóa dầu của Việt Nam, giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu, thúc đẩy các ngành công nghiệp hạ nguồn và cải thiện sinh kế cho người dân địa phương.

Ghi nhận cho những nỗ lực tiên phong, SCG và các công ty thành viên gồm PRIME Group, Công ty TNHH giấy Kraft Vina, Công ty TNHH Ngói bê tông SCG (Việt Nam), vừa được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền Vững Việt Nam 2023. Giải thưởng này do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng, đánh dấu sự công nhận liên tục trong suốt 7 năm qua dành cho các doanh nghiệp cũng như khẳng định cam kết theo đuổi định hướng ESG của tập đoàn.

Điển hình, công ty Giấy Kraft Vina đã được vinh danh về những thực hành bền vững trong sản xuất, bao gồm việc sử dụng 98% lượng nguyên liệu thô đến từ giấy đã qua sử dụng; tập đoàn PRIME được công nhận là nhà sản xuất gạch ốp lát với phương pháp sản xuất bền vững thông qua nhãn hiệu SCG Green Choice; bên cạnh đó, công ty Ngói bê tông SCG (Việt Nam) đã được đánh giá cao vì các sáng kiến hướng đến tính toàn diện và giảm bất bình đẳng giới trong chiến lược quản lý nhân sự, minh chứng cho cam kết mạnh mẽ đối với trách nhiệm xã hội.

Ở khía cạnh môi trường, SCG và Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam đồng tổ chức Diễn đàn Kinh tế Tuần hoàn Việt Nam 2023, cùng thảo luận về Kế hoạch hành động quốc gia về Kinh tế tuần hoàn (NAPCE) nhằm hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng không tại Việt Nam vào năm 2050. Tại diễn đàn, SCG đã giới thiệu Giải pháp Triển lãm Xanh, nhấn mạnh cam kết sử dụng vật liệu tái chế và thực hiện các hoạt động bền vững.

Với những nỗ lực giải quyết tình trạng bất bình đẳng xã hội, Học bổng Sharing the Dream lần thứ 16 của SCG tại Việt Nam đã trao 200 học bổng cho học sinh sinh viên cả nước, tái khẳng định cam kết của SCG trong việc thông qua giáo dục để thúc đẩy phát triển bền vững và giảm thiểu bất bình đẳng xã hội.

Đọc thêm

Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, SXKD tiếp đà tăng trưởng Doanh nghiệp

Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, SXKD tiếp đà tăng trưởng

TTTĐ - Tháng 4/2024, tổng doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đạt 77,2 nghìn tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ, duy trì 3 tháng tăng trưởng liên tiếp. Đặc biệt, Petrovietnam đón nhiều tin vui về cơ chế chính sách, với các phát hiện dầu khí mới, lập kỷ lục về sản lượng điện/ngày…
BAC A BANK ưu tiên lãi suất cho khách hàng doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững Doanh nghiệp

BAC A BANK ưu tiên lãi suất cho khách hàng doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững

TTTĐ - BAC A BANK dành tặng khách hàng doanh nghiệp mức lãi suất tri ân vô cùng hấp dẫn trong khuôn khổ Chương trình ưu đãi tín dụng "30 năm - Nâng tầm doanh nghiệp Việt”.
EVNNPC chủ động đảm bảo cung ứng điện các tháng cao điểm nắng nóng Doanh nghiệp

EVNNPC chủ động đảm bảo cung ứng điện các tháng cao điểm nắng nóng

Để chủ động trong việc đảm bảo cung ứng điện cho Nhân dân 27 tỉnh miền Bắc trong tháng cao điểm mùa nắng nóng (tháng 5-6), EVNNPC đã chỉ đạo tất cả các đơn vị thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương với mục tiêu đảm bảo vận hành hệ thống điện ổn định, an toàn, đẩy mạnh thực hiện tiết kiệm điện.
Standard Chartered cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính cho dự án hydro xanh Trà Vinh Doanh nghiệp

Standard Chartered cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính cho dự án hydro xanh Trà Vinh

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam và TGS Trà Vinh Green Hydrogen Corporation (TGS), thành viên của tập đoàn Green Solutions vừa thông báo về việc ký kết thỏa thuận dịch vụ tư vấn tài chính dự án.
PV GAS triển khai hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP - Giai đoạn 1 Doanh nghiệp

PV GAS triển khai hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP - Giai đoạn 1

TTTĐ -Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa phối hợp với Công ty Cổ phần Thiết bị và Truyền thông NGS tổ chức Lễ khởi động triển khai dự án Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) giai đoạn 1.
Đầu tư 250 triệu USD vào Bà Rịa – Vũng Tàu Nhịp sống phương Nam

Đầu tư 250 triệu USD vào Bà Rịa – Vũng Tàu

TTTĐ - Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức và Công ty TNHH Electronic Tripod Việt Nam vừa tổ chức lễ ký kết hợp đồng thuê lại đất nhằm đầu tư xây dựng Nhà máy Electronic Tripod Việt Nam (Châu Đức) với tổng số vốn lên đến 250 triệu USD.
Kita Invest vẫn đang "ôm" khoản nợ nghìn tỷ Doanh nghiệp

Kita Invest vẫn đang "ôm" khoản nợ nghìn tỷ

TTTĐ -Theo số liệu công bố cho thấy, tính đến cuối năm 2023, Kita Invest ghi nhận khoản nợ phải trả gần 14.000 tỷ đồng.
Phó Thủ tướng tiếp Phó Chủ tịch Huawei khu vực châu Á - Thái Bình Dương Doanh nghiệp

Phó Thủ tướng tiếp Phó Chủ tịch Huawei khu vực châu Á - Thái Bình Dương

TTTĐ - Chiều 15/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương Zhengjun Zhang.
Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu BAC A BANK Doanh nghiệp

Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu BAC A BANK

TTTĐ - Đón đầu cơ hội khởi sắc trên thị trường trái phiếu ngân hàng đầy tiềm năng, từ ngày 27/5/2024, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức chào bán 20 triệu trái phiếu phát hành ra công chúng lần 2 - đợt 1, với tổng giá trị chào bán 2.000 tỷ đồng.
Bảo hiểm Bảo Việt và Marsh Việt Nam kí thỏa thuận bảo hiểm cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Doanh nghiệp

Bảo hiểm Bảo Việt và Marsh Việt Nam kí thỏa thuận bảo hiểm cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

TTTĐ - Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt và Công ty TNHH Môi giới bảo hiểm Marsh Việt Nam ký kết Thỏa thuận triển khai giải pháp bảo hiểm cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ Benefits One.
Xem thêm