SEA Games 31: Cơ hội lớn cho phát triển kinh tế “không khói”
Du lịch phục hồi ấn tượng
SEA Games 31 sẽ diễn ra từ ngày 12 đến ngày 23/5/2022 với sự tham dự của gần 10.000 vận động viên, cán bộ, quan chức các đoàn thể thao các nước ASEAN và hàng vạn người hâm mộ.
Theo dự đoán của Sở Du lịch Hà Nội, thông qua SEA Games 31, Hà Nội sẽ đón khoảng 1 triệu lượt khách nội địa và 200.000 lượt khách quốc tế. Đây là cơ hội quảng bá với bạn bè quốc tế về những thành tựu kinh tế - xã hội của Hà Nội và Việt Nam; Tuyên truyền về truyền thống văn hóa, hình ảnh Thủ đô nói riêng và nét văn hóa đặc trưng của cả nước nói chung.
Đặc biệt, đây còn là cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh phát triển kinh tế du lịch khi tận dụng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của các du khách, cổ động viên và vận động viên của các nước tham dự SEA Games 31 và bạn bè quốc tế du dịch trở lại sau một thời gian chững lại vì dịch COVID-19.
Việt Nam có nhiều địa danh thu hút khách tham quan như hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) |
Theo thống kê, trước đại dịch COVID-19, số khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam tăng cao liên tục và con số mơ ước đạt được là 18 triệu người, tương đương với nhiều quốc gia có du lịch phát triển ở Đông Nam Á.
Thời điểm đó, du lịch quốc tế chiếm tới 80% số lượng hành khách hàng không quốc tế ra vào Việt Nam. Ngành Du lịch đã đóng góp tới 9,2% tổng sản phẩm trong nước, tạo công ăn việc làm trực tiếp cho 2,5 triệu người và gián tiếp cho khoảng 2 triệu người trong các lĩnh vực gắn kết với du lịch.
Tuy nhiên, sự xuất hiện của đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn du lịch Việt Nam, diễn biến phức tạp, kéo dài của đại dịch đã ảnh hưởng trực tiếp, toàn diện đến các hoạt động kinh tế - xã hội, trong đó du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
Từ đầu năm 2020 đến trước thời điểm tháng 3/2022, du lịch quốc tế đóng cửa, du lịch nội địa cũng khó triển khai, khiến toàn bộ chuỗi cung ứng dịch vụ cho hoạt động du lịch ngưng trệ; Các nhà hàng, khách sạn, vận chuyển, khu nghỉ dưỡng cũng bị "đóng băng" khiến các doanh nghiệp lữ hành bị ảnh hưởng nặng nề, từ đó, các hướng dẫn viên du lịch, người lao động trực tiếp, gián tiếp trong ngành không có việc làm, không có thu nhập.
Cơ hội cho phát triển kinh tế du lịch
Khó khăn dần được tháo gỡ khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 128/CP-NQ ngày 11/10/2021 về Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” từ tháng 10/2021 và việc mở lại hoàn toàn du dịch quốc tế từ giữa tháng 3/2022 tới nay.
SEA Games 31 là cơ hội lớn cho kinh tế du lịch |
Theo Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến nước ta tháng 3/2022 tăng 41,4% so với tháng trước và gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm trước do Việt Nam đã mở cửa du lịch và nhiều đường bay quốc tế được khôi phục trở lại. Tính chung quý I/2022, khách quốc tế đến nước ta đạt gần 91.000 lượt người, tăng 89,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sang tháng 4/2022, khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục có nhiều khởi sắc khi đạt 101,4 nghìn lượt người, gấp 2,4 lần so với tháng trước và gấp 5,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2022, khách quốc tế đến nước ta đạt gần 192,4 nghìn lượt người, tăng 184,7% so với cùng kỳ năm trước.
Đặc biệt, trong những ngày nghỉ lễ (từ ngày 30/4 đến 3/5), theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, ngành du lịch đã phục vụ khoảng 5 triệu lượt khách nội địa, trong đó có khoảng 2 triệu lượt khách nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú du lịch. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 22.000 tỷ đồng.
Như vậy có thể thấy, ngành Du lịch Việt Nam đang hồi phục một cách ấn tượng, chính vì thế, nhiều chuyên gia, đại diện doanh nghiệp cho rằng, SEA Games 31 cũng sẽ giúp chúng ta phát triển kinh tế du lịch, các ngành dịch vụ phục vụ du lịch cũng sẽ hưởng lợi góp phần đưa nền kinh tế không khói này "cất cánh".
"Chúng ta có thể nhân cơ hội này đẩy mạnh quảng bá hình ảnh về văn hóa con người Việt Nam, các địa danh nổi tiếng để các khách du lịch, cổ động viên, vận động viên tham dự SEA Games 31 để họ biết đến và tổ chức tham quan trước, trong và sau khi đại hội thể thao kết thúc", đại diện một doanh nghiệp lữ hành phía Bắc chia sẻ.
Cũng theo vị này, ngoài quảng bá các danh lam thắng cảnh, Việt Nam cũng cần đẩy mạnh giới thiệu các dịch vụ kèm theo như ẩm thực, du lịch nghỉ dưỡng để du khách tận hưởng, từ đó tăng doanh thu cho chúng ta.
"Về góc độ doanh nghiệp, chúng tôi cũng đã đề xuất tăng tần suất các chuyến bay để đáp ứng nhu cầu di chuyển của du khách. Mặt khác, hệ thống khách sạn và khu nghỉ dưỡng cũng được chuẩn bị chu đáo để phục vụ khách quốc tế nhằm tạo hình ảnh đẹp cho văn hóa Việt Nam và từ đó cũng giúp doanh nghiệp tăng doanh thu", đại diện Tập đoàn FLC chia sẻ.
Còn theo Phó Giám đốc kinh doanh khách sạn Pan Pacific Hà Nội Nguyễn Thu Hằng, trong thời gian diễn ra SEA Games 31, lượng khách của khách sạn tăng mạnh. Công suất phòng của khách sạn dịp này gần như đạt tối đa.
Trong khi đó, bà Trịnh Thị Mỹ Nghệ - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội cũng cho rằng, SEA Games 31 thực sự là cơ hội để quảng bá, xúc tiến du lịch Thủ đô. Sự kiện thể thao này sẽ thu hút đông đảo các cơ quan truyền thông quốc tế, các vận động viên và thành viên đoàn thể thao các nước tham dự. Nếu tận dụng được cơ hội này, ngành du lịch Thủ đô sẽ mau chóng phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng như trước, đóng góp chung vào tăng trưởng kinh tế của Hà Nội.