Tag
Hà Nội

Siết chặt kỷ cương, tăng trách nhiệm, ngăn chặn “cò giấy tờ”

Xã hội 07/08/2025 16:25
aa
TTTĐ - Thực hiện Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND thành phố về nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội yêu cầu các cơ quan, đơn vị siết chặt kỷ cương, chấn chỉnh tình trạng tiêu cực tại các bộ phận một cửa, đặc biệt là ngăn chặn nạn “cò giấy tờ”.
Hà Nội ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng “cò làm giấy tờ” Người dân làm TTHC vui, bất ngờ khi được mời trà bánh miễn phí Chuyển đổi số - “Cầu nối” giữa người dân và chính quyền hai cấp

Xây dựng nền hành chính phục vụ, liêm chính

“Trước đây, khi lần đầu đi làm thủ tục nhà đất, tôi từng bị một người lạ tiếp cận ngay tại cổng, nói có thể giúp làm nhanh hồ sơ nếu tôi "hỗ trợ chút bồi dưỡng". Vì chưa có kinh nghiệm, tôi rất hoang mang. Nhưng bây giờ thì khác. Khi cần thực hiện các thủ tục hành chính, tôi đều được các cán bộ ở Điểm Phục vụ hành chính công hướng dẫn rất tận tình từ cổng vào. Các thủ tục được thực hiện nhanh chóng, đúng quy trình, không phức tạp. Tôi thấy hài lòng và yên tâm hơn hẳn”, bà Nguyễn Linh Chi (phường Bạch Mai, Hà Nội) chia sẻ sau khi hoàn thành thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Thời gian qua, tại một số Chi nhánh, Điểm tiếp nhận phục vụ hành chính công vẫn xuất hiện rải rác một số đối tượng lôi kéo người dân sử dụng “dịch vụ trọn gói” với chi phí “bôi trơn” để làm thay những việc vốn dĩ thuộc về trách nhiệm công vụ. Họ thường là nhân viên tại các sàn môi giới bất động sản, phòng công chứng, văn phòng luật sư...

Siết chặt kỷ cương, tăng trách nhiệm, ngăn chặn “cò giấy tờ”
Tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, Chi nhánh số 1

Sau mỗi giao dịch bất động sản thành công, đội ngũ trung gian này sẽ đảm nhận luôn các thủ tục giấy tờ sang tên sổ đỏ. Người mua sẽ phải chi trả một khoản phí theo tỷ lệ % được thỏa thuận trước trên tổng giá trị tài sản giao dịch.

Do lo ngại phải chờ đợi, không thạo các thủ tục hành chính cùng với những lời chào mời, hứa hẹn, một số người dân đã chấp nhận chi một khoản phí ngoài quy định cho “cò làm giấy tờ” liên quan đến quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.

Nhằm chấn chỉnh tình trạng “cò làm giấy tờ” thu phí ngoài quy định đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, đầu tháng 6 vừa qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã thông báo về việc phân luồng, ưu tiên hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai đối với doanh nghiệp thường xuyên phát sinh hồ sơ khối lượng lớn.

Ngoài ra, Trung tâm cũng đã phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình giải quyết nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai. Trong đó, khuyến khích cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến.

Đồng thời, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã ban hành Văn bản đề nghị các ban, sở, ngành thành phố; văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội; chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội thực hiện đúng, đầy đủ trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền cử cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 9/6/2025 của Chính phủ và quy định pháp luật có liên quan nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng “cò làm giấy tờ”, móc nối, gây phiền hà trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

Siết chặt kỷ cương, tăng trách nhiệm, ngăn chặn “cò giấy tờ”
Hà Nội sẽ xử lý nghiêm công chức, viên chức cố tình gây phiền hà để người dân tìm đến "cò làm giấy tờ". Ảnh minh họa

Theo đó, Trung tâm sẽ tiến hành lựa chọn, cử cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên đến làm việc tại các Chi nhánh thuộc Trung tâm có thâm niên công tác tối thiểu 2 năm trong ngành, lĩnh vực được phân công theo dõi, có trình độ chuyên môn phù hợp, đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm; có phẩm chất, đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao trong thi hành nhiệm vụ được giao; có tác phong, thái độ giao tiếp, cư xử lịch sự, hòa nhã, cởi mở, thân thiện, chuẩn mực, đúng quy chế văn hóa công sở; không có tiền sử vi phạm kỷ luật, không bị phản ánh về thái độ hoặc hành vi gây khó dễ cho tổ chức, cá nhân trong công tác trước đây.

Bên cạnh đó, công tác rà soát, đánh giá đội ngũ công chức, viên chức, nhân viên được cử đến làm việc tại các Chi nhánh thuộc Trung tâm, đặc biệt tại các lĩnh vực phát sinh số lượng lớn hồ sơ như đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh, y tế,… sẽ được thực hiện thường xuyên định kỳ (ít nhất 3 tháng 1 lần).

Siết chặt kỷ cương, tăng trách nhiệm, ngăn chặn “cò giấy tờ”
Cán bộ hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính

Các ban, sở, ngành thành phố; văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội; chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội có trách nhiệm trong việc quản lý, kiểm tra, giám sát nội bộ đối với các công chức, viên chức, nhân viên được cử đến làm việc tại các Chi nhánh thuộc Trung tâm; căn cứ đánh giá, nhận xét công chức, viên chức, nhân viên trong quá trình công tác tại Trung tâm thực hiện bình xét, thi đua, khen thưởng; chủ động phát hiện, đề xuất thay đổi công chức, viên chức, nhân viên được cử nếu nhân sự đó không còn đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện về chuyên môn và đạo đức; đồng thời cử công chức, viên chức, nhân viên đáp ứng để thay thế.

Cam kết nói không với tiêu cực

Một trong những điểm mới đáng chú ý là quy định tất cả công chức, viên chức, nhân viên được cử làm việc tại Trung tâm phải ký cam kết tuyệt đối không vi phạm pháp luật về phòng chống tham nhũng, tuyệt đối không nhũng nhiễu, tiêu cực, không tiếp tay, không tạo điều kiện cho các hành vi “cò giấy tờ” dưới bất kỳ hình thức nào và hoàn toàn chịu trách nhiệm pháp luật nếu để xảy ra vi phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ

Nếu phát hiện trường hợp công chức, viên chức, nhân viên được cử đến làm việc tại các Chi nhánh thuộc Trung tâm có biểu hiện môi giới, nhận hối lộ, cố tình gây phiền hà để người dân phải tìm đến “cò làm giấy tờ” và các hành vi tham nhũng, tiêu cực khác, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội sẽ kiến nghị chấm dứt, cử, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc tới cơ quan chức năng để xử lý theo quy định pháp luật, đồng thời kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố xem xét, đánh giá trách nhiệm cơ quan, đơn vị cử nhân sự và người đứng đầu cơ quan, đơn vị cử nhân sự.

Cán bộ hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại phường Cửa Nam. Ảnh: VGP/Minh Anh
Cán bộ hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại phường Cửa Nam. Ảnh: VGP/Minh Anh

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị cử công chức, viên chức, nhân viên có thể sẽ phải chịu trách nhiệm liên đới trong trường hợp công chức, viên chức, nhân viên được cử có hành vi vi phạm pháp luật, nếu người đứng đầu cơ quan, đơn vị cử không hoàn thành trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, Chi nhánh số 3, các cán bộ, công chức đều ký cam kết thực hiện nội dung của mô hình, coi trọng lễ tiết, tác phong, thái độ phục vụ Nhân dân niềm nở, lịch sự; hướng dẫn kê khai hồ sơ chu đáo, dễ hiểu; thực hiện giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, công dân được giải quyết theo thẩm quyền, đúng thời hạn,… trước khi chính thức làm việc tại đây.

Theo ông Bùi Thế Hùng, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, Chi nhánh số 3, với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng phục vụ”, các cán bộ, nhân viên luôn mong muốn khi người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính đều cảm nhận được sự “phục vụ”.

Bản cam kết thực hiện nhiệm vụ của mỗi cán bộ, công chức Chi nhánh số 3, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội
Bản cam kết thực hiện nhiệm vụ của mỗi cán bộ, công chức Chi nhánh số 3, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội

“Việc siết chặt quy trình cử cán bộ, yêu cầu cam kết liêm chính, tăng cường giám sát và xử lý vi phạm không chỉ ngăn chặn được tình trạng “cò giấy tờ” mà còn góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Chúng tôi hành động để người dân nhìn thấy sự liêm chính, minh bạch, và trách nhiệm của cán bộ, công chức”, ông Bùi Thế Hùng cho biết.

Chị Nguyễn Quỳnh Anh, trú tại phường Ba Đình, cho biết: “Tôi lên làm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh, thấy rất yên tâm. Không còn ai lạ ra gạ gẫm hay đứng ở cổng mời chào. Thái độ cán bộ phụ trách cũng rất niềm nở, hướng dẫn rất rõ từng bước”.

Những ghi nhận tích cực từ người dân là minh chứng cho sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt của thành phố Hà Nội. Việc rà soát, ngăn chặn, xử lý tình trạng “cò giấy tờ” tại các Chi nhánh, điểm Phục vụ hành chính công cấp xã, phường khi vận hành chính quyền hai cấp là yêu cầu cấp thiết, góp phần đặt nền móng bền vững cho quá trình xây dựng chính quyền với nền hành chính thông minh, vì Nhân dân phục vụ tại Thủ đô.

Trong Công điện số 111/CĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký, gửi các bộ, ngành, địa phương ngày 18.7, Thủ tướng chỉ ra 4 nhóm vấn đề ảnh hưởng đến quá trình vận hành của toàn bộ hệ thống mới.

Trong đó, có việc xuất hiện tình trạng "cò làm giấy tờ" ở một số địa phương và phát sinh thêm thủ tục hành chính không đúng quy định trong văn bản quy phạm pháp luật.

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố kiểm tra, chấn chỉnh việc để xảy ra tình trạng "cò làm giấy tờ" tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã.

Trang Anh

Đọc thêm

Trung Giã tưng bừng ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc Muôn mặt cuộc sống

Trung Giã tưng bừng ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

TTTĐ - Chiều ngày 6/11, tại thôn Phố Nỷ, xã Trung Giã, Hà Nội diễn ra Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc nhân kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2025), trong không khí vui tươi, ấm áp tình làng nghĩa xóm.
Chương Mỹ: Trao tặng Huy hiệu Đảng, tri ân những chặng đường cống hiến Xã hội

Chương Mỹ: Trao tặng Huy hiệu Đảng, tri ân những chặng đường cống hiến

TTTĐ - Sáng 6/11, Đảng ủy phường Chương Mỹ (Hà Nội) long trọng tổ chức Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 7/11/2025. Trong không khí trang nghiêm và tự hào, những tấm Huy hiệu Đảng được trao tận tay các đảng viên tiêu biểu – những người đã dành trọn tâm huyết, niềm tin và cả cuộc đời mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo ứng phó bão số 13 ở Gia Lai Xã hội

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo ứng phó bão số 13 ở Gia Lai

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu ngành chức năng tỉnh Gia Lai kêu gọi các tàu thuyền đang hoạt động trên biển rời khỏi vùng nguy hiểm của bão, tránh trú an toàn; kiểm tra kỹ lưỡng các lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản, tàu thuyền đang neo đậu, tuyệt đối không để người dân ở lại.
Cân bằng, hài hòa lợi ích của người dân và bảo vệ di sản Xã hội

Cân bằng, hài hòa lợi ích của người dân và bảo vệ di sản

TTTĐ - Dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi) tiếp tục được các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ trong sáng 6/11. Liên quan đến cấp phép xây dựng cho người dân, đặc biệt là ở các khu vực như đô thị di sản, một số đại biểu cho rằng, Luật phải đảm bảo được bảo vệ di sản đồng thời cũng phải tạo điều kiện cho người dân xây dựng, cải tạo một cách thuận lợi.
Mọi lực lượng phải trực chiến, mọi phương án phải sẵn sàng Môi trường

Mọi lực lượng phải trực chiến, mọi phương án phải sẵn sàng

Sáng 6/11, tại Sở Chỉ huy tiền phương đặt tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng thủ dân sự quốc gia chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến triển khai khẩn cấp các biện pháp ứng phó cơn bão số 13 (bão Kalmeagi). Trước khi họp, Phó Thủ tướng đã kiểm tra công tác phòng chống bão tại cảng cá Quy Nhơn.
Trước 15h hôm nay phải hoàn thành sơ tán dân cư tại khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét Môi trường

Trước 15h hôm nay phải hoàn thành sơ tán dân cư tại khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 210/CĐ-TTg ngày 6/11/2025 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tập trung triển khai các biện pháp khẩn cấp ứng phó bão số 13 và mưa lũ do bão; trong đó yêu cầu tổ chức sơ tán, di dời triệt để dân cư tại các khu vực nguy hiểm; tuyệt đối không để người dân ở lại trên tàu thuyền, lồng bè; hoàn thành trước khi bão ảnh hưởng trực tiếp, nhưng phải trước 15 giờ hôm nay.
Phát triển kinh tế xanh có phải giải pháp giảm phát thải khí mê-tan Môi trường

Phát triển kinh tế xanh có phải giải pháp giảm phát thải khí mê-tan

TTTĐ - Để hiện thực hóa cam kết Net Zero 2050, Việt Nam cần ưu tiên giảm thiểu khí mê-tan (CH₄) - chất gây hiệu ứng nhà kính mạnh gấp 28 lần CO₂ và việc phát triển kinh tế xanh chính là giải pháp trực tiếp, toàn diện cho mục tiêu cấp bách này.
Đắk Lắk dốc toàn lực ứng phó bão Kalmaegi Môi trường

Đắk Lắk dốc toàn lực ứng phó bão Kalmaegi

TTTĐ - Trước diễn biến của bão Kalmaegi được dự báo mạnh cấp 13 - 14, giật cấp 17, cả hệ thống chính trị tỉnh Đắk Lắk đã vào cuộc với tinh thần cao nhất, sẵn sàng các phương án ứng phó.
Bão Kalmaegi chỉ còn cách Quy Nhơn khoảng 450km Môi trường

Bão Kalmaegi chỉ còn cách Quy Nhơn khoảng 450km

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 13 (bão Kalmaegi) vẫn giữ nguyên hướng di chuyển và cường độ.
Gia Lai: Hoàn thành sơ tán dân trước 10 giờ ngày 6/11 để ứng phó bão Xã hội

Gia Lai: Hoàn thành sơ tán dân trước 10 giờ ngày 6/11 để ứng phó bão

TTTĐ - Theo UBND tỉnh Gia Lai, hiện nay bão Kalmaegi đang di chuyển rất nhanh, hướng trực tiếp vào đất liền tỉnh Gia Lai.
Xem thêm