Tag

Hà Nội ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng “cò làm giấy tờ”

Chính quyền số 30/07/2025 18:17
aa
TTTĐ - Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đề nghị các đơn vị phối hợp rà soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng “cò làm giấy tờ”, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, liêm chính, hiện đại, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.
Triển khai 15 tiện ích miễn phí tại Điểm Phục vụ hành chính công Đến phường, không còn sợ “đội nắng đi phô tô” Khởi động chiến dịch “45 ngày đêm” thúc đẩy chuyển đổi số tại cơ sở

Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng “cò làm giấy tờ”, móc nối, gây phiền hà trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo Công điện số 111/CĐ-TTg, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đề nghị các ban, sở, ngành thành phố; văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội; chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội thực hiện đúng, đầy đủ trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền cử cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 9/6/2025 của Chính phủ và quy định pháp luật có liên quan.

Lựa chọn, cử cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên đến làm việc tại các Chi nhánh thuộc Trung tâm có thâm niên công tác tối thiểu 2 năm trong ngành, lĩnh vực được phân công theo dõi, có trình độ chuyên môn phù hợp, đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm; có phẩm chất, đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao trong thi hành nhiệm vụ được giao; có tác phong, thái độ giao tiếp, cư xử lịch sự, hòa nhã, cởi mở, thân thiện, chuẩn mực, đúng quy chế văn hóa công sở; không có tiền sử vi phạm kỷ luật, không bị phản ánh về thái độ hoặc hành vi gây khó dễ cho tổ chức, cá nhân trong công tác trước đây.

Thường xuyên định kỳ (ít nhất 3 tháng 1 lần) rà soát, đánh giá đội ngũ công chức, viên chức, nhân viên được cử đến làm việc tại các Chi nhánh thuộc Trung tâm, đặc biệt tại các lĩnh vực phát sinh số lượng lớn hồ sơ như đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh, y tế,…

Hà Nội ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng “cò làm giấy tờ”

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội yêu cầu công chức, viên chức phải có năng lực, đạo đức, phục vụ tốt cho Nhân dân. Ảnh minh họa

Có trách nhiệm trong việc quản lý, kiểm tra, giám sát nội bộ đối với các công chức, viên chức, nhân viên được cử đến làm việc tại các Chi nhánh thuộc Trung tâm; căn cứ đánh giá, nhận xét công chức, viên chức, nhân viên trong quá trình công tác tại Trung tâm thực hiện bình xét, thi đua, khen thưởng.

Chủ động phát hiện, đề xuất thay đổi công chức, viên chức, nhân viên được cử nếu nhân sự đó không còn đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện về chuyên môn và đạo đức; đồng thời cử công chức, viên chức, nhân viên đáp ứng để thay thế.

Các đơn vị chỉ đạo công chức, viên chức, nhân viên được cử đến làm việc tại các Chi nhánh thuộc Trung tâm ký cam kết tuyệt đối không vi phạm pháp luật về phòng chống tham nhũng, tuyệt đối không nhũng nhiễu, tiêu cực, không tiếp tay, không tạo điều kiện cho các hành vi “cò giấy tờ” dưới bất kỳ hình thức nào và hoàn toàn chịu trách nhiệm pháp luật nếu để xảy ra vi phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ

Xử lý ngay nếu phát hiện trường hợp công chức, viên chức, nhân viên được cử đến làm việc tại các Chi nhánh thuộc Trung tâm có biểu hiện môi giới, nhận hối lộ, cố tình gây phiền hà để người dân phải tìm đến “cò làm giấy tờ” và các hành vi tham nhũng, tiêu cực khác. Trong trường hợp này, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội sẽ kiến nghị chấm dứt cử, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc tới cơ quan chức năng để xử lý theo quy định pháp luật, đồng thời kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố xem xét, đánh giá trách nhiệm cơ quan, đơn vị cử nhân sự và người đứng đầu cơ quan, đơn vị cử nhân sự.

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị cử công chức, viên chức, nhân viên có thể sẽ phải chịu trách nhiệm liên đới trong trường hợp công chức, viên chức, nhân viên được cử có hành vi vi phạm pháp luật, nếu người đứng đầu cơ quan, đơn vị cử không hoàn thành trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Các chi nhánh, điểm tiếp nhận phối hợp chặt chẽ với Trung tâm và các cơ quan chức năng ngăn chặn các đối tượng môi giới thực hiện thủ tục hành chính trái phép, giả danh cán bộ, chèo kéo người dân làm dịch vụ không đúng quy định

Lê Trang

Đọc thêm

Đà Nẵng: Số hóa trong công tác tổ chức các đại hội Chính quyền số

Đà Nẵng: Số hóa trong công tác tổ chức các đại hội

TTTĐ - Các tổ chức chính trị - xã hội tại TP Đà Nẵng đồng loạt đẩy mạnh “số hóa”, ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong công tác chuẩn bị và tổ chức thành công các đại hội.
Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính và thúc đẩy chuyển đổi số Chính quyền số

Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính và thúc đẩy chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 17/12, UBND xã Phù Đổng tổ chức hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi “Sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính và chuyển đổi số xã Phù Đổng năm 2025.
Gia Lai thí điểm Ki-ốt dịch vụ công tại đơn vị vũ trang Chuyển đổi số

Gia Lai thí điểm Ki-ốt dịch vụ công tại đơn vị vũ trang

TTTĐ - Từ 1/1/2026, UBND tỉnh Gia Lai triển khai thí điểm 10 mô hình Ki-ốt dịch vụ công tại các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.
Quỹ đầu tư mạo hiểm quốc gia thúc đẩy cho khởi nghiệp sáng tạo Chính quyền số

Quỹ đầu tư mạo hiểm quốc gia thúc đẩy cho khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Ngày 13/12, tại Hà Nội, Diễn đàn chính sách quốc gia, hợp tác quốc tế về đầu tư cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã được tổ chức với sự tham dự của lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, đại diện các tổ chức quốc tế, các quỹ đầu tư, doanh nghiệp, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp cùng đông đảo cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo trong nước và quốc tế.
Xây dựng lá chắn an ninh mạng cho người dân Thủ đô Chính quyền số

Xây dựng lá chắn an ninh mạng cho người dân Thủ đô

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng vừa ký ban hành Kế hoạch số 338/KH-UBND về triển khai giải pháp hỗ trợ, bảo vệ người dân trên không gian mạng ở mức cơ bản, tạo lập niềm tin số.
Hà Nội tổ chức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công Chính quyền số

Hà Nội tổ chức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 6166/QĐ-UBND tổ chức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội.
Luật Chuyển đổi số: Giải quyết tình trạng thiếu liên thông, đồng bộ trong dịch vụ công Chính quyền số

Luật Chuyển đổi số: Giải quyết tình trạng thiếu liên thông, đồng bộ trong dịch vụ công

TTTĐ - Sáng 11/12, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Chuyển đổi số. Theo đó, Luật quy định những điều khoản nhằm giải quyết tình trạng thiếu liên thông, thiếu đồng bộ trong dịch vụ công.
Đẩy mạnh chuyển đổi số để cán bộ làm tốt nhiều việc Chính quyền số

Đẩy mạnh chuyển đổi số để cán bộ làm tốt nhiều việc

TTTĐ - Làm việc với hai phường Từ Liêm và Xuân Phương, Trưởng Đoàn giám sát số 7 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu 2 địa phương cần nâng cao nhận thức của cán bộ, đáp ứng yêu cầu quản trị trong môi trường số, chuyển từ trạng thái "một việc nhiều cán bộ" sang "nhiều việc chỉ có một cán bộ" và đẩy mạnh chuyển đổi số để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong phòng chống tham nhũng, lãng phí Chính quyền số

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong phòng chống tham nhũng, lãng phí

TTTĐ - Hà Nội quyết tâm và nhận thức khoa học công nghệ, chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống tham nhũng lãng phí, tiêu cực
Hà Nội tiếp nhận 100% hồ sơ đất đai qua hình thức trực tuyến Chính quyền số

Hà Nội tiếp nhận 100% hồ sơ đất đai qua hình thức trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 8/12, 100% hồ sơ cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố sẽ được tiếp nhận trực tuyến toàn trình, không phụ thuộc vào địa giới hành chính, dừng tiếp nhận trực tiếp.
Xem thêm