Tag

Siết chặt quản lý kinh doanh, quảng cáo thuốc lá điện tử

Xã hội 10/08/2020 21:48
aa
TTTĐ - Thuốc lá điện tử gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân. Theo luật pháp hiện hành thì tất cả các sản phẩm thuốc lá điện tử đều bị cấm kinh doanh tại Việt Nam. Dù vậy, các điểm bán thuốc lá điện tử vẫn ngang nhiên được đặt công khai với mật độ dày đặc ở khắp các tỉnh thành, đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Đề xuất cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng Đề xuất cấm thuốc lá điện tử để bảo vệ sức khỏe thế hệ trẻ Việt Nam Tác hại của thuốc lá điện tử với thế hệ trẻ Bảo vệ giới trẻ khỏi tác động của quảng cáo và sử dụng các sản phẩm thuốc lá
0505 20200810 185851
Toàn cảnh hội thảo “Tình hình vi phạm quảng cáo, buôn bán và kinh doanh bất hợp pháp thuốc lá điện tử” chiều 10/8

Thuốc lá điện tử ít hại cho sức khỏe?

Thuốc lá điện tử đang có xu hướng được sử dụng ngày một tăng ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Đáng nói, đối tượng sử dụng chủ yếu là giới trẻ.

Nghiên cứu về thuốc lá điện tử với thanh thiếu niên từ 15 – 24 tuổi tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh năm 2020 của Hội Y tế công cộng Việt Nam cho thấy, 37,8% thanh thiếu niên hiểu biết sai lầm rằng, thuốc lá điện tử giúp cai nghiện thuốc lá truyền thống, 23,5% cho rằng thuốc lá điện tử an toàn hơn đồng thời làm giảm nguy cơ ung thư so với thuốc lá truyền thống. Thực tế, WHO chưa có bằng chứng nào cho thấy thuốc lá điện tử giúp cai nghiện thuốc lá truyền thống.

Nghiên cứu cũng cho thấy, người trẻ thử sử dụng thuốc lá điện tử có nguy cơ bắt đầu sử dụng thuốc lá truyền thống cao hơn 3,5 lần so với nhóm không dùng.

Thuốc lá điện tử phổ biến trong giới trẻ, một phần do các đặc điểm thiết kế hấp dẫn như hình dạng USB, có nồng độ nicotine cao và khói gần như không nhìn thấy. Bên cạnh đó, các công ty thuốc lá sử dụng nhiều chiêu trò hấp dẫn để quảng cáo thuốc lá điện tử như sử dụng những người có ảnh hưởng trong giới trẻ để kích thích, lôi kéo sử dụng trong cộng đồng thanh niên, thúc đẩy “bình thường hóa”, chấp nhận các sản phẩm thuốc lá điện tử mới trong giới trẻ.

Theo thống kê, chỉ tính tiêng 6 tháng đầu năm 2020, trên mạng xã hội Facebook đã có tới gần 85.000 tin bài quảng cáo về thuốc lá điện tử.

Bạn Nam (21 tuổi, đang học đại học, một đối tượng được nhóm nghiên cứu phỏng vấn) chia sẻ: “Trước khi hút thuốc lá điện tử thì em biết đến qua thông tin trên mạng Youtube, Facebook. Lúc xem quảng cáo, em thấy ấn tượng là chỉ cần đổ tinh dầu và sạc điện vào là hút được nên em hứng thú, mua về dùng thử”.

0648 20200810 185928
Theo bà Trần Thị Trang – Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế thì hiện các nước có 3 xu hướng quản lý thuốc lá điện tử

Chia sẻ về tác hại sức khỏe của thuốc lá điện tử tại hội thảo chuyên đề “Tình hình vi phạm quảng cáo, buôn bán và kinh doanh bất hợp pháp thuốc lá thế hệ mới” chiều 10/8, Ths. Nguyễn Tuấn Lâm – Đại diện văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho hay, thuốc lá điện tử gây nghiện, ảnh hưởng phát triển não, gây hội chứng tổn thương hô hấp cấp, phơi nhiễm các chất độc gây bệnh ung thư, tim mạch, hô hấp và gây chấn thương nghiêm trọng do nổ pin, đặc biệt là tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử trộn lẫn ma túy.

Tăng cường các biện pháp quản lý

Việt Nam đang là một trong những điểm trung chuyển để buôn lậu các sản phẩm thuốc lá điện tử, làm "nóng" từ khu vực Đông Âu và Nhật Bản vào thị trường Trung Quốc.

Thuốc lá điện tử được đưa vào Việt Nam qua đường xách tay hoặc nhập lậu, gây ra thất thoát đáng kể về thuế cho ngân sách nhà nước. Người sử dụng không được bảo vệ về chất lượng và an toàn của sản phẩm, các nhà sản xuất thuốc lá làm nóng cũng đối mặt với những thách thức về hàng giả trên thị trường.

Chia sẻ về thực trạng mua bán thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tại các cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam, ông Bùi Thế Sơn – giảng viên Đại học Thương mại thông tin, theo luật pháp hiện hành thì thuốc lá điện tử, nung nóng chưa được phép nhập khẩu và bán tại Việt Nam. Dù vậy, các điểm bán thuốc lá điện tử vẫn ngang nhiên được đặt công khai với mật độ dày đặc ở khắp các tỉnh thành, đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Đáng nói, các cửa hàng này được trưng bày, thiết kế bày bán như cửa hàng công nghệ, quán café. Người bán là thanh niên và nữ giới. Người mua đa phần là thanh niên. Câu hỏi đặt ra là, vì sao các điểm bán công khai và rầm rộ như thế, các cơ quan quản lý thị trường lại không thể xử lý dứt điểm được?

Bà Hoàng Thị Thu Hương – Đại diện Vụ pháp chế, Bộ Y tế cho rằng, để giải quyết tình trạng vi phạm quảng cáo, buôn bán và kinh doanh bất hợp pháp thuốc lá thế hệ mới, chúng ta cần tuyên truyền để người dân hiểu về tác hại của loại thuốc lá này và việc buôn lậu thuốc lá điện tử là vi phạm pháp luật; tăng cường phòng chống buôn lậu, tịch thu bắt giữ, tiêu hủy sản phẩm; tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm quảng cáo và kinh doanh thuốc lá điện tử trên thị trường.

Các chuyên gia nhận định, để phòng chống buôn lậu thuốc lá, chúng ta cần đảm bảo kiểm soát chặt chẽ chuỗi cung ứng, nâng cao nhận thức về hệ quả của thương mại không chính thống, đưa ra các giải pháp phù hợp như tăng cường kiểm soát biên giới và thực thi pháp luật, cũng như xây dựng các quy định phù hợp để quản lý sản phẩm thuốc lá mới tại Việt Nam.

Theo bà Trần Thị Trang – Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế thì hiện các nước có 3 xu hướng quản lý thuốc lá điện tử. Một là cấm hoàn toàn việc sử dụng, quảng cáo và kinh doanh thuốc lá điện tử để ngăn ngừa nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân (hơn 40 nước cấm); Hai là cho phép sử dụng nhưng quản lý chặt chẽ sản phẩm, hạn chế điểm bán (8 quốc gia); Ba là các nước chưa có cơ chế quản lý cụ thể với các sản phẩm thuốc lá điện tử. Căn cứ vào điều kiện, hoàn cảnh, luật pháp của mỗi quốc gia mà có hướng quản lý phù hợp. Tại Việt Nam, do năng lực quản lý kết hợp với mục tiêu của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá thì hiện chúng ta đang cấm hoàn toàn. Mấu chốt là chúng ta cần tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra ngay từ thuốc lá nhập lậu, kinh doanh và quảng cáo trên mạng. Song song đó, chúng ta cần đổi mới phương pháp, cách thức truyền thông để tiếp cận và truyền tải được thông điệp hiệu quả hơn.

“Nếu chúng ta áp dụng và triển khai biện pháp xử phạt đúng luật để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm như cách xử phạt với những người uống rượu bia khi lái xe cùng sự vào cuộc của các cơ quan quản lý thị trường, hải quan, cơ quan quản lý các cấp thì chắc chắn chúng ta xử lý được vi phạm triệt để vi phạm về kinh doanh thuốc lá điện tử”, bà Trang nhấn mạnh.

Đọc thêm

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh Môi trường

Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ sáng sớm 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Xem thêm