Tag

Sinh viên Bách khoa gặp gỡ chứng nhân lịch sử “Điện Biên Phủ trên không”

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 12/12/2022 16:02
aa
TTTĐ - Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, Đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp với Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức chương trình giao lưu với các nhân chứng lịch sử trực tiếp tham gia Chiến dịch “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”(tháng12/1972).
Sinh viên Bách khoa chế tạo thiết bị hỗ trợ giám sát truyền dịch

Chương trình được tổ chức nhằm ôn lại truyền thống anh dũng bất khuất của Quân đội Nhân dân Việt Nam nói chung và các thế hệ cựu sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội. Đây cũng là dịp để giáo dục và bồi dưỡng tinh thần yêu nước cho các thế hệ học sinh, sinh viên.

Tại chương trình, tuổi trẻ Đại học Bách khoa Hà Nội cùng cán bộ, chiến sĩ của Quân chủng Phòng không – Không quân đã được giao lưu với các nhân chứng lịch sử, anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, cựu chiến binh đã trực tiếp tham gia Chiến dịch Phòng không bảo vệ Hà Nội cuối tháng 12-1972.

Các nhân chứng lịch sử giao lưu tại chương trình
Các nhân chứng lịch sử giao lưu tại chương trình

Không khí chương trình giao lưu càng sôi nổi khi thầy và trò Đại học Bách khoa Hà Nội được nghe Trung tướng Nguyễn Văn Phiệt kể về hành trình “vào hang bắt cọp” của Bộ đội Tên lửa, những bài học kinh nghiệm là cơ sở quý giá để quân và dân miền Bắc đập tan Chiến dịch Linerbacker II của Mỹ.

Ông cũng chia sẻ về chiến công đặc biệt xuất sắc của Tiểu đoàn 57, Trung đoàn 261 do ông chỉ huy đã bắn hạ hai máy bay B-52, trong đó có một chiếc rơi tại chỗ. Theo Trung tướng Nguyễn Văn Phiệt, chiến công đó đã thể hiện tầm cao trí tuệ, bản lĩnh của con người Việt Nam, đánh bại hàng loạt các công nghệ tác chiến điện tử tối tân, hiện đại của không quân Mỹ.

Ban tổ chức tặng hoa tri ân các nhân chứng lịch sử
Ban tổ chức tặng hoa tri ân các nhân chứng lịch sử

Bên cạnh đó, các bạn trẻ còn được nghe câu chuyện cảm động của ông Nguyễn Đức Chiêu, cựu sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội. Tháng 8/1970, ông cùng 2 bạn học là Nguyễn Văn Tuyền, Trương Đăng Khoa nhập ngũ và được huấn luyện, điều động về chiến đấu tại Tiểu đoàn 72, Trung đoàn 285, Sư đoàn 363. Trong Chiến dịch Phòng không bảo vệ Hà Nội tháng 12/1972, kíp trắc thủ “cựu sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội” của ông đã cùng Tiểu đoàn 72 cơ động từ Hải Phòng về tham gia chiến dịch và đã bắn rơi tại chỗ 1 máy bay B-52 giữa lòng Thủ đô vào đêm 27/12/1972.

Đặc biệt hơn là chiếc máy bay rơi xuống hồ Hữu Tiệp, làng Ngọc Hà khi chưa kịp gây tội ác và vẫn còn nguyên 30 tấn bom, đạn. Chiến công xuất sắc đó đã làm nức lòng quân và dân Hà Nội và cả những sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Bộ đội Phòng không – Không quân.

Nhằm ôn lại và phát huy tinh thần chiến thắng Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không, Đoàn Thanh niên Đại học Bách khoa Hà Nội đã phối hợp cùng Văn phòng Đảng uỷ, 4 Chi bộ sinh viên, Hội Cựu chiến binh và Khoa Lý luận chính trị tổ chức cuộc thi viết “Màu cờ dưới ánh bình minh lần thứ II” với chủ đề “Gìn giữ trời Hà Nội xanh - Thủ đô ngàn năm văn hiến với khát vọng hoà bình và phát triển”.

Sau 2 tuần phát động, cuộc thi đã thu hút được 1.268 bài dự thi với các chủ đề đa dạng viết về những chiến công của thầy và trò Bách khoa trong chiến thắng Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không; các video tuyên truyền đăng trên Fanpage Đoàn Thanh niên trường thu hút hơn 12,000 lượt chia sẻ và 52,000 lượt xem.

Tại chương trình, 20 tác giả/nhóm tác giả có bài dự thi chất lượng đã được trao tặng giấy khen của Đảng uỷ trường. Cuộc thi đã thực sự tiếp lửa cho sinh viên Bách khoa niềm tự hào về truyền thống nhà trường và khơi dậy tinh thần cống hiến cho dân tộc.

Đọc thêm

Gần 800.000 lượt thí sinh tìm hiểu 70 năm Giải phóng Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 800.000 lượt thí sinh tìm hiểu 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Vòng sơ khảo giai đoạn 2 cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024) có 345.371 lượt thí sinh tham gia; trong đó, huyện Quốc Oai là đơn vị có số lượng thí sinh tham gia đông nhất với 80.488 lượt thí sinh.
Phát huy nghề truyền thống, chàng trai Phú Xuyên thu về cả tỉ đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phát huy nghề truyền thống, chàng trai Phú Xuyên thu về cả tỉ đồng

TTTĐ - Quyết định khởi nghiệp với hướng đi riêng khiến Nguyễn Mạnh Hiếu (sinh năm 1991), chủ cơ sở sản xuất giày dép Huy Hoàng, Chủ tịch Hội nông dân xã Phú Yên (Phú Xuyên, Hà Nội) phải trải qua rất nhiều khó khăn, thậm chí đã có lúc chàng trai muốn trẻ muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên với tình yêu làng nghề, khát vọng đưa sản phẩm truyền thống vươn xa đã giúp Hiếu vượt qua, thu hái trái ngọt.
Cống hiến, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cống hiến, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh

TTTĐ - Chiều 2/7, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đoàn và phong trào Thanh niên khối Công nhân viên chức (CNVC) Thủ đô 6 tháng đầu năm; triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Chị Tạ Thu Sa tái cử chức Chủ tịch Hội LHTN huyện Thanh Trì Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Chị Tạ Thu Sa tái cử chức Chủ tịch Hội LHTN huyện Thanh Trì

TTTĐ - Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) huyện Thanh Trì, Hà Nội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra trong hai ngày 2 – 3/7, với sự tham gia của 156 đại biểu.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Xem thêm