Tag

Sớm xử lý tình trạng quá tải tại Khu liên hiệp xử lý rác thải Nam Sơn

Môi trường 26/10/2020 18:16
aa
TTTĐ - Sau khi người dân hai xã Hồng Kỳ và Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) tái lập chốt chặn xe chở rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn từ đêm 23/10, các đơn vị chức năng của thành phố Hà Nội đã khẩn cấp lên phương án lưu trữ rác tạm thời, phân luồng rác để không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ làm việc với các đơn vị liên quan đến bãi rác Nam Sơn Hà Nội: Quyết liệt giải quyết ô nhiễm môi trường ở bãi rác Nam Sơn Hà Nội yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm chậm tiến độ GPMB dự án mở rộng bãi rác Nam Sơn Hà Nội sẽ áp dụng chính sách có lợi nhất cho người dân khu xử lý rác Nam Sơn Phê duyệt vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt quanh bãi rác Nam Sơn

Rác thải bủa vây nhiều tuyến phố ở Hà Nội

Những ngày qua, người dân thôn 2, xã Hồng Kỳ và các thôn Đông Hạ, Liên Xuân, Xuân Bảng, Xuân Thịnh, xã Nam Sơn đã kéo ra chặn xe rác ở cả 2 cổng phía Bắc và phía Nam của Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn gây ùn ứ rác thải trong nội thành thành phố.

Trước tình hình này, các đơn vị chức năng của thành phố đã nhanh chóng lên phương án lưu trữ rác tạm thời, phân luồng rác để không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, do lượng rác thải hàng ngày của thành phố quá lớn khiến một số điểm tập kết rác bị ùn ứ, ảnh hưởng đến giao thông, môi trường đô thị.

Sớm xử lý tình trạng quá tải tại Khu liên hiệp xử lý rác thải Nam Sơn
Các điểm tập kết rác trên đường ngày càng phình to cũng như bốc mùi khó chịu, gây cản trở giao thông trên tuyến đường

Khảo sát của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô cho thấy, các điểm tập kết rác trên đường Hồ Tùng Mậu, Xuân Thủy, Duy Tân, Thành Thái (Cầu Giấy)... ngày càng phình to cũng như bốc mùi khó chịu, gây cản trở giao thông trên tuyến đường. Công nhân công ty môi trường đã phải che bạt tạm thời để giảm mùi hôi thối nhưng cũng không thể che chắn hết các xe rác. Thậm chí, số lượng rác thải nhiều quá cũng khiến các xe chứa quá tải, phải để rác luôn trên mặt đường.

Tại một số điểm tập kết gần khu vực dân cư, nơi công cộng và các chung cư đã được các công nhân vệ sinh môi trường thu dọn lên xe cẩu, đưa rác đến nơi tập kết khác, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Nhanh chóng xử lý dứt điểm tình trạng quá tải

Được biết, Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn có diện tích ban đầu là 83,5ha với 10 ô chôn lấp. Do lượng rác thải của thành phố Hà Nội tăng nhanh cộng với việc mở rộng địa giới hành chính khiến bãi rác này bị quá tải. Để giải quyết tình trạng này, Hà Nội đã quyết định đầu tư xây dựng Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn giai đoạn 2.

Mới đây, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã có buổi kiểm tra công trường, làm việc với các đơn vị liên quan về tiến độ dự án Khu liên hiệp xử lý rác thải Nam Sơn, giai đoạn 2.

Báo cáo về việc tiếp nhận, vận hành bãi rác Nam Sơn, ông Nguyễn Hữu Tiến, Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) cho biết: Bãi rác tiếp nhận khoảng 5.000 tấn/ngày. Trong những năm gần đây, để có vị trí chôn lấp, Sở Xây dựng đã phải thực hiện giải pháp kéo dài thời gian vận hành bãi rác như: Hợp nhất các ô chôn lấp, nâng cao độ đổ rác từ cos +35m đến +39m… Đến thời điểm này, bãi có nguy cơ quá tải lượng rác và nước rỉ rác do khối lượng tiếp nhận đang vượt công suất thiết kế.

Để khắc phục tình trạng trên, ông Nguyễn Hữu Tiến kiến nghị thành phố, các đơn vị chức năng đối với các vết nứt dọc bờ bao ô số 3 cho đắp bao tải đất để trợ đỡ và thực hiện phủ bạt HDPE nhằm đảm bảo nước mưa không thấm xuống gây vỡ bờ bao; Phân luồng không cho xe vận chuyển rác đi qua trục A-B, đồng thời đắp chặn hai đầu trục A-B để tạo thành khu đệm chứa nước rác nếu xảy ra tình huống vỡ bờ bao; Thực hiện phân luồng, giảm tải khối lượng rác đang vận chuyển lên bãi Nam Sơn về các khu vực khác.

Sớm xử lý tình trạng quá tải tại Khu liên hiệp xử lý rác thải Nam Sơn
Cần sớm xử lý tình trạng quá tải tại Khu liên hiệp xử lý rác thải Nam Sơn để không xảy ra tình trạng ùn đọng rác tại các điểm tập kết

Để đảm bảo việc tiếp nhận rác của khu liên hợp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng yêu cầu các đơn vị tập trung giải quyết dứt điểm để khu xử lý tiếp tục bảo đảm tiếp nhận và xử lý rác đúng yêu cầu (5.000 tấn/ngày).

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng đồng ý có phương án gia cố bờ bao ô số 3; Làm đường hạ tầng để đổ bù đủ cốt giai đoạn 1. Urenco chuẩn bị tốt điều kiện để bơm chuyển nước rác từ ô số 3 sang ô 1.1 (lắp đặt xong trước ngày 10/11); Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tiếp nhận và xử lý rác bình thường tại ô số 1.3.

Cùng với đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng giao Urenco phối hợp với Sở Xây dựng và Tài chính trên cơ sở sau khi dự án giai đoạn 2 hoàn thành phải xây dựng kế hoạch vận hành xử lý rác năm 2021.

Sau khi người dân chặn xe ra vào bãi rác Nam Sơn, Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã có văn bản số 457/CNBĐ, đề xuất UBND các quận tập kết xe rác gom về các điểm lưu chứa tạm thời, phủ bạt kín và phun khử khuẩn rắc vôi bột dưới gầm xe, đảm bảo vệ sinh, không để tồn đọng rác trên địa bàn.

Urenco kiến nghị UBND các quận chỉ đạo UBND các phường thông báo đến cơ quan, đơn vị, Nhân dân hạn chế vứt rác bừa bãi, lưu chứa rác tạm thời… đến khi có phương án phân luồng xử lý khác. Khi Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn hoạt động trở lại, Urenco chủ động tăng cường nhân lực, thiết bị thu gom, vận chuyển rác lưu chứa tạm; Bố trí xe phun rửa điểm tập kết tạm để bảo đảm vệ sinh môi trường.

Phó Tổng Giám đốc Urenco Vũ Cường cho biết, để giữ vệ sinh môi trường, không tồn đọng rác trên địa bàn 4 quận trung tâm nội đô, trong thời gian bãi rác Nam Sơn ngừng tiếp nhận rác, công ty chủ động báo cáo và thống nhất với các quận vị trí tập kết rác tại địa bàn đảm bảo vệ sinh môi trường.

Trong đó, từ ngày 24/10, Urenco bắt đầu các hạng mục cấp bách đảm bảo tiếp nhận rác và phòng ngừa sự cố tại bãi Nam Sơn theo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng tại cuộc họp ngày 23/10 về việc kiểm tra tiến độ dự án Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (khu đang vận hành tiếp nhận rác và tiến độ thực hiện dự án Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn - khu phía Bắc giai đoạn 2 - khu mở rộng).

Đọc thêm

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới Môi trường

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 7/2024, khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến khu vực đất liền.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc Môi trường

Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc

TTTĐ - Sáng 2/7, cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) cho biết, trên đoạn suối Bắc chảy qua địa bàn xã Châu Thành đang xuất hiện tình trạng cá chết trôi dạt vào hai bên bờ. UBND huyện Quỳ Hợp đã thành lập đoàn kiểm tra cùng các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác định rõ nguyên nhân.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 2/7, nhiều khu vực ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C Môi trường

Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhiều khu vực ngày nắng nóng với nhiệt độ có nơi trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C Môi trường

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/6 và 1/7, Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Xem thêm