Tag

Sơn Động - Bắc Giang: Để hai trang trại “nuôi lợn” xả thải trái phép, trách nhiệm thuộc về ai?

Bạn đọc 23/08/2018 18:06
aa
TTTĐ - Để làm rõ trách nhiệm và công tác khắc phục hậu quả sau khi Công ty TNHH MTV chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang và Công ty cổ phần phát triển công nghệ nông thôn xả thải trái phép, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Ngọc Minh Phụng - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sơn Động

Sơn Động - Bắc Giang: Để hai trang trại “nuôi lợn” xả thải trái phép, trách nhiệm thuộc về ai?

Theo ông Phụng, hoạt động xả thải của Công ty TNHH MTV chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang và Công ty cổ phần phát triển công nghệ nông thôn khiến nhiều người dân vô cùng bức xúc, vị đại diện phòng Tài nguyên và Môi trường cho rằng, việc xả thải là do ý thức của công ty mặc dù có giám sát nhưng các công ty đã tự ý xả thải, không có báo cáo. Trách nhiệm chính trong việc này thuộc về hai Công ty và cũng một phần thuộc về cơ quan quản lý nhà nước.

Trụ sở phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sơn Động - Bắc Giang.
Trụ sở phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sơn Động - Bắc Giang.

Ông Phụng cũng cho biết thêm, cách đây khoảng 3 tháng, phòng Tài nguyên và Môi trường đã ghi nhận và lập biên bản đối với Công ty cổ phần phát triển công nghệ nông thôn, tuy nhiên việc xử phạt về thẩm quyền có hạn cùng với đó là khó khăn trong công tác xác định các chỉ số có trong chất thải nên vụ việc chưa được xử lý dứt điểm. Trong thời gian tới sẽ yêu cầu Công ty cổ phần phát triển công nghệ nông thôn di chuyển khoảng 2000 con lợn, khắc phục đầy đủ các hệ thống xử lý nước thải để đảm bảo việc bảo vệ môi trường.

Công ty cổ phần phát triển công nghệ nông thôn xả thải ra môi trường gây mùi khó chịu khiến người dân bức xúc.
Công ty cổ phần phát triển công nghệ nông thôn xả thải ra môi trường gây mùi khó chịu khiến người dân bức xúc.

Tuy nhiên, trước đó, cũng chính ông Phụng, cách đây không lâu, khi trả lời phóng viên về việc này thì lại cho rằng Công ty Chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang hoạt động rất tốt, nguồn nước thải không hề gây ô nhiễm như người dân phản ánh. Đồng thời cũng ca ngợi về việc đơn vị này sử dụng công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Nhưng trên thực tế, khi Sở TNMT phối hợp cùng với các cơ quan liên quan, tiến hành kiểm tra, lấy mẫu nước thải của Công ty Chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang để phân tích, thì hàm lượng của nhiều thông số đã vượt mức so với quy định.

Hình ảnh khu vực xả thải ra môi trường của Công ty TNHH MTV chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang.
Hình ảnh khu vực xả thải ra môi trường của Công ty TNHH MTV chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang.

Được biết, liên quan đến vấn đề trên, UBND tỉnh Bắc Giang đã thành lập đoàn giám sát về công tác bảo vệ môi trường tại huyện Sơn Động.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang - Từ Minh Hải yêu cầu các đơn vị phải nghiêm túc thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Nhanh chóng khắc phục sai phạm, xây dựng công trình bảo vệ môi trường đảm bảo tiêu chuẩn. Hàng năm xây dựng kế hoạch và báo cáo về công tác bảo vệ môi trường.

Về phía UBND huyện Sơn Động cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các doanh nghiệp và các hộ gia đình trên địa bàn. Đồng thời, nêu cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu ở cấp ủy, chính quyền, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và người dân.

Sau khi Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ký Quyết định xử phạt Công ty TNHH MTV chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang và Công ty cổ phần phát triển công nghệ nông thôn gần 1 thr đồng, sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã chỉ đạo về biện pháp khắc phục, xử lý đối với hai đơn vị này.

Đồng thời yêu cầu báo cáo bằng văn bản về kết quả khắc phục tồn tại, gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 15/10/2018 đối với Công ty TNHH MTV chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang và trước ngày 1/11/2018 đối với Công ty cổ phần phát triển công nghệ nông thôn.

Trước đó, nhiều người dân xã Long Sơn đã cùng đến trại chăn nuôi lợn của Công ty cổ phần phát triển công nghệ nông thôn để phản đối việc công ty này xả thải ra môi trường.

Chỉ trong hai ngày 15 - 16/8, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ký Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường đối với Công ty Cổ phần phát triển công nghệ nông thôn và Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang với tổng mức phạt của 2 công ty này là gần 1 tỷ đồng.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục thông tin./.

Bài liên quan

Hòa Phát Dung Quất khai thác vượt số lượng cát cho phép?

Xử phạt Công ty TNHH MTV chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang vì xả thải ra môi trường

Đọc thêm

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Từng bước ngăn chặn và đẩy lùi hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại Bảo vệ người tiêu dùng

Từng bước ngăn chặn và đẩy lùi hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 381/TB-VPCP ngày 15/8/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.
Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc Đường dây nóng

Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc

TTTĐ - UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, sẽ phối hợp làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng thông tin sai lệch về việc một hộ dân trên địa bàn sơn cờ Tổ quốc trên tường nhà.
Không có việc bảo kê cho "cò" tại Văn phòng đăng ký đất đai Hoài Đức Đường dây nóng

Không có việc bảo kê cho "cò" tại Văn phòng đăng ký đất đai Hoài Đức

TTTĐ - Lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hoài Đức (Hà Nội) khẳng định không có việc bảo kê, ưu tiên cho "cò" khi nộp hồ sơ, làm thủ tục.
Kon Tum: Đề nghị thu hồi đất của ông Ngô Sỹ Ngạn giao về địa phương Bạn đọc

Kon Tum: Đề nghị thu hồi đất của ông Ngô Sỹ Ngạn giao về địa phương

TTTĐ – Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum đề nghị Công ty TNHH Một thành viên (MTV) 732 phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện đo đạc, xác định ranh giới làm cơ sở thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn để giao về địa phương quản lý.
Một cơ sở trường THCS-THPT Nam Việt có dấu hiệu hoạt động không phép Đường dây nóng

Một cơ sở trường THCS-THPT Nam Việt có dấu hiệu hoạt động không phép

TTTĐ - Mặc dù đang trong thời gian chờ cấp phép, thế nhưng cơ sở 10 của trường THCS - THPT Nam Việt, địa chỉ số 701 Trường Chinh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú vẫn tổ chức tuyển sinh và dạy học ngay tại địa chỉ này.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để  xử lý buôn lậu, gian lận thương mại Bảo vệ người tiêu dùng

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để xử lý buôn lậu, gian lận thương mại

TTTĐ - Sáng 8/8, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2024, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.
Hà Nội thu hồi 206 sản phẩm mỹ phẩm Bảo vệ người tiêu dùng

Hà Nội thu hồi 206 sản phẩm mỹ phẩm

TTTĐ - Sở Y tế đã ban hành văn bản 3666/SYT-NVD thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy 206 sản phẩm mỹ phẩm của Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Belux Việt Nam.
Xem thêm