Tag

Start-up đưa nông sản Thủ đô đến các chuỗi cung ứng

Khởi nghiệp sáng tạo 08/10/2019 09:15
aa
TTTĐ- Thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội đã xây dựng và phát triển trang web Nông sản an toàn Hà Nội (nongsanantoanhanoi.gov.vn) nhằm kết nối, hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp có uy tín giới thiệu các sản phẩm nông sản, hàng hóa an toàn, chất lượng, rõ nguồn gốc tới người tiêu dùng Thủ đô. Gần 300 doanh nghiệp của Hà Nội và các tỉnh đã tham gia hệ thống, trong đó có các start-up trong lĩnh vực nông nghiệp sạch.

Start-up đưa nông sản Thủ đô đến các chuỗi cung ứng

Người dân Thủ đô quan tâm nhiều hơn đến việc chọn mua nông sản sạch

Bài liên quan

Khai mạc tuần lễ nông sản sạch Bắc Kạn tại Hà Nội

Dự án cá giòn Ba Vì giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp Nông nghiệp 2017

Việt kiều Úc lập nghiệp từ đồ uống vì sức khỏe người tiêu dùng

Khởi nghiệp từ chuỗi trang trại nông nghiệp sạch

Tiềm năng khởi nghiệp nông sản sạch

Trong những năm gần đây, khi vấn đề an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường ngày càng trở nên bức xúc, thu hút sự quan tâm đặc biệt của của cộng đồng. Do vậy, cụm từ “nông nghiệp sạch” và “nông sản sạch” luôn được nhắc đến nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Nhiều cửa hàng kinh doanh nông sản sạch, doanh nghiệp mang tên doanh nghiệp nông nghiệp sạch, ra đời. Nhiều diễn đàn về nông nghiệp sạch và nông sản sạch được tổ chức.

Bên cạnh đó, Thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại có hiệu quả như: tổ chức đoàn tham gia các hội chợ triển lãm chuyên ngành lớn trong nước và quốc tế; tổ chức các Tuần lễ giới thiệu nông sản an toàn của Hà Nội và các tỉnh tại Hà Nội; tổ chức các Tuần hàng Việt Nam trực tiếp tại một số hệ thống bán lẻ hiện đại trên thế giới như Aeon (Nhật Bản), Rungis (Pháp), CentralGroup (Thái-lan) và sắp tới là tại Lotte (Hàn Quốc).

Bà Nguyễn Thị Mai Anh- Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến, Xúc Tiến, Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) cho biết: "Các hội nghị nhằm tăng cường hoạt động liên kết trong chuỗi sản xuất, cung ứng sản phẩm bảo đảm chất lượng, an toàn và rõ nguồn gốc xuất xứ; hỗ trợ kết nối, trao đổi, hợp tác tiêu thụ hàng hóa giữa nhà sản xuất và nhà phân phối của Hà Nội và các tỉnh, thành phố; tạo cơ hội cho các đơn vị sản xuất, doanh nghiệp Hà Nội và các tỉnh, thành phố có cơ hội tiếp cận, gặp gỡ, liên kết hợp tác với doanh nghiệp quốc tế; đồng thời học hỏi công nghệ mới, giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững thân thiện với môi trường trong nông nghiệp.

Về phía người tiêu dùng, khi đời sống vật chất ngày càng phát triển, nhu cầu của mỗi bà nội trợ không chỉ là việc lựa chọn thực phẩm ngon, hợp khẩu vị mà còn hướng đến thực phẩm sạch, an toàn cho sức khoẻ. Người mua sẵn sàng trả giá cao hơn cho người sản xuất thực phẩm sạch không phải chỉ vì thực phẩm tốt hơn cho sức khoẻ của người tiêu dùng mà còn có ý nghĩa nhân văn, đó là muốn góp phần bảo vệ môi trường và khuyến khích những người thực hành sản xuất nông nghiệp tốt.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã làm thay đổi mạnh mẽ nhận thức của cả người sản xuất và người tiêu dùng, thay thế phương thức sản xuất cũ bằng những biện pháp mới, sử dụng công nghệ cao và giải pháp thông minh. Đối với người tiêu dùng là thay đổi về nhận thức, về phương pháp nhận diện và tiêu dùng nông sản sạch. Trang thông tin nông sản sạch cũng là một phương thức kết nối người tiêu dùng thông qua các phương tiện thương mại điện tử.

Làm sao để tránh thất bại

Thị trường thực phẩm sạch hiện là mảnh đất màu mỡ cho những người yêu thích kinh doanh. Người tiêu dùng Việt ngày càng chuộng các loại thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, tuân thủ các quy định chất lượng hay chứng nhận vệ sinh an toàn. Tuy nhiên, không phải bất kỳ cửa hàng thực phẩm sạch nào ra đời cũng được duy trì thành công. Để phát triển bền vững thương hiệu của mình, anh Trần Quân, chàng trai thuộc thế hệ cuối 8X, quê Ứng Hoà (Hà Nội), người sáng lập chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Sói Biển đã bỏ ra nhiều công sức, lên kế hoạch tỉ mỉ trước khi quyết định đầu tư.

Anh Trần Quân cho biết “Từ thực tế bản thân nhìn thấy rất nhiều anh chị mở cửa hàng thực phẩm sạch nhưng sau khi khai trương được 2-3 tháng thì 90% là đóng cửa. Sau 1-2 năm thì 5%- 8% còn lại đóng cửa tiếp chỉ còn 2-5% trụ vững. Đây cũng là câu hỏi tôi đã đi tìm kiếm câu trả lời trong suốt gần 5 năm qua. Từ khi là một nhân viên làm việc bán thời gian tại một cửa hàng thực phẩm sạch uy tín tại Hà Nội đến khi tự mở và phát triển Chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch sói biển như ngày hôm nay”.

Khi thành lập cửa hàng Sói Biển đầu tiên, Quân chỉ có khoảng 20 – 30 triệu đồng vốn tự có, cộng với 100 triệu đồng đi vay người thân để làm vốn ban đầu.

Tuy nhiên bước vào kinh doanh, các nhà đồng sáng lập Sói Biển liên tục gặp khó khăn với nhiều thách thức lớn như: Nguồn vốn hạn chế phải vay mượn thêm tiền từ bạn bè, người thân… cùng với đó là kinh nghiệm kinh doanh chưa có, chi phí thuê mặt bằng tại các tuyến phố trung tâm ở Hà Nội cao, áp lực cạnh tranh từ các chuỗi thực phẩm sạch lớn hơn rất gay gắt, sự mất niềm tin của người tiêu dùng với khái niệm “thực phẩm sạch”…

Ðể đảm bảo nguồn hàng sạch, anh Quân trực tiếp đi tìm nguồn hàng, tìm hiểu thông tin bạn hàng qua nhiều các kênh khác nhau, kiểm tra, kiểm soát sản phẩm trước khi lên kệ bán cho khách hàng.

“Khi đi tìm nguồn thực phẩm sạch, tôi rất coi trọng tính cách của bạn hàng. Tôi chỉ làm bạn hàng với những người chân thành và thực sự tâm huyết, có tâm với thực phẩm sạch”, anh Quân nói về tiêu chí lựa chọn thực phẩm của mình. Mỗi sản phẩm khi về cửa hàng, anh Quân đều cập nhật lên fanpage nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Với mong muốn phát triển cửa hàng bán lẻ rộng khắp, năm 2017, anh Trần Quân – CEO trẻ của Sói Biển đã gặp gỡ Nguyễn Khánh Trình, người sáng lập CleverAds - đối tác ủy quyền đầu tiên về quảng cáo của Google và Facebook tại Việt Nam, chủ Trang trại Trung Thực. Cuộc gặp gỡ đã đi đến quyết định sát nhập Sói Biển và Trang trại Trung Thực thành một thực thể - Công ty TNHH Sói Biển Trung Thực.

Ông Nguyễn Khánh Trình – Giám đốc Công ty TNHH Sói Biển Trung Thực cho biết, hiện chuỗi cửa hàng tiện ích thực phẩm sạch có 37 cửa hàng ở Hà Nội và trong tháng 6 năm nay, công ty đã mở rộng hệ thống vào Tp.HCM.

Hiện nay, danh mục các mặt hàng hải sản, thịt cá, rau củ, trái cây, nước mắm và các loại gia vị được bán tại chuỗi cửa hàng tương đối phong phú. Các loại hải sản biển được cấp đông ngay khi còn tươi sống, không chứa chất bảo quản, phân urê, mang thương hiệu “Hải sản Sói Biển” gồm có: tôm biển, mực biển, cá ngừ đại dương, cá thu, cá hồng, cá mú, cá hồi tươi nhập khẩu từ Na Uy… Về rau củ quả và thịt, Sói Biển phục vụ người nội trợ các loại rau củ quả sạch, rau hữu cơ, rau an toàn, trái cây đặc sản các vùng miền trên cả nước, các loại thịt lợn, thịt gà sạch và đặc sản vùng miền…

Đọc thêm

Thúc đẩy sự phát triển của các startup tại Đông Nam Á Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy sự phát triển của các startup tại Đông Nam Á

TTTĐ - Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang trải qua những biến động lớn với lạm phát gia tăng, căng thẳng địa chính trị và sự thắt chặt thị trường vốn, tầm nhìn của Antler dành cho hệ sinh thái khởi nghiệp tại khu vực Đông Nam Á vẫn kiên định.
MB khánh thành Digital Hub tại trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng Khởi nghiệp sáng tạo

MB khánh thành Digital Hub tại trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng

TTTĐ - Ngày 16/8, Ngân hàng Quân đội (MB) đã khánh thành và bàn giao Không gian sáng tạo số cho trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng (DUE), nơi được kỳ vọng sẽ thúc đẩy năng lực chuyển đổi số cũng như khơi dậy khả năng sáng tạo của thế hệ trẻ.
Vinh danh 86 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc Khởi nghiệp sáng tạo

Vinh danh 86 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc

TTTĐ - Ngày 9/8, tại Hà Nội, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Lễ trao Danh hiệu doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024 cho 86 doanh nhân trẻ đã được tuyển chọn từ các tỉnh, thành phố.
iLab tối ưu và tự động hóa quy trình thí nghiệm Khởi nghiệp sáng tạo

iLab tối ưu và tự động hóa quy trình thí nghiệm

TTTĐ - Công ty CP Giải pháp Trí tuệ nhân tạo AI Works - công ty khởi nghiệp liên kết của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) là một trong những đơn vị đi đầu trong việc nghiên cứu và ứng dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI).
Sân chơi thực tế cho những nhà tuyển dụng tương lai Khởi nghiệp sáng tạo

Sân chơi thực tế cho những nhà tuyển dụng tương lai

TTTĐ - The Y Factor 2024 - HR Version là sân chơi để các bạn trẻ đam mê Nhân sự thỏa sức thể hiện và phát triển bản thân trong lĩnh vực tuyển dụng.
Nhiều ý tưởng khởi nghiệp hướng đến bảo vệ môi trường Kinh tế

Nhiều ý tưởng khởi nghiệp hướng đến bảo vệ môi trường

TTTĐ - Tại chung kết cuộc thi sinh viên khởi nghiệp Beehive Startup Challenge 2024, hầu hết các ý tưởng của bạn trẻ đều hướng đến các sản phẩm mang giá trị truyền thống, góp phần bảo vệ môi trường.
Tăng cường chuyển đổi số trong kết nối tiêu thụ nông sản an toàn Kinh tế

Tăng cường chuyển đổi số trong kết nối tiêu thụ nông sản an toàn

TTTĐ - Đến nay, trên địa bàn TP Hà Nội đã có trên 4.000 nữ chủ doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất kinh doanh nông sản, thực phẩm được tham gia các chương trình đào tạo tập huấn, tiếp cận và thực hiện quy trình số hoá dữ liệu, ứng dụng các phần mềm quản lý doanh nghiệp...
Thúc đẩy mạnh mẽ khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy mạnh mẽ khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Trong xu thế hội nhập và phát triển, Hà Nội xác định khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo là động lực quan trọng của nền kinh tế. Trong đó, Luật Thủ đô (sửa đổi) với nhiều quy định đột phá được kỳ vọng là bàn đạp thúc đẩy mạnh mẽ hơn hoạt động khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo.
Cơ hội để startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu Khởi nghiệp sáng tạo

Cơ hội để startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu

TTTĐ - Kết hợp cùng các mô hình ươm tạo theo chuẩn thế giới và huy động vốn trên nền tảng số, Hub Challenge 2024 hứa hẹn trở thành bệ phóng mạnh mẽ đưa startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu và vươn xa trên thị trường quốc tế.
Đà Nẵng định vị là điểm đến đầu tư hấp dẫn Khởi nghiệp sáng tạo

Đà Nẵng định vị là điểm đến đầu tư hấp dẫn

TTTĐ - Diễn đàn đầu tư thiên thần và mạo hiểm Đà Nẵng, kết nối các thành tố trong hệ sinh thái; tạo cơ hội cho các dự án, startup tiếp cận các nhà đầu tư, quỹ đầu tư, từng bước xây dựng, định vị Đà Nẵng trở thành điểm đến gọi vốn và đầu tư hấp dẫn.
Xem thêm