Tag

Sự chuyển mình trở thành những công dân số của giới trẻ hiện đại

Chuyển đổi số 25/12/2021 15:57
aa
TTTĐ - Sinh ra và lớn lên cùng với sự thay đổi không ngừng nghỉ của xã hội, công nghệ đã trở thành những thứ gần gũi như hơi thở cuộc sống đối với giới trẻ. Cùng với sự phát triển của công nghệ, thế hệ trẻ đang dần trở thành những công dân số đích thực giữa cuộc sống hiện đại.
Giới trẻ và áp lực từ những kỳ nghỉ lễ Giới trẻ Thủ đô lên kế hoạch đón Giáng sinh tại nhà mùa dịch Người trẻ và dự định làm việc xuyên Tết

Sinh ra trong thời đại công nghệ bùng nổ, thế hệ trẻ, đặc là Gen Z là những công dân số quen thuộc với cuộc sống bao quanh bởi công nghệ, thành thạo kỹ thuật số từ nhỏ. Điều này đã tạo ra một thế hệ siêu nhận thức, nhanh nhạy với việc thu thập và tiếp cận với những trải nghiệm ảo - thực tế.

Sự chuyển mình của những công dân số Gen Z
Sinh ra và lớn lên cùng internet và công nghệ, thế hệ trẻ đang dẫn đầu xu thế và tiếp cận nhanh chóng với kỷ nguyên số

Tiếp xúc và yêu thích công nghệ từ nhỏ, đến thời điểm hiện tại, Đặng Quang Huy (23 tuổi) dành trọn vẹn thời gian mỗi ngày cùng các nền tảng số. Mỗi sáng thức dậy, thay vì chiếc đồng hồ thì điện thoại sẽ là người đánh thức Huy.

Đi làm, Quang Huy gọi một chiếc taxi công nghệ để đến công ty. Sau khi dùng xong bữa sáng, Huy dành cả ngày ôm chiếc laptop, máy tính bảng cho công việc, thỉnh thoảng check thông báo Facebook, Telegram.

Buổi trưa, chàng trai 23 tuổi mở app ra gọi đồ ăn. Chiều đến, tan ca lại vội vàng tới phòng gym, cắm headphone để nghe podcast trên Spotify. Hết buổi tập, Quang Huy đặt một chuyến xe công nghệ khác để về nhà, tranh thủ vừa ngồi trên xe vừa mở app bật sẵn bình nóng lạnh, mở cửa sổ cho không khi thoáng đãng và đặt đồ ăn đề được nhận hàng ngay khi về đến nhà.

Sự chuyển mình của những công dân số Gen Z
Cuộc sống hiện của chàng trai trẻ Quang Huy gắn liền với công nghệ

Cuộc sống của những người trẻ như Quang Huy không còn lạ lẫm tại các đô thị lớn như Hà Nội hay Sài Gòn. Trong khi các thế hệ trước đang tập tành để bước vào cuộc sống số, những người trẻ hiện đại đang thực sự là các công dân số, lớn lên và chứng kiến những đột phá công nghệ thay đổi cuộc sống của chính mình.

Họ bước ra đường không cần sử dụng xe cá nhân khi đã có xe công nghệ, không cần giao hàng trực tiếp khi có vô vàn ứng dụng giao hàng và rất có thể sẽ đến một thời điểm, họ sẵn sàng "gạch tên" các phòng họp, lớp học hay làm việc tại văn phòng ra khỏi cuộc sống khi các nền tảng công nghệ đã làm rất tốt trong thời điểm dịch bệnh diễn ra.

Những nền tảng trực tuyến sẽ không thể xóa sổ các nền tảng trực tiếp, nhưng có một điều chắc chắn rằng, công nghệ trong cuộc sống của giới trẻ hiện đại giống như hơi thở với mỗi người. Mặc dù được nhận xét là có khả năng tập trung thấp hơn các thế hệ trước đó nhưng người trẻ hiện đại có những ưu điểm nổi trội được định hình bởi những ưu thế của thời đại số, có thể khiến các thế hệ trước lắc đầu chào thua như kỹ năng số, khả năng xử lý thông tin nhanh...

Sự chuyển mình của những công dân số Gen Z
Với sự linh hoạt và mạnh dạn trong tiếp cận các vấn đề, người trẻ hiện đại đang chứng tỏ họ luôn sẵn sàng tiên phong trong chuyển đổi số

Được sinh ra trong một thế giới tin tức luôn được cập nhật liên tục nên những người trẻ hiện đại sở hữu khả năng xử lý nhiều thông tin cùng lúc một cách nhanh chóng. Với sự linh hoạt trong suy nghĩ, bộ não của thế hệ này đã quen với việc xử lý đồng thời các thông tin đến từ nhiều nguồn khác nhau.

Họ cũng thoải mái tiếp thu kiến thức trực tuyến hơn là cách học truyền thống. Khả năng tự học cao dẫn đến việc những người ở thế hệ này có thể thích ứng với các yêu cầu mới một cách dễ dàng và họ không ngại thay đổi môi trường quen thuộc để đạt được những điều mới.

Đây cũng là thế hệ với ưu thế về khả năng nắm bắt và sử dụng công nghệ mới cũng như tinh thần khởi nghiệp cao. Nguồn nhân lực thế hệ Z nếu được sử dụng đúng cách chắc chắn sẽ trở thành động cơ tích cực thúc đẩy doanh nghiêp phát triển vượt trội trong nền kinh tế số.

Sự chuyển mình của những công dân số Gen Z
Gen Z đang trở thành những công dân số đích thực và là tương lai của thế giới trong kỷ nguyên 4.0 (Ảnh tư liệu)

Công nghệ đang mang tới những ảnh hưởng đến hành vi và tạo ra một thế hệ công dân số hoàn toàn mới - như cách người ta vẫn nói về Gen Z. Khi nhìn vào cuộc sống hiện đại, công nghệ đang tạo ra những kết nối con người theo cách khác biệt. Đôi khi công nghệ tạo ra các giá trị "ảo", đẩy con người ra xa nhau nhưng có nhiều thời điểm lại tạo ra những liên kết vững chắc đưa thế giới lại gần nhau hơn.

Đồng hành cùng thế hệ trẻ trong những tháng ngày trưởng thành, các nền tảng công nghệ đã thực sự len lỏi vào cuộc sống, thay đổi cách người trẻ kết nối, cách người trẻ nhìn nhận thế giới xung quanh, xóa nhòa ranh giới giữa "ảo" và "thật". Từ đó, tạo ra một thế hệ công dân số đích thực, trở thành tương lai của thế giới trong kỷ nguyên 4.0.

Đọc thêm

Cục An toàn thông tin và Meta phát động chiến dịch “Nhận diện lừa đảo" Công nghệ số

Cục An toàn thông tin và Meta phát động chiến dịch “Nhận diện lừa đảo"

TTTĐ - Chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” lần đầu tiên được Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền Thông) phối hợp cùng Tập đoàn Meta mang tới Việt Nam sẽ giúp người dùng mạng xã hội nâng cao kiến thức về cách phòng tránh lừa đảo trực tuyến hiệu quả.
Đôn đốc 100% cán bộ, viên chức cài đặt ứng dụng iHanoi Chuyển đổi số

Đôn đốc 100% cán bộ, viên chức cài đặt ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Tính đến ngày 15/7, ứng dụng iHanoi đã có trên 52.000 tài khoản khởi tạo, bước đầu được người dân ghi nhận và hài lòng với sự vào cuộc của các cấp, ngành trong giải quyết kiến nghị, phản ánh.
Tăng tương tác giữa chính quyền với người dân Chuyển đổi số

Tăng tương tác giữa chính quyền với người dân

TTTĐ - Chiều 16/7, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn khai thác, sử dụng ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi” để phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền và triển khai đến người dân Thủ đô.
Tuyên truyền thực hiện các quy tắc ứng xử bằng AI, mạng xã hội Công nghệ số

Tuyên truyền thực hiện các quy tắc ứng xử bằng AI, mạng xã hội

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
TP Hồ Chí Minh với chiến lược chuyển đổi số Công nghệ số

TP Hồ Chí Minh với chiến lược chuyển đổi số

TTTĐ - Tại kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X, lần thứ 17, nhiều đại biểu đã chất vấn Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP Lâm Đình Thắng về quản lý hạ tầng số, an ninh mạng, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số...
Ứng dụng AI vào Kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh Công nghệ số

Ứng dụng AI vào Kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Với mục tiêu chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động, Sở Thông tin Truyền thông TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Văn phòng HĐND tổ chức triển khai thử nghiệm phần mềm hỗ trợ hoạt động HĐND thành phố, trong đó có ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại kỳ họp lần thứ 17 của HĐND TP Hồ Chí Minh.
Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm trong triển khai Đề án 06 Công nghệ số

Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm trong triển khai Đề án 06

TTTĐ - Ngày 15/7, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 323/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị của thành phố Hà Nội sơ kết 6 tháng đầu năm thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06.
Hải Phòng có gần 1.000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động Doanh nghiệp

Hải Phòng có gần 1.000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành Phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã báo cáo một số kết quả đạt được của Hải Phòng tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về chuyển đổi số của Ủy ban Quốc gia và Đề án 06 của Chính phủ.
Công dân Hà Đông hào hứng với nền tảng iHanoi Công nghệ số

Công dân Hà Đông hào hứng với nền tảng iHanoi

TTTĐ - Ngày 28/6/2024, UBND TP Hà Nội đã công bố vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội. Các ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn TP Hà Nội bao gồm: Công dân Thủ đô số (iHanoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử TP Hà Nội trên ứng dụng VNeID; Cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; Hệ thống Thông tin phục vụ họp và Xử lý công việc (E-Cabinet) tích hợp với phòng họp thông minh.
Quy định mới về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước Công nghệ số

Quy định mới về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 82/2024/NĐ-CP ngày 10/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 73/2019/NĐ-CP ngày 5/9/2019 của Chính phủ quy định quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Xem thêm