Lý giải những chai rượu vang hảo hạng… không ai muốn uống
Ông Tullio Masoni ở lối vào của tòa nhà Via Mari 10 |
Là doanh nhân, nhà sưu tập nghệ thuật và cựu chủ một ngân hàng đầu tư, ông Tullio Masoni xây dựng khu vườn nho nhỏ nhất thế giới trên đỉnh lâu đài có từ thế kỷ XVI ở trung tâm Reggio Emilia - thị trấn nổi tiếng là nơi sản sinh ra quốc kỳ Italy.
Thị trấn này nằm giữa Parma và Modena, mang lại cho Italy một số mặt hàng xuất khẩu nổi tiếng thế giới. Trong đó có thể kể đến hai hãng chế tạo siêu xe nổi tiếng Ferrari, Lamborghini và những mặt hàng ẩm thực chủ lực như: Lasagne, Tortellini, Prosciutto di Parma và Ragù alla Bolognese.
Rượu vang do gia đình Tullio Masoni sản xuất không phải để uống mặc dù nó được đánh giá có hương vị hảo hạng và rất tuyệt vời để thưởng thức. Đây thực sự là điều ngạc nhiên đối với những tín đồ ẩm thực sành điệu trên thế giới.
Gia đình Tullio Masoni trồng nho trên tầng thượng của lâu đài Via Mari 10, cũng chính là tên của sản phẩm rượu vang mà họ sản xuất. Đây cũng là một địa điểm lịch sử nổi tiếng. Năm 1859, nhà cách mạng Giuseppe Garibaldi của đất nước hình chiếc ủng đã đến thăm và lưu lại tại đây.
Vườn nho Sangiovese trên tầng thượng Via Mari 10 |
Ông Tullio Masoni cho biết: “Cha tôi làm nghề sản xuất rượu vang. Tôi được thừa kế một vườn nho ở vùng nông thôn xung quanh Reggio Emilia và kế nghiệp sản xuất rượu vang của gia đình. Tuy nhiên, khi nhìn vào sổ sách kế toán, tôi nhận ra rằng mình đã chi tiêu nhiều hơn số tiền mà mình kiếm được do không có kế hoạch đầu tư sản xuất bài bản. Sau đó, tôi đã bán khu vườn mà cha ông để lại.
Tôi đã suy nghĩ rất nhiều và hối hận vì không giữ được khu vườn của gia đình. 20 năm sau, tôi đã tự trồng cho mình một “trang trại nho bỏ túi" trên sân thượng”.
Vườn nho có diện tích chỉ gần 20m2, Via Mari 10 sản xuất 29 chai rượu vang đỏ mỗi năm. Những chai vang đỏ được ông Masoni định giá 5.000 Euro (khoảng 5.000 USD). Tuy nhiên, ông Tullio Masoni đã nâng tầm thương hiệu và phong cách thưởng thức ẩm thực lên một tầm cao mới, có “một không hai” trên thế giới.
29 chai rượu do nhà Masoni không được bày bán trong những cửa hàng rượu truyền thống hay các siêu thị, tạp hóa mà tất cả được sắp đặt trong phòng trưng bày nghệ thuật Bonioni Arte cách đó vài dãy nhà.
Rượu vang được ủ và đóng chai trong tòa lâu đài, nơi có vườn nho trên mái và chỉ sản xuất 29 chai rượu mỗi năm |
Ông Tullio Masoni tự hào cho biết: “Rượu vang mà gia đình tôi sản xuất và bán như một tác phẩm nghệ thuật, mang tính triết học và có cả câu chuyện dài về lịch sử. Đó là một tác phẩm để trưng bày trong phòng khách và bạn có thể trò chuyện về nó với bạn bè, kể cho họ nghe về người trồng nho đặc biệt trên sân thượng.
Cũng giống như tác phẩm nghệ thuật "Bánh xe đạp" của nghệ sĩ người Pháp Marcel Duchamp. Một bánh xe đạp được nghệ sĩ gắn trên chiếc ghế đẩu trong studio ở Paris vào năm 1913 sau đó được trình triễn dưới dạng nghệ thuật sắp đặt, được gọi là Readymades. Nếu nhìn thấy một chiếc bánh xe đạp trong phòng khách mà không phải là tiệm sửa xe, bạn sẽ nhận ra nó đẹp như thế nào. Vườn nho của tôi cũng như vậy. Nó kích thích não bộ, khơi nguồn cho những suy nghĩ mới".
Mối liên hệ kỳ lạ giữa rượu và nghệ thuật này được lấy ý tưởng từ bức tranh điêu khắc những trái nho mọc trên giàn của một nghệ sĩ địa phương tên Oscar Accorsi. “Những quả nho của tôi đã là một tác phẩm từ khi chúng mới ra đời”, Masoni khẳng định.
Các thùng gỗ sồi ủ rượu vang là tác phẩm điêu khắc do một nghệ nhân địa phương thực hiện |
Không chỉ vậy, toàn bộ quy trình sản xuất ra một chai rượu hoàn chỉnh của ông đều nhuốm đầy “hơi thở” nghệ thuật. Rượu vang được ủ trong các thùng gỗ sồi cũng là tác phẩm điêu khắc tượng trưng cho cặp đôi nam nữ của một nghệ sĩ địa phương khác, ông Lorenzo Menozzi.
Ông Masoni cũng nhờ Giuseppe Camuncoli, một họa sĩ truyện tranh nổi tiếng của Marvel sinh ra ở Reggio Emilia, vẽ phiên bản đặc biệt cho nhãn rượu của mình. Do đó, ông khuyến khích người mua không bao giờ mở nắp chai mà hãy coi chúng như những tác phẩm nghệ thuật. “Tôi là nhà sản xuất rượu duy nhất trên thế giới khuyên khách hàng không nên uống rượu của mình”, ông Masoni khẳng định.
Nói về khu trang trại treo trên sân thượng của mình, ông Masoni chia sẻ, giống nho leo có tên khoa học là Sangiovese sẽ được chăm bón bằng trứng, chuối, rong biển và chất thải của chim sơn ca. Đặc biệt, chế độ dinh dưỡng có “một không hai” của vườn nho này còn bao gồm cả tiếng cãi vã, tiếng chửi rủa và nhiều phương ngữ khác nhau đến từ các khu vực lân cận. Điều đó tạo cho vườn nho của ông lợi thế hơn hẳn những trang trạng nho ở nông thôn, vốn chỉ tận hưởng sự im lặng.
Ông Masoni cũng bác bỏ quan điểm cho rằng rượu vang của mình có thể được đánh giá thông qua những phương tiện truyền thống, ví dụ như bằng cách cô lập các hương vị. Ông cũng không ngần ngại thể hiện sự coi thường đối với những gì mà mình cho là sự hợm hĩnh của thế giới rượu vang. Trong khi đó, trên thực tế phần lớn các nhà sản xuất rượu vang lớn, danh tiếng của Ý đều là gia đình quý tộc. Điều đó có vẻ mâu thuẫn với giá sản phẩm lên đến 5.000 USD mỗi chai.
Hầu hết các chai rượu vang Via Mari 10 đều được trưng bày tại Bonioni |
Ông Masoni rất kín tiếng về số liệu bán hàng thực tế nhưng tiết lộ hầu hết các chai rượu vang Via Mari 10 đều được phòng trưng bày Bonioni tặng hoặc thêm vào giỏ hàng như một phần quà cho những người mua đồ xa xỉ.
Thống kê trên trang web giới thiệu sản phẩm rượu vang của gia đình Tullio Masoni hiện tại chỉ còn lại 10 chai được sản xuất từ năm 2019, sản phẩm từ những năm trước đã hết hàng.
Nhấn mạnh vị rượu vang thực sự như thế nào trong ly, ông Masoni đưa ra một số ghi chú nếm thử độc đáo: "Ở ngụm đầu tiên, bạn sẽ cảm thấy bối rối. Sau một vài giây, cả không gian sống động sẽ hiện hữu trong vòm miệng của bạn, khai mở tâm trí với những điều mới, suy nghĩ mới…”.
"Rượu của tôi không mang lại sự yên tĩnh, đúng hơn là nó vạch ra một đường thẳng đứng màu đỏ trong tâm trí bạn, khai mở và truyền tải những suy nghĩ vô hạn", ông Masoni cẩn thận uốn nắn từng từ để nói về sản phẩm độc nhất vô nhị của mình. Tất nhiên, hầu hết khách hàng sẽ nghe và tin lời ông nói.