Tại Cty vận tải tốc hành Kumho - Việt Thanh: Người lao động tố nhiều sai phạm
![]() |
Nhiều lao động từng làm việc tại Công ty TNHH vận tải tốc hành Kumho - Việt Thanh (ở phường Thịnh Quang- Quận Đống Đa- Hà Nội) phản ánh tới báo chí về nhiều sai phạm của công ty này. Không những thế, cơ quan này hiện đang còn nợ hàng trăm triệu tiền bảo hiểm của nhân viên.
Theo phản ánh của nhiều lao động với báo chí, trước khi được tuyển vào làm việc tại Công ty TNHH vận tải tốc hành Kumho – Việt Thanh (gọi tắt là công ty Kumho - Việt Thanh), mọi người đều phải nộp lại bằng gốc và một khoản tiền gọi là "ký quỹ". Cụ thể, đối với lái xe, trước khi vào làm, mỗi người phải nộp trước 5 triệu đồng cho công ty. Sau đó, mỗi tháng làm việc phải trích lại lương 1,5 triệu đồng nộp cho công ty này đến khi đủ 20 triệu đồng mới thôi. Đối với nhân viên bán vé phải "đặt cọc" 2 triệu đồng gọi là tiền "đảm bảo". Với quy định này, theo người lao động thì chẳng khác gì cái "gông" mà Công ty Kumho - Việt Thanh ép nhân viên "đeo vào".
Không chỉ bị giữ bằng gốc, bắt đặt cọc tiền, theo phản ánh của người lao động, trong quá trình làm việc, nhiều lao động còn không được hưởng các chế độ theo quy định Nhà nước, bị phạt một cách vô lý. "Sau một thời gian làm lái xe cho Công ty Kumho - Việt Thanh, tôi luôn tuân thủ và chấp hành đầy đủ mọi nội quy, quy định của công ty. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, tháng 10/2012, lãnh đạo công ty đã cho tôi nghỉ việc với lý do doanh thu của tôi thấp. Sau khi nghỉ việc đã 5 lần 7 lượt tôi đến gặp lãnh đạo công ty, làm đơn yêu cầu, đề nghị nhưng cho đến nay, Công ty Kumho – Việt Thanh vẫn chưa trả lại tôi bằng lái xe gốc, cũng như 5 triệu đồng mà tôi đặt cọc trước khi vào làm. Vì không có bằng lái xe gốc nên hơn 2 năm nay, tôi không thể xin được việc", lái xe Lê Văn Bảo kể.
Xe khách của Công ty Kumho - Việt Thanh
Còn theo tiếp viên bán vé Lê Thị Tuyển, trước khi vào làm, chị cũng bị công ty này bắt nộp bằng gốc và đặt cọc 2 triệu đồng. Trong quá trình làm việc, chị thường xuyên bị phạt một cách hết sức phi lý. "Chẳng hạn, ngày 23/7/2014, chỉ vì không để ý, tôi quên xé 1 vé giá 120. 000 đồng nhưng đã bị công ty phạt 2,4 triệu đồng (gấp 20 lần). Tiếp đến, ngày 26/8/2014, khi tôi phục vụ trên xe 29LD – 02423, xuất bến từ Mỹ Đình, khi ra có 33 khách, đến đầu cầu Nam Thăng Long, tôi tiến hành thu vé nhưng khi sang đến siêu thị Mê Linh Plaza thì có 7 người xuống vì nhầm xe. Do sơ xuất, tôi đã không đính chính trên phơi. Khi về công ty, tôi bị phạt 84 triệu đồng (gấp 100 lần giá vé).
Theo tài liệu mà phóng viên có được, ngoài trường hợp chị Lê Thị Tuyển, tại Công ty Kumho - Việt Thanh có gần chục nhân viên khác khi có hành vi bị gọi là vi phạm theo công ty này đưa ra cũng bị phạt gấp hàng chục lần. Ngoài ra, cũng theo đơn phản ánh, Công ty Kumho – Việt Thanh còn thường xuyên cho nhân viên nghỉ việc không trả lại bằng gốc, tiền đặt cọc mà không đưa ra lý do rõ ràng. Khi bị tai nạn (bất chất nguyên nhân), người lao động phải tự bỏ tiền túi ra để bồi thường cho người bị nạn, tự sửa chữa xe (cơ sở của công ty) với giá thành cao hơn gấp nhiều lần so với bên ngoài. Những ngày lễ, tết công việc bận rộn, nhân viên phải làm thêm giờ nhưng không được tăng lương và hưởng thêm chế độ… Dù có bức xúc trước việc làm trên nhưng mọi người không dám ý kiến vì sợ bị buộc thôi việc mà không được trả lại tiền đặt cọc và bằng gốc. Đặc biệt, công ty này không có tổ chức công đoàn hay đoàn thể để bảo vệ, thể hiện tiếng nói của người lao động nên dù có bức xúc nhưng cũng không ai dám ý kiến.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Dương, Phó trưởng phòng thu bảo hiểm xã hội Hà Nội xác nhận, Công ty Kumho – Việt Thanh đã ngừng giao dịch với bảo hiểm xã hội từ tháng 12/2011. Tại thời điểm ngừng giao dịch, có 12 lao động của công ty được đóng bảo hiểm xã hội (đơn vị mới đóng tiền hết tháng 4/2009, còn nợ bảo hiểm xã hội gần 190 triệu đồng).
Với mong muốn đưa ra thông tin khách quan, trung thực, trong vòng hơn 2 tháng, phóng viên đã nhiều lần đến đặt lịch làm việc với lãnh đạo của Công ty Kumho – Việt Thanh nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này trong các số báo tiếp theo...
Thanh Hà
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Kỳ 3: Xử lý nghiêm, không có "vùng cấm", không có "ngoại lệ"

Kỳ 2: Sản phẩm giả, nguy hại thật

Kỳ 1: Rúng động với hàng trăm tấn thuốc, thực phẩm chức năng, sữa giả

Kỳ 3: Bài học đắt giá và hồi chuông cảnh tỉnh

Kỳ 2: Từ những dấu hiệu bất thường đến cuộc “cất vó” xuyên biên giới

Vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt đất" ở Quảng Nam: Ai thực sự là bị hại?

Nhiều năm không nghiệm thu phòng cháy, cư dân chung cư Hoàng Gia lo sợ kêu cứu

Bài 4: Nâng mức xử phạt, giữ nghiêm thượng tôn pháp luật

Đột kích Saigon Square, thu giữ hàng nghìn sản phẩm nghi giả mạo
