Tag

Tai nạn giao thông đường sắt: Hiểm họa từ những đường ngang

Đô thị 30/05/2022 17:03
aa
TTTĐ - Trong những năm qua, Hà Nội tăng cường nhiều biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường sắt trên địa bàn nhằm hạn chế các vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan. Tuy nhiên, ngày 20/5/2022, một vụ tai nạn đường sắt thương tâm tại huyện Thanh Trì khiến nhiều người dân bàng hoàng khi chứng kiến hình ảnh hai nam sinh lớp 8 đang trên đường đi học thì bị tàu hỏa tông, khiến một em tử nạn tại chỗ, một em trọng thương. Điều này cho thấy, vẫn còn quá nhiều việc cần phải làm nhằm đảm bảo an toàn đường sắt trong thời gian tới.
Hà Nội: Xóm cà phê đường tàu xin hoạt động trở lại, cam kết giữ gìn an toàn đường sắt Những vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng từ đầu năm 2018 Giải pháp nào giảm tai nạn giao thông đường sắt?

Nhói lòng những vụ tai nạn đường sắt

Khoảng 13h45 chiều ngày 20/5, một vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng đã xảy ra. Cụ thể, vào thời gian trên, tàu khách SE35 đầu máy 910 do anh Trần Quốc T (xí nghiệp đầu máy Hà Nội) điều khiển đang lưu thông theo hướng đi Văn Điển, khi đến xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì thì va chạm với đuôi xe đạp điện do em Phạm Anh Q (SN 2008, trú tại huyện Thanh Trì) điều khiển chở theo em Trần Đ (SN 2008) đang đi từ khu X2 ngõ 198 Ngọc Hồi - Quốc Bảo ra đường Ngọc Hồi để đến trường. Thời điểm xảy ra tai nạn, xe đạp điện của Q và Đ đã vượt gần hết đường ngang nhưng vẫn bị tàu đâm vào đuôi xe rồi hất văng hai nạn nhân đi xa. Tai nạn khiến em Trần Đ tử vong tại chỗ, em Phạm Anh Q được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện trong tình trạng bị thương nặng.

Được biết, địa điểm xảy ra tai nạn là đoạn đường tự mở rộng khoảng 5m, có biển cảnh báo "chú ý tàu hỏa” nhưng không có rào chắn.

An toàn đường sắt: Còn quá nhiều việc phải làm
Hiện trường vụ tai nạn thương tâm chiều ngày 20/5/2022 khiến một nam sinh tử vong tại chỗ

Trước đó, tối ngày 24/4/2022, trên đoạn đường vào làng Tứ Kỳ, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, gần bến xe Nước Ngầm cũng đã xảy ra vụ tai nạn tàu đâm phải người đi xe máy qua đường sắt. Cụ thể, khoảng 19h, tàu khách Thống nhất SE8 đang chạy đoạn Văn Điển - Giáp Bát (Hà Nội) hướng Sài Gòn - Hà Nội, khi đến km 06+900, lái tàu hãm dừng tàu khẩn cấp và báo trưởng tàu biết tàu va phải người. Trưởng tàu cùng các bộ phận xuống tàu, kiểm tra hiện trường, phát hiện tại lối đi tự mở qua đường sắt có một nạn nhân là nữ, tử vong tại chỗ, vị trí nằm dưới gầm toa xe số 7. Được biết, vị trí xảy ra vụ tai nạn này là khu vực trước đây hay xảy ra tai nạn tàu do phương tiện vượt ẩu qua đường sắt.

Mặc dù dư luận những năm qua đã nhiều lần phản ánh, chính quyền thành phố và ngành chức năng của Hà Nội cũng đã thực hiện hàng loạt giải pháp nhưng những vụ tai nạn giao thông đường sắt không đáng có vẫn xảy ra. Qua 2 vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng, gây thương vong về người trên, một lần nữa gióng hồi chuông cảnh tỉnh về việc phải quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện các giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.

Cấp thiết xóa lối băng ngang

Theo đánh giá, phần lớn các vụ tai nạn đường sắt là do các lối đi tự mở. Rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra ở điểm giao cắt đường bộ - đường sắt, ở các lối đi người dân tự mở băng qua đường ray tại những nơi không gác chắn. Nhiều con đường băng qua đường sắt ban đầu là đường tự mở, lâu ngày trở thành lối đi học, đi làm chính của cư dân gần đó...

Theo thống kê của ngành đường sắt, hiện toàn thành phố Hà Nội còn 340 lối đi tự mở qua đường sắt. Trong đó nhiều nhất là huyện Thanh Trì với 83 vị trí; huyện Thường Tín 82 vị trí; huyện Đông Anh 38 vị trí… Do đó, nguy cơ xảy ra tai nạn từ những lối đi này luôn hiện hữu. Ngành đường sắt cũng như chính quyền địa phương từng rào chắn lại, xử lý những lối đi này và cảnh báo nguy hiểm...nhưng các biện pháp này dường như không mang lại hiệu quả lâu dài. Với suy nghĩ thuận tiện cho việc đi lại nên người dân cố tình không chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông đường sắt, thậm chí sẵn sàng phá bỏ hệ thống rào chắn, cột giới hạn an toàn mà ngành đường sắt đã xây dựng.

An toàn đường sắt: Còn quá nhiều việc phải làm
Dọc tuyến đường Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội tồn tại hàng chục lối đi tự mở tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông

Chị Nguyễn Thùy Linh (phố Ga, huyện Thường Tín) cho biết, nhiều nhà dân nằm ngay sát hành lang an toàn đường sắt đã tự ý tháo thanh chắn bảo vệ đường sắt để mở lối đi thẳng từ quốc lộ vào nhà mình cho tiện đi lại. Nhiều người kinh doanh bày bán hàng hóa lấn chiếm hành lang đường sắt tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho khách đến mua hàng.

Ngoài ý thức của người dân, công tác quản lý cũng như hoạt động tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm vẫn còn hạn chế; Vấn đề quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt còn nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến tình trạng phát sinh đường ngang trái phép, tồn tại các đường ngang không có tín hiệu, không có gác chắn... Đặc biệt, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các lối đi tự mở qua đường sắt hiện nay còn bất cập khiến nguy cơ tai nạn tại các vị trí giao nhau giữa đường sắt với đường bộ vẫn xảy ra.

Được biết, trong giai đoạn 2021-2025, thành phố Hà Nội đề ra kế hoạch xây dựng đường gom, hàng rào và các công trình phụ trợ. Trong số đó, hoàn thành xây dựng hệ thống đường gom dài 15.776km và xóa bỏ toàn bộ các lối đi tự mở còn lại, xóa bỏ vị trí đường sắt chuyên dùng giao cắt với đường sắt quốc gia tại 207 vị trí.

Do đó, bên cạnh nỗ lực của các đơn vị chức năng, quan trọng hơn cả vẫn là mỗi người dân cần tự nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông qua những điểm giao cắt với đường sắt. Chừng nào người dân vẫn còn chưa chủ động trong việc phòng tránh tai nạn giao thông, cố tình tái diễn các hành vi vi phạm pháp luật như: Tự ý mở lối đi dân sinh; lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt để xây dựng công trình, tụ tập buôn bán, đổ rác thải bừa bãi… thì ẩn họa tai nạn giao thông vẫn sẽ tiếp tục thường trực.

Đọc thêm

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT Đô thị

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT

TTTĐ - Sáng 27/6, các thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo ghi nhận, giao thông quanh các điểm thi diễn ra thông thoáng, thuận lợi và an toàn.
Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị Xã hội

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị

TTTĐ - Sáng 26/5, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế Nội thất trẻ Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm “Giải pháp Kiến trúc và Nội thất nâng cao chất lượng sống cho nhà ở đô thị”.
Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng Đô thị

Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Tại thành phố Hà Nội, xe buýt đóng vai trò là “xương sống” trong vận tải hành khách công cộng. Những năm gần đây, xe buýt càng ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh, tiệm cận với các nước phát triển.
Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Đô thị

Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Để phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn tại các điểm thi và các khâu tổ chức kỳ thi.
Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng Đô thị

Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng

TTTĐ - Nhằm đảm bảo an toàn đê điều, an toàn thoát lũ, phòng chống lụt bão khu vực phường Phúc Xá, UBND quận Ba Đình đã huy động các lực lượng giải tỏa các trường hợp lấn chiếm, vi phạm tại khu vực bờ sông Hồng.
Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh Đô thị

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh

TTTĐ - Từ ngày 25/6 đến hết ngày 30/9/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Cổ Linh - ngõ 541 Bát Khối (Long Biên, Hà Nội).
Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo Đô thị

Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo

TTTĐ - Hàng trăm tin nhắn tố giác các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông được gửi tới lực lượng chức năng qua ứng dụng Zalo nhằm phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
Hà Nội sắp có xe buýt hai tầng từ Hồ Gươm đi Bát Tràng Đô thị

Hà Nội sắp có xe buýt hai tầng từ Hồ Gươm đi Bát Tràng

TTTĐ - Theo danh mục mạng lưới tuyến xe buýt nội tỉnh và liền kề trên địa bàn thành phố Hà Nội mới được UBND thành phố ban hành, sẽ có 136 tuyến xe buýt nội tỉnh và 18 tuyến xe buýt liền kề; trong đó có thêm tuyến xe buýt city tour số 04 đi Bát Tràng trong năm 2024.
Tạo thế và lực cho Thủ đô phát triển xứng tầm Đô thị

Tạo thế và lực cho Thủ đô phát triển xứng tầm

TTTĐ - Kỳ họp 7, Quốc hội khóa XV đồng thời thảo luận và thông qua 3 nội dung quan trọng là quy hoạch Thủ đô, quy hoạch chung Thủ đô và Luật Thủ đô (sửa đổi). Theo các đại biểu Quốc hội, đây là cơ hội hiếm có, tạo cơ sở pháp lý để thực hiện những định hướng phát triển chung, tổng thể, dài hạn cho Hà Nội xứng tầm với Thủ đô của các nước trên thế giới.
Động lực để Hà Nội “xanh hóa” hệ thống giao thông công cộng Đô thị

Động lực để Hà Nội “xanh hóa” hệ thống giao thông công cộng

TTTĐ - Để tạo nên động lực to lớn giúp thành phố Hà Nội có những đột phá mạnh mẽ trong công tác quy hoạch, xây dựng hạ tầng giao thông, những năm qua, thành phố chủ trương phát triển hệ thống giao thông công cộng tích hợp giữa các loại hình xe đạp, xe buýt, đường sắt đô thị gắn với lộ trình, cơ chế, chính sách đột phá đối với chuyển đổi giao thông xanh.
Xem thêm