Tag

Tại sao phần lớn học sinh Nhật Bản kém tiếng Anh?

Nhìn ra thế giới 08/08/2023 21:11
aa
TTTĐ - Điểm số giảm mạnh trong các bài kiểm tra tiếng Anh của học sinh trung học cơ sở tại Nhật Bản đã gây lo ngại các thế hệ tương lai của nước này sẽ không thể giao tiếp bằng ngôn ngữ chung của thế giới.

Trong các cuộc kiểm tra toàn quốc được tiến hành vào tháng 4 năm nay, chỉ 12,4% học sinh 15 tuổi tại Nhật Bản có thể trả lời đúng 5 câu hỏi bằng tiếng Anh.

Đáng báo động, hơn 60% trong số 1,9 triệu học sinh làm bài kiểm tra đã trượt cả 5 câu hỏi.

Khi được kiểm tra về khả năng đọc, viết và nghe, các học sinh cuối cấp trung học cơ sở đã trả lời đúng 46,1%, giảm 10,4% điểm so với bài kiểm tra trước đó.

Lần cuối cùng bài kiểm tra vấn đáp được tiến hành là vào năm 2019. Kể từ đó nó đã bị trì hoãn do dịch COVID-19. Thời điểm đó, số học sinh trả lời đúng 5 câu hỏi là 30,8%, cao hơn hiện tại 18,4%.

Học sinh Nhật Bản gần đây không làm tốt các bài kiểm tra tiếng Anh. Ảnh: Shutterstock
Học sinh Nhật Bản gần đây không làm tốt các bài kiểm tra tiếng Anh (Ảnh: Shutterstock)

Tình trạng điểm tiếng Anh của học sinh kém đã dẫn đến những lời chỉ trích rằng, các bài kiểm tra quá khó hoặc giáo viên đang gặp khó khăn trong việc dạy học sinh cách diễn đạt bằng ngoại ngữ.

Một số người nói rằng tiếng Anh chỉ được dạy để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh đại học, trong khi những người khác chỉ ra rằng có rất ít cơ hội để mọi người có thể giao tiếp ngôn ngữ này ở Nhật Bản.

Việc giảng dạy ngoại ngữ tại Nhật Bản thường được thiết kế để chuẩn bị cho học sinh làm bài kiểm tra viết. Từ đó, các em có thể vào một trường trung học phổ thông tốt và sau đó là đại học.

Vào năm 2021, Chính phủ đã áp dụng các hướng dẫn mới để giúp học sinh phát triển khả năng nói tiếng Anh cơ bản  (Ảnh: Bill Cooney)
Vào năm 2021, Chính phủ Nhật Bản đã áp dụng các hướng dẫn mới để giúp học sinh phát triển khả năng nói tiếng Anh cơ bản (Ảnh: Bill Cooney)

Anh Eric Fior, chủ sở hữu một trường ngôn ngữ tư nhân ở thành phố Yokohama cho biết việc Nhật Bản nhấn mạnh vào việc học thuộc lòng là bất lợi.

“Điều đó không hiệu quả khi học nói một ngôn ngữ bởi các học sinh thường có xu hướng học thuộc lòng. Do đó, họ đang yếu ở kỹ năng nói và khó có thể tự do bày tỏ ý kiến ​​bằng tiếng Anh. Điều tích cực là hầu hết các lớp học tiếng Anh ở trường hiện nay đều có người bản ngữ dạy”, Fior nói.

Từ tháng 4/2021, Nhật Bản đã áp dụng các hướng dẫn mới nhằm giúp học sinh phát triển khả năng nói tiếng Anh. Theo đó, học sinh Nhật hiện phải biết 1.800 từ tiếng Anh ở tuổi 15 thay vì 1.200 và có thể hiểu các vấn đề xã hội cũng như bày tỏ ý kiến ​​​​của mình về các vấn đề bằng tiếng Anh.

Các trường học cũng được khuyến khích sử dụng những người nói tiếng Anh bản ngữ làm trợ giảng, đồng thời tuyển dụng những giáo viên nói tiếng Anh từ nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm Mỹ, Anh và Malaysia.

Doanh nghiệp Nhật Bản chú trọng tuyển nhân sự sinh viên Việt Nam Doanh nghiệp Nhật Bản chú trọng tuyển nhân sự sinh viên Việt Nam

TTTĐ - Mới đây, trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh (Hutech) đã tổ chức ngày hội tuyển dụng các doanh nghiệp Nhật ...

Nước nào soán ngôi hộ chiếu quyền lực nhất của Nhật Bản? Nước nào soán ngôi hộ chiếu quyền lực nhất của Nhật Bản?

TTTĐ - Đảo quốc sư tử thay thế vị trí của Nhật Bản, trở thành nước có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm ...

Nỗi lo không người kế nghiệp của các doanh nghiệp nhỏ ở Nhật Bản Nỗi lo không người kế nghiệp của các doanh nghiệp nhỏ ở Nhật Bản

TTTĐ - Báo cáo chính phủ Nhật Bản năm 2019 ước tính đến năm 2025, nước này có khoảng 1,27 triệu chủ doanh nghiệp và ...

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm