Tag

Tăng chế tài xử lý hành vi mạo danh người nổi tiếng để quảng cáo sản phẩm trá hình

Muôn mặt cuộc sống 20/02/2023 21:12
aa
TTTĐ - Gần đây, nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng lên tiếng gay gắt về việc một số cơ sở, đơn vị tự ý sử dụng hình ảnh của họ để quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội. Việc này đã diễn ra từ nhiều năm nay nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý triệt để.
Xử lý nghiêm nghệ sĩ quảng cáo "thổi phồng" công dụng sản phẩm như thuốc chữa bệnh Sự thật biển quảng cáo “lạ” về đền Trần lan truyền trên mạng xã hội Video quảng cáo công nghệ tự lái của Tesla bị tố là sản phẩm dàn dựng

Không phải chuyện hiếm, chuyện mới

Những ngày qua, thông tin nghệ sĩ Quyền Linh quảng bá một loại thực phẩm chức năng "chữa tận gốc bệnh tiểu đường"gây chú ý với nhiều khán giả. Nhiều người cho rằng công dụng của sản phẩm bị quảng bá lố. Trên trang cá nhân, tiến sĩ Nguyễn Hồng Vũ (Viện nghiên cứu ung thư quốc gia City of Hope, California, Mỹ) nhận định các thông tin này "nguy hiểm vì không đúng sự thật", "không có bất cứ chứng nhận của bất kỳ tổ chức Y tế nào đảm bảo tác dụng điều trị bệnh tiểu đường của nó".

Tăng chế tài xử lý hành vi mạo danh người nổi tiếng để quảng cáo sản phẩm trá hình
Nghệ sĩ Quyền Linh khẳng định, không quảng cáo cho loại thực phẩm chức năng này

Thông tin với báo chí tối 16/2, nghệ sĩ Quyền Linh cho biết, không quảng cáo cho loại thực phẩm chức năng này. Nghệ sĩ cho rằng những người thực hiện video quảng cáo đã lấy hình ảnh, tiếng nói từ phần quảng cáo khác của anh trước đây - cũng liên quan bệnh tiểu đường, rồi chọn các đoạn quan trọng để nối lại thành video lồng ghép cho sản phẩm của họ.

"Tôi từng nhiều lần bị gán ghép như vậy, khiến uy tín chịu ảnh hưởng nặng nề. Thủ thuật ghép hình ảnh của các cá nhân này rất tinh vi. Tôi vẫn đang thu thập mọi bằng chứng liên quan để nhờ pháp luật xử lý", nghệ sĩ cho biết.

Không lâu trước đó, nghệ sĩ Mạnh Cường cũng bị cắt ghép hình ảnh, lồng giọng vào video quảng cáo thực phẩm chức năng nói trên. "Thậm chí, tôi biết còn một số quảng cáo khác cũng lấy hình ảnh của tôi như thế. Không chỉ tôi mà nhiều nghệ sĩ rơi vào tình trạng này. Biết vậy nhưng tôi không làm gì được", nghệ sĩ Mạnh Cường nói.

Tháng 12/2022, nghệ sĩ Lệ Thủy cũng bị ghép giọng của một người khác trên hơn 10 kênh YouTube nhằm mục đích ca ngợi tịnh thất Bồng Lai.

Thấy bất bình nhưng không biết kêu ai

Dư luận đã than phiền rất nhiều về chuyện các nghệ sĩ tham gia quảng cáo thuốc không đúng sự thực. Dư luận cũng “kêu trời” vì bị các nhà xản xuất, buôn bán thuốc, thực phẩm chức năng tự ý dùng hình ảnh nghệ sĩ, bác sĩ (thường là nổi tiếng) để đánh lừa người xem. Chính những người bị lợi dụng hình ảnh cũng cảm thấy bất bình nhưng không biết kêu ai.

Một trong nhiều quảng cáo mạo danh Bệnh viện Trung ương Quân đội 108
Một trong nhiều quảng cáo mạo danh Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

Đáng nói, các quảng cáo thổi phồng tác dụng sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng thường của những nơi có địa chỉ không rõ ràng, hoặc chưa được cấp phép quảng cáo, lại “chiếm sóng” trên hầu hết các trang mạng xã hội. Điều này sẽ đánh lừa được những người nhẹ dạ, cả tin bỏ tiền ra mua thuốc uống và tiền mất, tật mang.

Mới đây trên trang cá nhân, BS Nguyễn Lân Hiếu cho biết: “Giáo sư Nguyễn Lân Việt đã nhiều lần khẳng định bị cắt ghép hình ảnh quảng cáo loại thuốc uống điều trị dứt điểm bệnh tăng huyết áp. Vậy nhưng mấy ngày nay, tôi luôn nhận được tin nhắn hỏi về vấn đề này, nguy hiểm hơn là ngay cả các bác sĩ cũng “bán tín bán nghi”.

Hiện việc cắt ghép hình ảnh quảng cáo để đánh lừa người tiêu dùng rất phổ biến. Hình thức của việc quảng cáo cũng rất nhiều: quảng cáo trên các web, truyền hình, báo chí, facebook và các nền tảng mạng xã hội khác. Do đó, việc kiểm soát hoạt động này gây nhiều khó khăn cho các nhà quản lý.

Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế đã cảnh báo nhiều nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng đã cắt ghép hình ảnh thầy thuốc, nghệ sĩ, ca sĩ đánh lừa người tiêu dùng. Nhiều chiêu trò khiến người dùng hiểu nhầm về công dụng sản phẩm, thậm chí nhầm thực phẩm chức năng là thuốc chữa bệnh. Theo đơn vị này, các chiêu trò ngày càng tinh vi, dễ khiến người dùng mắc bẫy.

Thực tế, pháp luật đã quy định rõ ràng về mức xử phạt đối với hành vi quảng cáo mạo danh người nổi tiếng. Cụ thể, tại điểm b khoản 3 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định mức phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng khi quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý. Đối với cùng một hành vi vi phạm, mức phạt tiền của tổ chức gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân. Biện pháp khắc phục hậu quả lúc này là buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.

Còn tại Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 cũng quy định người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 - 50 triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

Tuy nhiên, chia sẻ với báo chí, ông Lê Cao Sĩ - chuyên viên Phòng thông tin điện tử của Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM cho biết các mạng xã hội nước ngoài đều chưa có đại diện pháp lý tại Việt Nam. Cơ quan thường phải làm việc qua Bộ Thông Tin và Truyền thông để đề nghị các nhà mạng thắt chặt. Tuy nhiên, với trường hợp đăng tin giả, đơn vị chỉ phạt hành chính, khó xử lý hình sự. Thanh tra Sở thường phải tìm chủ tài khoản để mời làm việc hoặc liên lạc với YouTube để xóa kênh.

Vì vậy, cơ quan chức năng khuyến cáo, người tiêu dùng cần thận trong và tìm hiểu thật kỹ thông tin sản phẩm trước khi quyết định mua sử dụng như nguồn gốc xuất xứ, các giấy tờ kiểm nghiệm chất lượng của cơ quan chuyên môn... để tránh “tiền mất, tật mang”.

Ánh Dương

Đọc thêm

Generali Việt Nam sát cánh cùng các gia đình chịu ảnh hưởng bởi bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Generali Việt Nam sát cánh cùng các gia đình chịu ảnh hưởng bởi bão lũ

TTTĐ - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Generali Việt Nam (Generali Việt Nam) vừa triển khai chuỗi hoạt động sát cánh cùng các gia đình chịu ảnh hưởng bởi bão lũ tại Huế, Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa với tổng số tiền trao tặng hơn 1,2 tỷ đồng nhằm hỗ trợ người dân tái thiết cuộc sống.
Khi sự tử tế được đo bằng hành trình "kiên trì phụng sự" Xã hội

Khi sự tử tế được đo bằng hành trình "kiên trì phụng sự"

TTTĐ - Tối 16/12, tại Nhà hát Hồ Gươm, Giải thưởng Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize 2025 đã khép lại bằng một đêm Gala đầy xúc động. Sự kiện là minh chứng sống động cho thấy lòng tốt không phải là những khoảnh khắc lóe sáng nhất thời mà là một hành trình bền bỉ, thầm lặng kiến tạo những đổi thay dài lâu cho đất nước.
Không để xảy ra tình trạng cán bộ vô cảm với những khó khăn của Nhân dân Muôn mặt cuộc sống

Không để xảy ra tình trạng cán bộ vô cảm với những khó khăn của Nhân dân

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 692/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về công tác khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ và thực hiện “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng lại, sửa chữa nhà ở cho các hộ dân có nhà ở bị sập đổ, trôi, hư hỏng do thiên tai, bão, lũ vừa qua trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Việt Nam trong mắt chuyên gia tại Giải Vô địch Siêu trí nhớ Muôn mặt cuộc sống

Việt Nam trong mắt chuyên gia tại Giải Vô địch Siêu trí nhớ

TTTĐ - Sau 3 ngày (từ 12 - 14/12) tranh tài sôi nổi, với tổng cộng 14 nội dung thi đấu, bao gồm 10 nội dung thuộc bộ môn Siêu trí nhớ, 3 nội dung Sơ đồ tư duy và 1 nội dung Đọc nhanh, Giải Vô địch Siêu trí nhớ Thế giới 2025 đã chính thức xác định những đội tuyển xuất sắc nhất.
Đà Nẵng: Khởi công xây dựng 90% nhà mới trong Chiến dịch Quang Trung Xã hội

Đà Nẵng: Khởi công xây dựng 90% nhà mới trong Chiến dịch Quang Trung

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Đà Nẵng đang thần tốc triển khai "Chiến dịch Quang Trung" để sửa chữa và xây dựng nhà ở, đảm bảo người dân vùng thiên tai kịp có nhà mới đón Tết Nguyên đán.
Đắk Lắk: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển Muôn mặt cuộc sống

Đắk Lắk: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển

TTTĐ - Ngày 12/12, tại phường Hòa Hiệp (tỉnh Đắk Lắk), Văn phòng đại diện Agribank khu vực miền Trung (VPMT) phối hợp cùng Báo Tuổi trẻ Thủ đô và Lữ đoàn 682 (Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân) tổ chức trao quà cho ngư dân.
Từ mùng 1 Tết Nguyên đán 2026, CSGT đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn Muôn mặt cuộc sống

Từ mùng 1 Tết Nguyên đán 2026, CSGT đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn

TTTĐ - Sáng 12/12, Cục CSGT (C08, Bộ Công an) ban hành kế hoạch nhằm siết chặt trật tự và đảm bảo an toàn giao thông phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI… Đặc biệt, từ 10 giờ mùng 1 Tết Nguyên đán Bính Ngọ, CSGT toàn quốc đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn.
Gia Lai khởi công và hoàn thành 451 nhà trong “Chiến dịch Quang Trung” Xã hội

Gia Lai khởi công và hoàn thành 451 nhà trong “Chiến dịch Quang Trung”

TTTĐ - Sau 10 ngày triển khai “Chiến dịch Quang Trung”, tỉnh Gia Lai đã khởi công và hoàn thành 70% trong tổng số 674 căn nhà bị sập đổ hoàn toàn, đồng thời đẩy nhanh việc sửa chữa các nhà hư hỏng nặng.
Đắk Lắk: Thần tốc xây dựng nhà cho người dân đón Tết Muôn mặt cuộc sống

Đắk Lắk: Thần tốc xây dựng nhà cho người dân đón Tết

TTTĐ - Lực lượng công an, quân đội tại tỉnh Đắk Lắk đang làm ngày đêm, chạy đua với thời gian để xây mới, sửa chữa hàng nghìn ngôi nhà cho người dân trước Tết Nguyên đán.
Đà Nẵng: Trao những món quà gửi gắm hơi ấm Muôn mặt cuộc sống

Đà Nẵng: Trao những món quà gửi gắm hơi ấm

TTTĐ - Mỗi chiếc áo ấm, mỗi phần quà được trao đi là một niềm hy vọng, là động lực để người dân xã miền núi Trà Tân, TP Đà Nẵng thêm vững bước vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống sau thiên tai.
Xem thêm