Tag

Tăng chế tài xử lý hành vi mạo danh người nổi tiếng để quảng cáo sản phẩm trá hình

Muôn mặt cuộc sống 20/02/2023 21:12
aa
TTTĐ - Gần đây, nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng lên tiếng gay gắt về việc một số cơ sở, đơn vị tự ý sử dụng hình ảnh của họ để quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội. Việc này đã diễn ra từ nhiều năm nay nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý triệt để.
Xử lý nghiêm nghệ sĩ quảng cáo "thổi phồng" công dụng sản phẩm như thuốc chữa bệnh Sự thật biển quảng cáo “lạ” về đền Trần lan truyền trên mạng xã hội Video quảng cáo công nghệ tự lái của Tesla bị tố là sản phẩm dàn dựng

Không phải chuyện hiếm, chuyện mới

Những ngày qua, thông tin nghệ sĩ Quyền Linh quảng bá một loại thực phẩm chức năng "chữa tận gốc bệnh tiểu đường"gây chú ý với nhiều khán giả. Nhiều người cho rằng công dụng của sản phẩm bị quảng bá lố. Trên trang cá nhân, tiến sĩ Nguyễn Hồng Vũ (Viện nghiên cứu ung thư quốc gia City of Hope, California, Mỹ) nhận định các thông tin này "nguy hiểm vì không đúng sự thật", "không có bất cứ chứng nhận của bất kỳ tổ chức Y tế nào đảm bảo tác dụng điều trị bệnh tiểu đường của nó".

Tăng chế tài xử lý hành vi mạo danh người nổi tiếng để quảng cáo sản phẩm trá hình
Nghệ sĩ Quyền Linh khẳng định, không quảng cáo cho loại thực phẩm chức năng này

Thông tin với báo chí tối 16/2, nghệ sĩ Quyền Linh cho biết, không quảng cáo cho loại thực phẩm chức năng này. Nghệ sĩ cho rằng những người thực hiện video quảng cáo đã lấy hình ảnh, tiếng nói từ phần quảng cáo khác của anh trước đây - cũng liên quan bệnh tiểu đường, rồi chọn các đoạn quan trọng để nối lại thành video lồng ghép cho sản phẩm của họ.

"Tôi từng nhiều lần bị gán ghép như vậy, khiến uy tín chịu ảnh hưởng nặng nề. Thủ thuật ghép hình ảnh của các cá nhân này rất tinh vi. Tôi vẫn đang thu thập mọi bằng chứng liên quan để nhờ pháp luật xử lý", nghệ sĩ cho biết.

Không lâu trước đó, nghệ sĩ Mạnh Cường cũng bị cắt ghép hình ảnh, lồng giọng vào video quảng cáo thực phẩm chức năng nói trên. "Thậm chí, tôi biết còn một số quảng cáo khác cũng lấy hình ảnh của tôi như thế. Không chỉ tôi mà nhiều nghệ sĩ rơi vào tình trạng này. Biết vậy nhưng tôi không làm gì được", nghệ sĩ Mạnh Cường nói.

Tháng 12/2022, nghệ sĩ Lệ Thủy cũng bị ghép giọng của một người khác trên hơn 10 kênh YouTube nhằm mục đích ca ngợi tịnh thất Bồng Lai.

Thấy bất bình nhưng không biết kêu ai

Dư luận đã than phiền rất nhiều về chuyện các nghệ sĩ tham gia quảng cáo thuốc không đúng sự thực. Dư luận cũng “kêu trời” vì bị các nhà xản xuất, buôn bán thuốc, thực phẩm chức năng tự ý dùng hình ảnh nghệ sĩ, bác sĩ (thường là nổi tiếng) để đánh lừa người xem. Chính những người bị lợi dụng hình ảnh cũng cảm thấy bất bình nhưng không biết kêu ai.

Một trong nhiều quảng cáo mạo danh Bệnh viện Trung ương Quân đội 108
Một trong nhiều quảng cáo mạo danh Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

Đáng nói, các quảng cáo thổi phồng tác dụng sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng thường của những nơi có địa chỉ không rõ ràng, hoặc chưa được cấp phép quảng cáo, lại “chiếm sóng” trên hầu hết các trang mạng xã hội. Điều này sẽ đánh lừa được những người nhẹ dạ, cả tin bỏ tiền ra mua thuốc uống và tiền mất, tật mang.

Mới đây trên trang cá nhân, BS Nguyễn Lân Hiếu cho biết: “Giáo sư Nguyễn Lân Việt đã nhiều lần khẳng định bị cắt ghép hình ảnh quảng cáo loại thuốc uống điều trị dứt điểm bệnh tăng huyết áp. Vậy nhưng mấy ngày nay, tôi luôn nhận được tin nhắn hỏi về vấn đề này, nguy hiểm hơn là ngay cả các bác sĩ cũng “bán tín bán nghi”.

Hiện việc cắt ghép hình ảnh quảng cáo để đánh lừa người tiêu dùng rất phổ biến. Hình thức của việc quảng cáo cũng rất nhiều: quảng cáo trên các web, truyền hình, báo chí, facebook và các nền tảng mạng xã hội khác. Do đó, việc kiểm soát hoạt động này gây nhiều khó khăn cho các nhà quản lý.

Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế đã cảnh báo nhiều nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng đã cắt ghép hình ảnh thầy thuốc, nghệ sĩ, ca sĩ đánh lừa người tiêu dùng. Nhiều chiêu trò khiến người dùng hiểu nhầm về công dụng sản phẩm, thậm chí nhầm thực phẩm chức năng là thuốc chữa bệnh. Theo đơn vị này, các chiêu trò ngày càng tinh vi, dễ khiến người dùng mắc bẫy.

Thực tế, pháp luật đã quy định rõ ràng về mức xử phạt đối với hành vi quảng cáo mạo danh người nổi tiếng. Cụ thể, tại điểm b khoản 3 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định mức phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng khi quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý. Đối với cùng một hành vi vi phạm, mức phạt tiền của tổ chức gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân. Biện pháp khắc phục hậu quả lúc này là buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.

Còn tại Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 cũng quy định người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 - 50 triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

Tuy nhiên, chia sẻ với báo chí, ông Lê Cao Sĩ - chuyên viên Phòng thông tin điện tử của Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM cho biết các mạng xã hội nước ngoài đều chưa có đại diện pháp lý tại Việt Nam. Cơ quan thường phải làm việc qua Bộ Thông Tin và Truyền thông để đề nghị các nhà mạng thắt chặt. Tuy nhiên, với trường hợp đăng tin giả, đơn vị chỉ phạt hành chính, khó xử lý hình sự. Thanh tra Sở thường phải tìm chủ tài khoản để mời làm việc hoặc liên lạc với YouTube để xóa kênh.

Vì vậy, cơ quan chức năng khuyến cáo, người tiêu dùng cần thận trong và tìm hiểu thật kỹ thông tin sản phẩm trước khi quyết định mua sử dụng như nguồn gốc xuất xứ, các giấy tờ kiểm nghiệm chất lượng của cơ quan chuyên môn... để tránh “tiền mất, tật mang”.

Ánh Dương

Đọc thêm

Đà Nẵng: Sạt lở núi, một người dân bị vùi lấp tử vong Xã hội

Đà Nẵng: Sạt lở núi, một người dân bị vùi lấp tử vong

TTTĐ - Trong lúc vào trại gia súc trên núi thuộc xã Thượng Đức (TP Đà Nẵng), ông B không may bị vùi lấp do sạt lở núi dẫn đến tử vong.
Duyệt bổ sung 210 tỷ đồng hỗ trợ xã, phường khắc phục mưa lũ Xã hội

Duyệt bổ sung 210 tỷ đồng hỗ trợ xã, phường khắc phục mưa lũ

TTTĐ - Đà Nẵng vừa phê duyệt bổ sung 210 tỷ đồng từ ngân sách thành phố để hỗ trợ 72 xã, phường. Khoản tiền này nhằm khắc phục kịp thời hậu quả thiên tai (đợt 1), sửa chữa hạ tầng và ổn định đời sống người dân sau mưa lũ.
Đà Nẵng: Gần 100% hộ dân đã có điện trở lại sau lũ Muôn mặt cuộc sống

Đà Nẵng: Gần 100% hộ dân đã có điện trở lại sau lũ

TTTĐ - Ngay khi nước rút, hàng trăm công nhân ngành điện đã tỏa đi khắp các điểm nóng, vượt qua vô vàn khó khăn để khôi phục điện cho khách hàng, góp phần giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.
Vùng 3 Hải quân trao hỗ trợ cho người dân vùng lũ TP Huế Xã hội

Vùng 3 Hải quân trao hỗ trợ cho người dân vùng lũ TP Huế

TTTĐ - Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân đã trao 162 suất quà trị giá 100 triệu đồng cho người dân TP Huế bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ.
SABECO góp 1 tỷ đồng hỗ trợ người dân Nghệ An, Hà Tĩnh khắc phục thiệt hại sau bão lũ Muôn mặt cuộc sống

SABECO góp 1 tỷ đồng hỗ trợ người dân Nghệ An, Hà Tĩnh khắc phục thiệt hại sau bão lũ

TTTĐ - Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) vừa trao tặng 1 tỷ đồng cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại Nghệ An và Hà Tĩnh. Đây là hoạt động trong khuôn khổ chuỗi “Hành trình Di sản”, đồng thời thể hiện tinh thần sẻ chia và trách nhiệm xã hội mà doanh nghiệp hướng tới nhân dịp kỷ niệm 150 năm di sản.
Người lính Hải quân, điểm tựa vững chắc của Nhân dân trong gian khó Muôn mặt cuộc sống

Người lính Hải quân, điểm tựa vững chắc của Nhân dân trong gian khó

TTTĐ - Những ngày qua, hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân sát cánh cùng chính quyền và Nhân dân TP Đà Nẵng căng mình trong mưa lũ hỗ trợ người dân tại các vùng ngập sâu, khắc phục hậu quả sau mưa lũ đã trở thành biểu tượng đẹp của tình quân – dân gắn bó, keo sơn.
Công an Đà Nẵng hành quân vào vùng tâm lũ hỗ trợ Nhân dân Xã hội

Công an Đà Nẵng hành quân vào vùng tâm lũ hỗ trợ Nhân dân

TTTĐ - Là lực lượng tuyến đầu, ngay sau khi lũ rút, Công an TP Đà Nẵng đã nhanh chóng hành quân vào vùng tâm lũ với tinh thần "nước rút đến đâu khắc phục đến đó", hỗ trợ toàn diện, kịp thời cho người dân.
Khẩn trương vận chuyển lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân vùng lũ Muôn mặt cuộc sống

Khẩn trương vận chuyển lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân vùng lũ

TTTĐ - Bộ Chỉ huy Quân sự TP Đà Nẵng đã vận chuyển tổng cộng 6 tấn gạo cùng nhiều nhu yếu phẩm khác hỗ trợ người dân bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ tại Thạnh Mỹ và Trà My.
Bản tin phường Ba Đình - ấn phẩm truyền thông hữu hiệu Muôn mặt cuộc sống

Bản tin phường Ba Đình - ấn phẩm truyền thông hữu hiệu

TTTĐ - Sáng 31/10, Đảng ủy phường Ba Đình tổ chức hội nghị ra mắt "Bản tin phường Ba Đình" - ấn phẩm truyền thông cập nhật kịp thời thông tin, hoạt động của Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị phường.
Tập đoàn Wilmar CLV trao tặng 15 tỉ đồng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Tập đoàn Wilmar CLV trao tặng 15 tỉ đồng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả bão lũ

TTTĐ - Với tinh thần tương thân tương ái và hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tập đoàn Wilmar CLV thực hiện 2 chương trình hướng về đồng bào miền Bắc và miền Trung, trao tặng tổng cộng 15 tỷ đồng gồm hiện kim và hiện vật nhằm hỗ trợ người dân ở các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề sau bão lũ sớm khắc phục hậu quả thiên tai, nhanh chóng vượt qua giai đoạn khăn để ổn định cuộc sống.
Xem thêm