Tag
Huyện Ba Vì

Tăng cường công tác quản lý an toàn thực phẩm

Sức khỏe 28/05/2024 10:00
aa
TTTĐ - Trong những tháng đầu năm 2024, huyện Ba Vì đã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, xác định trách nhiệm và hành động của các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm.
Đảm bảo an toàn thực phẩm tại các điểm thi THPT Nâng cao nhận thức của người kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm Tập trung cao điểm kiểm tra an toàn thực phẩm Đảm bảo an toàn thực phẩm tại hội thi nấu chè kho

Giám sát chất lượng thực phẩm từ gốc

Bốn tháng đầu năm 2024, huyện Ba Vì đã thành lập các đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm liên ngành và chuyên ngành, các đoàn giám sát an toàn thực phẩm, đặc biệt, tập trung vào kiểm soát an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội xuân.

Thực hiện Tháng hành động Vì an toàn thực phẩm năm 2024 từ 15/4 đến 15/5/2024, huyện Ba Vì đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cũng như tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng từ nguồn gốc tới sơ chế, chế biến, tiêu thụ sản phẩm; bếp ăn tập thể, thức ăn đường phố.

Tăng cường công tác quản lý an toàn thực phẩm
Đoàn kiểm tra của Trung tâm Y tế huyện Ba Vì kiểm tra bếp ăn tập thể tại Trường mầm non Phú Cường. Ảnh: Hương Giang

Trưởng phòng Y tế huyện Ba Vì Hoàng Xuân Trường, hiện trên địa bàn có 2.735 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; 1 trung tâm thương mại, 1 siêu thị và 23 chợ.

Từ đầu năm đến nay, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các xã, thị trấn, chủ yếu là phổ biến kế hoạch triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024...

Cùng với đó, huyện cũng huy động các ban, ngành, đoàn thể tham gia giám sát cộng đồng, phát hiện, thông báo cho cơ quan chức năng các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh hàng thực phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm để có biện pháp xử lý kịp thời. Đến nay, trên địa bàn huyện không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm...

Triển khai Tháng hành động Vì an toàn thực phẩm năm 2024, huyện đã kiểm tra, giám sát 106 cơ sở, trong đó có 3 cơ sở vi phạm, xử phạt tiền 15 triệu đồng; việc bảo đảm an toàn thực phẩm không chỉ trong Tháng hành động Vì an toàn thực phẩm mà xuyên suốt trong nhiều năm qua.

Bên cạnh đó, công tác quản lý an toàn thực phẩm còn được triển khai giám sát đến từng cơ sở, địa bàn, chẳng hạn như: Xã Tản Lĩnh có 52 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống đã được kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm; tuyên truyền nâng cao nhận thức về sản xuất an toàn, sơ chế, chế biến tiêu thụ sản phẩm, chấp hành quy định của Nhà nước về an toàn thực phẩm.

Đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao ý thức

Việc tuyên truyền triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú thông qua hệ thống truyền thanh, fanpage… tập trung vào các hộ kinh doanh thực phẩm, các đám cỗ trên địa bàn. Đặc biệt, đối với các xe di chuyển bán hàng tại cổng trường cũng được tuyên truyền và giám sát thường xuyên.

Tăng cường công tác quản lý an toàn thực phẩm
UBND huyện Ba Vì tổ chức hội nghị Hưởng ứng "Tháng hành động vì An toàn thực phẩm" năm 2024

Bên cạnh đó, huyện cũng yêu cầu hệ thống trường học làm tốt công tác đảm bảo ATTP, nhất là các trường mầm non, tiểu học có bếp ăn bán trú.

Trong đó, huyện tập trung vào nội dung quan trọng như kiểm soát nguồn gốc nguyên liệu sản phẩm, có sổ ghi chép hàng ngày. Thực phẩm phải lấy tại các cơ sở được cấp phép, được cơ quan quản lý chuyên ngành kiểm soát về ATTP

Hoạt động sản xuất thực phẩm của huyện Ba Vì tập trung chủ yếu vào các mặt hàng nông sản có thế mạnh như: sữa, chè, miến dong, gà đồi, rau, thủy sản.

Hiện trên địa bàn có 2.735 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; 1 trung tâm thương mại, 1 siêu thị và 23 chợ. Huyện đã xây dựng được trên 130 sản phẩm thực phẩm OCOP từ 3 sao trở lên.

Nhiều năm qua, Ban chỉ đạo ATTP huyện có sự phối hợp đồng bộ giữa các phòng, ban, ngành. Nhờ đó, công tác quản lý ATTP được triển khai thuận lợi.

Tuy nhiên, trong công tác quản lý vẫn còn những khó khăn bởi số lượng cơ sở thực phẩm trên địa bàn lớn, nhưng sản xuất nhỏ lẻ, phân tán, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh theo mùa vụ, hạn chế đầu tư ứng dụng công nghệ tiên tiến. Hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ còn tồn tại trong dân cư phần nào gây ô nhiễm môi trường.

Việc kiểm tra, giám sát trong sản xuất, tiêu thụ nông sản chưa được thường xuyên liên tục, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn do cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn phần lớn còn nhỏ lẻ, hạn chế đầu tư ứng dụng công nghệ tiên tiến nên khó kiểm soát.

Nông sản thực phẩm chủ yếu được tiêu thụ qua phương thức truyền thống thông qua chợ dân sinh, thói quen tiêu dùng chưa quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác sản phẩm nên chưa thúc đẩy sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn và công tác quản lý gặp khó khăn.

Đọc thêm

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng Tin Y tế

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng

TTTĐ - Hiện tại cả nước ta có khoảng gần 2.000 trẻ được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 1.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Tin Y tế

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đánh giá cao những thành công của Hà Nội.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2% Tin Y tế

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh quý II năm 2024 với tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%; tỷ lệ hài lòng ở bệnh nhân nội trú là 96,63%, người bệnh ngoại trú là 96,74%.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo số 2846/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm White Glo Extra Strength Whitening Toothpaste - Coffee & Tea Drinkers Formula 150G (số lô: HAB30#, hạn dùng: Tháng 6/2027).
Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm Tin Y tế

Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm

TTTĐ - Quảng Nam vừa triển khai Dự án bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý trên địa bàn huyện Nam Trà My với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng.
Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược Tin Y tế

Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược

TTTĐ - Chiều 26/6, sau khi các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phát biểu giải trình, tiếp thu, làm rõ một số vấn đề các ĐBQH đã nêu. Theo Bộ trưởng, Luật Dược 2016 về phát triển công nghiệp dược cũng có những bước phát triển.
Xem thêm