Tag
Hà Nội

Đảm bảo an toàn thực phẩm tại các điểm thi THPT

Chung tay vì an toàn thực phẩm 12/06/2024 13:33
aa
TTTĐ - Chỉ còn hơn 2 tuần nữa, các học sinh sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Do đó, tại các điểm thi, nhiều cửa hàng dịch vụ kinh doanh chế biến thực phẩm, thức ăn đường phố cũng "nở rộ" để phục vụ các sĩ tử, người nhà.
Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh ATTP Xử phạt vi phạm thuộc lĩnh vực ATTP Tuyên truyền, vận động phụ nữ Thủ đô thực hiện ATTP Hà Nội: Xử phạt 1.679 cơ sở vi phạm ATTP

Cảnh giác với thức ăn đường phố

Hà Nội là một trong những nơi thu hút nhiều thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Do đó, các dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố xung quanh điểm thi cũng sẽ gia tăng.

Đáng lo ngại, đây cũng là thời gian mùa hè với thời tiết nóng, ẩm tạo điều kiện thuận lợi để thực phẩm, thức ăn dễ bị ô nhiễm dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng tới sức khỏe của các học sinh.

Thức ăn bẩn bủa vây cổng trường học
Các quán hàng rong bán đồ ăn vặt "bủa vây" cổng trường học

Trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT trước, không ít trường hợp sĩ tử ăn uống không đảm bảo vệ sinh thực phẩm dẫn tới bị rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thức ăn... ảnh hưởng đến kì thi.

Do đó, các nhà trường cũng cần đẩy mạnh hoạt động truyền thông cho học sinh các kiến thức về vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, nhận biết sử dụng thực phẩm, thức ăn an toàn; tuyệt đối không mua bán, sử dụng thực phẩm không biết rõ nguồn gốc.

Chị Nguyễn Thu Hà (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Năm ngoái, đưa con đi tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT, tôi thấy xung quanh các khu vực thi, quán cơm bình dân, hàng rong bán nước giải khát đua nhau "mọc như nấm".

Một số cửa hàng bày bán theo kiểu "thời vụ", chế biến thức ăn không đảm bảo chất lượng, dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe thí sinh.

Do đó, tôi cũng đã dặn dò con không sử dụng thực phẩm ở những cửa hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP). Tôi cũng chuẩn bị nước tinh khiết đóng chai và thức ăn nhẹ của các cơ sở uy tín mang đi cho con".

Để tránh rủi ro do ngộ độc thực phẩm, các thí sinh cần phải hạn chế việc sử dụng thức ăn đường phố không đảm bảo ATTP không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm có biểu hiện ôi thiu, biến chất.

Sĩ tử và người nhà nên lựa chọn ăn uống ở những cơ sở có uy tín, hợp vệ sinh nhằm đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

Đảm bảo an toàn thực phẩm tại các điểm thi THPT
Các hàng ăn vặt "mọc như nấm" tại các điểm trường, gần khu vực thi

Các phụ huynh cũng nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng cho con em mình trước mỗi kỳ thi; nên xóa bỏ những mê tín như: Ăn chuối sẽ bị trượt vỏ chuối hoặc ăn trứng bị điểm 0, ăn đậu đen gặp vận đen... Bởi chuối là thức ăn bổ, an toàn, chứa nhiều vitamin và muối khoáng, trứng là thức ăn giàu chất đạm tốt trong lúc học và lúc thi, đậu đen chứa nhiều chất đạm.

Khi thấy các em có biểu hiện khác thường như khó chịu, buồn nôn, tiêu chảy… do ngộ độc thực phẩm, nguồ nhà cần liên hệ cơ sở y tế tại điểm coi thi để được điều trị kịp thời, tránh ảnh hưởng tới kỳ thi.

Tăng cường kiểm soát ATTP tại các điểm thi

Để chủ động kiểm soát ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong mùa thi năm nay, các quận, huyện trên địa bàn TP đã chỉ đạo triển khai đồng bộ, hiệu quả một số nội dung như: Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về kiến thức, nâng cao trách nhiệm bảo đảm ATTP, biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm; tổ chức phối hợp liên ngành tiến hành thanh tra, kiểm tra các cơ sở bếp ăn tập thể, căng tin của trường học, quán ăn vỉa hè, thức ăn đường phố; xay dựng phương án, kế hoạch ứng phó, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, trang thiết bị chuyên môn, vật tư và phương tiện để tổ chức cấp cứu, điều trị, điều tra và xử lý kịp thời khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra...

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong mùa hè, thời gian qua quận Hà Đông đã chỉ đạo cơ quan chức năng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh thực phẩm; chú trọng xử phạt cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Cùng với công tác tuyên truyền nhằm đảm bảo ATTP trong mùa hè và Tháng ATTP, thời gian qua quận Hà Đông đã thành lập 3 đoàn liên ngành của quận và 17 đoàn kiểm tra của phường, thực hiện chủ đề của tháng là “Tiếp tục bảo đảm an ninh, ATTP trong tình hình mới”.

Đ/c Cấn Thị Việt Hà, Chủ tịch UBND quận, Trưởng BCĐ ATTP quận Hà Đông phát biểu tham luận tại H​ội nghị.
Đồng chí Cấn Thị Việt Hà, Chủ tịch UBND quận, Trưởng Ban Chỉ đạo ATTP quận Hà Đông phát biểu tham luận tại H​ội nghị giao ban với Ban Chỉ đạo ATTP TP Hà Nội

UBND quận Hà Đông chỉ đạo cơ quan chuyên môn và đoàn liên ngành tập trung kiểm tra các cơ sở kinh doanh thực phẩm trong mùa hè; kiểm soát công tác ATTP tại bếp ăn tập thể, bếp ăn trường học, cơ sở bán hàng rong có nguy cơ cao mất ATTP tại các cổng trường, đường phố.

Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà cho biết: Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn quận không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào. UBND quận chỉ đạo các đơn vị duy trì nghiêm túc hệ thống cảnh báo nhanh về ATTP.

Toàn quận có 20 số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận các thông tin phản ánh về ATTP của quận và 17 phường. Để đảm bảo ATTP trong kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025, quận Hà Đông đã tăng cường thanh kiểm tra các cơ sở kinh doanh chế biến thực phẩm tại các điểm thi.

Quận Hà Đông tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và 17 phường tập trung kiểm tra, rà soát đơn vị, cơ sở kinh doanh thực phẩm, phát hiện và xử lý ngay những đơn vị vi phạm pháp luật về ATTP nhằm đảm bảo sức khỏe cho Nhân dân trên địa bàn.

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức của người kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nâng cao nhận thức của người kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm

TTTĐ - Những năm qua, thị xã Sơn Tây đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và phổ biến kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế.
3 quan niệm sai lầm về tiết canh Chung tay vì an toàn thực phẩm

3 quan niệm sai lầm về tiết canh

TTTĐ - Đầu tháng 5 vừa qua, ca tử vong nghi ngộ độc sau bữa cỗ có tiết canh dê xảy ra ở Thái Bình không phải là hy hữu, thực tế đã có một số trường hợp tương tự. Nguyên nhân nào khiến không ít người dân thờ ơ với sức khỏe, thậm chí là tính mạng của mình khi vẫn coi tiết canh là món khoái khẩu?
Sửa đổi một số thủ tục hành chính về an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Sửa đổi một số thủ tục hành chính về an toàn thực phẩm

TTTĐ - Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 1613/QĐ-BYT về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại các quyết định của Bộ về việc công bố thủ tục hành chính lĩnh vực an toàn thực phẩm và dinh dưỡng.
Nâng cao ý thức phòng chống ngộ độc thực phẩm tại các doanh nghiệp Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nâng cao ý thức phòng chống ngộ độc thực phẩm tại các doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 12/6, Sở Y tế phối hợp với Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã tổ chức Hội nghị hướng dẫn công tác an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể khu công nghiệp và chế xuất.
Đẩy mạnh triển khai dự án, mô hình điểm về an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đẩy mạnh triển khai dự án, mô hình điểm về an toàn thực phẩm

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách thu hút nguồn lực xã hội đầu tư vào nhà xưởng giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, nhằm đảm bảo công tác an toàn thực phẩm trên địa bàn TP.
An toàn thực phẩm: Không chỉ làm một tuần hay một tháng Chung tay vì an toàn thực phẩm

An toàn thực phẩm: Không chỉ làm một tuần hay một tháng

TTTĐ - Trong những năm qua công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm (ATTP) nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, tạo được sự chuyển biến rõ rệt, đạt được những thành tích quan trọng.
Kỳ 2: Ăn thịt chim hoang dã “bổ dưỡng” hay rước thêm bệnh? Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kỳ 2: Ăn thịt chim hoang dã “bổ dưỡng” hay rước thêm bệnh?

TTTĐ - Các chuyên gia y tế cho rằng, việc ăn thịt, săn bắt các loại chim hoang dã có thể là nguồn lây nhiễm nhiều bệnh dịch nguy hiểm như cúm gia cầm... Chưa kể, đây cũng là hành động vi phạm pháp luật cần được xử lý nghiêm.
Nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm từ mua hàng online Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm từ mua hàng online

TTTĐ - Cuộc sống bận rộn khiến việc mua hàng qua mạng (online) đã trở thành sự lựa chọn của nhiều khách hàng, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm như đồ ăn sẵn, hoa quả, đồ uống...
Kỳ 1: Hiểm họa khôn lường khi ăn các loại thịt chim hoang dã Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kỳ 1: Hiểm họa khôn lường khi ăn các loại thịt chim hoang dã

TTTĐ - Vài năm trở lại đây, khi các món hải sản, thịt thú rừng... đã khiến dân nhậu "chán ngấy" thì thịt các loại chim trờ như cò, vạc đang trở thành món ăn dân dã, bổ dưỡng... Những quán nhậu "chim to dần" cũng mọc lên như nấm tại các khu sinh thái ngoại thành đi cùng với đó là nhiều rủi ro về an toàn thực phẩm.
Xử lý nghiêm vi phạm nếu để xảy ra ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xử lý nghiêm vi phạm nếu để xảy ra ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Bộ Y tế đã ban hành văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm.
Xem thêm