Tag

Tăng cường hợp tác liên ngành trong phòng, chống đuối nước trẻ em

Muôn mặt cuộc sống 02/08/2024 11:14
aa
TTTĐ - Cơ chế hoạt động liên ngành "Phòng, chống tai nạn thương tích, đặc biệt là tai nạn đuối nước cho trẻ em" phát huy hiệu quả, số trẻ tử vong giảm dần qua mỗi năm.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em
Lớp dạy bơi miễn phí cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố tại Bể bơi số 3, phố Tăng Bạt Hổ.
Lớp dạy bơi miễn phí cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Hà Nội

Đuối nước là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em

Theo báo cáo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), tỷ lệ đuối nước trẻ em Việt Nam có xu hướng giảm dần qua các năm, mỗi năm giảm từ 3-5% tương đương với 100 trường hợp trẻ tử vong do đuối nước.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà cho biết, kết quả trên đạt được là minh chứng cho sự hiệu quả của cơ chế phối hợp và sự nỗ lực không ngừng của các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức quốc tế.

Trong 5 năm qua, Chương trình phòng chống đuối nước cho trẻ em Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng khích lệ: 30.000 trẻ em từ 6-15 tuổi được dạy bơi, gần 55.000 trẻ được hướng dẫn kỹ năng bơi an toàn, gần 1.000 giáo viên các cấp và cán bộ y tế tại các trường được tập huấn, cùng với 900 hướng dẫn viên dạy bơi an toàn ở cộng đồng được đào tạo.

Bà Agarwal Vandana Shah nhấn mạnh đến vai trò của cộng đồng, nhà trường và gia đình trong phòng chống đuối nước trẻ em
Bà Agarwal Vandana Shah nhấn mạnh đến vai trò của cộng đồng, nhà trường và gia đình trong phòng chống đuối nước trẻ em

Tuy nhiên, thực tế mỗi năm nước ta còn gần 2.000 trẻ em dưới 16 tuổi tử vong do đuối nước và đuối nước vẫn là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em 6-15 tuổi. Tỷ lệ đuối nước trẻ em ở Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực Tây Thái Bình Dương và cao hơn gấp 10 lần các nước phát triển. Trẻ em ở nông thôn có nguy cơ bị đuối nước cao gấp hai lần trẻ ở khu vực thành thị. 55% trẻ tử vong do đuối nước thuộc các hộ gia đình nghèo ở nông thôn.

Để thực hiện hiệu quả các hoạt động này, đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ của nhiều ban, ngành, cơ quan. Vì vậy, kế hoạch phối hợp liên ngành phòng, chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2022-2030 đã được ký kết giữa Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội với 9 bộ và các tổ chức đoàn thể có trách nhiệm liên quan.

Giảm 10% số trẻ em bị tử vong do đuối nước vào năm 2025

Chia sẻ tại Hội thảo liên ngành về phòng, chống đuối nước trẻ em tổ chức tại Nghệ An trong tháng 7 vừa qua, bà Kelly Larson, Giám đốc Chương trình phòng, chống tai nạn thương tích Quỹ từ thiện Bloomberg đánh giá cao cơ chế phối hợp đa ngành trong phòng, chống đuối nước tại Việt Nam. Với nhiều cách làm sáng tạo và nỗ lực quan tâm của các cơ quan chức năng, Việt Nam là một mô hình tiêu biểu về phòng, chống đuối nước trẻ em để các quốc gia khác học hỏi.

Bà Kelly Larson phát biểu tại Hội thảo liên ngành về phòng chống đuối nước trẻ em tại Nghệ An vừa qua
Bà Kelly Larson phát biểu tại Hội thảo liên ngành về phòng, chống đuối nước trẻ em tại Nghệ An vừa qua

Bên cạnh hợp tác đa ngành và cam kết của chính quyền địa phương, sự ủng hộ từ cộng đồng và gia đình có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ trẻ khỏi đuối nước.

Bà Agarwal Vandana Shah, Phó Chủ tịch về tăng cường hệ thống y tế, Tổ chức CTFK/GHAI tại Hoa Kỳ cho biết: "Phòng, chống đuối nước cần sự chung tay của nhiều bộ, ngành và cộng đồng, trong đó đặc biệt là nhà trường, phụ huynh".

Chương trình quốc gia phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030 đặt mục tiêu giảm 10% số trẻ em bị tử vong do đuối nước vào năm 2025 và giảm 20% vào năm 2030. Việc dạy trẻ em các kỹ năng bơi an toàn và an toàn trong môi trường nước là một trong sáu giải pháp can thiệp dựa trên bằng chứng có chi phí thấp được WHO khuyến nghị và là một phần quan trọng của chương trình phòng chống đuối nước.

Các biện pháp khác bao gồm: Đào tạo cứu hộ và sơ cấp cứu, cải thiện các quy định cho tàu thuyền, quản lý rủi ro khi lũ lụt, lắp đặt các rào chắn gần nguồn nước và cung cấp các địa điểm vui chơi an toàn, tránh xa nguồn nước cho trẻ nhỏ. Bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân cũng có ý nghĩa về mặt kinh tế, với một nghiên cứu đã chỉ ra rằng cứ mỗi 1.000 đồng đầu tư vào phòng, chống đuối nước sẽ mang lại 9.000 đồng lợi ích.

Đọc thêm

Lâm Đồng: Đề nghị kiểm điểm loạt cán bộ tại TP Bảo Lộc Muôn mặt cuộc sống

Lâm Đồng: Đề nghị kiểm điểm loạt cán bộ tại TP Bảo Lộc

TTTĐ - UBND TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) tiến hành kiểm điểm nhiều công chức, viên chức trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, gắn với công tác quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn.
Rà soát bổ nhiệm ngạch pháp chế đối với công chức đủ điều kiện Muôn mặt cuộc sống

Rà soát bổ nhiệm ngạch pháp chế đối với công chức đủ điều kiện

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 56/2024/NĐ-CP ngày 18/5/2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 55/2011/NĐ-CP ngày 4/7/2011 của Chính phủ, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế.
Tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số đổi mới sáng tạo Muôn mặt cuộc sống

Tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số đổi mới sáng tạo

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch cải thiện và nâng cao Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) của thành phố Hà Nội.
Nâng cao chất lượng mô hình Tổ tư vấn bảo vệ phụ nữ Muôn mặt cuộc sống

Nâng cao chất lượng mô hình Tổ tư vấn bảo vệ phụ nữ

TTTĐ - Thời gian qua, mô hình Tổ tư vấn tham gia giải quyết các vụ việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho phụ nữ và trẻ em đã phát huy được tác dụng tích cực, tiếp nhận đơn và hòa giải hàng nghìn vụ việc. Đến nay, trên địa bàn TP Hà Nội đã có 98 Tổ tư vấn ở 18 quận, huyện và 80 xã, phường, thị trấn.
TP Hồ Chí Minh: Nhánh cây gãy, 2 người chết, 3 người bị thương Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Nhánh cây gãy, 2 người chết, 3 người bị thương

TTTĐ - Một nhánh cây trong Công viên Tao Đàn, Quận 1, TP Hồ Chí Minh bất ngờ gãy rơi xuống khiến 2 người tử vong, 3 người bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu.
Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo tại hội thi "Dân vận khéo" Muôn mặt cuộc sống

Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo tại hội thi "Dân vận khéo"

TTTĐ - Sáng 9/8, Huyện uỷ Đan Phượng (Hà Nội) long trọng tổ chức chung khảo Hội thi "Dân vận khéo" năm 2024. Kết thúc hội thi, đội xã Liên Hồng giành giải Nhất, và sẽ đại diện cho huyện Đan Phượng tham dự Hội thi "Dân vận khéo" cấp thành phố.
Một tuần triển khai, ít người dân thực hiện đăng ký xe qua mạng Muôn mặt cuộc sống

Một tuần triển khai, ít người dân thực hiện đăng ký xe qua mạng

TTTĐ - Sau một tuần triển khai đăng ký xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trên cổng Dịch vụ công hoặc Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID), Công an TP Hồ Chí Minh ghi nhận tỷ lệ người dân đăng ký tại đây hiện vẫn rất thấp.
Sinh viên chật vật vì giá nhà trọ tăng phi mã Muôn mặt cuộc sống

Sinh viên chật vật vì giá nhà trọ tăng phi mã

TTTĐ - Thời điểm sinh viên nhập học và trở lại trường sau kỳ nghỉ hè cũng là lúc phí dịch vụ, giá phòng thuê trọ tăng đột biến. Điều này khiến nhiều sinh viên tại Hà Nội trở nên khó khăn, chật vật hơn trong sinh hoạt...
Khánh thành Di tích Quốc gia Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng Muôn mặt cuộc sống

Khánh thành Di tích Quốc gia Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

TTTĐ - Ngày 9/8, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Tỉnh uỷ, Hội đồng Nhân dân, UBND tỉnh Thái Nguyên long trọng tổ chức khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo Di tích quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng. Sự kiện mang ý nghĩa mở đầu chuỗi hoạt động hướng đến kỷ niệm 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).
TP Hồ Chí Minh: Xây đựng đề án về quản lý nhà trọ Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Xây đựng đề án về quản lý nhà trọ

TTTĐ - Phó Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh Lê Thị Loan đã thông tin về dự thảo Đề cương Đề án Quản lý, hỗ trợ nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ trên địa bàn thành phố.
Xem thêm