Tag
Bộ Y tế

Tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh

Tin Y tế 25/08/2024 11:00
aa
TTTĐ - Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 06/CT-BYT về tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh cho nhân dân Bệnh viện Bạch Mai: Đổi mới để nâng chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh Khám bệnh khác nơi đăng ký ban đầu mức hưởng BHYT thế nào? Nâng cao chỉ số hài lòng trong dịch vụ khám chữa bệnh

Theo Bộ Y tế, thời gian qua, công tác khám bệnh, chữa bệnh đạt được nhiều kết quả tích cực. Tình trạng thiếu thuốc, thiết bị y tế cơ bản được khắc phục ở các cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn quốc. Phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế có nhiều đổi mới.

Tuy nhiên, trong bối cảnh ngành y tế còn nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là sự gia tăng số người đến khám, chữa bệnh sau đại dịch, tập trung ở các bệnh viện trung ương, tuyến cuối dẫn đến tình trạng quá tải, ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ và dễ nảy sinh tiêu cực.

Đối với vụ việc xảy ra thời gian qua, Thứ trưởng chỉ đạo, bệnh viện cần bám sát các cơ quan chức năng để làm rõ và kịp thời thông tin tới các cơ quan báo chí ngay sau khi có kết quả. Định kỳ lấy ý kiến người bệnh, người nhà người bệnh, nhân viên y tế để kịp thời khắc phục hạn chế những bất cập trong quy trình khám chữa bệnh, giao tiếp, ứng xử…   Cùng với đó, bệnh viện rà soát lại quy trình khám, chữa bệnh; cắt giảm thủ tục hành chính; tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ nhân viên trong thực thi nhiệm vụ, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm (nếu có).
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn và Đoàn công tác làm việc tại Bệnh viện K.

Gần đây xảy ra một số vụ việc mang tính chất riêng lẻ nhưng gây dư luận không tốt ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của ngành y tế.

Để khắc phục các tồn tại, Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ thị các Giám đốc bệnh viện, Thủ trưởng y tế các bộ, ngành, Giám đốc Sở Y tế tỉnh, TP tiếp tục quán triệt Quy tắc ứng xử, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, quy định chuyên môn của nhân viên y tế.

Các bệnh viện, cơ sở y tế tăng cường tổ chức tập huấn các kỹ năng giao tiếp, ứng xử và chuyên môn, nghiệp vụ; thực hiện phương châm “Lấy người bệnh là trung tâm”, với tinh thần lắng nghe, cầu thị trong chăm sóc, điều trị người bệnh.

Cùng với đó, các cơ sở thực hiện rà soát và chấn chỉnh hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và người hành nghề tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Mặt khác, các cơ sở định kỳ triển khai kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy trình về quản lý chất lượng bệnh viện; việc thực hiện các quy trình, quy định nội bộ của bệnh viện; đồng thời nhắc nhở và xử lý đối với các cá nhân, đơn vị không tuân thủ.

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở thực hiện nghiêm việc công khai số điện thoại đường dây nóng bệnh viện, số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế, giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và những thông tin cần thiết phải công khai theo quy định; niêm yết tại nơi người bệnh, người nhà người bệnh dễ thấy, dễ tiếp cận để kịp thời nắm bắt các ý kiến phản hồi, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người bệnh.

Bên cạnh đó, các bệnh viện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong triển khai thực hiện các quy trình khám, chữa bệnh; thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, rà soát giảm thiểu các thủ tục hành chính gây phiền hà đối với người bệnh.

Ngoài ra, các bệnh viện chủ động nắm bắt, cung cấp và xử lý thông tin để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, vụ việc phát sinh trong thực thi nhiệm vụ.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện tiếp tục chủ động triển khai mua sắm, đấu thầu theo quy định; bảo đảm đủ thuốc, thiết bị y tế cho công tác khám bệnh và chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Trước đó, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có Công văn số 1363/KCB–VP gửi Giám đốc Bệnh viện K về việc tăng cường quản lý công tác khám bệnh, chữa bệnh.

Ngoài ra, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cũng yêu cầu Bệnh viện K tăng cường quán triệt, phổ biến các văn bản, quy định liên quan đến nâng cao nhận thức về văn hóa, đạo đức công vụ, ý thức kỷ luật; tác phong, lề lối làm việc, chuẩn mực ứng xử, tinh thần, thái độ phục vụ tại bệnh viện.

Đoàn công tác của Bộ Y tế do GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế dẫn đầu đã làm việc với lãnh đạo Bệnh viện K để nắm bắt tình hình và chỉ đạo liên quan đến những thông tin phản ánh trên mạng xã hội.

Đối với vụ việc xảy ra thời gian qua, Thứ trưởng chỉ đạo, bệnh viện cần bám sát các cơ quan chức năng để làm rõ và kịp thời thông tin tới các cơ quan báo chí ngay sau khi có kết quả. Định kỳ lấy ý kiến người bệnh, người nhà người bệnh, nhân viên y tế để kịp thời khắc phục hạn chế những bất cập trong quy trình khám chữa bệnh, giao tiếp, ứng xử…

Cùng với đó, bệnh viện rà soát lại quy trình khám, chữa bệnh; cắt giảm thủ tục hành chính; tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ nhân viên trong thực thi nhiệm vụ, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm (nếu có).

Đọc thêm

Đẩy mạnh truyền thông về tầm quan trọng của tiêm chủng Tin Y tế

Đẩy mạnh truyền thông về tầm quan trọng của tiêm chủng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tham dự hội nghị hưởng ứng "Tuần lễ tiêm chủng thế giới năm 2024" với chủ đề "Chung tay tiêm chủng phòng, chống dịch bệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh" và phát động triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi do Bô Y tế tổ chức.
Tập huấn nghiệp vụ công đoàn và công tác tài chính Tin Y tế

Tập huấn nghiệp vụ công đoàn và công tác tài chính

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác năm 2024 và quy chế làm việc của Ban chấp hành Công đoàn ngành Y tế Hà Nội khóa XVII (nhiệm kỳ 2023-2028), Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công đoàn và công tác tài chính công đoàn năm 2024.
Đánh giá công nghệ y tế trong việc đưa ra quyết định chi trả thuốc điều trị ung thư Tin Y tế

Đánh giá công nghệ y tế trong việc đưa ra quyết định chi trả thuốc điều trị ung thư

TTTĐ - Ngày 23/8, tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế - Bộ Y tế đã phối hợp với AstraZeneca Việt Nam tổ chức “Hội thảo đối thoại chính sách: Ứng dụng của đánh giá công nghệ y tế trong việc đưa ra quyết định chi trả cho thuốc điều trị ung thư”.
Tiếp tục tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tiếp tục tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn”

TTTĐ - Ngày 22/8, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội phối hợp với Công đoàn Bệnh viện Đa khoa huyện Mê Linh tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn” cho đoàn viên, người lao động nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Phát động thi đua “Ngành Y tế làm theo lời Bác Hồ dạy” Tin Y tế

Phát động thi đua “Ngành Y tế làm theo lời Bác Hồ dạy”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội xây dựng Kế hoạch phát động phong trào thi đua cao điểm “Ngành Y tế 70 năm làm theo lời Bác Hồ dạy” hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025).
Không kinh doanh, phân phối, sử dụng thuốc Cefuroxim 500mg giả Tin Y tế

Không kinh doanh, phân phối, sử dụng thuốc Cefuroxim 500mg giả

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội nhận được công văn số 2824/QLD-CL của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) về việc thuốc giả Cefuroxim 500mg.
Công ty Thuận Phát bị xử phạt và buộc thu hồi mỹ phẩm Nhịp sống phương Nam

Công ty Thuận Phát bị xử phạt và buộc thu hồi mỹ phẩm

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định thu hồi và tiêu hủy toàn bộ sản phẩm mỹ phẩm kem dưỡng trắng da - giữ ẩm - se khít lỗ chân lông của nhãn hàng Thuận Phát Bella. Lý do sản phẩm trên không bảo đảm điều kiện sản xuất mỹ phẩm theo quy định của pháp luật.
Tầm quan trọng của khám sức khỏe trước khi kết hôn Tin Y tế

Tầm quan trọng của khám sức khỏe trước khi kết hôn

TTTĐ - Hiện nay, việc khám sức khỏe trước khi kết hôn được nhiều người dân Thủ đô quan tâm, đặc biệt là các bạn trẻ. Thông qua khám sức khỏe, họ sẽ phát hiện sớm nguy cơ về bệnh tật của bản thân, xa hơn nữa là sức khỏe của đứa con trong tương lai nhằm duy trì hạnh phúc gia đình bền vững.
Đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Tin Y tế

Đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai tổ chức hội nghị hỗ trợ tăng cường tập luyện bài thể dục tránh ngã cho người cao tuổi tại xã Ngọc Mỹ.
Thu hồi triệt để thuốc Cefaclor 375mg vi phạm mức độ 2 Tin Y tế

Thu hồi triệt để thuốc Cefaclor 375mg vi phạm mức độ 2

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội thông báo thu hồi thuốc viên nén dài bao phim Cefaclor 375mg (Cefaclor); số GĐKLH: VD-14047-11; Số lô: 0124, NSX: 23/1/24; HD: 23/1/27 do Chi nhánh Công ty cổ phần dược phẩm và sinh học y tế sản xuất.
Xem thêm