Tăng cường tiếp công dân, củng cố niềm tin với các cấp chính quyền
Giải quyết dứt điểm "điểm nóng", nâng cao hiệu quả tiếp công dân Còn tình trạng người đứng đầu né tránh, đùn đẩy tiếp công dân |
Một số đơn vị còn chưa quyết liệt
Năm 2024, các cơ quan hành chính của TP Hà Nội tiếp 35.086 lượt/42.715 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan 21.150 vụ việc (trong đó có 12.323 vụ việc tiếp lần đầu, 8.827 vụ việc tiếp nhiều lần).
Thực hiện quy định về việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất của thủ trưởng đơn vị, lãnh đạo các cơ quan hành chính của TP tiếp 10.295 lượt công dân (giảm 12,4% so với cùng kỳ 2023), trong đó, lãnh đạo UBND TP tiếp 110 lượt công dân; lãnh đạo các quận, huyện, thị xã, sở, ngành tiếp 10.185 lượt công dân. Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND TP tổ chức tiếp, đối thoại với công dân; nghe các đơn vị báo cáo để kịp thời chỉ đạo giải quyết đối với một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp.
Về công tác xử lý đơn, các cơ quan hành chính của TP tiếp nhận 53.980 đơn các loại, xử lý 49.671 đơn, trong đó 48.266 đơn đủ điều kiện xử lý, gồm: 9.050 đơn khiếu nại; 7.439 đơn tố cáo và 31.777 đơn kiến nghị, phản ánh, dân nguyện, nội dung chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, giải phóng mặt bằng,...
![]() |
Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tich UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp công dân định kỳ |
Bên cạnh những kết quả đạt được, một số đơn vị, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền còn chưa quyết liệt chỉ đạo nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc ngay từ khi phát sinh, ngay tại cơ sở. Một số vụ việc khiếu nại, tố cáo giải quyết còn chậm, thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, các cấp có thẩm quyền trong quá trình giải quyết, dẫn đến việc người dân tiếp tục gửi đơn vượt cấp.
Đơn cử như vụ việc của bà Nguyễn Thị Vân, ở xã Kim Quan, huyện Thạch Thất, được Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn trực tiếp làm việc hồi tháng 9/2024. Theo bà Vân, gia đình đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính phải nộp từ năm 2022, nhưng hai năm sau vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 36, diện tích 150 m2 tại khu vực vườn cây Cống Tráng, xã Kim Quan.
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhận định, vụ việc có trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Thạch Thất khi chưa thực hiện hết trách nhiệm trong giải quyết đơn kiến nghị của công dân; đồng thời yêu cầu huyện Thạch Thất sớm thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bà Nguyễn Thị Vân bảo đảm đúng quy định của pháp luật trong tháng 10/2024.
Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu
Theo Chánh Thanh tra TP Hà Nội Trần Đức Hoạt, nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tiếp công dân tại các đơn vị, hằng năm, Thanh tra TP tổ chức thực hiện công tác thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, qua đó đã kịp thời kiến nghị tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc, chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót trong công tác này.
Cùng với đó, ngành Thanh tra Hà Nội tiếp tục tăng cường tiếp, đối thoại với công dân, chủ động theo dõi, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; nắm chắc tình hình để phục vụ công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.
![]() |
Để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, UBND TP Hà Nội cũng đã phê duyệt 18 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Thanh tra TP Hà Nội, trong đó có: 5 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh; 5 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện; 4 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính cấp xã; 4 quy trình giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
UBND TP giao thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc TP; chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ quy trình nội bộ do Chủ tịch UBND TP phê duyệt về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để ban hành quy trình cụ thể của cơ quan, đơn vị theo tinh thần rõ người, rõ việc và cải cách hành chính.
Thanh tra TP chủ trì, phối hợp cùng Văn phòng UBND TP và các cơ quan liên quan nghiên cứu, từng bước xây dựng, hoàn thiện quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính phù hợp theo tiến độ phát triển chuyển đổi số và xây dựng chính quyền điện tử chung của TP.
Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhằm giữ vững an ninh trật tự, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần củng cố lòng tin trong các tầng lớp Nhân dân Thủ đô với các cấp chính quyền.
Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội yêu cầu các địa phương, đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thiếu trách nhiệm, buông lỏng, thờ ơ, vô cảm trong xử lý đơn, thư, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân.
Các cơ quan chức năng kịp thời theo dõi, phát hiện và xử lý nghiêm khắc đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi buông lỏng, trì hoãn, kéo dài, thực hiện không nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên trong công tác xử lý đơn, thư, tiếp công dân, đối thoại với công dân; có dấu hiệu tiêu cực, trục lợi.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Tạo mọi điều kiện để Hội phụ nữ các cấp hoạt động hiệu quả

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP thăm, chúc mừng Đảng bộ TP Hà Nội

Bài 4: Tiên phong vượt khó vì sự phát triển trong kỷ nguyên mới

Vĩnh Phúc phát huy tự lực, tự cường, phát triển nhanh, bền vững

Phát huy sức mạnh tổng hợp phát triển công nghiệp quốc phòng hiện đại

Bài 3: Phân cấp, ủy quyền - "bệ phóng" cho Hà Nội bứt phá

Tổ chức thành công Hội nghị APEC, gắn với sự phát triển bền vững của Phú Quốc

Không để các hoạt động chỉ đạo, điều hành bị gián đoạn trong quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Hà Nội dành ưu tiên cao phát triển quan hệ hữu nghị với Cuba
