Tag

Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại, tiếp dân

Xã hội 21/05/2025 20:49
aa
TTTĐ - Tiếp công dân được coi là điểm khởi đầu, là một trong những khâu quan trọng của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Công tác tiếp công dân giúp các cơ quan kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Những kiến nghị, phản ánh từ thực tiễn xã hội sẽ là cơ sở giúp cho các cơ quan có thẩm quyền phát hiện và tìm ra những bất cập tồn tại trong hoạt động tổ chức và quản lý. Do đó, vai trò của người đứng đầu trong việc tiếp công dân là vô cùng quan trọng.
Không để việc tiếp dân trở thành hình thức Nỗ lực từng bước nâng cao chất lượng tiếp dân và giải quyết khiếu nại tại cơ sở Người dân có thể quét mã QR để phản ánh tác phong của lực lượng công an Nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác tiếp dân và xử lý đơn thư

Tiếp hàng vạn lượt công dân, xử lý hàng nghìn đơn thư

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy và UBND TP Hà Nội, thời gian qua, công tác tiếp công dân đã có nhiều đổi mới. Hà Nội đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý và theo dõi đơn thư trực tuyến, đảm bảo kết nối liên thông giữa các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, các cuộc họp liên ngành định kỳ đã được tổ chức để trao đổi thông tin, tháo gỡ khó khăn và nâng cao hiệu quả giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài.

Tính riêng năm 2024, các cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp thường xuyên 35.086 lượt/42.715 công dân đến khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh. Thực hiện quy định về việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất của thủ trưởng đơn vị, lãnh đạo các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp trên 10.290 lượt công dân (giảm 12,4% so với cùng kỳ).

Các cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp nhận trên 53.980 đơn các loại, đã xử lý 49.671 đơn, trong đó có nhiều đơn trùng, đơn nặc danh, đơn không đủ điều kiện thụ lý.

Nội dung khiếu nại tố cáo chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, giải phóng mặt bằng,… Nhìn chung, các đơn của công dân đã được phân loại, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Lãnh đạo thành phố đã tổ chức nhiều buổi đối thoại trực tiếp với người dân, giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu kiện đông người và phức tạp.

Trách nhiệm của người đứng đầu, thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trong chỉ đạo, điều hành, xem xét, giải quyết khiếu nại tố cáo, nhất là các vụ việc phức tạp, đông người được nâng lên. Việc kiểm tra giám sát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, liên tục.

Đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã đối thoại, tiếp công dân theo quy định, trong đó, trực tiếp tiếp nhiều vụ việc với người dân; đối thoại với các tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang và các cơ quan, doanh nghiệp, tầng lớp trí thức trên địa bàn thành phố, gặp mặt thanh niên tiêu biểu thành phố, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, công nhân lao động Thủ đô, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội.

Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại, tiếp dân
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi tiếp công dân

Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng đơn vị

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 307-KH/TU về tiếp công dân, đối thoại thực hiện Quy định 11-QĐi/TW, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị "Về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân" của đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội năm 2025.

Mục đích nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nhất là người đứng đầu cấp ủy thực hiện nghiêm Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp dân, đối thoại và xử lý những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm; phát huy tính tích cực trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và những phản ánh, kiến nghị của dân; chú trọng giải quyết đơn, thư phản ánh liên quan dấu hiệu tham những, tiêu cực; giải quyết triệt để, hiệu quả các vụ việc khiếu kiện kéo dài, tiềm ẩn về an ninh trật tự, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Nội dung kế hoạch cũng têu cầu người đứng đầu cấp ủy các cấp phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân; thực hiện nghiêm việc tiếp công dân, đối thoại và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Việc triển khai thực hiện Quy định 11-QĐi/TW đảm bảo nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện thiếu sót sai phạm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu buông lỏng về xử lý đơn, thư, tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phải coi đây là công việc thường xuyên quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy, tổ chức đảng các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc TP; là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu cấp ủy và cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc TP.

Kế hoạch cũng đề ra 7 nội dung cần thực hiện như: tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp trong thực hiện công tác tiêp công dân, đối thoại trực tiếp với dân, xử lý những phản ảnh kiến nghị của dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nghiêm túc quán triệt, tuyên truyên, triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết, Kế hoạch, Chương trình công tác của T.Ư, Thành ủy và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng các cấp về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Các cấp ủy Đảng các cấp tiếp tục thực hiện có hiệu quả, đồng bộ Kết luận số 107-KL/TW ngày 24/12/2024, Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014, Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp; huy động sự vào cuộc của cả hệ thông chính trị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết, Kế hoạch của T.Ư và TP về công tác xử lý đơn, thư, tiếp công dân; tích cực cụ thể hóa và thực hiện tốt các quy định hướng dẫn thực hiện Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo.

Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại, tiếp dân
Lãnh đạo HĐND thành phố Hà Nội tiếp công dân theo vụ việc

Thành uỷ yêu cầu thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ theo quy định. Tăng cường đối thoại với công dân nhằm xử lý dứt điểm các vụ việc ngay từ cơ sở, không đề khiếu kiện kéo dài, vượt cấp; Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực về chính trị, pháp luật, kỹ năng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác xử lý đơn, thư, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thiếu trách nhiệm, buông lỏng, thờ ơ, vô cảm trong xử lý đơn, thư, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân…

Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh tăng cường an toàn điện mùa mưa, bão Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh tăng cường an toàn điện mùa mưa, bão

TTTĐ - Hiện nay, khu vực Nam Bộ và TP Hồ Chí Minh đã bước vào mùa mưa, đây cũng là thời điểm thường xảy ra hiện tượng sạt lở bờ sông, kênh, rạch, bờ biển. Để chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời, có hiệu quả; đảm bảo an toàn điện trong mùa mưa, bão; giảm thiểu thiệt hại do sạt lở gây ra, Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) vừa chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có kế hoạch đảm bảo an toàn điện trong thời điểm này.
Khơi mạch nguồn tự hào, vun đắp tình yêu lịch sử cho kiều bào Nhịp sống phương Nam

Khơi mạch nguồn tự hào, vun đắp tình yêu lịch sử cho kiều bào

TTTĐ - Thông qua phim ảnh, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh mong muốn cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nhận thức sâu sắc hơn về lịch sử cách mạng hào hùng của dân tộc, tạo ra niềm tin, sự đoàn kết thống nhất một lòng trong kỷ nguyên mới.
Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương từ trần Muôn mặt cuộc sống

Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương từ trần

TTTĐ - Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương từ trần lúc 22h51 ngày 20/5/2025 tại nhà riêng do tuổi cao, sức yếu, hưởng thọ 88 tuổi.
Quận Ba Đình (Hà Nội) phát động “Tháng hành động vì trẻ em” Muôn mặt cuộc sống

Quận Ba Đình (Hà Nội) phát động “Tháng hành động vì trẻ em”

TTTĐ - Ngày 21/5, UBND quận Ba Đình phát động “Tháng hành động vì trẻ em” và trao giải cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc quận Ba Đình năm 2025.
Trao hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên huyện Gia Lâm Muôn mặt cuộc sống

Trao hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên huyện Gia Lâm

TTTĐ - Ngày 21/5, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh đã trực tiếp đến thăm và trao hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm Công đoàn” cho 2 đoàn viên thuộc LĐLĐ huyện Gia Lâm.
Thăm, tặng quà đoàn viên công đoàn bị tai nạn lao động Muôn mặt cuộc sống

Thăm, tặng quà đoàn viên công đoàn bị tai nạn lao động

TTTĐ - Ngày 21/5, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã đến thăm, tặng quà đoàn viên công đoàn Trường Tiểu học Nhị Khê, huyện Thường Tín bị tai nạn lao động.
Phát huy vai trò khối đại đoàn kết toàn dân của MTTQ Việt Nam Nhịp sống phương Nam

Phát huy vai trò khối đại đoàn kết toàn dân của MTTQ Việt Nam

TTTĐ - Ngày 21/5, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.
Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai sẽ đặt tại xã, liên xã, phường Xã hội

Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai sẽ đặt tại xã, liên xã, phường

Sắp tới, các chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trên địa bàn cấp huyện sẽ chuyển thành các Chi nhánh đặt tại đơn vị hành chính cấp xã hoặc khu vực liên xã, phường.
Điều chỉnh hình thức sử dụng đất đấu giá tại Đông Anh Đô thị

Điều chỉnh hình thức sử dụng đất đấu giá tại Đông Anh

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định điều chỉnh một số nội dung tại Quyết định số 6382/QĐ-UBND ngày 14/12/2023 liên quan đến việc sử dụng và đấu giá quyền sử dụng đất tại huyện Đông Anh.
Cơ chế mở cần đi kèm với cơ chế giám sát Muôn mặt cuộc sống

Cơ chế mở cần đi kèm với cơ chế giám sát

TTTĐ - Việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội là nhằm tháo gỡ vướng mắc, đơn giản hóa thủ tục để thu hút doanh nghiệp tham gia đầu tư vào lĩnh vực xây dựng nhà ở xã hội; hoàn thành mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội. Đồng tình với việc thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù song theo nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cần có các cơ chế giám sát để tránh trục lợi chính sách trong phát triển nhà ở xã hội.
Xem thêm