Tạo bước tiến trong xây dựng công dân số, xã hội số
Phường Quán Thánh (Ba Đình) ra mắt mô hình “Công dân số” Những công dân số tự tin, năng động tham gia phát triển kinh tế - xã hội Hướng đến Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, công dân số |
Thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền và người dân
Nghe con trai kể về việc sắp tới đây, TP Hà Nội sẽ vận hành một loại ứng dụng mà thông qua đó người dân có thể trao đổi trực tiếp với cơ quan chính quyền, ông Lê Đình Khanh (quận Thanh Xuân) phấn khởi xen lẫn bất ngờ.
Ở tuổi 65, từng trải qua những thời điểm, để làm được một thủ tục giấy tờ phải chuẩn bị bao ngày, đi đi về về ngày nọ sang ngày kia…hồ sơ mới được giải quyết; nhiều việc tại địa phương "ý kiến" mỏi mòn không nhận được hồi âm; nên giờ đây, nghĩ đến việc ngồi ở nhà mà cũng có thể phản ánh trực tiếp với các cơ quan chính quyền, ông Khanh khó tránh khỏi bất ngờ.
“Những năm gần đây, việc thực hiện cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông trên địa bàn TP khá tốt. Cái cảnh đi về như thời xưa và câu nói “hành chính hành là chính” đã qua rồi. Người dân chúng tôi được phục vụ tốt hơn, cơ bản đều hài lòng. Bây giờ lại có thêm ứng dụng cho phép tương tác với chính quyền qua mạng thì thật ngoài cả mong đợi” - ông Khanh phấn khởi cho biết.
Ứng dụng Công dân Thủ đô số giúp người dân tương tác trực tuyến chính quyền nhanh hơn |
Anh Lê Đình Khải (con trai ông Khanh) bày tỏ: “Người dân chúng tôi ghi nhận sự nỗ lực của TP trong công tác chỉ đạo, điều hành, đã tốt nay càng tốt hơn. Không chỉ giúp người dân thuận lợi trong thực hiện các thủ tục, chính quyền dường như cũng đang chủ động tiến lại gần với người dân”.
Qua tìm hiểu thông tin, anh Khải được biết, ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi sẽ giúp người dân có thể tương tác trực tuyến với các cấp cơ quan chính quyền tại Hà Nội với các tính năng nổi bật như phản ánh hiện trường (gửi phản ánh từ nhiều lĩnh vực tới chính quyền).
Từ đó, chính quyền có thể nắm bắt được những vấn đề của người dân và giải quyết, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn TP ngày một tốt hơn.
Đặc biệt, ứng dụng cũng có phần "Tiếp dân trực tuyến", người dân có thể tạo và gửi phiếu đăng ký tiếp dân trực tuyến thay vì đến cơ quan chính quyền để đăng ký. Ngoài ra còn có mục "Thông tin cảnh báo" cập nhật các thông báo, thông tin mới nhất, chính thống từ chính quyền đến với người dân, doanh nghiệp.
Theo anh Khải, ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương nhất là ở cơ sở vẫn còn phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ không đúng quy định; chưa kịp thời tiếp nhận, xử lý khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp...
Do đó, với ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi thì người dân, doanh nghiệp sẽ được tương tác trực tuyến với các cấp chính quyền Thủ đô. Từ đó nhà quản lý sẽ kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp để xử lý nhanh chóng, hiệu quả hơn.
iHaNoi được kỳ vọng góp phần thúc đẩy xây dựng công dân số |
Thúc đẩy xây dựng công dân số, xã hội số
Hào hứng tìm hiểu về ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi), Phạm Thu Thảo (quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: iHaNội không chỉ là một phần mềm kết nối người dân với chính quyền mà còn có nhiều tiện ích khác.
Như tại mục “Tiện ích đô thị thông minh”, iHaNoi có các mục nhỏ như giao thông (tra cứu tuyến xe, bản đồ ngập úng…), y tế (cơ sở y tế, mạng lưới nhà thuốc), du lịch (bản đồ du lịch…), di sản văn hóa… Ngoài ra còn có các mục truyền thông, tin tức, sáng kiến, góp ý.
Chị Thảo cho rằng, với các tiện ích này, không chỉ người dân Thủ đô mà khách du lịch đến tham quan, vui chơi tại Hà Nội cũng hoàn toàn có thể sử dụng để tìm hiểu những điểm di tích, những thông tin bổ ích về giao thông, giúp cho chuyến du lịch ở Thủ đô được thuận tiện hơn.
Bạn trẻ kỳ vọng các thông tin sẽ được cập nhật thường xuyên và phong phú hơn; nhanh chóng trở thành một nền tảng hữu ích được đông đảo người dân và du khách sử dụng. Qua đó, có thể chung tay xây dựng một Hà Nội hiện đại, văn minh.
Trần Bảo Ngọc (quận Ba Đình) thì hồ hởi khi ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi mang lại khả năng giao tiếp hiệu quả cho phép người trẻ cảm nhận được sự lắng nghe và tác động tích cực từ các cơ quan chính quyền.
“Mình mong muốn qua ứng dụng này những góp ý, sáng kiến người trẻ sẽ được trực tiếp phản ánh tới chính quyền; từ đó có thể thúc đẩy ý thức, trách nhiệm của người trẻ đồng hành cùng TP trong việc xây dựng và phát triển Thủ đô”- Bảo Ngọc chia sẻ.
Dự kiến ngày 28/6 tới đây, ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) sẽ chính thức ra mắt cùng với Hồ sơ sức khỏe điện tử trên VNeID, Cấp lý lịch tư pháp trên VNeID, Hệ thống E-Cabinet… Từ đây sẽ tạo bước đột phá cho Hà Nội trong xây dựng công dân số, xã hội số.