Tag

Tạo bước tiến trong xây dựng công dân số, xã hội số

Chuyển đổi số 17/06/2024 10:00
aa
TTTĐ - Việc Hà Nội sắp ban hành ứng dụng giúp công dân Thủ đô tương tác trực tuyến với các cấp chính quyền là bước đột phá thể hiện nỗ lực của TP trong việc lấy doanh nghiệp và người dân là trung tâm phục vụ; đồng thời sẽ là một bước tiến quan trọng trong xây dựng và phát triển công dân số, xã hội số.
Phường Quán Thánh (Ba Đình) ra mắt mô hình “Công dân số” Những công dân số tự tin, năng động tham gia phát triển kinh tế - xã hội Hướng đến Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, công dân số

Thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền và người dân

Nghe con trai kể về việc sắp tới đây, TP Hà Nội sẽ vận hành một loại ứng dụng mà thông qua đó người dân có thể trao đổi trực tiếp với cơ quan chính quyền, ông Lê Đình Khanh (quận Thanh Xuân) phấn khởi xen lẫn bất ngờ.

Ở tuổi 65, từng trải qua những thời điểm, để làm được một thủ tục giấy tờ phải chuẩn bị bao ngày, đi đi về về ngày nọ sang ngày kia…hồ sơ mới được giải quyết; nhiều việc tại địa phương "ý kiến" mỏi mòn không nhận được hồi âm; nên giờ đây, nghĩ đến việc ngồi ở nhà mà cũng có thể phản ánh trực tiếp với các cơ quan chính quyền, ông Khanh khó tránh khỏi bất ngờ.

“Những năm gần đây, việc thực hiện cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông trên địa bàn TP khá tốt. Cái cảnh đi về như thời xưa và câu nói “hành chính hành là chính” đã qua rồi. Người dân chúng tôi được phục vụ tốt hơn, cơ bản đều hài lòng. Bây giờ lại có thêm ứng dụng cho phép tương tác với chính quyền qua mạng thì thật ngoài cả mong đợi” - ông Khanh phấn khởi cho biết.

Tạo bước tiến trong xây dựng công dân số, xã hội số
Ứng dụng Công dân Thủ đô số giúp người dân tương tác trực tuyến chính quyền nhanh hơn

Anh Lê Đình Khải (con trai ông Khanh) bày tỏ: “Người dân chúng tôi ghi nhận sự nỗ lực của TP trong công tác chỉ đạo, điều hành, đã tốt nay càng tốt hơn. Không chỉ giúp người dân thuận lợi trong thực hiện các thủ tục, chính quyền dường như cũng đang chủ động tiến lại gần với người dân”.

Qua tìm hiểu thông tin, anh Khải được biết, ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi sẽ giúp người dân có thể tương tác trực tuyến với các cấp cơ quan chính quyền tại Hà Nội với các tính năng nổi bật như phản ánh hiện trường (gửi phản ánh từ nhiều lĩnh vực tới chính quyền).

Từ đó, chính quyền có thể nắm bắt được những vấn đề của người dân và giải quyết, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn TP ngày một tốt hơn.

Đặc biệt, ứng dụng cũng có phần "Tiếp dân trực tuyến", người dân có thể tạo và gửi phiếu đăng ký tiếp dân trực tuyến thay vì đến cơ quan chính quyền để đăng ký. Ngoài ra còn có mục "Thông tin cảnh báo" cập nhật các thông báo, thông tin mới nhất, chính thống từ chính quyền đến với người dân, doanh nghiệp.

Theo anh Khải, ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương nhất là ở cơ sở vẫn còn phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ không đúng quy định; chưa kịp thời tiếp nhận, xử lý khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp...

Do đó, với ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi thì người dân, doanh nghiệp sẽ được tương tác trực tuyến với các cấp chính quyền Thủ đô. Từ đó nhà quản lý sẽ kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp để xử lý nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Tạo bước tiến trong xây dựng công dân số, xã hội số
iHaNoi được kỳ vọng góp phần thúc đẩy xây dựng công dân số

Thúc đẩy xây dựng công dân số, xã hội số

Hào hứng tìm hiểu về ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi), Phạm Thu Thảo (quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: iHaNội không chỉ là một phần mềm kết nối người dân với chính quyền mà còn có nhiều tiện ích khác.

Như tại mục “Tiện ích đô thị thông minh”, iHaNoi có các mục nhỏ như giao thông (tra cứu tuyến xe, bản đồ ngập úng…), y tế (cơ sở y tế, mạng lưới nhà thuốc), du lịch (bản đồ du lịch…), di sản văn hóa… Ngoài ra còn có các mục truyền thông, tin tức, sáng kiến, góp ý.

Chị Thảo cho rằng, với các tiện ích này, không chỉ người dân Thủ đô mà khách du lịch đến tham quan, vui chơi tại Hà Nội cũng hoàn toàn có thể sử dụng để tìm hiểu những điểm di tích, những thông tin bổ ích về giao thông, giúp cho chuyến du lịch ở Thủ đô được thuận tiện hơn.

Bạn trẻ kỳ vọng các thông tin sẽ được cập nhật thường xuyên và phong phú hơn; nhanh chóng trở thành một nền tảng hữu ích được đông đảo người dân và du khách sử dụng. Qua đó, có thể chung tay xây dựng một Hà Nội hiện đại, văn minh.

Trần Bảo Ngọc (quận Ba Đình) thì hồ hởi khi ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi mang lại khả năng giao tiếp hiệu quả cho phép người trẻ cảm nhận được sự lắng nghe và tác động tích cực từ các cơ quan chính quyền.

“Mình mong muốn qua ứng dụng này những góp ý, sáng kiến người trẻ sẽ được trực tiếp phản ánh tới chính quyền; từ đó có thể thúc đẩy ý thức, trách nhiệm của người trẻ đồng hành cùng TP trong việc xây dựng và phát triển Thủ đô”- Bảo Ngọc chia sẻ.

Dự kiến ngày 28/6 tới đây, ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) sẽ chính thức ra mắt cùng với Hồ sơ sức khỏe điện tử trên VNeID, Cấp lý lịch tư pháp trên VNeID, Hệ thống E-Cabinet… Từ đây sẽ tạo bước đột phá cho Hà Nội trong xây dựng công dân số, xã hội số.

Hạnh Nguyên

Đọc thêm

Sẵn sàng phục vụ tốt nhất cho người dân Công nghệ số

Sẵn sàng phục vụ tốt nhất cho người dân

Chiều 30/6, lần thứ 4 trong hơn 1 tuần qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng chủ trì họp rà soát tiến độ và kết quả triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số liên thông, đồng bộ để chuẩn bị thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp xuyên suốt, hiệu quả, không gián đoạn từ ngày 1/7/2025.
Tập huấn chuyển đổi số, ứng dụng AI cho cán bộ ngành Tòa án Công nghệ số

Tập huấn chuyển đổi số, ứng dụng AI cho cán bộ ngành Tòa án

TTTĐ - Ngày 28/6, Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII phối hợp cùng Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức chương trình tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác tại tòa án” cho hơn 1.000 Thẩm tra viên Tòa án, Thư ký Tòa án, Hòa giải viên TAND TP Hồ Chí Minh nhằm từng bước nâng cao hiệu quả xử lý nghiệp vụ và đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số ngành Tư pháp.
Đà Nẵng: Vận hành chính quyền số hiệu quả phục vụ người dân Chuyển đổi số

Đà Nẵng: Vận hành chính quyền số hiệu quả phục vụ người dân

TTTĐ - Để quy trình thử nghiệm được vận hành thông suốt, giải pháp công nghệ thông tin được đẩy mạnh ứng dụng tại các phường, xã mới. Thủ tục hành chính công cũng được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi hơn cho người dân.
Tạo đột phá mạnh mẽ phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo Chuyển đổi số

Tạo đột phá mạnh mẽ phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Sáng 27/6, tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Khoa học, Công nghệ (sửa đổi) và đổi mới sáng tạo với 435/438 ĐBQH có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99,3%.
Thay đổi địa điểm Bộ phận “Một cửa” của Chi nhánh số 1 Chuyển đổi số

Thay đổi địa điểm Bộ phận “Một cửa” của Chi nhánh số 1

TTTĐ - Từ ngày 27/6, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội thay đổi địa điểm Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (Bộ phận “Một cửa”) của Chi nhánh số 1.
Hà Nội đảm bảo tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thông suốt Chuyển đổi số

Hà Nội đảm bảo tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thông suốt

TTTĐ - Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố vừa ban hành Kế hoạch số 938/TTPVHCC-TCT về tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Chuyển đổi số - đòn bẩy chiến lược trong quản lý rác thải Công nghệ số

Chuyển đổi số - đòn bẩy chiến lược trong quản lý rác thải

TTTĐ - Đối mặt với áp lực ngày càng lớn từ hơn 7.000 tấn rác thải sinh hoạt mỗi ngày, trong khi phương pháp quản lý rác thải truyền thống đã bộc lộ nhiều hạn chế, chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ được xem là giải pháp chiến lược để thành phố Hà Nội đạt mục tiêu trở thành đô thị xanh – thông minh.
Dấu ấn chuyển đổi số tại các kỳ họp thử nghiệm ở Hồng Vân Công nghệ số

Dấu ấn chuyển đổi số tại các kỳ họp thử nghiệm ở Hồng Vân

TTTĐ - Các Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ, Kỳ họp HĐND và Hội nghị thành viên UBND xã Hồng Vân (Hà Nội) diễn ra sáng nay đều nhanh, gọn nhờ ứng dụng chuyển đổi số.
Giải thưởng của nỗ lực chuyển đổi số Chuyển đổi số

Giải thưởng của nỗ lực chuyển đổi số

TTTĐ - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vừa được vinh danh “Top Doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh và giải pháp công nghệ công nghiệp 4.0”.
Tập huấn quy trình giải quyết TTHC chính quyền địa phương 2 cấp Chuyển đổi số

Tập huấn quy trình giải quyết TTHC chính quyền địa phương 2 cấp

TTTĐ - Chiều 25/6, Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội phối hợp với Tổng công ty Viễn thông MobiFone, tổ chức chương trình đào tạo, tập huấn quy trình giải quyết thủ tục hành chính và vận hành hệ thống dịch vụ công trực tuyến theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ 1/7/2025.
Xem thêm