Tag

Tạo bước tiến trong xây dựng công dân số, xã hội số

Chuyển đổi số 17/06/2024 10:00
aa
TTTĐ - Việc Hà Nội sắp ban hành ứng dụng giúp công dân Thủ đô tương tác trực tuyến với các cấp chính quyền là bước đột phá thể hiện nỗ lực của TP trong việc lấy doanh nghiệp và người dân là trung tâm phục vụ; đồng thời sẽ là một bước tiến quan trọng trong xây dựng và phát triển công dân số, xã hội số.
Phường Quán Thánh (Ba Đình) ra mắt mô hình “Công dân số” Những công dân số tự tin, năng động tham gia phát triển kinh tế - xã hội Hướng đến Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, công dân số

Thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền và người dân

Nghe con trai kể về việc sắp tới đây, TP Hà Nội sẽ vận hành một loại ứng dụng mà thông qua đó người dân có thể trao đổi trực tiếp với cơ quan chính quyền, ông Lê Đình Khanh (quận Thanh Xuân) phấn khởi xen lẫn bất ngờ.

Ở tuổi 65, từng trải qua những thời điểm, để làm được một thủ tục giấy tờ phải chuẩn bị bao ngày, đi đi về về ngày nọ sang ngày kia…hồ sơ mới được giải quyết; nhiều việc tại địa phương "ý kiến" mỏi mòn không nhận được hồi âm; nên giờ đây, nghĩ đến việc ngồi ở nhà mà cũng có thể phản ánh trực tiếp với các cơ quan chính quyền, ông Khanh khó tránh khỏi bất ngờ.

“Những năm gần đây, việc thực hiện cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông trên địa bàn TP khá tốt. Cái cảnh đi về như thời xưa và câu nói “hành chính hành là chính” đã qua rồi. Người dân chúng tôi được phục vụ tốt hơn, cơ bản đều hài lòng. Bây giờ lại có thêm ứng dụng cho phép tương tác với chính quyền qua mạng thì thật ngoài cả mong đợi” - ông Khanh phấn khởi cho biết.

Tạo bước tiến trong xây dựng công dân số, xã hội số
Ứng dụng Công dân Thủ đô số giúp người dân tương tác trực tuyến chính quyền nhanh hơn

Anh Lê Đình Khải (con trai ông Khanh) bày tỏ: “Người dân chúng tôi ghi nhận sự nỗ lực của TP trong công tác chỉ đạo, điều hành, đã tốt nay càng tốt hơn. Không chỉ giúp người dân thuận lợi trong thực hiện các thủ tục, chính quyền dường như cũng đang chủ động tiến lại gần với người dân”.

Qua tìm hiểu thông tin, anh Khải được biết, ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi sẽ giúp người dân có thể tương tác trực tuyến với các cấp cơ quan chính quyền tại Hà Nội với các tính năng nổi bật như phản ánh hiện trường (gửi phản ánh từ nhiều lĩnh vực tới chính quyền).

Từ đó, chính quyền có thể nắm bắt được những vấn đề của người dân và giải quyết, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn TP ngày một tốt hơn.

Đặc biệt, ứng dụng cũng có phần "Tiếp dân trực tuyến", người dân có thể tạo và gửi phiếu đăng ký tiếp dân trực tuyến thay vì đến cơ quan chính quyền để đăng ký. Ngoài ra còn có mục "Thông tin cảnh báo" cập nhật các thông báo, thông tin mới nhất, chính thống từ chính quyền đến với người dân, doanh nghiệp.

Theo anh Khải, ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương nhất là ở cơ sở vẫn còn phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ không đúng quy định; chưa kịp thời tiếp nhận, xử lý khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp...

Do đó, với ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi thì người dân, doanh nghiệp sẽ được tương tác trực tuyến với các cấp chính quyền Thủ đô. Từ đó nhà quản lý sẽ kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp để xử lý nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Tạo bước tiến trong xây dựng công dân số, xã hội số
iHaNoi được kỳ vọng góp phần thúc đẩy xây dựng công dân số

Thúc đẩy xây dựng công dân số, xã hội số

Hào hứng tìm hiểu về ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi), Phạm Thu Thảo (quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: iHaNội không chỉ là một phần mềm kết nối người dân với chính quyền mà còn có nhiều tiện ích khác.

Như tại mục “Tiện ích đô thị thông minh”, iHaNoi có các mục nhỏ như giao thông (tra cứu tuyến xe, bản đồ ngập úng…), y tế (cơ sở y tế, mạng lưới nhà thuốc), du lịch (bản đồ du lịch…), di sản văn hóa… Ngoài ra còn có các mục truyền thông, tin tức, sáng kiến, góp ý.

Chị Thảo cho rằng, với các tiện ích này, không chỉ người dân Thủ đô mà khách du lịch đến tham quan, vui chơi tại Hà Nội cũng hoàn toàn có thể sử dụng để tìm hiểu những điểm di tích, những thông tin bổ ích về giao thông, giúp cho chuyến du lịch ở Thủ đô được thuận tiện hơn.

Bạn trẻ kỳ vọng các thông tin sẽ được cập nhật thường xuyên và phong phú hơn; nhanh chóng trở thành một nền tảng hữu ích được đông đảo người dân và du khách sử dụng. Qua đó, có thể chung tay xây dựng một Hà Nội hiện đại, văn minh.

Trần Bảo Ngọc (quận Ba Đình) thì hồ hởi khi ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi mang lại khả năng giao tiếp hiệu quả cho phép người trẻ cảm nhận được sự lắng nghe và tác động tích cực từ các cơ quan chính quyền.

“Mình mong muốn qua ứng dụng này những góp ý, sáng kiến người trẻ sẽ được trực tiếp phản ánh tới chính quyền; từ đó có thể thúc đẩy ý thức, trách nhiệm của người trẻ đồng hành cùng TP trong việc xây dựng và phát triển Thủ đô”- Bảo Ngọc chia sẻ.

Dự kiến ngày 28/6 tới đây, ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) sẽ chính thức ra mắt cùng với Hồ sơ sức khỏe điện tử trên VNeID, Cấp lý lịch tư pháp trên VNeID, Hệ thống E-Cabinet… Từ đây sẽ tạo bước đột phá cho Hà Nội trong xây dựng công dân số, xã hội số.

Đọc thêm

Quận Hoàn Kiếm phát động phong trào “Bình dân học vụ số” Chuyển đổi số

Quận Hoàn Kiếm phát động phong trào “Bình dân học vụ số”

TTTĐ - Ngày 30/5, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tổ chức Lễ phát động phong trào “Bình dân học vụ số” nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của các phòng, ban, đơn vị; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong quận Hoàn Kiếm để triển khai kế hoạch của thành phố, quận về thực hiện phong trào “Bình dân học vụ số”.
Chuyển đổi số ngân hàng phải "hành động quyết liệt, nâng tầm hiệu quả" Công nghệ số

Chuyển đổi số ngân hàng phải "hành động quyết liệt, nâng tầm hiệu quả"

TTTĐ - Chiều 29/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự sự kiện "Ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2025" và công bố chương trình tín dụng 500.000 tỷ đồng cho khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và hạ tầng chiến lược.
MB đón Thủ tướng tham quan không gian công nghệ trong sự kiện Chuyển đổi số 2025... Công nghệ số

MB đón Thủ tướng tham quan không gian công nghệ trong sự kiện Chuyển đổi số 2025...

TTTĐ - Ngày 29/5, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã tham gia sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức với chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới”.
"Robocon Việt Nam 2025" phát triển kỹ năng số cho sinh viên Công nghệ số

"Robocon Việt Nam 2025" phát triển kỹ năng số cho sinh viên

TTTĐ - Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam 2025 (Robocon Việt Nam 2025) tiếp tục khẳng định vị thế là sân chơi công nghệ kỹ thuật lớn nhất dành cho sinh viên khối kỹ thuật trên toàn quốc. Đây là môi trường thực hành kiến thức về thiết kế cơ khí, lập trình điều khiển, tự động hóa, phát triển các kỹ năng mềm quan trọng cho sinh viên.
Thí điểm xây dựng hệ thống hỗ trợ trực tiếp, trực tuyến về TTHC Chuyển đổi số

Thí điểm xây dựng hệ thống hỗ trợ trực tiếp, trực tuyến về TTHC

TTTĐ - Trước nhu cầu của người dân cần được hỗ trợ khi thực hiện các thủ tục hành chính ngày càng tăng cao, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội triển khai thí điểm Đề án Hỗ trợ trực tiếp - trực tuyến, tư vấn thủ tục hành chính đa kênh nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, thúc đẩy chuyển đổi số và xây dựng chính quyền số, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.
Trang bị kỹ năng số cho mọi người dân Chuyển đổi số

Trang bị kỹ năng số cho mọi người dân

TTTĐ - Phong trào "Bình dân học vụ số" giúp người dân tiếp cận và tận dụng công nghệ trong cuộc sống, hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số, đồng thời, tham gia xây dựng Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số, công dân số.
Hỗ trợ xây dựng thể chế hài hòa, khuyến khích sự phát triển AI và kiểm soát được tiêu cực Công nghệ số

Hỗ trợ xây dựng thể chế hài hòa, khuyến khích sự phát triển AI và kiểm soát được tiêu cực

Sáng 28/5, trong chương trình thăm chính thức Malaysia và tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 46 cùng các hội nghị cấp cao liên quan, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự phiên thảo luận "Lưới thông minh: Kết nối thông qua AI tự chủ".
Hà Nội công khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về TTHC Công nghệ số

Hà Nội công khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về TTHC

TTTĐ - Từ ngày 28/5/2025, Đoàn Kiểm tra, giám sát liên ngành hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (Hà Nội) chính thức công khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và tổ chức qua điện thoại, Zalo, Viber.
Từ ngày 1/6, tiếp nhận 100% hồ sơ đăng ký biện pháp bảo đảm về đất đai trực tuyến Chuyển đổi số

Từ ngày 1/6, tiếp nhận 100% hồ sơ đăng ký biện pháp bảo đảm về đất đai trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 1/6/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội chính thức triển khai tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến đối với một số thủ tục hành chính (TTHC).
Tích hợp trí tuệ nhân tạo thấu cảm một cách toàn diện Công nghệ số

Tích hợp trí tuệ nhân tạo thấu cảm một cách toàn diện

TTTĐ - Tại sự kiện “Đột phá AI - Tuyệt đỉnh thấu cảm”, LG Electronics Việt Nam (LG) chính thức ra mắt thế hệ TV LG AI 2025 được tích hợp trí tuệ nhân tạo thấu cảm một cách toàn diện.
Xem thêm