Tây Ninh tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính
Quy hoạch tỉnh Tây Ninh: Sẵn sàng đón sóng đầu tư Giáo dục Tây Ninh bứt phá với 151 trường đạt chuẩn quốc gia |
Theo đó, tỉnh Tây Ninh đang thực hiện trong hạn 49 nhiệm vụ, quá hạn 5 nhiệm vụ; hoàn thành đúng hạn 89 nhiệm vụ, quá hạn 4 nhiệm vụ; hoàn thành nhưng đang chờ xác nhận 29 nhiệm vụ.
Ông Nguyễn Thanh Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số, Cải cách thủ tục hành chính tỉnh Tây Ninh (Ảnh: Minh Phú) |
Trong 9 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh tiếp nhận 306 phản ánh kiến nghị và 270.497 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó số lượng hồ sơ đã giải quyết là 260.103 hồ sơ (254.598 hồ sơ trước hạn, đúng hạn, đạt 94,12%); 5.505 hồ sơ quá hạn (chiếm 2,03%).
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Tây Ninh, việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của một số đơn vị, địa phương vẫn còn tình trạng để hồ sơ quá hạn, nhất là đối với hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện; chưa công khai đầy đủ, kịp thời một số thủ tục hành chính theo quyết định công bố của Chủ tịch UBND tỉnh; thực hiện chưa đúng số hóa theo quy định... Các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính tăng trên 93%, tuy nhiên tỷ lệ giải quyết phản ánh chỉ dưới 10%.
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tây Ninh Nguyễn Tấn Đức báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số tỉnh Tây Ninh đến hết tháng 10/2024 (Ảnh: Minh Phú) |
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tây Ninh Nguyễn Tấn Đức cho biết, ngoài những kết quả tích cực, công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh vẫn còn hạn chế. Tỷ lệ hồ sơ trên cổng dịch vụ công trực tuyến, tỷ lệ thanh toán trực tuyến và tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa ứng dụng nền tảng số còn thấp. Tính đến ngày 31/10/2024, tỉnh đã hoàn thành 9/16 chỉ tiêu, kế hoạch chuyển đổi số.
Theo ông Nguyễn Tấn Đức, nguyên nhân là do nhận thức tầm quan trọng chuyển đổi số của người dân chưa thật sự đầy đủ, công tác tuyên truyền chưa hiệu quả. Thủ trưởng ở một số cơ quan, đơn vị chỉ đạo công tác cải cách hành chính chuyển đổi số chưa thực sự quyết liệt. Nhân lực có kinh nghiệm trong triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu. Hệ thống mạng đôi khi trục trặc và đặc biệt là vẫn còn nhiều người dân chưa từng tiếp xúc công nghệ thông tin, khả năng sử dụng, cập nhật internet còn thấp. Một số thủ tục hành chính còn rườm rà, phức tạp.
Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc đã yêu cầu các Sở, ngành và địa phương tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, thực hiện đạt các nhiệm vụ cải cách hành chính của tỉnh đề ra; tiến hành rà soát ngay và làm rõ nguyên nhân các cải cách hành chính chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa đạt để có giải pháp kịp thời.
Đồng thời, các địa phương rà soát, đánh giá cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu để tiến hành thay thế bằng cán bộ có năng lực, kinh nghiệm, đạo đức trong giải quyết thủ tục hành chính. Các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm việc công bố công khai, minh bạch đầy đủ thủ tục hành chính theo quy định; lập đường dây nóng công khai để tiếp nhận phản ánh của người dân và doanh nghiệp.
Trung tâm Giám sát điều hành thông minh (IOC) tỉnh Tây Ninh |
Các đơn vị tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính, cán bộ tiếp nhận phản ánh không được né tránh phúc đáp việc trả lời kiến nghị, tránh trả lời chung chung, không cụ thể, không rõ ràng dứt khoát, đùn đẩy trách nhiệm.
Đối với công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh, các cấp, các ngành nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ đã đề ra; đẩy mạnh hoàn thiện các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên chuyển đổi số như: Thuế, tài nguyên - môi trường, xây dựng…
Các đơn vị tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp phần mềm theo hướng đơn giản hóa để người dân, doanh nghiệp dễ thực hiện; đẩy mạnh thực hiện việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; kiểm tra, rà soát và kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền thực hiện cắt giảm đối với những thủ tục rườm rà, chồng chéo.
“Tỉnh luôn quan tâm đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong chuyển đổi số; tăng cường chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến để hoàn thành mục tiêu đã đề ra trong năm 2024”, ông Nguyễn Thanh Ngọc cho biết.