Tag

Tecco xây dựng nhiều dự án “khủng” tại Thái Nguyên khi chưa được cấp phép?

Bạn đọc 28/05/2018 11:59
aa
TTTĐ- Thời gian qua, dư luận thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) xôn xao trước việc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Ứng dụng công nghệ mới (Tecco) chi nhánh tại Thái Nguyên triển khai xây dựng 2 dự án “khủng” trên địa bàn thành phố khi chưa được cấp phép xây dựng, có nhiều dấu hiệu vi phạm về Luật Xây dựng, Luật Đất đai và Luật Đấu thầu… Để làm rõ những băn khoăn của bạn đọc, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã vào cuộc tìm hiểu và bước đầu xác định được một số sai phạm.

Tecco xây dựng nhiều dự án “khủng” tại Thái Nguyên khi chưa được cấp phép?

Bài 1: Nhiều nghi vấn cần được làm sáng tỏ


Mới đây, báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được phản ánh của nhiều bạn đọc về việc Tecco triển khai xây dựng Khu nhà ở tổng hợp Tecco nằm trên đường Phủ Liễn (phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) khi chưa có giấy phép xây dựng; không treo biển thông báo thi công công trình; không che bạt; chưa đảm bảo an toàn lao động; xe chở đất cát rơi vãi ra đường gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến các hộ dân ở xung quanh dự án.



Tecco xây dựng nhiều dự án “khủng” tại Thái Nguyên khi chưa được cấp phép?
Dự án Tecco Tower Thái Nguyên tại đường Phù Liễn

Theo ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tại công trình này ngày 17/5 vừa qua, các công nhân đang gấp rút hoàn thiện nốt mặt ngoài các tầng khối đế. Tại cổng chính của công trường hướng ra đường Phủ Liễn không thấy chủ đầu tư treo biển báo thi công dự án; xung quanh công trình cũng không che bạt lưới để tránh vật liệu xây dựng rơi vãi ra đường và các hộ liền kề.

Một số người dân ở đây cho biết, công trình gây bụi bẩn, tiếng ồn lớn, ảnh hưởng đến sinh hoạt của họ. Ngoài ra, một số thợ thi công xây dựng công trình này còn cho người dân biết “chất lượng công trình không đảm bảo”.

Cùng ngày, trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Trần Nam Thái, Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ, cho biết: Đây là dự án được UBND tỉnh Thái Nguyên quyết định đồng ý chủ trương, phê duyệt các bước cho Tecco chi nhánh Thái Nguyên đầu tư xây dựng dự án… Mức độ công trình cấp 1, 2. Phía UBND phường chỉ phối hợp với Sở Xây dựng và cơ quan chức năng của thành phố Thái Nguyên kiểm tra.

Theo một số tài liệu mà vị Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ cung cấp, ngày 23/9/2015, UBND tỉnh Thái Nguyên có Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu nhà ở tổng hợp Tecco thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Ứng dụng công nghệ mới (Tecco) có trụ sở tại số 65 đường Linh Đông (phường Linh Đông, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) được thực hiện dự án; đầu tư 100% vốn xây dựng dự án.

Đây là dự án thay thế khu chung cư cũ Phủ Liễn (đường Phủ Liễn, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên). Dự án có quy mô xây dựng 2 tòa tháp cao 21 tầng trên diện tích 2.047,8m2; một nhà văn hóa trên diện tích 538,68m2. Tổng diện tích đất sử dụng cho dự án này là khoảng 4.148,81m2.

Ngày 22/11/2017, Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên đã cấp Giấy phép số 38/GPXD cho Chi nhánh Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Ứng dụng công nghệ mới tại Thái Nguyên (địa chỉ tại 154 đường Minh Cầu, phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) được phép xây dựng tòa nhà hỗn hợp dịch vụ thương mại và căn hộ chung cư thuộc dự án Khu nhà ở tổng hợp Tecco thành phố Thái Nguyên.

Quy mô của dự án gồm: Diện tích xây dựng tầng 1 (tầng trệt) là 2042m2; tổng diện tích sàn là 39.147m2; chiều sâu công trình là 6,350m (tính từ cốt 0 của công trình xuống cao độ sàn tầng hầm); chiều cao của công trình là 70,25m với 21 tầng (1 tầng hầm, 3 tầng khối đế và 18 tầng khối tháp).


Tecco xây dựng nhiều dự án “khủng” tại Thái Nguyên khi chưa được cấp phép?
Tecco xây dựng nhiều dự án “khủng” tại Thái Nguyên khi chưa được cấp phép?
Tecco xây dựng nhiều dự án “khủng” tại Thái Nguyên khi chưa được cấp phép?
Tecco xây dựng nhiều dự án “khủng” tại Thái Nguyên khi chưa được cấp phép?
Những hình ảnh và thông tin đăng tải trên địa chỉ http://teccohanoi.com/du-an/Tecco-Thai-Nguyen

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về dự án này, một số chuyên gia xây dựng cho rằng: Từ khi được cấp phép xây dựng (ngày 22/11/2017) đến ngày 17/5/2018 là khoảng 6 tháng. Đơn vị thi công đã xây xong phần thô, trát, sơn, lắp đặt hoàn thiện 18 tầng khối tháp và đang hoàn thiện nối phần khối đế là có thể đi vào sử dụng với tốc độ “quá thần tốc”. Điều này khiến dư luận lo ngại về chất lượng công trình.

Để có câu trả lời cho những nghi vấn của bạn đọc về dự án này, trong các ngày 21, 25/5/2018, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục “gõ cửa” các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên (như: Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh Thái Nguyên) đề nghị được cung cấp thông tin và các hồ sơ, biên bản kiểm tra… nhưng vẫn chưa tiếp cận được.

Khi trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông Nguyễn Văn Dương - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Thái Nguyên, đã đồng ý cung cấp cho thông tin vào ngày thứ sáu (25/5). Tuy nhiên khi phóng viên đến thì vị này lại cho biết, “phải có ý kiến phân công phát ngôn của Giám đốc Sở Xây dựng” và đề nghị phóng viên xuống phường sở tại để lấy tài liệu. Phóng viên đã liên lạc qua điện thoại và nhắn tin đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh giúp cung cấp thông tin nhưng đáng tiếc là vị lãnh đạo này đang bận đi họp và cũng không trả lời tin nhắn.

Theo Giấy phép xây dựng do lãnh đạo Phường Hoàng Văn Thụ cung cấp, tại phần dưới Giấy phép xây dựng cấp cho Chi nhánh Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Ứng dụng công nghệ mới tại Thái Nguyên, do ông Hoàng Đức Khánh – Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên ký có ghi rõ: Phải thông báo bằng văn bản về ngày khởi công cho cơ quan cấp phép xây dựng trước khi khởi công xây dựng công trình; xuất trình giấy phép xây dựng cho cơ quan có thẩm quyền khi được yêu cầu theo quy định của pháp luật và treo biển báo tại địa điểm xây dựng theo quy định. Như vậy có thể thấy, hồ sơ về 2 dự án Tecco đang thi công tại TP Thái Nguyên có ở Sở Xây dựng của tỉnh này nhưng không hiểu vì sao lại không thể cung cấp cho phóng viên?.

Để rộng đường dư luận và có thông tin khách quan đa chiều, phóng viên đến Chi nhánh Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Ứng dụng công nghệ mới tại Thái Nguyên theo địa chỉ ghi trên giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, khi đến đây, biển hiệu ngôi nhà là tiệm làm đẹp. Hỏi những người ở đây, chúng tôi được biết: Trụ sở chi nhánh Tecco Thái Nguyên đã chuyển đi chỗ khác lâu rồi. Phóng viên cũng nhiều lần liên lạc, nhắn tin vào số máy được cho là của vị Phó Giám đốc Tecco Thái Nguyên (số máy này do lãnh đạo phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên cung cấp) nhưng cũng không có hồi âm.


Tecco xây dựng nhiều dự án “khủng” tại Thái Nguyên khi chưa được cấp phép?
Tecco xây dựng nhiều dự án “khủng” tại Thái Nguyên khi chưa được cấp phép?
Bùn đất từ các xe ô tô vận chuyển vật liệu vương vãi khắp đường Phủ Liễn, làm nứt vỡ vỉa hè.

Chúng tôi tiếp tục tìm kiếm thông tin tại địa chỉ http://teccohanoi.com/du-an/Tecco-Thai-Nguyen thì thấy nội dung và hình ảnh như sau: “Tecco Thái Nguyên, ngày xuất bản: 1/3/2017 1:33:51 CH; Cập nhật tiến độ thi công dự án Tecco Tower Thái Nguyên ngày 12/8/2017. Chuẩn bị mở bán đợt 1 khu nhà ở Hỗn hợp Tecco Thái Nguyên. Liên hệ trực tiếp chủ đầu tư Tecco…”. Sau các phần giới thiệu về dự án Tecco Tower Thái Nguyên tại đường Phù Liễn, về thiết kế, tiện ích…, phần 5 cập nhật tiến độ thi công dự án: “Chuẩn bị đổ sàn 10 tòa nhà B; đang ghép sàn tầng 5 tòa nhà A; một số hình ảnh mới nhất tại dự án…”.

Từ Giấy phép xây dựng và những thông tin, hình ảnh đăng tải trên trang http://teccohanoi.com/du-an/Tecco-Thai-Nguyen cho thấy, việc bạn đọc phản ánh về các dự án do Tecco chi nhánh Thái Nguyên đang triển khai thi công khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng là có cơ sở.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./.


Tin liên quan

Đọc thêm

Bài 10: Trung ương chỉ đạo xem xét, giải quyết và báo cáo Đường dây nóng

Bài 10: Trung ương chỉ đạo xem xét, giải quyết và báo cáo

TTTĐ - Mới đây, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã có Công văn số 24/TSTCDTW-TTCP, chuyển đơn của bà Trần Thị Hương đến UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để xem xét, giải quyết, đồng thời đề nghị thông tin kết quả đến Trụ sở Tiếp công dân Trung ương.
Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City Đường dây nóng

Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City.
Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh Đường dây nóng

Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có thông báo gửi tới Cục quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện pháp luật của các công ty đang nợ thuế.
Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ” Đường dây nóng

Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ”

TTTĐ - Theo đơn tố cáo, để hợp thức làm 3 “bìa đỏ”, một số cán bộ xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, có dấu hiệu làm giả “Biên bản họp gia đình”; làm giả, khống chữ ký của cụ Côi và 6 con gái của cụ.
Phát hiện phân bón kém chất lượng, phạt người bán và nhà cung ứng Nhịp sống phương Nam

Phát hiện phân bón kém chất lượng, phạt người bán và nhà cung ứng

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi vừa tiến hành xử phạt đối với một hộ kinh doanh và nhà cung ứng sản phẩm phân bón kém chất lượng.
Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong Đường dây nóng

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong

TTTĐ - Một người dân tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một mua đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế nhưng khi làm thủ tục sang tên lại bị kéo dài từ năm 2012 đến tận nay vẫn chưa xong.
Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ Đường dây nóng

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Xem thêm