Tag

Temasek công bố giá trị danh mục đầu tư ròng đạt 389 tỷ đô la Singapore

Thị trường - Tài chính 09/07/2024 17:51
aa
TTTĐ - Giá trị danh mục đầu tư ròng theo giá thị trường của Temasek là 420 tỷ đô la Singapore bao gồm mức tăng giá trị theo giá thị trường là 31 tỷ đô la Singapore từ các tài sản chưa niêm yết, tăng 9 tỷ đô la Singapore so với năm ngoái.

Theo Temasek, báo cáo Giá trị danh mục đầu tư ròng (NPV) đạt 389 tỷ đô la Singapore cho năm tài khoá kết thúc vào ngày 31/3/2024, tăng 7 tỷ đô la Singapore so với năm trước. Ngoài ra, danh mục đầu tư chưa niêm yết ra thị trường sẽ mang lại 31 tỷ đô la Singapore giá trị gia tăng và đưa NPV theo giá thị trường (Mark to Market - MTM) của Temasek lên 420 tỷ đô la Singapore, tăng 9 tỷ đô la Singapore so với NPV MTM của năm ngoái. Sự gia tăng này chủ yếu là do lợi nhuận đầu tư của Temasek tại thị trường Mỹ và Ấn Độ, bù đắp cho hoạt động không hiệu quả của thị trường vốn Trung Quốc.

Temasek công bố giá trị danh mục đầu tư ròng đạt 389 tỷ đô la Singapore

Danh mục đầu tư chưa niêm yết của Temasek tăng trưởng ổn định từ 20% vào năm 2004 lên 52% tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2024. Với sự gia tăng tỷ trọng đầu tư này, báo cáo giá trị danh mục đầu tư chưa niêm yết theo giá thị trường sẽ tương xứng với các công ty khác trong ngành. Vì vậy, Temasek đã điều chỉnh phương pháp tiếp cận của mình trong năm nay cho phù hợp với thực tế thị trường và đã trình bày giá trị danh mục đầu tư ròng theo giá thị trường (MTM NPV) cho năm tài chính 2022 và 2023 trên cơ sở tương tự để đảm bảo tính nhất quán.

Tổng lợi nhuận Cổ đông (TSR) trong 20 năm và 10 năm của Temasek duy trì ổn định lần lượt ở mức 7% và 6%. Các chỉ số như NPV và TSR trong dài hạn 20 năm và 10 năm thể hiện rõ hơn về hoạt động của chúng tôi và đồng nhất với sứ mệnh của Temasek trong việc tạo ra lợi nhuận bền vững trong dài hạn. TSR trong dài hạn còn phụ thuộc vào năm bắt đầu và năm kết thúc của kỳ báo cáo. Trong năm nay, TSR 20 năm không bao gồm giai đoạn phục hồi sau SARS năm 2004. Điều này giải thích vì sao TSR 20 năm đã giảm từ 9% vào năm ngoái xuống còn 7% vào năm nay; TSR trong năm nay đạt 1,60%.

Xây dựng một danh mục đầu tư bền vững với tầm nhìn dài hạn

Temasek duy trì một tốc độ đầu tư thận trọng nhưng ổn định giữa những bất ổn về kinh tế toàn cầu. Temasek đã đầu tư 26 tỷ đô la Singapore vào các cơ hội trong các lĩnh vực công nghệ, dịch vụ tài chính, phát triển bền vững, tiêu dùng và chăm sóc sức khỏe, phù hợp với 4 xu hướng mang tính cấu trúc: Số hoá, Lối sống Bền vững, Tương lai của Tiêu dùng, Tuổi thọ tăng cao hơn. Ngoài Singapore, Hoa Kỳ tiếp tục là điểm đến hàng đầu cho vốn đầu tư, sau đó là Ấn Độ và khu vực Châu Âu. Ngoài ra, Temasek cũng tăng cường hoạt động đầu tư của mình tại Nhật Bản.

Temasek công bố giá trị danh mục đầu tư ròng đạt 389 tỷ đô la Singapore

Temasek đã thoái vốn 33 tỷ đô la Singapore trong năm qua. Trong đó, khoảng 10 tỷ đô Singapore là do hãng Hàng không Singaporevà Công ty Pavilion Energy mua lại vốn từ các trái phiếu chuyển đổi bắt buộc và cổ phiếu ưu đãi của họ. Nhìn chung, Temasek đã thoái vốn ròng đạt 7 tỷ đô la Singapore, so với vốn đầu tư ròng 4 tỷ đô Singapore một năm trước đây.

Temasek tiếp tục duy trì một mức độ thanh khoản cao, kết thúc năm ở trạng thái tiền mặt ròng.

Lợi nhuận ổn định dài hạn của Temasek tiếp tục được củng cố bởi việc tái cấu trúc tích cực cho danh mục đầu tư dựa trên yếu tố vị trí địa lý, loại tài sản và các lĩnh vực trọng tâm. Từ năm 2004, khi chúng tôi mở các văn phòng đầu tiên tại Châu Á, Temasek đã thu được lợi nhuận nhờ hoạt động đầu tư tại Trung Quốc trong 10 năm đầu tiên.

Trong 10 năm sau đó, Temasek mở văn phòng tại New York và London và nhân đôi tỷ trọng đầu tư của chúng tôi ở Châu Mỹ, Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi (khu vực EMEA), từ 18% vào năm 2014 lên 35% vào năm 2024. Hiệu suất của Temasek trong thập kỷ đã được nâng cao nhờ vào lợi nhuận cao hơn tại Mỹ và Ấn Độ, bù trừ cho tác động từ hoạt động tại thị trường Trung Quốc trong ba năm vừa qua. Do đó, danh mục đầu tư của Temasek vẫn tập trung chủ yếu tại Châu Á.

Nâng cao sự bền vững

Năm nay, Temasek đã phát hành Báo cáo Phát triển Bền vững đầu tiên. Báo cáo này tổng hợp các thông tin Temasek công bố và theo dõi tiến độ, có tính đến các yêu cầu về thông tin được công bố do Hội đồng Tiêu chuẩn Bền vững Quốc tế ban hành. Bằng cách chia sẻ các mục tiêu, tình hình thực tiễn và hiệu quả hoạt động bền vững của mình, Temasek mong muốn thúc đẩy niềm tin và trao đổi sâu sắc về chủ đề này với các bên liên quan.

Temasek công bố giá trị danh mục đầu tư ròng đạt 389 tỷ đô la Singapore

Trong năm, Temasek đã chi 3 tỷ đô la Singapore vào các khoản đầu tư phù hợp với xu hướng Sống Bền vững, tập trung vào sự bền vững và chuyển đổi khí hậu, trong đó bao hàm các lĩnh vực chính như thực phẩm, nước, chất thải, năng lượng, vật liệu, giao thông sạch và môi trường xây dựng. Temasek đầu tư vào các công ty ô tô điện Mahindra Electric Automobile tại Ấn Độ và BYD tại Trung Quốc, nhà cung cấp giải pháp pin bền vững Ascend Elements và nhà sản xuất điện phân Electric Hydrogen tại Mỹ. Vào tháng 5/2024, Temasek đã hợp tác với Brookfield để đầu tư vào Neoen, một công ty năng lượng tái tạo toàn cầu có trụ sở tại Pháp.

Temasek tiếp tục nâng cao sự bền vững thông qua việc hợp tác với các đối tác có cùng tầm nhìn như Brookfield, Breakthrough Energy và BlackRock, để đầu tư vào việc chuyển đổi năng lượng và những giải pháp thế hệ mới.

Hành trình Giảm khí thải Carbon

Mục tiêu của Temasek là giảm lượng phát thải cacbon ròng từ danh mục đầu tư của chúng tôi vào năm 2030 chỉ còn một nửa so với mức năm 2010, với tham vọng đạt mức không phát thải ròng vào năm 2050. Tổng danh mục phát thải của Temasek đã giảm đi 6 triệu tấn tương đương khí CO2 (tCO2e), từ 27 triệu tCO2e một năm trước đó xuống còn 21 triệu tCO2e tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2024. Mật độ cacbon trung bình (WACI) theo trọng số trong danh mục đầu tư của Temasek cũng giảm từ 116 tCO2e/S$ triệu doanh thu xuống còn 92 tCO2e/S$ triệu doanh thu trong cùng kỳ.

Nhờ việc khuyến khích quá trình giảm khí thải cacbon trong danh mục đầu tư của mình và tăng cường đầu tư vào các doanh nghiệp sử dụng ít carbon hơn, Temasek dự kiến lượng phát thải Phạm vi 1 và Phạm vi 2 liên quan đến danh mục đầu tư sẽ giảm phi tuyến tính theo thời gian. Bắt đầu từ ngày 1/4/2024, Temasek đã tăng giá carbon nội bộ lên 30% lên mức 65 USD/tCO2e, từ mức 50 USD/tCO2e trước đó; dự kiến, tăng dần mức giá này lên 100 USD/tCO2e vào năm 2030.

Temasek công bố giá trị danh mục đầu tư ròng đạt 389 tỷ đô la Singapore

Điều hướng trong tình hình mới

Nền kinh tế toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ hơn dự kiến. Tuy nhiên, phía trước vẫn có những rủi ro. Căng thẳng địa chính trị là một vấn đề trọng tâm, chủ yếu xoay quanh quan hệ Mỹ - Trung và các cuộc chiến tranh ở Ukraine và Gaza.

Tại nước Mỹ, lạm phát diễn biến không rõ ràng, thị trường lao động bền vững và sự tăng trưởng liên tục cho thấy Cục dự trữ liên bang (Federal Reserve) có thể tiếp tục duy trì mức lãi suất chính sách cao. Nếu lạm phát kéo dài hơn dự kiến, khả năng các đợt tăng lãi suất tiếp theo có thể tăng lên, gây ra nhiều khó khăn cho thị trường tài chính.

Nền kinh tế khu vực đồng Euro đang phục hồi, với tiêu thụ nội địa được hỗ trợ bởi tăng trưởng tín dụng và mức lương thực tế. Việc chuyển đổi năng lượng mở ra cơ hội đầu tư vào các doanh nghiệp chất lượng cao hưởng lợi từ việc tăng chi tiêu vốn vào công nghệ xanh. Tuy nhiên, Temasek cũng cẩn trọng với các rủi ro tiềm ẩn dưới hình thức tác động tài khóa ít mang tính hỗ trợ, cũng như sự thay đổi chính trị trong khu vực này.

Chính sách thúc đẩy tăng trưởng của Trung Quốc đã hỗ trợ cho việc phục hồi ở thị trường này, mặc dù vẫn còn những thách thức về mặt cấu trúc. Nếu không có sự tăng trưởng trong nhu cầu nội địa, tăng trưởng và lạm phát sẽ tiếp tục gây áp lực cho sự phục hồi nói trên.

Ấn Độ tiếp tục chứng kiến đà phát triển kinh tế mạnh mẽ song song với những cải thiện về ổn định vĩ mô và ổn định chính trị. Temasek kỳ vọng sự phát triển này sẽ duy trì ổn định trong hai năm tới, chủ yếu được thúc đẩy bởi chi phí đầu tư vào cơ sở hạ tầng, sự tăng tốc của việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng và sự phục hồi của khu vực tiêu dùng cá nhân.

Temasek công bố giá trị danh mục đầu tư ròng đạt 389 tỷ đô la Singapore

Nhìn về phía trước: Với suy nghĩ về ngày mai

Ông Lim Boon Heng, Chủ tịch Temasek Holdings cho biết: “2024 là một năm đặc biệt đối với Temasek khi chúng tôi kỷ niệm 50 năm thành lập. Kể từ khi thành lập vào năm 1974, Temasek đã chuyển mình từ một công ty cổ phần của Singapore thành một công ty đầu tư toàn cầu. Với những bài học từ quá khứ, chúng tôi hướng đến tương lai với niềm tin và lòng can đảm. Chúng tôi khao khát làm tốt, làm đúng và làm nên điều tốt đẹp cho các thế hệ hiện tại và tương lai, và luôn suy nghĩ về ngày mai trong tâm trí”.

"Trong thời đại của những thách thức toàn cầu chưa từng có, tính bền vững của danh mục đầu tư của chúng tôi vẫn là điểm mạnh cốt lõi. Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng cho tương lai, đồng thời thúc đẩy các giải pháp tạo ra một thế giới bền vững hơn, đầu tư vào các ngành và mô hình kinh doanh mang lại tăng trưởng cũng như khuyến khích các doanh nghiệp chuyển đổi và thích nghi thông qua các nỗ lực đổi mới. Chúng tôi tiếp tục hướng tới mục tiêu “Vì sự thịnh vượng cho mọi thế hệ” - như là Ngôi sao Bắc đẩu dẫn lối trong hành trình tìm kiếm con đường mang lại lợi nhuận bền vững trong dài hạn" - ông Dilhan Pillay, Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Điều hành Temasek Holdings khẳng định.

Kỷ niệm 50 năm thành lập Temasek Holdings

Bước sang năm thứ 50 là cơ hội để Temasek nhìn lại hành trình đã qua và chuẩn bị cho con đường phía trước. Vào tháng 6/2024, Temasek Holdings đã công bố T-Spring, là phần quà trị giá 150 triệu đô la Singapore cho cộng đồng nhằm nâng cao năng lực, chuẩn bị cho lực lượng lao động và các tổ chức của Singapore cho tương lai.

Với mục tiêu hỗ trợ phát triển kỹ năng, cấp học bổng cho đa bậc học, phần quà này là sự tri ân của Temasek dành cho các thế hệ đi trước, thế hệ hiện tại và tương lai của Singapore nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập. Phần quà thể hiện cam kết tập trung vào nhiều thế hệ, khẳng định niềm tự hào về cội nguồn và ghi nhận tầm quan trọng của nguồn nhân lực trong hành trình của Temasek Holdings nói riêng và trong sự thành công của Singapore nói chung.

Đọc thêm

Thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và quý III năm 2024 Thị trường - Tài chính

Thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và quý III năm 2024

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 71/CĐ-TTg ngày 21/7/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và quý III năm 2024.
"Cầu nối'' đặc biệt của các Thương vụ Việt Nam với Bộ, ngành, hiệp hội, địa phương Thị trường - Tài chính

"Cầu nối'' đặc biệt của các Thương vụ Việt Nam với Bộ, ngành, hiệp hội, địa phương

TTTĐ - Báo Công thương là "cầu nối" các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với Bộ, ngành, hiệp hội, địa phương, bạn đọc.
Doanh nghiệp SME khó chồng khó, đâu là giải pháp? Thị trường - Tài chính

Doanh nghiệp SME khó chồng khó, đâu là giải pháp?

TTTĐ - Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang trải qua nhiều thử thách lớn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đang phải đối mặt với vô vàn khó khăn từ việc suy thoái kinh tế đến lạm phát. Dưới sức ép biến động thị trường và tình trạng gián đoạn của chuỗi cung ứng, nhiều doanh nghiệp đang phải vật lộn với việc duy trì hoạt động kinh doanh ngày càng khắc nghiệt.
TP Hồ Chí Minh sắp tổ chức đối thoại hữu nghị, diễn đàn kinh tế 2024 Thị trường - Tài chính

TP Hồ Chí Minh sắp tổ chức đối thoại hữu nghị, diễn đàn kinh tế 2024

TTTĐ - Theo đó, chương trình Đối thoại hữu nghị lần thứ 2 và Diễn đàn kinh tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 5 sẽ cùng diễn ra vào tháng 9 tới.
Giá xăng RON95-III về sát 23.000 đồng mỗi lít Thị trường - Tài chính

Giá xăng RON95-III về sát 23.000 đồng mỗi lít

TTTĐ - Từ 15 giờ ngày 18/7, giá xăng dầu trong nước tiếp tục đi xuống, cũng là lần giảm thứ 2 liên tiếp của mặt hàng này.
Chọn chứng khoán, gửi vàng hay an toàn với kênh tiết kiệm online? Thị trường - Tài chính

Chọn chứng khoán, gửi vàng hay an toàn với kênh tiết kiệm online?

TTTĐ - Dù giá vàng đang liên tiếp đạt đỉnh hay thị trường chứng khoán đang khá sôi động, gửi tiết kiệm vẫn đang là kênh đầu tư hấp dẫn với người dân vì những lợi ích vượt trội.
Giải mã bối cảnh thương mại điện tử ở Trung Quốc và Nhật Bản Thị trường - Tài chính

Giải mã bối cảnh thương mại điện tử ở Trung Quốc và Nhật Bản

TTTĐ - Sự phát triển của thương mại điện tử trên toàn cầu đã tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp, bao gồm các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), nhận ra cơ hội tiếp cận những khách hàng ở cách xa hàng nghìn dặm.
Quảng Nam: Giải ngân hơn 1.566 tỷ đồng hỗ trợ người dân vay vốn Kinh tế

Quảng Nam: Giải ngân hơn 1.566 tỷ đồng hỗ trợ người dân vay vốn

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Ngân hàng Chính sách Xã hội chi nhánh tỉnh Quảng Nam đã giải ngân hơn 1.566 tỷ đồng nguồn vốn tín dụng chính sách cho 31.113 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn.
Xây dựng thị trường điện cạnh tranh hoàn chỉnh Thị trường - Tài chính

Xây dựng thị trường điện cạnh tranh hoàn chỉnh

TTTĐ - Đây là yêu cầu được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu ra tại cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), sáng 15/7.
Standard Chartered đồng thu xếp khoản vay hợp vốn trị giá 175 triệu USD cho Techcom Securities Thị trường - Tài chính

Standard Chartered đồng thu xếp khoản vay hợp vốn trị giá 175 triệu USD cho Techcom Securities

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered, tập đoàn quốc tế hàng đầu hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, hợp tác với một nhóm định chế tài chính đã đồng thu xếp thành công khoản vay hợp vốn trị giá lên tới 175 triệu USD (hơn 4.450 tỷ đồng) cho Công ty Cổ phần Chứng khoán kỹ thương (Techcom Securities - TCBS).
Xem thêm