Tag

Tết Việt trong lòng thế hệ trẻ

Nhịp sống trẻ 08/02/2024 08:00
aa
TTTĐ - Giữa nhịp sống hiện đại, các bạn trẻ ngày nay, đặc biệt là thế hệ gen Z càng trân quý thêm những giá trị của ngày Tết cổ truyền. Bằng nhiều cách riêng, thế hệ 10X đang góp phần phát huy bản sắc văn hóa dân tộc thời hội nhập quốc tế.
Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024: Bắc Bộ có mưa, trời rét Tết đoàn tụ, mang ấm áp về nhà Sẻ chia để ai cũng có Tết

Trẻ hóa Tết truyền thống

Tết Nguyên đán luôn là dịp lễ đặc biệt, thiêng liêng và càng đặc biệt hơn đối với thế hệ gen Z bởi những giá trị truyền thống vốn có của nó. Trong cuộc sống hiện đại, Tết đã phần nào đổi thay với những người trẻ. Tuy nhiên, một mặt không ngừng tiếp cận những xu hướng mới nhất, mặt khác giới trẻ Việt luôn sẵn sàng "bùng nổ" để tạo nên những mùa Tết đặc biệt và đáng nhớ.

Đi chợ hoa dịp Tết sẽ có những trải nghiệm đầy mới mẻ đối với người trẻ
Đi chợ hoa dịp Tết sẽ có những trải nghiệm đầy mới mẻ đối với người trẻ

Theo xu hướng của xã hội, giới trẻ cập nhật những cách đón năm mới trên thế giới để làm cho Tết cổ truyền trẻ trung hơn.

Bạn Phan Minh Ánh, sinh năm 2003, hiện đang là sinh viên năm thứ 3, Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ: “Đối với mình, Tết Nguyên đán là thời điểm để nghỉ ngơi sau một năm dài bận rộn học hành và công việc. Đây cũng là dịp để mình dành thời gian nhiều hơn cho bản thân và gia đình. Những ngày cuối năm, mình thường phụ giúp bố mẹ dọn dẹp nhà cửa. Từ chiều mùng 1, mình sẽ đi du xuân cùng nhóm bạn thân. Như vậy, dịp nghỉ Tết, mình có thể vừa sum vầy với bố mẹ trong thời khắc quan trọng, lại vừa được đi du lịch cùng bạn bè dịp năm mới”.

Đi chợ Tết là phong tục gắn liền với người dân Việt Nam
Đi chợ Tết, chuẩn bị phong bao lì xì là phong tục gắn liền với người dân Việt Nam

Bên cạnh việc dọn dẹp nhà cửa đón Tết, phong tục gói chưng đã trở thành nét văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam, được lưu truyền qua nhiều thế hệ người Việt. Gen Z cũng vô cùng thích thú với trải nghiệm gói bánh chưng dịp cuối năm. Bạn Bình Phương, sinh năm 2004, ở quận Hà Đông, Hà Nội, tâm sự: “Năm nào cũng vậy, cứ Tết là mình lại cùng mẹ đi chợ. Khi nhìn thấy người người, nhà nhà náo nức mua sắm: Lá dong, thịt lợn, đỗ xanh, lạt… để gói bánh chưng dâng bánh lên bàn thờ tổ tiên, mình lại thấy thật vui, hào hứng.

Mình cũng đặc biệt thích cảm giác được quây quần cùng bố mẹ gói bánh chưng và ngồi bên bếp lửa bập bùng trong đêm tối để nấu bánh. Thật tuyệt vời khi vớt chiếc bánh nóng hổi do mình tự tay gói và bóc ăn tại chỗ”.

Cuộc sống tiện lợi, xô bồ hàng ngày tưởng chừng khiến nhiều người xa dần những món ăn truyền thống mỗi dịp lễ Tết thay vào đó là đồ ăn nhanh. Tuy nhiên, không khí, hương vị Tết đối với gen Z vẫn nằm trong từng món ăn mẹ nấu, từng chiếc bánh chưng tự gói... tất cả được gom lại thành hương vị Tết quê hương.

Hương vị Tết mang tên tình thân

Trong xã hội hiện đại nhiều phong tục truyền thống dần mai một nhưng việc chuẩn bị đón Tết vẫn đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu trong mỗi dịp xuân về. “Hình ảnh mọi người trong gia đình cùng nhau chuẩn bị xôi, gà, mâm cơm cúng đón Giao thừa thể hiện sự sum vầy, ấm áp và đoàn tụ. Tết với mình vẫn vô cùng thiêng liêng. Mình có nhiều thời gian hơn bên gia đình và gặp lại những người bạn cũ. Chỉ có Tết, mình mới có thể vứt bỏ hết những căng thẳng trong học hành và cuộc sống để dành trọn vẹn quỹ thời gian cho những người đặc biệt. Vì thế, mình trân trọng khoảng thời gian này vô cùng”, bạn Tiến Long, sinh viên trường Đại học Điện lực Hà Nội chia sẻ.

Quây quần trang trí, dọn dẹp nhà cửa cùng gia đình là hoạt động đầy hào hứng của không ít gen Z
Quây quần trang trí, dọn dẹp nhà cửa cùng gia đình là hoạt động đầy hào hứng của không ít gen Z

Còn bạn Đinh Lê Thu Thuỷ, sinh năm 2007, ở quận Long Biên, Hà Nội, tâm sự: “Cảm giác sáng sớm trời mưa xuân cùng mẹ ra chợ đầu mối mua hoa, lựa chọn kỹ càng từng nguyên liệu cho mâm cơm tất niên chắc chắn chẳng có được nếu gọi đồ ăn sẵn trên mạng. Hay lúc ngồi sên từng mẻ mứt dừa, nghe mẹ kể về những nếp xưa trong ngày Tết, được mẹ chỉ dạy cho cách nấu từng món trong mâm cỗ truyền thống rồi bài trí, sắp xếp sao cho chuẩn phong cách của người Hà Nội xưa với 6 bát, 8 đĩa… tôi càng cảm nhận rõ hơn vị Tết và những ý nghĩa, giá trị mà Tết mang lại. Lúc này, Tết không còn nhạt, không còn buồn mà bỗng hóa thành thứ đặc quyền ngọt ngào mang tên “tình thân”.

Tết cổ truyền vẫn luôn đặc biệt và thiêng liêng

Tết vẫn luôn đặc biệt dù cuộc sống có phát triển như thế nào. Điều này thể hiện qua cách lựa chọn lưu giữ và nhớ về Tết của từng thời đại. Như với các bạn trẻ đó là việc mặc áo dài, chụp ảnh Tết. Bên hồ Hoàn Kiếm hay ở phố Tạ Hiện hoặc Ô Quan Chưởng… thời điểm gần Tết đều dập dìu những tà áo dài thướt tha của các bà, các mẹ tạo dáng chụp ảnh.

Người trẻ với mong muốn được “gần Tết” để yêu Tết
Người trẻ với mong muốn được “gần Tết” để yêu Tết

Các bạn trẻ gen Z cũng dần có xu hướng lựa chọn cho mình áo dài diện Tết. Để lưu giữ lại bức ảnh đẹp, họ còn đầu tư thêm về đạo cụ như hoa đào, hoa lay ơn, quạt gỗ hay những chiếc giỏ mây tre đan. Đồng thời, các bạn còn chú ý đến cả concept chụp hình để bộ ảnh của mình không chỉ đẹp mà còn có chiều sâu.

Bên cạnh các thiết kế áo dài truyền thống, thiết kế cách tân được phái đẹp yêu thích, lựa chọn hơn hẳn vì kiểu dáng hiện đại, trẻ trung, trang nhã và không kém phần duyên dáng. Các mẫu áo dài cách tân thường sử dụng chất liệu vải cao cấp như: Gấm, lụa, nhung, voan, nhung the… giúp người mặc dễ chịu, thoải mái trong sinh hoạt và sử dụng.

Bạn Nguyễn Minh Hương, sinh viên năm thứ nhất, Đại học Quốc gia Hà Nội vui vẻ thổ lộ: “Mình muốn đi chụp ảnh để lưu mỗi bước trưởng thành trong từng dịp Tết đến. Tết ở Hà Nội lại nên thơ, đậm chất miền Bắc khiến mình càng thích thú. Mình thấy áo dài cách tân vừa có nét truyền thống lại vừa hiện đại, trẻ trung, năng động nhưng vẫn đậm chất con gái Việt”.

Bạn Hà Cẩm Tú, sinh năm 2005, ở Đống Đa, Hà Nội, cho rằng: “Ngày Tết cổ truyền của dân tộc được mặc áo dài truyền thống, đi chúc Tết người thân, chụp những tấm hình đẹp, chắc hẳn ai nấy đều cảm thấy rộn ràng, ấm áp. Là người trẻ, khi được khoác tà áo dài trong ngày Tết Nguyên đán, mình cảm thấy tự hào và thêm yêu hơn vẻ đẹp văn hóa của dân tộc. Đây cũng sự tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của trang phục dân tộc Việt Nam”.

Những bộ ảnh đón Tết, lưu giữ lại khoảnh khắc, kỷ niệm đẹp bên người thân và bạn bè

Nhiều bạn trẻ diện áo dài trên phố cổ của Hà Nội để chụp cho mình những bộ ảnh Tết

Trong dịp Tết cổ truyền, áo dài là trang phục phù hợp để lựa chọn, các nam nhân cũng không còn ngại khi mặc áo dài truyền thống để đón Tết cùng gia đình. Đặc biệt khi thời trang thay đổi và bão hòa quá nhanh thì áo dài như một trang phục đại diện cho người Việt Nam đón Tết Việt.

Bạn Nguyễn Đức Bách sinh năm 2005, ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, chia sẻ: “Tết năm nay, tôi dự định sẽ mặc áo dài để đi chơi và tiếp khách. Bởi áo dài là hình ảnh thương hiệu của văn hóa Việt Nam”.

Với giới trẻ, Tết Nguyên đán không chỉ là dịp để xả hơi, chữa lành tinh thần sau một năm bận rộn mà còn là cơ hội để thể hiện sự quan tâm tới người thân, gia đình và bạn bè theo một cách thức mới của những người ở thế hệ mới, trong một xã hội có nhiều điều đổi thay.

Đọc thêm

Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng”

TTTĐ – Sáng 29/6, tại xã Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy), Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Kon Tum phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024.
Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi Nhịp sống trẻ

Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Đề án 06 ra đời nhận được sự hưởng ứng và quan tâm đông đảo của người dân. Đặc biệt, thanh niên Thủ đô sẵn sàng tiên phong ứng dụng ngay công nghệ vào cuộc sống.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Sau những phần thi tài hấp dẫn, Ban tổ chức sân chơi “Thiếu nhi Việt nam - Vươn ra thế giới” đã trao 1 giải Nhất, 6 giải Nhì và 9 giải Ba cho các đội. Trường Tiểu học Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong 6 đội xuất sắc đoạt giải Nhì.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Bất chấp thời tiết liên tục diễn biến bất thường, hơn 5.000 thanh niên tình nguyện Thủ đô đã có mặt ở các điểm thi để hỗ trợ thí sinh. "Hãy tự tin - chúng tôi đi cùng bạn" là thông điệp thanh niên tình nguyện gửi đến các thí sinh.
“Chiến sĩ áo vàng” tiếp lửa cho sĩ tử vượt vũ môn Nhịp sống trẻ

“Chiến sĩ áo vàng” tiếp lửa cho sĩ tử vượt vũ môn

TTTĐ - Đồng hành cùng các sĩ tử trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT), Công an thành phố (CATP) Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa “Tiếp sức mùa thi”. Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ trao từng chai nước, khăn lạnh cho sĩ tử, đảm bảo an toàn giao thông… tại các điểm thi đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân.
Câu lạc bộ Tình nguyện viên Thủ đô sát cánh cùng sĩ tử Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Câu lạc bộ Tình nguyện viên Thủ đô sát cánh cùng sĩ tử

TTTĐ - Trong 3 ngày từ 26 - 28/6/2024, Cung Thanh niên Hà Nội, Câu lạc bộ Tình nguyện viên Thủ đô đã phối hợp với các đơn vị triển khai hiệu quả nhiều hoạt động “tiếp sức” cho thí sinh và người nhà thí sinh, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhằm hỗ trợ, động viên, tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm thi cử cho các em; giúp sĩ tử giải tỏa những căng thẳng, lo âu trong kỳ thi.
Thi sáng tác sản phẩm truyền thông về bình đẳng giới Camera 360 trẻ

Thi sáng tác sản phẩm truyền thông về bình đẳng giới

TTTĐ - Cuộc thi sáng tác sản phẩm truyền thông trên nền tảng số nâng cao nhận thức về bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số và miền núi với chủ đề “Rẻo cao hạnh phúc” là sân chơi bổ ích, góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về bình đẳng giới.
Xem thêm