Tag
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội

Thân thiện và tạo điều kiện tối đa, người dân hưởng lợi

Muôn mặt cuộc sống 19/03/2025 18:50
aa
TTTĐ - Trung tâm Phục vụ hành chính công chi nhánh Cầu Giấy và Tây Hồ được thành phố Hà Nội đưa vào triển khai thí điểm để hoạt động phục vụ công dân. Sau hơn hai tuần đi vào hoạt động, các thủ tục, hồ sơ của công dân được thực hiện thuận lợi, suôn sẻ, giúp người dân giảm rất nhiều công sức và thời gian khi thực hiện các thủ tục hành chính.
Xây dựng nền hành chính thông minh, tận tâm phục vụ Hà Nội ban hành quy chế phối hợp tạm thời trong giải quyết TTHC Tăng cường ứng dụng công nghệ số phục vụ phát triển nông nghiệp Hà Nội điều chỉnh một số địa điểm thực hiện TTHC

Tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Ghi nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, chi nhánh Tây Hồ, trong những ngày đầu đi vào hoạt động, công tác tiếp nhận các thủ tục hành chính của các sở, ngành và quận Tây Hồ được thực hiện thuận lợi nhờ sự chuẩn bị kỹ càng cả về hạ tầng và nhân lực.

Người dân đến làm thủ tục được hướng dẫn lấy số qua hệ thống tự động để thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến. Bên cạnh đó, Chi nhánh bố trí cán bộ hướng dẫn người dân từng thủ tục.

Chi nhánh cũng được trang bị nhiều thiết bị hiện đại giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng thực hiện số hóa các giấy tờ trước khi thực hiện các thủ tục trực tuyến. Tại các khu vực đều bố trí màn hình thông báo về số thứ tự, loại hồ sơ giải quyết đi kèm với đó là loa đọc số thứ tự.

Thân thiện và tạo điều kiện tối đa, người dân hưởng lợi
Nhân viên Chi nhánh tiếp đón, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính

Giám đốc Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công Tây Hồ Bùi Dương cho biết, đơn vị tiếp nhận thủ tục hành chính của 3 cấp: Sở, ngành; UBND quận và UBND phường. Đây là điểm khác biệt cơ bản đối với mô hình Bộ phận “một cửa”.

“Trước đây, người dân, doanh nghiệp phải đi lại giữa 3 cấp, được bố trí ở các địa điểm khác nhau. Với mô hình Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công, người dân, doanh nghiệp chỉ cần đến một địa điểm duy nhất, có đầy đủ thủ tục hành chính của 3 cấp, giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục hành chính”, ông Bùi Dương chia sẻ.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố chi nhánh Cầu Giấy, trụ sở trung tâm rộng rãi, khang trang với đầy đủ máy móc, trang thiết bị hỗ trợ người dân.

Rất đông người dân có mặt tại hai chi nhánh của Trung tâm để làm thủ tục cấp mới, cấp đổi, cấp lại hộ chiếu bằng hình thức trực tuyến. Tại đây, người dân được cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn thực hiện đăng ký cấp hộ chiếu trên Cổng dịch vụ công, với các thao tác như: Sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập và nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công, tải ảnh chân dung và các giấy tờ liên quan, điền đầy đủ các trường thông tin theo yêu cầu. Sau khi nộp hồ sơ thành công, công dân được tư vấn chọn hình thức nhận kết quả tại nhà thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

Giải pháp thông minh của thành phố trong việc xây dựng chính quyền số

Để có quy trình suôn sẻ, thuận lợi khi đi vào hoạt động, bắt đầu từ tháng 10/2024, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội lên kế hoạch, xây dựng quy trình thực hiện nhằm đảm bảo khi đi vào hoạt động được thuận lợi, đáp ứng tốt yêu cầu.

Theo kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội, Chi nhánh Cầu Giấy tiếp nhận thủ tục hành chính của 11 sở, ngành, quận Cầu Giấy và phường Dịch Vọng Hậu. Chi nhánh Tây Hồ tiếp nhận thủ tục hành chính của 3 cấp: Sở, ngành, UBND quận và UBND phường.

Thân thiện và tạo điều kiện tối đa, người dân hưởng lợi
Người dân được hỗ trợ khi đến làm thủ tục hành chính tại Chi nhánh Tây Hồ

Chi nhánh Trung tâm hướng dẫn, số hóa, tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính của các sở: Quy hoạch - Kiến trúc, Tài chính, Xây dựng, Tư pháp, Nông nghiệp và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội (chi nhánh Tây Hồ), UBND quận Tây Hồ và các UBND phường Xuân La, Phú Thượng.

Từ khi đi vào hoạt động, trung bình mỗi ngày Chi nhánh tiếp nhận và giải quyết khoảng 500 thủ tục, hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp. Các thủ tục, hồ sơ đều được thực hiện suôn sẻ, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân.

Trực tiếp thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội chi nhánh Tây Hồ, bà Vũ Thị Quý, một hộ kinh doanh trên địa bàn quận Tây Hồ cho biết: “Là người kinh doanh, chúng tôi thường xuyên phải giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại các sở, ngành, địa phương. Chúng tôi kỳ vọng Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố sẽ góp phần giảm thời gian cũng như quy trình giải quyết các thủ tục hành chính, giúp cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh giảm được các chi phí, thời gian trong thực hiện thủ tục hành chính, giúp chúng tôi thuận lợi hơn trong kinh doanh, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển kinh tế của thành phố”.

Từ sự hài lòng của người dân, có thể khẳng định, việc thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội không chỉ là bước tiến trong cải cách hành chính mà còn là minh chứng cho tầm nhìn dài hạn, tư duy sáng tạo, giải pháp thông minh của thành phố trong việc xây dựng chính quyền số, phục vụ người dân và doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của một đô thị đặc biệt.

Thân thiện và tạo điều kiện tối đa, người dân hưởng lợi
Trung bình mỗi ngày, Chi nhánh tiếp nhận và giải quyết khoảng 500 thủ tục, hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp

Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công Tây Hồ, Cầu Giấy là tổ chức hành chính thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Trung tâm quản lý nhà nước về tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; là đầu mối tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, phối hợp giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong phạm vi quản lý.

Trung tâm vận hành trên cơ sở Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành và hệ thống nền tảng dùng chung.

100% dịch vụ công trực tuyến được thiết kế, thiết kế lại nhằm tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, khi sử dụng được điền sẵn dữ liệu đã được cập nhật qua số hóa; tái cấu trúc quy trình, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm các thành phần hồ sơ đã sử dụng dữ liệu dân cư bảo đảm "3 tăng", "3 giảm", "3 không": Tăng chất lượng dịch vụ, tăng minh bạch, công khai, tăng sự hài lòng và niềm tin của tổ chức, cá nhân; giảm chi phí, thời gian giải quyết thủ tục hành chính, giảm thủ tục hồ sơ, giảm bước xử lý trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; không phiền hà, sách nhiễu, không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá 1 lần, không có thủ tục hành chính giải quyết trễ hạn.

Nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính đạt tối thiểu 95%, trong đó 100% hồ sơ thủ tục hành chính được công khai, minh bạch quá trình tiếp nhận, giải quyết để tổ chức, cá nhân có thể theo dõi, giám sát, đánh giá; bảo đảm trải nghiệm dịch vụ giữa các Bộ phận Một cửa thống nhất, đồng bộ.

Toàn bộ quá trình tiếp nhận, số hóa, luân chuyển, giải quyết, trả kết quả, trách nhiệm giải trình của các cơ quan, cá nhân liên quan phải được công khai, minh bạch, rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm, rõ thời gian và thực hiện hoàn toàn trên môi trường số. Trung tâm hỗ trợ thủ tục hành chính 24/7 trên môi trường điện tử, thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/hồ sơ.

Đọc thêm

Dũng sĩ Điện Ngọc vang danh vùng đất Quảng anh hùng Xã hội

Dũng sĩ Điện Ngọc vang danh vùng đất Quảng anh hùng

TTTĐ - Trận đánh ác liệt giữa 10 trinh sát đặc công, cán bộ huyện với cả ngàn tên địch ngày 26/4/1964 tại Giếng Cạn đã trở thành sự kiện lịch sử chói lọi.
TP Hồ Chí Minh lung linh với màn trình diễn 10.500 drone Muôn mặt cuộc sống

TP Hồ Chí Minh lung linh với màn trình diễn 10.500 drone

TTTĐ - Tối 28/4, trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP Hồ Chí Minh đã xác lập kỷ lục với việc trình chiếu nghệ thuật bằng 10.500 thiết bị bay không người lái (drone) khiến cả bầu trời lung linh, mãn nhãn người xem xen lẫn sự tự hào.
Nửa thế kỷ tri ân, mạch nguồn tự hào chảy mãi Muôn mặt cuộc sống

Nửa thế kỷ tri ân, mạch nguồn tự hào chảy mãi

TTTĐ - 50 năm đã trôi qua, từ tro tàn của chiến tranh, TP Hồ Chí Minh nay đã vươn mình trở thành một trung tâm kinh tế, văn hóa sôi động bậc nhất cả nước. Trong dòng chảy thời gian của biết bao thay đổi ấy, có một giá trị không bao giờ phai nhạt là lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ người dân thành phố đối với công lao to lớn của cha ông - những người đã hy sinh tất cả để đổi lấy sự thống nhất trọn vẹn cho đất nước, dân tộc.
Sắc đỏ yêu nước và hòa bình nơi thành phố mang tên Bác Muôn mặt cuộc sống

Sắc đỏ yêu nước và hòa bình nơi thành phố mang tên Bác

TTTĐ - Những ngày tháng Tư lịch sử, nhiều tuyến đường, góc phố TP Hồ Chí Minh rợp sắc đỏ của cờ Tổ quốc, thể hiện tinh thần yêu nước, niềm tự hào của người dân thành phố với ngày hội lớn của dân tộc.
Thủ Dầu Một - Vang mãi bản hùng ca thống nhất Nhịp sống phương Nam

Thủ Dầu Một - Vang mãi bản hùng ca thống nhất

TTTĐ - ​Tối 27/4, tại Phố đi bộ Bạch Đằng đã diễn ra Chương trình diễu hành, bắn pháo hoa và biểu diễn sân khấu hóa nghệ thuật do Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Thủ Dầu Một tổ chức, nhằm kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025); 139 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886-01/5/2025) và k​ỷ niệm 135 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2025).​
Bình Dương hồi sinh từ những trang sử oai hùng Nhịp sống phương Nam

Bình Dương hồi sinh từ những trang sử oai hùng

TTTĐ - Nằm ở vị trí huyết mạch của miền Đông Nam Bộ, Bình Dương không chỉ là vùng đất trù phú mà còn là nơi khắc ghi những trang sử vàng, minh chứng cho khí phách quật cường của dân tộc. Từ những năm tháng kháng chiến gian khổ chống ngoại xâm, mảnh đất này đã oằn mình chịu đựng bao đau thương, mất mát nhưng chính trong lửa đỏ ấy, tinh thần bất khuất và những chiến công lẫy lừng đã được hun đúc, góp phần vào khúc khải hoàn chung của Tổ quốc.
Gặp lại những con người đã làm nên lịch sử... Muôn mặt cuộc sống

Gặp lại những con người đã làm nên lịch sử...

TTTĐ - Sáng 28/4, tại Dinh Độc Lập (Quận 1, TP Hồ Chí Minh), Ban Liên lạc Cựu chiến binh Trung đoàn 66 tổ chức buổi họp mặt nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) và kỷ niệm 78 năm Ngày Thành lập đơn vị (20/3/1947 - 20/3/2025). Trong số đó, nhiều cựu chiến binh trực tiếp tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh, vào Dinh Độc Lập bắt Tổng thống Dương Văn Minh.
Dấu ấn cuộc đời của vị tướng theo cha làm cách mạng Nhịp sống phương Nam

Dấu ấn cuộc đời của vị tướng theo cha làm cách mạng

TTTĐ - Trong dòng chảy lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, có những gia đình đã hiến dâng cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng. Trung tướng Lưu Phước Lượng - nguyên Phó Tư lệnh Chính trị Quân khu 9, nguyên Phó Trưởng ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, hiện là cố vấn Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TP Hồ Chí Minh - là một điển hình tiêu biểu của truyền thống cha truyền con nối, kiên trung tận tụy vì Tổ quốc.
Thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân vụ hoả hoạn tại quận Hoàng Mai Xã hội

Thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân vụ hoả hoạn tại quận Hoàng Mai

TTTĐ - Sáng 28/4, thay mặt Ban Thường trực MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP đã tới Khoa chống độc, bệnh viện Bạch Mai thăm hỏi và động viên gia đình nạn nhân vụ hỏa hoạn xảy ra ở quận Hoàng Mai lúc rạng sáng cùng ngày.
Công bố tình huống khẩn cấp sạt lở Trạm cắt 220kV Bờ Y Muôn mặt cuộc sống

Công bố tình huống khẩn cấp sạt lở Trạm cắt 220kV Bờ Y

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn đã quyết định công bố tình huống khẩn cấp do thiên tai để khắc phục hiện trạng sạt lở đất mái taluy âm khu vực công trình Trạm cắt 220kV Bờ Y.
Xem thêm