Tag
Kỷ niệm 54 năm phong trào Ba sẵn sàng (9/8/1964 – 9/8/2014):

Thành công kì diệu trong tập hợp thanh niên

Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới 09/08/2018 09:13
aa
TTTĐ - “Ba sẵn sàng” là tên gọi của phong trào thi đua do Ban chấp hành Thành đoàn Hà Nội phát động trong những năm 60 của thế kỉ 20 nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước của học sinh - sinh viên Hà Nội trong thời kì đế quốc Mĩ chuyển sang chiến lược "Chiến tranh cục bộ", sử dụng không quân và hải quân tấn công miền Bắc nước ta.

Thành công kì diệu trong tập hợp thanh niên

Hàng vạn thanh niên Thủ đô hăng hái lên đường nhập ngũ.

54 năm đã qua, phong trào “Ba sẵn sàng” vẫn luôn chói sáng như ngọn đuốc dẫn đường cho thế hệ trẻ hôm nay hướng tới lí tưởng sống cao đẹp, tình nguyện hi sinh vì Tổ quốc…

Trong một lần trò chuyện với tuổi trẻ Thủ đô ông Vũ Hữu Loan, nguyên Bí thư Thành đoàn Hà Nội, đã kể những ngày đầu tiên của phong trào cách mạng rộng lớn, sôi nổi, hào hùng nhất trong lịch sử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội thời kì chống Mỹ cứu nước. Mỗi khi hồi tưởng, kể lại cho thế hệ trẻ hôm nay nghe về quá khứ ấy, ông vẫn xúc động, tự hào.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội thời kì ấy gọi ông Vũ Hữu Loan lên và nói rằng, cách mạng đã chuyển biến, phải tiến hành chiến tranh trong cả nước nên cần có phong trào mới đáp ứng nguyện vọng của tuổi trẻ Thủ đô. Phong trào phải thể hiện khí phách, thổi bùng ngọn lửa yêu nước trong thanh niên, tập hợp được lực lượng cách mạng.

Nguyên Bí thư Thành đoàn Hà Nội Vũ Hữu Loan chia sẻ tại hội thảo khoa học “Phong trào Ba sẵn sàng – Lịch sử và ý nghĩa thời đại” (Ảnh: Vương Đức)
Nguyên Bí thư Thành đoàn Hà Nội Vũ Hữu Loan chia sẻ tại hội thảo khoa học “Phong trào Ba sẵn sàng – Lịch sử và ý nghĩa thời đại” (Ảnh: Vương Đức)

Đầu tháng 5/1964, Ban chấp hành Đoàn trường Đại học Sư phạm Hà Nội phát động phong trào “Tam bất kì” trong tập thể nhà trường đã gợi mở cho “Thủ lĩnh” Đoàn Thanh niên Thủ đô Vũ Hữu Loan một ý tưởng táo bạo, đổi tên phong trào “Tam bất kì” thành “Ba sẵn sàng”.

Vào tháng 8/1964, với khẩu hiệu: “Sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng gia nhập lực lượng vũ trang, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì mà Tổ quốc yêu cầu”, hàng vạn thanh niên Hà Nội đã lên đường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Thanh niên, trong các nhà máy, trên đồng ruộng, trường học đâu đâu cũng thấy đoàn viên, thanh niên có nguyện vọng thiết tha sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng ra tiền tuyến đánh giặc. Hàng trăm nghìn bức thư tình nguyện ra chiến trường, Nam tiến để chiến đấu. Trong đó, hàng nghìn bức thư viết bằng máu đỏ tươi, tỏ rõ nguyện vọng nguyện hi sinh vì lí tưởng cách mạng.

Phong trào Ba sẵn sàng chính là “mồi lửa" thắp sáng tinh thần cách mạng của thanh niên, học sinh, sinh viên Hà Nội vốn đã như "củi khô" chờ được đốt cháy”.

Sau khi phong trào được phát động, ngay trong tuần đầu tiên đã có hơn 80.000 thanh niên Hà Nội đăng kí nhập ngũ vào lực lượng vũ trang nhân dân, chỉ trong khoảng thời gian đã lên tới 200.000 người đăng kí và lan rộng ra toàn miền Bắc Việt Nam trở thành phong trào thi đua yêu nước của thế hệ trẻ cả nước. Nhanh chóng vượt qua biên giới, nhiều du học sinh đã viết đơn xin về nước chiến đấu.

Hình ảnh nửa đêm lên đường xuất quân, quảng trường Nhà hát Lớn rực ánh lửa, ngân vang cồng chiêng cùng lời thề "Ba sẵn sàng" tiễn thanh niên vào Nam chiến đấu, tiễn các đội thanh niên xung phong ra trận mang âm hưởng vĩ đại. Đêm ấy, hàng vạn thanh niên, học sinh đã xuống đường. Cả rừng người đi từ hồ Hoàn Kiếm đến đường Hai Bà Trưng và hô vang “Ba sẵn sàng”.

Ngay sau đó, bài viết “Thanh niên Thủ đô quyết xứng đáng với Thủ đô anh hùng” của ông Nguyễn Hoàng Tùng (lúc đó là Tổng biên tập báo Nhân Dân) đã thổi bùng thêm ngọn lửa hi sinh vì Tổ quốc trong tuổi trẻ Thủ đô.

Tháng 3/1965, khi Trung ương Đoàn phát động phong trào trên toàn quốc thì phong trào "Ba sẵn sàng" như triều dâng, thác đổ. Hàng chục nghìn đoàn viên, thanh niên Thủ đô và hàng triệu thanh niên miền Bắc nhập ngũ.

Lí giải về sự thành công kì diệu của phong trào “Ba sẵn sang”, nguyên Bí thư Thành đoàn Hà Nội Vũ Hữu Loan chia sẻ: “Sáng kiến và nguyện vọng là của quần chúng, thanh niên. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội nắm bắt được đúng lúc nên phát động kịp thời, đáp ứng được hàng triệu nguyện vọng của thanh niên. Điều đó làm nên sức sống mãnh liệt của phong trào”.

Nhìn lại tầm vóc và hiệu quả của phong trào, đồng chí Văn Tùng, Ban Biên tập lịch sử Đoàn và phong trào thanh niên của Trung ương Đoàn, nhận xét: "Từ trước đến nay chưa có một phong trào nào của đoàn ta có sức lan tỏa nhanh như vậy. Đó là do phong trào xuất phát từ nguyện vọng chân thành của một lớp người trẻ tuổi yêu nước, nhạy cảm với thời cuộc và phù hợp yêu cầu cấp bách của sự nghiệp chung lúc bấy giờ".

Là nơi khởi xướng phong trào "Ba sẵn sàng", tuổi trẻ thủ đô hôm nay ghi dấu ấn bằng phong trào "Thanh niên tình nguyện". Từ những mô hình sáng tạo trong các lĩnh vực của hai phong trào "Thanh niên lập nghiệp" và "Tuổi trẻ giữ nước", tháng 1/1999, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội phát động phong trào "Thanh niên Hà Nội xung phong, tình nguyện xây dựng, phát triển thủ đô và đất nước", mở hướng đi mới trong thu hút, tập hợp, bồi dưỡng và phát huy sức trẻ. Mùa hè năm đó, những thanh niên tình nguyện (TNTN) đầu tiên tham gia chiến dịch văn hóa hè, lên Hà Giang khám chữa bệnh, cấp thuốc, dạy chữ, đào giếng... giúp đồng bào vùng cao.

Trong trận lũ lớn ở miền trung cuối năm 1999, hình ảnh những TNTN thủ đô trong mầu áo xanh và vành mũ tai bèo đến những vùng xa xôi, hẻo lánh khám, chữa bệnh, dựng nhà, sửa đường, giúp đồng bào khắc phục hậu quả lũ lụt thêm một lần khẳng định thái độ và trách nhiệm của thế hệ trẻ. Từ kinh nghiệm của tuổi trẻ thủ đô, năm 2000, khi Đảng và Nhà nước chọn là "Năm thanh niên", Trung ương Đoàn phát động phong trào "Thanh niên tình nguyện" trong tuổi trẻ cả nước.

Cái được lớn nhất của phong trào là tạo ra bầu không khí thi đua sôi nổi trên toàn thành phố, hướng tình cảm, suy nghĩ, hành động và lý tưởng của thanh niên đến với cộng đồng.

"Ba sẵn sàng" và "Thanh niên tình nguyện" tuy ra đời vào hai thời điểm khác nhau nhưng đều xuất phát từ ý thức tự nguyện, tự giác, tự nhận thức trách nhiệm của đông đảo thanh niên với Tổ quốc và được phát huy với tinh thần khát vọng, cống hiến, trưởng thành.

Đọc thêm

Tuổi trẻ Transerco sôi nổi tranh tài đá bóng hưởng ứng Tháng Thanh niên 2019 Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Tuổi trẻ Transerco sôi nổi tranh tài đá bóng hưởng ứng Tháng Thanh niên 2019

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ( 26/3/1931 - 26/3/2019) và hưởng ứng tháng Thanh niên 2019, Đoàn Thanh niên 4 đơn vị gồm Ban Quốc tế - Văn phòng TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Văn phòng Thành ủy Hà Nội, Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) và Phòng PV05 - Công an Thành phố Hà Nội đã tổ chức giải giao lưu bóng đá.
Đối thoại trực tuyến Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn với đoàn viên thanh niên Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Đối thoại trực tuyến Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn với đoàn viên thanh niên

Trong khuôn khổ hoạt động Tháng Thanh niên năm 2019, Uỷ viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam Lê Quốc Phong sẽ đối thoại trực tuyến với đoàn viên thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước với chủ đề "Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng" vào ngày 21/3.
Dự thảo Báo cáo chính trị của BCH Trung ương Hội Sinh viên VN khóa IX Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Dự thảo Báo cáo chính trị của BCH Trung ương Hội Sinh viên VN khóa IX

TTTĐ- Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023 là sự kiện chính trị quan trọng của sinh viên Việt Nam, được tổ chức vào tháng 12/2018 tại Hà Nội. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đại hội là đánh giá những kết quả thực hiện Nghị quyết của nhiệm kỳ vừa qua và xác định mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ mới (2018-2023).
50 nữ sinh viên Hà Nội “đọ” tài sắc Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

50 nữ sinh viên Hà Nội “đọ” tài sắc

TTTĐ- Ngày 15/9, tại Hà Nội, 50 gương mặt nữ sinh khả ái cùng tranh tài tại Vòng sơ khảo Cuộc thi "Hoa khôi sinh viên Việt Nam" năm 2018. Sau các vòng thi, Ban Tổ chức đã lựa chọn năm thí sinh xuất sắc lọt vào vòng trong của cuộc thi.
“Gia tài khủng” của nữ đoàn viên ưu tú tuổi đôi mươi Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

“Gia tài khủng” của nữ đoàn viên ưu tú tuổi đôi mươi

TTTĐ - Nhiệt tình, nhanh nhẹn, thân thiện và đặc biệt là sở hữu “một gia tài khủng” bằng khen, giấy khen của tổ chức Đoàn-Hội trong và ngoài nhà trường là những ấn tượng mà mọi người nghĩ đến khi nhắc về cái tên Trần Thị Thảo – cô sinh viên năm 3 Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.
Nữ sinh 9X xinh đẹp, tài năng, khiến nhiều chàng trai “phải lòng” Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Nữ sinh 9X xinh đẹp, tài năng, khiến nhiều chàng trai “phải lòng”

TTTĐ - Sở hữu gương mặt xinh xắn, nữ sinh 9x Nguyễn Ngọc Anh không chỉ khiến giới trẻ ngưỡng mộ vì vẻ đẹp hiện đại, trẻ trung mà còn bởi sự năng động, cầu tiến, đa tài và đặc biệt là khả năng độc lập tài chính của mình.
Huyền My đẹp lạ làm cố vấn chuyên môn cuộc thi Hoa khôi sinh viên Việt Nam Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Huyền My đẹp lạ làm cố vấn chuyên môn cuộc thi Hoa khôi sinh viên Việt Nam

TTTĐ - Với chiếc đầm đỏ xẻ cao táo bạo, Huyền My thật sự nổi bật và đẹp hút hồn bên cạnh những tà áo dài xanh của các thí sinh dự thi Hoa khôi sinh viên Việt Nam.
Hanwha Life Việt Nam tặng quà và vui Trung thu cùng trẻ em nghèo Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Hanwha Life Việt Nam tặng quà và vui Trung thu cùng trẻ em nghèo

TTTĐ.VN - Công ty TNHH Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam vừa phối hợp cùng Đoàn Thanh niên Huyện Củ Chi tổ chức sự kiện “Vui Trung thu cùng trẻ em Củ Chi” cho các em thiếu nhi xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi, TP HCM. Đây là hoạt động có ý nghĩa mang đến niềm vui và chia sẻ khó khăn, giúp các em có cuộc sống tốt đẹp hơn.
Sinh viên ĐH Kinh tế quốc dân nô nức ra quân phòng chống dịch sốt xuất huyết Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Sinh viên ĐH Kinh tế quốc dân nô nức ra quân phòng chống dịch sốt xuất huyết

TTTĐ.VN – Sáng 9/9, Đoàn Thanh niên trường Đại học Kinh tế quốc dân phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) tổ chức ra quân đợt hoạt động cao điểm phòng chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội tới dự.
Tuổi trẻ huyện Mê Linh xung kích phòng, chống sốt xuất huyết Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Tuổi trẻ huyện Mê Linh xung kích phòng, chống sốt xuất huyết

TTTĐ.VN - Trong 2 ngày 26 và 27/8, theo sự chỉ đạo của Huyện đoàn Mê Linh (Hà Nội) gần 2.000 đoàn viên, thanh niên của 18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tiếp tục ra quân vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm tại các ngõ xóm khu dân cư, chợ, trường học; loại bỏ các phế liệu, phế thải ở các khu dân cư… nhằm phòng chống sốt xuất huyết một cách hiệu quả nhất.
Xem thêm