Tag

Thanh niên Thủ đô là “chủ thể” thực hiện chuyển đổi số

Công nghệ số 14/10/2024 18:04
aa
TTTĐ - Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô bên lề chương trình Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đối thoại với thanh niên Thủ đô diễn ra chiều 14/10, đồng chí Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội cho biết: Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số, bằng sự năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học - công nghệ, thanh niên Thủ đô được kỳ vọng là lực lượng đi đầu trong chuyển đổi số, làm chủ công cuộc xây dựng và phát triển mọi lĩnh vực trong tương lai.
Chuyển đổi số giúp huyện Thường Tín chuyển mình Tăng cường kết nối doanh nghiệp, chuyển đổi số hoạt động tình nguyện Robot thông minh khuấy đảo triển lãm “Tuổi trẻ sáng tạo” Tuổi trẻ sáng tạo tiên phong chuyển đổi số

Theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Việt Hùng, từ nhận thức đúng đắn về vai trò, sứ mệnh và sức mạnh của tuổi trẻ, thời gian qua, thanh niên đã chủ động, tích cực tham gia vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia và đã tạo ra được nhiều giá trị tích cực.

Các cấp lãnh đạo, các tổ chức thanh niên đã hỗ trợ, tạo thêm môi trường thuận lợi để thanh, thiếu niên nâng cao năng lực số của bản thân và có những đóng góp hết sức cụ thể cho cộng đồng.

Thanh niên Thủ đô là “chủ thể” thực hiện chuyển đổi số
Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội Nguyễn Việt Hùng chia sẻ tại chương trình Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đối thoại với thanh niên Thủ đô diễn ra chiều 14/10

Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội Nguyễn Việt Hùng cho biết: Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua, với 7 chương và 54 điều, quy định rõ vị trí, vai trò, chính sách, trách nhiệm xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô. Trong đó, có nhiều quy định mới liên quan đến phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số.

Với định hướng xây dựng thành phố Hà Nội trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, Thủ đô cần thực hiện nhiều giải pháp. Ngoài đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, Hà Nội cần có cơ chế sử dụng, đào tạo nhân tài, định hướng phục vụ chung cho chuyển đổi số.

Đặc biệt, Thủ đô phải chuẩn bị nguồn lực, con người cho từng lĩnh vực ngành, từ nông nghiệp đến văn hoá, nghệ thuật, du lịch…

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông khẳng định, thách thức lớn nhất trong chuyển đổi số đối với Thủ đô, đó là kỹ năng số của người dân và văn hóa sống trong môi trường số, sinh viên, thanh niên có điều kiện tiếp cận và ứng dụng công nghệ nhanh chóng hơn các thế hệ đi trước. Thanh niên vừa trở thành công dân số, vừa là người tiêu dùng số và sáng tạo số. Người trẻ cũng chính là chủ thể sáng tạo của công cuộc chuyển đổi số của mỗi quốc gia.

Vì vậy, để xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, vai trò của đoàn viên, thanh niên, sinh viên rất quan trọng. Đây là những người dẫn dắt chúng ta vào thế giới số hóa. Sự sáng tạo, nhiệt huyết và kiến thức của người trẻ sẽ giúp thành phố vượt qua những khó khăn, thách thức.

Thanh niên Thủ đô là “chủ thể” thực hiện chuyển đổi số
Toàn cảnh chương trình Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đối thoại với thanh niên Thủ đô diễn ra chiều 14/10

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn thành phố Hà Nội đã triển khai và nhân rộng nhiều giải pháp, mô hình chuyển đổi số trong các hoạt động của Đoàn, Hội Đội; tiên phong ứng dụng chuyển đổi số trên các mặt công tác.

Các đơn vị cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương thức tổ chức và hoạt động của Đoàn; phát huy vai trò của sinh viên, thanh niên trong tham gia tích cực công cuộc chuyển đổi số, qua đó, giúp thông điệp “chuyển đổi số” thấm sâu trong mọi hoạt động của tuổi trẻ.

Thanh niên Thủ đô đi đầu trong chuyển đổi số
Thanh niên Thủ đô hướng dẫn người dân thực hiện chuyển đổi số

Phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ, cán bộ, đoàn viên thanh niên cần chủ động tham mưu, góp ý với cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương về các giải pháp giúp thúc đẩy công tác chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực hoạt động.

Đồng thời, với lợi thế là lực lượng trẻ tuổi, có khả năng tiếp cận nhanh các xu hướng mới, hiện đại thông qua các thiết bị công nghệ và môi trường mạng, cán bộ, đoàn viên, thanh niên cũng cần tích cực tuyên truyền, vận động người dân áp dụng công nghệ số vào cuộc sống.

Đọc thêm

Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến Công nghệ số

Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến

TTTĐ - Trong giai đoạn đẩy mạnh và tăng tốc chuyển đổi số hiện nay, các đối tượng xấu đã lợi dụng sự bùng nổ về công nghệ thông tin và những tiện ích lĩnh vực này mang lại để thực hiện nhiều vụ lừa đảo trực tuyến, chiếm đoạt tài sản có giá trị cao.
Nhân rộng mô hình "Tuyến phố thương mại 4.0 - Không dùng tiền mặt" Công nghệ số

Nhân rộng mô hình "Tuyến phố thương mại 4.0 - Không dùng tiền mặt"

TTTĐ - Thay vì phải mang theo ví tiền như trước đây, nhiều người dân giờ chỉ cần mang theo điện thoại có kết nối mạng internet mỗi khi đi chợ, bởi mỗi quầy hàng tại các khu chợ truyền thống hầu hết đã được trang bị mã thanh toán QR, hoặc số tài khoản ngân hàng, ví điện tử… để người dân có thể dễ dàng thanh toán không tiền mặt một cách nhanh chóng, an toàn và bảo mật.
Hà Nội có gần 5.000 Tổ chuyển đổi số cộng đồng Công nghệ số

Hà Nội có gần 5.000 Tổ chuyển đổi số cộng đồng

TTTĐ - Hiện toàn TP Hà Nội có gần 5.000 Tổ chuyển đổi số cộng đồng, với hơn 30.000 thành viên. Một số mô hình kinh tế số, xã hội số điển hình đã được các quận, huyện triển khai tích cực.
Galaxy Tab S9, S10 Ultra, iPad Gen 9 đang đắt hàng dịp cuối năm Sản phẩm - Dịch vụ

Galaxy Tab S9, S10 Ultra, iPad Gen 9 đang đắt hàng dịp cuối năm

TTTĐ - Samsung Galaxy Tab S9 series, Tab S10 series, iPad Gen 9 đang là những dòng tablet được quan tâm vào dịp cuối năm do có giá bán tốt, cấu hình cao, phù hợp nhu cầu học tập, làm việc và giải trí.
Phê duyệt Chiến lược hạ tầng số đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 Công nghệ số

Phê duyệt Chiến lược hạ tầng số đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030

TTTĐ - Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 1132/QĐ-TTg ngày 9/10/2024 phê duyệt Chiến lược hạ tầng số đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.
Thanh niên "Thủ đô gió ngàn" hòa vào cơn lốc chuyển đổi số Công nghệ số

Thanh niên "Thủ đô gió ngàn" hòa vào cơn lốc chuyển đổi số

TTTĐ - Anh Nguyễn Xuân Hiếu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đề nghị thanh niên tỉnh Thái Nguyên chú trọng ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động.
Lực lượng nòng cốt trong công cuộc số hóa của TP Hồ Chí Minh Công nghệ số

Lực lượng nòng cốt trong công cuộc số hóa của TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh với thanh niên năm 2024, Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi kỳ vọng thanh niên sẽ góp sức tích cực cùng chính quyền để xây dựng thành phố trở thành một đô thị thông minh, hiện đại và bền vững.
Phát triển năng lực chuyển đổi số trong thanh niên Đà Nẵng Công nghệ số

Phát triển năng lực chuyển đổi số trong thanh niên Đà Nẵng

TTTĐ - Việc thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển sinh hoạt của đoàn thanh niên lên môi trường số; khuyến khích cán bộ, đoàn viên thanh niên tích cực tham gia đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng trình độ công nghệ… góp phần vào quá trình phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao.
Thúc đẩy chuyển đổi số với phương châm “3 thông, 4 sẵn sàng" Công nghệ số

Thúc đẩy chuyển đổi số với phương châm “3 thông, 4 sẵn sàng"

TTTĐ - Năm 2024 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng và kỷ niệm các ngày lễ lớn trên địa bàn Thủ đô, trong đó có kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Trong không khí đó, Hà Nội phát động phong trào "3 thông, 4 sẵn sàng" nhằm thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số trên địa bàn.
Y tế Thủ đô phát triển theo mô hình thông minh Công nghệ số

Y tế Thủ đô phát triển theo mô hình thông minh

TTTĐ - Trong hai năm qua, cuộc “cách mạng” lớn nhất của ngành y tế Thủ đô là chuyển đổi số. Kết quả bước đầu đã đáp ứng được kỳ vọng của Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Y tế khi đã tin tưởng, quyết định lựa chọn Hà Nội là địa phương đầu tiên của cả nước triển khai thí điểm hồ sơ sức khỏe điện tử, sổ sức khỏe điện tử để phục vụ công tác quản lý, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe toàn dân trên địa bàn.
Xem thêm