Tag

Thành phố Cần Thơ cấm san lấp 63 hồ, kênh, rạch

Đô thị 04/11/2022 15:19
aa
TTTĐ - UBND thành phố Cần Thơ vừa công bố danh mục 63 hồ, kênh, rạch không được san lấp theo Quyết định số 3771/QĐ-UBND do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tấn Hiển ký ngày 2/11/2022.
Cần Thơ cần huy động, tập trung mọi nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội Cần sớm gỡ khó cho miền Tây Quyết hoàn thành sớm nhất cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Vĩnh Thạnh
Thành phố Cần Thơ cấm san lấp 63 hồ, kênh, rạch
Hồ nhân tạo Búng Xáng rộng 18ha ở trung tâm quận Ninh Kiều vừa cải tạo 3 năm trước để “tạo cảnh quan môi trường, điều hòa vi khí hậu, trữ nước, chống ngập đô thị” nhưng không được quản lý nên nhiều diện tích đã bị cỏ rác lấp đầy

Đây là những hồ, kênh, rạch tự nhiên và nhân tạo đang có chức năng tạo cảnh quan môi trường, điều hòa vi khí hậu, thoát nước, chống ngập úng và phục vụ sản xuất. Hầu hết được bảo vệ nguyên vẹn hiện hữu, với kênh rạch là toàn tuyến hoặc tuyến chính.

Trong đó, các hồ lớn như hồ nhân tạo Búng Xáng rộng 18ha và hồ nhân tạo Xáng Thổi rộng 6,5ha đều ở quận Ninh Kiều có chức năng tạo cảnh quan môi trường, điều hòa khí hậu, trữ nước, chống ngập đô thị. Hồ tự nhiên khu vực 3 rộng 26,593ha ở quận Ô Môn có chức chứa nước mưa, nước sinh hoạt.

Thành phố Cần Thơ cấm san lấp 63 hồ, kênh, rạch
Ngày 12/10/2022, nước triều cường ngập sâu Bệnh viện Tim mạch thành phố Cần Thơ

Hàng chục kênh, rạch cấm san lấp ở các phường nội ô có chức năng chính là điều hòa vi khí hậu, thoát nước, phòng chống ngập úng. Hầu hết kênh, rạch ở vùng ven cấm san lấp có chức năng chính là thoát nước sinh hoạt và phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ở các huyện Phong Điền, Thới Lai, Vĩnh Thạnh có 8 kênh, rạch cấm san lấp để điều hòa khí hậu, tiêu thoát nước.

Hai khu bãi bồi tại quận Ô Môn cụng bị cấm san lấp, để nuôi trồng thủy sản. Ngoài ra còn có bãi bồi Thới Trinh rộng 21,8ha ở phường Thới An và bãi bồi khu vực Cái Sơn, Thới Thạnh Đông rộng 2,3ha ở phường Thới Long.

Ngoài 63 hồ, kênh, rạch được nêu đích danh và phạm vi bảo vệ, quyết định cũng yêu cầu bảo vệ “các hồ, kênh, rạch khác còn lại trên địa bàn thành phố có chức năng điều hòa vi khí hậu, tiêu thoát nước, phòng chống ngập úng, bảo vệ nguồn nước”.

Quyết định số 3771/QĐ-UBND nêu rõ yêu cầu: Hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị trên địa bàn thực hiện, quản lý các hồ, kênh, rạch không được san lấp theo đúng quy định; Thường xuyên phối hợp với UBND quận, huyện rà soát, thống kê, đề xuất điều chỉnh, bổ sung danh mục hồ, kênh, rạch không được san lấp trên địa bàn thành phố Cần Thơ trên cơ sở phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và tình hình thực tiên của địa phương; Định kỳ báo cáo công tác quản lý hồ, kênh, rạch không được san lấp về UBND thành phố, Bộ Tài nguyên và Môi trường theo quy định.

Các đơn vị, tổ chức, cá nhân trực tiếp quản lý hồ, kênh, rạch có trách nhiệm xây dựng kế hoạch quản lý, thực hiện các biện pháp bảo vệ.

Thành phố Cần Thơ cấm san lấp 63 hồ, kênh, rạch
Trung tâm thành phố Cần Thơ dịp triều cường giữa tháng 10/2022

Đây là lần đầu tiên thành phố Cần Thơ có quyết định công bố danh mục hồ, kênh, rạch không được san lấp và yêu cầu các cấp, các ngành liên quan có trách nhiệm bảo vệ. Quyết định đáp ứng nhu cầu bức thiết của cuộc sống trước thực tế thời gian qua nhiều hồ, kênh, rạch không được quản lý đã bị lấn chiếm, san lấp nên mưa to là gây ngập, như dịp triều cường giữa tháng 10/2022 đã nhấn chìm cả trung tâm thành phố vào biển nước.

Đọc thêm

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Đô thị

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Chiều 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Đô thị

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Xem thêm