Tag

Thanh toán không dùng tiền mặt, NAPAS tạo nên “cuộc cách mạng về phí”

Doanh nghiệp 12/01/2024 09:42
aa
TTTĐ - Ngày 11/1, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã tổ chức thành công “Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024”. Hội nghị có sự tham dự của ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN); đại diện các Vụ, Cục chức năng của NHNN; Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam; Văn phòng Chính phủ, Bộ Công An; Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát, Ban Điều hành và đại diện cán bộ chủ chốt của NAPAS.
Ra mắt dịch vụ VietQRCash góp phần hoàn thiện hạ tầng số hóa Bứt phá giới hạn: Trải nghiệm công nghệ thanh toán không tiền mặt Thanh toán điện tử thúc đẩy cho sự phát triển của nền kinh tế số NAPAS vinh danh các tổ chức thành viên tiêu biểu năm 2023 Chính thức kết nối thanh toán bán lẻ QR code Việt Nam - Campuchia
Thanh toán không dùng tiền mặt, NAPAS tạo nên “cuộc cách mạng về phí”
Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024 của NAPAS

Mở đầu hội nghị, ông Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch HĐQT đã báo cáo kết quả hoạt động NAPAS năm 2023. Dưới sự chỉ đạo sát sao của NHNN và Hội đồng quản trị, NAPAS đã chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên (TCTV) và đối tác thúc đẩy phát triển hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia, cung cấp các dịch vụ chuyển mạch tài chính trong nước và quốc tế thông qua thẻ, tài khoản, mã QR, ví điện tử, mobile money; mở rộng thành viên kết nối hệ thống chuyển mạch bù trừ, kết nối thanh toán xuyên biên giới...

Những kết quả đạt được của năm 2023 tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt qua hệ thống NAPAS, thúc đẩy sự tăng trưởng chung của toàn ngành.

Thanh toán không dùng tiền mặt, NAPAS tạo nên “cuộc cách mạng về phí”
Ông Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch HĐQT NAPAS trình bày báo cáo kết quả hoạt động năm 2023

Theo đó, tổng số lượng giao dịch của hệ thống NAPAS tăng hơn 52% và tổng giá trị giao dịch tăng hơn 12% so với năm 2022. Riêng giao dịch trên ATM tiếp tục giảm 16,9% về số lượng giao dịch và 19,5% về giá trị giao dịch, đến nay tỷ trọng giao dịch ATM chỉ chiếm 3,6% tổng giao dịch qua hệ thống NAPAS. Con số trên phản ánh rõ nét nhu cầu rút tiền mặt của người dân ngày càng giảm và được thay thế bởi các dịch vụ thanh toán tiện lợi hơn như chuyển tiền nhanh NAPAS 247, thanh toán quét mã QR.

Với việc xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tổ chức vận hành hạ tầng chuyển mạch bù trừ an toàn, ổn định và thông suốt, đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân và hỗ trợ hoạt động kinh tế, trong 2023, NAPAS đã triển khai các giải pháp tăng cường năng lực xử lý của hệ thống, đảm bảo an ninh, an toàn kể cả trong các thời gian cao điểm với số lượng giao dịch có sự tăng cao (hơn 27 triệu/ ngày).

Chỉ số cam kết chất lượng dịch vụ (SLA) đối với các dịch vụ chuyển mạch ATM/POS, thanh toán thẻ trực tuyến và dịch vụ chuyển nhanh NAPAS 247 trong năm 2023 đều đạt cam kết 99,98%. Đối với các giai đoạn cao điểm như dịp cuối năm, cận Tết Nguyên đán, NAPAS luôn chuẩn bị kế hoạch sẵn sàng về hệ thống và nguồn lực; xây dựng phương án, kịch bản ứng cứu sự cố và dự phòng cho các hệ thống thông tin quan trọng; tăng cường nhân sự liên tục trực 24/7 để sẵn sàng hỗ trợ các ngân hàng, trung gian thanh toán và doanh nghiệp.

Về tăng cường triển khai và mở rộng các sản phẩm, dịch vụ mới, trong năm 2023, NAPAS đã tích hợp, triển khai mở rộng dịch vụ thanh toán dịch vụ công với 71 Bộ, ngành, địa phương và 44 tổ chức phát hành là các ngân hàng, công ty tài chính.

Thanh toán không dùng tiền mặt, NAPAS tạo nên “cuộc cách mạng về phí”
Thanh toán không dùng tiền mặt

Ngoài ra, thông qua việc đẩy mạnh hợp tác quốc tế, NAPAS đã chính thức triển khai dịch vụ thanh toán quét mã QR liên thông giữa Việt Nam - Campuchia, qua đó tiếp tục mở rộng phạm vi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán của Việt Nam ra nước ngoài; mang đến hệ sinh thái thanh toán tiện lợi cho người dân cũng như hỗ trợ các hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại, du lịch giữa các quốc gia.

Cũng trong năm qua, NAPAS đã phối hợp với Bộ Công an hoàn thành triển khai dịch vụ chi trả an sinh xã hội qua số CCCD/VNeID với 3 TCTV trên cơ sở triển khai Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ.

Bên cạnh sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các TCTV trong triển khai sản phẩm, dịch vụ ra thị trường, NAPAS tiếp tục thực hiện các chính sách miễn, giảm phí dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử, đặc biệt tập trung vào các giao dịch thanh toán nhỏ lẻ (dưới 1 triệu đồng), thanh toán dịch vụ công. Tổng phí đã giảm trong năm 2023 ước đạt 757 tỷ đồng.

Trong số đó, tỷ lệ giao dịch miễn phí qua hệ thống chuyển mạch chiếm gần 65% tổng giao dịch xử lý của hệ thống NAPAS. Ý nghĩa của các chương trình giảm phí của NAPAS những năm gần đây nhằm hỗ trợ, đồng hành cùng các TCTV trong hoạt động kinh doanh, đồng thời góp phần tạo ra động lực thúc đẩy thị trường và mang lại lợi ích chung cho cộng đồng.

Thanh toán không dùng tiền mặt, NAPAS tạo nên “cuộc cách mạng về phí”
Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Minh phát động phong trào thi đua tại hội nghị

Tại hội nghị, ông Nguyễn Quang Minh - Tổng Giám đốc NAPAS đã phát động phong trào thi đua trong toàn công ty với chủ đề “Vượt qua khó khăn, vững vàng tự chủ, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024”. Mục tiêu bám sát trong hoạt động của NAPAS năm 2024 sẽ là phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh, các nhiệm vụ theo yêu cầu của NHNN và lộ trình triển khai các giải pháp tại chiến lược phát triển công ty đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Tham dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN đã chúc mừng và ghi nhận kết quả NAPAS đạt được trong năm 2023. Trong đó, thông qua chỉ số chất lượng dịch vụ đạt 99,98% đã thể hiện nỗ lực của NAPAS trong tổ chức vận hành hạ tầng chuyển mạch và bù trừ an toàn, ổn định và thông suốt, đặc biệt trong bối cảnh số lượng giao dịch qua hệ thống hiện nay tăng trưởng mạnh mẽ gấp 10 lần trong 5 năm qua.

Bên cạnh đó, Phó Thống đốc cũng đánh giá điểm sáng trong hoạt động của NAPAS năm 2023 là việc triển khai kết nối thanh toán dịch vụ công qua phương thức điện tử tới nhiều Bộ, ngành, địa phương. Đến nay, cổng thanh toán dịch vụ công đã được hỗ trợ đầy đủ các hình thức thanh toán qua thẻ, tài khoản, mã QR.

Ngoài ra, Phó Thống đốc cũng ghi nhận những đóng góp của NAPAS trong việc giảm phí giao dịch thời gian qua. Theo Phó Thống đốc, các chương trình giảm phí của NAPAS đã tạo nên một “cuộc cách mạng về phí”, các giao dịch chuyển mạch có giá trị dưới 1 triệu đồng đã được miễn phí toàn bộ, chiếm 65% tổng số lượng giao dịch chuyển tiền qua hệ thống NAPAS.

Trong năm 2024, Phó Thống đốc đề nghị NAPAS tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được và hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm được NHNN giao. Cụ thể đó là: Tăng cường giám sát, đảm bảo hoạt động liên tục, an ninh, an toàn hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử; tiếp tục triển khai kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; chiến lược phát triển công nghệ thông tin ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ Công an và các cơ quan liên quan trong việc triển khai Đề án 06, Kế hoạch 01.

Thanh toán không dùng tiền mặt, NAPAS tạo nên “cuộc cách mạng về phí”
Phó Thống đốc NHNN trải nghiệm thanh toán tại Lễ hội không tiền mặt

NAPAS tiếp tục kế hoạch triển khai đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025; trong đó tập trung đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) trong lĩnh vực công, hành chính công, nhất là các lĩnh vực y tế, giáo dục, thanh toán qua Cổng Dịch vụ công quốc gia; tiếp tục xem xét áp dụng chính sách giảm phí dịch vụ thanh toán nhằm thúc đẩy TTKDTM; thúc đẩy việc phát triển mạng lưới chấp nhận thông qua các ngân hàng thanh toán, trung gian thanh toán, các đại lý bán hàng, các đối tác có sẵn mạng lưới bán hàng lớn để thúc đẩy hoạt động thanh toán.

Bên cạnh đó, NAPAS tiếp tục triển khai các nhiệm vụ theo chương trình kết nối thanh toán song phương qua mã QR giữa Việt Nam và các quốc gia theo phân công của NHNN; phối hợp với các đơn vị liên quan trao đổi thông tin, ngăn ngừa, phát hiện, phòng, chống tội phạm trong hoạt động thanh toán; tăng cường phối hợp các cơ quan chức năng liên quan, nâng cao sự chủ động và giải pháp kỹ thuật để đóng góp và hỗ trợ tốt hơn vào công tác phòng chống rửa tiền.

Công ty đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về TTKDTM, chuyển đổi số để tăng cường kiến thức, kỹ năng quản lý tài chính cho người dân, nâng cao hiểu biết trong sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân hàng tài chính một cách an toàn, hiệu quả; tập trung vào nhân sự, xây dựng các chính sách thu hút đội ngũ nhân sự giỏi, đặc biệt là nhân sự trong lĩnh vực công nghệ cao để bắt kịp sự thay đổi nhanh chóng về công nghệ, đáp ứng yêu cầu triển khai các công việc của công ty trong thời gian tới. Đồng thời, đơn vị quan tâm chăm lo đến đời sống, thu nhập để người lao động yên tâm làm việc và cống hiến.

Ông Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch HĐQT NAPAS đã thay mặt ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ nhân viên công ty cam kết sẽ tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo, đoàn kết, nỗ lực cống hiến để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao; tạo đòn bẩy mạnh mẽ cho sự phát triển bền vững của công ty trong các năm tới.

Hoàng Bảo

Đọc thêm

Generali Việt Nam xuất sắc giành cú đúp giải thưởng Doanh nghiệp

Generali Việt Nam xuất sắc giành cú đúp giải thưởng

TTTĐ - Generali Việt Nam vừa xuất sắc giành cú đúp giải thưởng tại Insurance Asia Awards 2025, gồm danh hiệu Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Quốc tế của năm (International Life Insurer of the Year) và Sáng kiến trong chi trả bồi thường bảo hiểm của năm (Claims Initiative of the Year).
Giá trị danh mục đầu tư ròng của Temasek tăng cao kỷ lục, đạt mức 434 tỷ đô la Singapore Doanh nghiệp

Giá trị danh mục đầu tư ròng của Temasek tăng cao kỷ lục, đạt mức 434 tỷ đô la Singapore

TTTĐ - Temasek vừa công bố Giá trị Danh mục đầu tư ròng (NPV) đạt 434 tỷ đô la Singapore cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2025, tăng 45 tỷ đô la Singapore so với một năm trước.
BIDV MetLife nhận cú đúp giải thưởng tại lễ trao giải Insurance Asia Awards 2025 Doanh nghiệp

BIDV MetLife nhận cú đúp giải thưởng tại lễ trao giải Insurance Asia Awards 2025

TTTĐ - BIDV MetLife vừa vinh dự đạt hai giải thưởng “Công ty bảo hiểm nhân thọ nội địa của năm” và “Sáng kiến phát triển bền vững của năm” trong khuôn khổ lễ trao giải Insurance Asia Awards 2025.
ABBANK, ADB và PWC cùng khởi động chương trình “Nâng cao năng lực về ngân hàng xanh” Doanh nghiệp

ABBANK, ADB và PWC cùng khởi động chương trình “Nâng cao năng lực về ngân hàng xanh”

TTTĐ - Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vừa chính thức khởi động chương trình “Nâng cao năng lực về ngân hàng xanh”.. Chương trình do Quỹ Giảm nghèo Nhật Bản tài trợ thông qua Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và là một hoạt động nằm trong Khuôn Khổ Hỗ Trợ Kỹ Thuật TA10094-VIE: Thúc đẩy tài chính toàn diện và Tài trợ khí hậu của ADB cho Chính phủ Việt Nam. Chương trình Nâng cao Năng lực do Công ty tư vấn PwC thực hiện.
Hòa Phát đầu tư khu công nghiệp gần 3.400 tỷ đồng tại Hải Phòng Doanh nghiệp

Hòa Phát đầu tư khu công nghiệp gần 3.400 tỷ đồng tại Hải Phòng

TTTĐ - Tập đoàn Hòa Phát vừa nhận quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Khu công nghiệp (KCN) Hoàng Diệu với quy mô hơn 245 ha tại huyện Gia Lộc, Hải Dương cũ, nay là xã Gia Phúc, thành phố Hải Phòng. Dự án có tổng vốn gần 3.400 tỷ đồng và dự kiến triển khai trong vòng 30 tháng.
TP Hồ Chí Minh tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Đức Doanh nghiệp

TP Hồ Chí Minh tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Đức

TTTĐ - Chiều 8/7, đồng chí Nguyễn Văn Được, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã có buổi tiếp ông Horst Julius Pudwill, Chủ tịch Tập đoàn Techtronic Industries (TTI) đến thăm và trao đổi về mở rộng hợp tác.
Cảnh báo mạo danh ngành điện Thủ đô để trục lợi, lừa đảo Doanh nghiệp

Cảnh báo mạo danh ngành điện Thủ đô để trục lợi, lừa đảo

TTTĐ - EVNHANOI cảnh báo tình trạng lợi dụng thông tin sau sáp nhập, giả danh nhân viên điện lực để trục lợi, lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
EVNNPC hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2025 Doanh nghiệp

EVNNPC hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2025

Thông tin về kết quả sản xuất, kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, Tổng công ty đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch do EVN giao, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống Nhân dân tại 27 tỉnh, thành phố miền Bắc.
PGBank ra mắt sản phẩm tín dụng xanh PG Green Doanh nghiệp

PGBank ra mắt sản phẩm tín dụng xanh PG Green

TTTĐ - Trong bối cảnh các tiêu chuẩn ESG (môi trường, xã hội và quản trị) đang ngày càng trở thành yếu tố bắt buộc trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp trên toàn cầu, Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) vừa chính thức triển khai sản phẩm tín dụng xanh PG Green dành cho khách hàng doanh nghiệp từ tháng 6/2025.
VietinBank ra mắt gói giải pháp tài chính tăng tốc cùng Hộ kinh doanh theo Nghị định 70 Doanh nghiệp

VietinBank ra mắt gói giải pháp tài chính tăng tốc cùng Hộ kinh doanh theo Nghị định 70

TTTĐ - Trước yêu cầu cấp thiết của cộng đồng hộ kinh doanh/tiểu thương trong việc tuân thủ quy định mới về hóa đơn điện tử, VietinBank đã tiên phong triển khai gói giải pháp tài chính toàn diện, đồng hành hỗ trợ các hộ kinh doanh tăng tốc chuyển đổi thuận lợi theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP.
Xem thêm