Tag

Nhất quán triển khai giải pháp công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

Công nghệ số 07/09/2024 16:29
aa
TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký ban hành Quyết định số 4696/QĐ - UBND về quy chế tạm thời trong công tác triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn thành phố.
Minh bạch, thuận tiện góp phần tăng thu ngân sách nhà nước Tập huấn hỗ trợ triển khai thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

Nhất quán triển khai giải pháp công nghệ

Quy chế tạm thời này quy định việc ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn thành phố Hà Nội đối với bãi đỗ xe đang khai thác; bãi đỗ xe đang triển khai xây dựng; bãi đỗ xe tạm thời tại các khu đất trống, dự án chậm triển khai (vị trí đất được quy hoạch là bãi đỗ xe); điểm trông giữ xe tạm thời một phần lòng đường, hè phố; các bãi đỗ xe trong các khu đô thị, chung cư, trung tâm thương mại, các tổ hợp chung cư - trung tâm thương mại - văn phòng, bệnh viện, trường trung cấp, cao đẳng, đại học, khu tập thể.

Nhất quán triển khai giải pháp công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt
Dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt được người dân ủng hộ

Quy chế này áp dụng đối với mọi tổ chức, cá nhân có liên quan đến quản lý hoạt động trông giữ xe; các đơn vị cung cấp ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn TP.

Theo Quy chế, những bãi đỗ xe đang khai thác, bãi đỗ xe đang đầu tư xây dựng đều phải được ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm, thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế và tiến tới không sử dụng tiền mặt; đảm bảo tiêu chí 2 không, 1 có (không dùng tiền mặt, không dừng, có biên lai, hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế).

Đối với những bãi đỗ xe tạm tại các khu đất trống, dự án chậm triển khai (vị trí đất được quy hoạch là bãi đỗ xe); điểm trông giữ xe tạm thời một phần lòng đường, hè phố đã được cấp phép, thành phố yêu cầu phải triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ; đảm bảo đảm bảo tiêu chí 2 không, 1 tương tự.

Cơ quan có thẩm quyền xem xét không gia hạn giấy phép cho các tổ chức, cá nhân không chấp hành quy định này.

Đối với các bãi đỗ xe chưa cấp phép, thành phố yêu cầu ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt, đảm bảo tiêu chí 2 không, 1 có là tiêu chí bắt buộc để được cấp phép.

UBND TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị chức năng không xem xét cấp phép tạm thời sử dụng một phần lòng đường, hè phố tại các vị trí mới cho các tổ chức, cá nhân không có phương án ứng dụng giải pháp công nghệ hiện đại và văn minh này.

Tương tự, các bãi đỗ xe trong các khu đô thị, chung cư, trung tâm thương mại, các tổ hợp chung cư - trung tâm thương mại - văn phòng; bệnh viện; trường trung cấp; cao đẳng; đại học… cũng phải nhất quán triển khai giải pháp công nghệ để thu giá đỗ xe không dùng tiền mặt như trên.

Tích hợp với ứng dụng iHanoi

Quy chế tạm thời cũng quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các Sở, ngành, địa phương trong việc triển khai dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn Thủ đô.

Nhất quán triển khai giải pháp công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt
Nhất quán triển khai giải pháp công nghệ để thu giá đỗ xe không dùng tiền mặt tại tất cả các bãi gửi xe

Trong đó, thành phố giao Văn phòng UBND TP khẩn trương đưa chức năng tìm kiếm bãi, điểm đỗ xe, vị trí đỗ xe còn trống lên nền tảng ứng dụng iHanoi giúp người dân, doanh nghiệp tìm kiếm thuận tiện, nhanh chóng hơn.

Văn phòng UBND TP phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, Sở Giao thông vận tải Hà Nội biên tập nội dung tuyên truyền về việc ứng dụng giải pháp công nghệ thông minh, hỗ trợ người dân tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội là cơ quan chủ trì, hướng dẫn công tác triển khai thực hiện ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn toàn thành phố. Sở chịu trách nhiệm tổng hợp báo cáo, đề xuất, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan trong hoạt động trông giữ xe để hướng dẫn giải quyết hoặc báo cáo đề xuất UBND TP những nội dung vượt thẩm quyền…

Công an TP Hà Nội chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải Hà Nội, UBND các địa phương, đơn vị có liên quan đảm bảo an ninh, trật tự; xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến việc gửi xe, trông giữ xe trên địa bàn.

Sở Tài chính Hà Nội chủ trì kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về giá trong hoạt động trông giữ xe trên địa bàn thành phố.

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND TP, Sở Giao thông vận tải… đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc ứng dụng giải pháp công nghệ tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt.

Bên cạnh đó, Sở hướng dẫn, kiểm tra, chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai công tác bảo đảm an toàn cơ sở hạ tầng trong hoạt động viễn thông tại khu vực trông giữ xe ứng dụng công nghệ. Đồng thời, Sở thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong lĩnh vực thông tin và truyền thông tại các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe.

Cục thuế TP Hà Nội cơ quan chủ trì hướng dẫn thực hiện và giải quyết các vấn đề liên quan đến nghĩa vụ thuế, biên lai, hóa đơn thanh toán khi ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt.

Thành phố yêu cầu UBND cấp quận, huyện, thị xã cần xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể tại các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe tạm thời trên địa bàn theo phân cấp và báo cáo UBND TP, Ban chỉ đạo Đề án 06 và gửi Sở Giao thông vận tải Hà Nội để tổng hợp.

UBND cấp quận, huyện, thị xã tuyên truyền, thông báo rộng rãi về việc tổ chức triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt đến người dân và doanh nghiệp. Các địa phương kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định của Nhà nước liên quan đến việc gửi xe, trông giữ xe theo thẩm quyền.

Cùng với đó, các địa phương rà soát các địa điểm, khu đất chưa triển khai dự án theo quy hoạch (vị trí đất được quy hoạch là bãi đỗ xe) để đề xuất cơ chế khai thác sử dụng tạm thời phục vụ trông giữ xe tạm thời có ứng dụng công nghệ, không thu tiền mặt…

Đối với những đơn vị cung cấp ứng dụng, giải pháp công nghệ, thành phố yêu cầu phải đảm bảo giải pháp có thể giúp người dân tìm kiếm điểm gửi xe trực tuyến thuận tiện với tiêu chí không dừng, không dùng tiền mặt, có biên lai, hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế.

Các đơn vị kịp thời khắc phục một số bất cập về công nghệ đã được nhận diện rõ trong thời gian thí điểm vừa qua; cung cấp số liệu báo cáo về doanh thu, số lượng bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe đã triển khai đầy đủ, trung thực cho cơ quan chức năng.

Quyết định cũng nêu rõ, Quy chế tạm thời trong công tác triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn thành phố sẽ được xem xét, sửa đổi, bổ sung để phù hợp với tình hình thực tiễn và các quy định của pháp luật.

Đọc thêm

Tiên phong đưa công nghệ Copilot+ đến nhiều người dùng PC hơn với Snapdragon X Plus 8 nhân mới Công nghệ số

Tiên phong đưa công nghệ Copilot+ đến nhiều người dùng PC hơn với Snapdragon X Plus 8 nhân mới

TTTĐ - Trước thềm IFA 2024, Qualcomm Technologies, Inc. đã công bố việc mở rộng danh mục Snapdragon X Series khi giới thiệu Snapdragon® X Plus 8 nhân (Snapdragon® X Plus 8-core), đây là một nền tảng đột phá mang thời lượng pin kéo dài nhiều ngày, hiệu suất vượt trội và mang trải nghiệm Copilot+ với sức mạnh từ AI đến với nhiều người dùng hơn.
Nhắn tin cảnh báo đến những thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng bão số 3 Công nghệ số

Nhắn tin cảnh báo đến những thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng bão số 3

Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu nhắn tin cảnh báo đến những thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng bão số 3.
Tổ chức cuộc thi về cải cách hành chính, chuyển đổi số Công nghệ số

Tổ chức cuộc thi về cải cách hành chính, chuyển đổi số

TTTĐ - Sở Y tế ban hành kế hoạch 4134/KH-SYT tổ chức cuộc thi Tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số ngành y tế Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi số là yêu cầu hàng đầu để phát triển Chuyển đổi số

Chuyển đổi số là yêu cầu hàng đầu để phát triển

TTTĐ - Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Phụ nữ tham gia chuyển đổi số trong khu vực kinh tế hợp tác Công nghệ số

Phụ nữ tham gia chuyển đổi số trong khu vực kinh tế hợp tác

TTTĐ - Ngày 29/8, tại huyện Thanh Oai, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức truyền thông “Vai trò của phụ nữ tham gia chuyển đổi số trong khu vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã”.
Vinamilk trao giải thưởng đặc biệt cho các tài năng robot hướng đến phát triển bền vững Công nghệ số

Vinamilk trao giải thưởng đặc biệt cho các tài năng robot hướng đến phát triển bền vững

TTTĐ - Cuộc thi Robotacon WRO 2024 đã tìm ra những tuyển thủ robot xuất sắc đại diện Việt Nam trong cuộc thi thế giới. Bên cạnh đó, các tài năng công nghệ cũng được tặng nhiều giải thưởng đặc biệt từ Vinamilk.
Ấn tượng trình chiếu 3D Mapping nhân kỷ niệm 79 năm ngành Thông tin và Truyền thông Công nghệ số

Ấn tượng trình chiếu 3D Mapping nhân kỷ niệm 79 năm ngành Thông tin và Truyền thông

TTTĐ - Tối 26/8, trong không khí Kỷ niệm 79 năm Ngày Truyền thống ngành Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Bộ TT&TT đã tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt, trình chiếu 3D mapping sống động tại tòa nhà Trụ sở Bộ TT&TT (số 18 Nguyễn Du, Hà Nội).
Mở rộng thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID trên toàn quốc Công nghệ số

Mở rộng thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID trên toàn quốc

TTTĐ - Tại Công văn số 656/TTg-KSTT, Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề nghị của Bộ Tư pháp về việc mở rộng thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID trên toàn quốc từ ngày 1/10/2024 đến hết ngày 30/6/2025.
Tuyển thủ nhí hào hứng với thử thách bất ngờ tại Robotacon WRO 2024 Công nghệ số

Tuyển thủ nhí hào hứng với thử thách bất ngờ tại Robotacon WRO 2024

TTTĐ - Trong cuộc thi Robotacon WRO 2024 với chủ đề "Đồng minh Trái đất", bên cạnh các nhiệm vụ chính thức, còn có thêm những thử thách bất ngờ được thiết kế dựa trên các ví dụ thực tế đến từ những trang trại, nhà máy Vinamilk…, giúp các em hiểu hơn về phát triển bền vững.
Thí điểm Ki-ốt dịch vụ công đầu tiên tại Quảng Nam Công nghệ số

Thí điểm Ki-ốt dịch vụ công đầu tiên tại Quảng Nam

TTTĐ - Thay vì phải xếp hàng mất thời gian để chờ đến lượt giao dịch thủ tục hành chính như trước đây, thì người dân chỉ cần vài thao tác đơn giản trên Ki-ốt Dịch vụ công là xong.
Xem thêm